- Luyện đọc:
+ Đọc đúng:nâng lên, sao sớm, huyền ảo, khổng lồ.
+ Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ hơi tự nhiên sau các dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn giọng ở những từ gợi tả, gợi cảm, thể hiện vẻ đẹp của cánh diều, của bầu trời, niềm vui sướng khát vọng của bọn trẻ.
- Từ ngữ:mục đồng, huyền ảo, khát vọng, tuổi ngọc ngà, khát khao.
- Hiểu nội dung câu chuyện:Niềm vui sướng và những khát vọng tốt đẹp mà trò chơi thả diều mang lại cho đám trẻ mục đồng khi các em lắng nghe tiếng sáo diều, ngắm những cánh diều lơ lửng trên bầu trời.
40 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 856 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tiếng Việt - Tuần 15 - Tập đọc: Cánh diều tuổi thơ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
sát.
Lắng nghe.
Ghi nhận.
Ngày soan:
TOÁN
CHIA CHO SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ ( TT)
Mục tiêu : Giúp HS
+ Rèn kĩ năng thực hiện phép chia số có nhiều chữ số cho số có hai chữ số
+ Aùp dụng để giải các bài toán giải có liên quan
Đồ dùng dạy học:
HS : sách GK, Vở Bài tập
GV : bảng phụ , các bài tập.
Các hoạt động dạy – học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
Kiểm tra bài cũ :
+ Kiểm tra vở bài tập về nhà
+ HS chữa bài, HS khác theo dõi nhận xét
Bài mới : GTB - Ghi đề
Hoạt đông 1 : Hướng dẫn thực hiện phép chia.
+ GV ghi đề bài:
a- Phép chia : 10150 : 43
+ GV theo dõi HS thực hiện
+GV hướng dẫn HS tính như SGK trình bày
10105 43
150 235
215
00
+ Vậy : 10105 = 235
+ H- Phép chia 10105 : 43 = 235 là phép chia hết hay phép chia có dư?
+ GV hướng dẫn HS ước lượng thương trong các lần chia:
* 101:43 có thể ước lượng 10:4=2 ( dư 2 )
* 150:43 có thể ước lượng 15:4=3 (dư 3 )
* 215:43 có thể ước lượng 20:4=5
* Chú ý GV hướng từng bước thong thả dễ hiểu
+ b- phép chia: 26345: 35
+ Hs nhắc lại đề
+ Nêu cach thực hiện
+ GV theo dĩ HS làm bài
+ Gv hướng dẫn cách thực hiện như trong SGK ( trang 83 )
+ Đặt tính và tính
+ Chia theo thứ tự từ trái sang phải
+ Trình bày cách chia
+ Theo dĩ cách chia
26345 35
184 752
095
25
+ GV hướng dẫn HS như SGK trình bày
+ Vậy : 26345: 35 = 752 ( dư 25 )
H- phép chia trên lạ phép chia hết hay phép dư?
* Hướng dẫn HS ước lượng trong phép chia trên như sau:
+ 263 :35 có thể ước lượng 26:3=8 (dư 2) hoặc làm tròn rồi chia 30: 4= 7 ( dư 2 )
+ 184 :35 có thể ước lượng 18 : 3= 6 hoặc làm tròn rồi chia 20:4=5
+ 95:35 có thể ước lượng 9:3= 3 hoặc làm tròn rồi chia 10:4=2 ( dư 2 )
*- Hướng dẫn HS chia từng bước tìm số dư tronmg mỗi lần chia ( như trong SGK )
HĐ 2 : luyện tập thực hành
Bài 1 : Đặt tính rồi tính
- Thực hiện theo yêu cầu
Bài 2: Đọc đề – tìm hiểu đề
+ Bài toán cho biết gi ?
+ Bài toán hỏi gì ?
+ Bài toán yêu cầu chúng ta làm gì ?
Giải
Đổi 1 giờ 15 phút= 75 phút
38 km 400m = 38400m
Trung bình mỗi phút vận động viên đó đi được là:
36400 : 75 = 512 (m )
Đáp số : 512 m
3 - Củng cố – dặn dò
Gv tổng kết giờ học
Dặn HS về nhà làm BT trong vở luyện tập: bài 1,2
+ 3 em lên bảng sữa bài
+ Theo dõi , nhận xét
+ Nhắc lại đề
+ Nhắc lại phép chia
+ Hs tự thực hiện
+ Hs nêu cách tính của mình
+ Hs thực hiện chia theo hương dẫn của GV
+ Chia theo thứ tự từ trái sang phải
+ Hs phải trình bày được phép chia như trong SGK đã trình bày miệng
+ Nhắc lại cach chia nhiều lần ( SGK trang 83 )
+ Là phép chia hết
+ Theo dõi nhắc lại từng bước
+ Nhắc đề, nêu cách tính
+ HS thực hiện trênbảng lớp, trong nháp
+ Nêu cách thực hiện từng bước như trong sách
+ Nhắc lại kết quả
+ Phép chia có dư
+ Từng em nhắc lại mỗi lần ước lượng
+ Trả lời như trong SGK
23576 56 31628 48
557 599 282 658
536 428
32 44
18510 15 42546 37
35 55
51 1234 184 1149
60 366
0 13
Tóm tắt
1 giờ 15 phút : 38 km 400 m
1 phút : .m ?
- Lắng nghe, ghi bài tập
TËp lµm v¨n
Quan s¸t ®å vËt
Mục đích yêu cầu :
+- Biết cách quan sát đồ vật một cách hợp lí , bằng nhiều cách ( mắt nhìn , tai nghe, tay sờ )
+ Phát hiện được những đặc điểm riêng , độc đáo của từng đồ vật để phân biệt được nó với các đồ vật khác cùng loại .
+ Lập dàn ý tả đồ chơi theo kết quả quan sát.
II- Đồ dùng dạy học: - Hs chuẩn bị một số đồ chơi hàng ngày
III – Các hoạt động dạy – học
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
Kiểm tra bài cũ
- Gọi HS đọc dàn ý : Tả chiếc áo của em
- HS đọc đoạn văn miêu tả cái áo của em.
- Nhận xét cho điểm HS
Dạy bài mới :
- Giới thiệu bài – Ghi đề bài
HĐ1: Tìm hiểu Ví dụ
Bài 1 :
-Gọi HS dọc nối tiếp yêu cầu và gợi ý
- Gọi HS giới thiệu đồ chơi của mình
- Yêu cầu HS tự làm bài
- Gọi HS trình bày bài làm
- HS khác nhận xét , sửa sai
+ HĐ 2
Bài 2 :
- Theo em khi quan sát đồ vật , cần chú ý những gì ?
- Khi quan sát đồ vật các em cần chú ý quan sát từ bộ phận , bao quát, .Khi quan sát các em cần chú ý đến các giác quan để tìm ra những đặc điểm độc đáo , riêng biệt mà chỉ đồ vật này mới có, các em còn tập trung miêu tả những đặc điểm độc đáo khác biệt, không cần quá chi tiết, tỉ mỉ
* GHI NHỚ: Hs đọc phần ghi nhớ
HĐ 3
- Lập dàn bài chi tiết
- 2 em đọc lại dàn ý
-3 em đọc
+ Em có chú gấu bông rất đáng yêu.
+ Đồ chơi của em là chiếc ô tô
+ Đồ chơi của em là chú thỏ
+ Đồ chơi của em là con búp bê
- Tự làm bài
- 3 em trình bày kết quả quan sát
- Chiếc ô tô của em rất đẹp ,
- Nó được làm bằng nhựa, màu xanh , đỏ, hai cái bánh làm bằng cao su
- Nó rất nhẹ, em có thể mang theo mình
- Khi em bật nút ở dưới bụng , nó chạy rất nhanh, vừa chạy vư3à hát những bản nhạc
- Chiếc ô tô của em chạy bằng cốt không phải tốn tiền mua pin..
+ Phải quan sát một trình tự nhất định, hợp lí.
+ Quan sát bằng nhiều giác quan
+ Tìm ra những đặc điểm riêng
+ 3 em đọc nối tiếp
+ 3 em đọc to, cả lớp đọc thầm
+ Các em tự làm cá nhân
+ 3 em trình baỳ trước lớp
Mở bài : -Giới thiệu Gấu bông: Đồ chơi em thích nhất
Thân bài : - Hình dáng : Gấu bông không to , là gấu ngồi, dáng người tròn , hai tay chắp thu lu trước bụng.
Bộ lông : Màu nâu sáng pha mấy sợi bông hồng nhạt , làm cho nó có vẻ khác những con gấu khác
Hai mắt : đen láy trông như mắt thật , rất nghịch và thông minh.
Mũi : màu nâu, nhỏ, trông như một chiếc cúc áo gắn trên mõm.
Trên cổ : Thắt một chiếc nơ đoổchí làm nó thật bảnh.
Trên đôi tay chắp trước bụng gấu: có một bông hoa màu trắng làm nó càng đáng yêu
3- Kết luận : Em rất yêu gấu bông,ôm chú gấu như một cục bông lớn , em thấy rất dễ chịu
- Củng cố - dặn dò
Nhận xét tiết học
Dặn HS về nhà hoàn thành dàn ý. Viết thành bài văn và tìm hiểu 1 trò chơi
KĨ THUẬT
CẮT , KHÂU , THÊU SẢN PHẨM TỰ CHỌN
Mục tiêu : Đánh giá kiến thức , kĩ năng khâu , thêu qua mức độ hoàn thành sản phẩm tự chọn của HS
Đồ dùng dạy học.
+ Tranh qui định của các bài trong chương
+ Mẫu khâu , thêu đã học
Nội dung tự chọn
+ GV co thể chọn cắt , khâu , thêu các sản phẩm tự chọn và đánh giá
HOẠT ĐÔNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
Kiểm tra dụng cụ
Bài mới : GTB Ghi đề
Hoạt động 2 : HS tự chọn sản phẩm và thực hành làm sản phẩm tự chọn
+ GV nêu : trong giờ học trước , các em đã ôn lại cách thực hiện các mũi khâu , thêu đã học ,
+ Sau đây mõi em tự chọn một và tiến hành cắt, khâu, thêu một sản phẩm các em thích
+ Nêu yêu cầu HS tự chọn sản phẩm
+ GV nêu 3 loại sản phẩm trong SGK đã nêu
+ HS đọc lại 3 sản phẩm trên
+ GV nêu rõ yêu cầu của 3 loại sản phẩm
+ GV theo dõi HS thực hiện
+ Gv nhận xét đánh giá
+ Đánh giá : đánh giá kết quả kiểm tra theo 2 mức : hoàn thành và chưa hoàn thành qua sản phẩm thực hành. Những sản phẩm tự chọn có nhiều sáng tạo , thể hiện rõ khiéu khâu , thêu được đánh giá hoàn thành tốt
Củng cố – Dặn dò
+ Về nhà tập làm thêm các sản phẩm mà các em thích
+ Xem bài mới về trồng rau, hoa
- Các tổ kiểm tra báo cáo
+ Nhắc lại đề
+ lắng nghe
+ trao đổi để tự chọn
- phát biểu ý tự chọn
+ Hs thực hiện
+ HS hoàn thành
+ Nhận xét đánh giá chung
+ Trình bày sản phẩm
+ Lắng nghe
CHÍNH TẢ
CÁNH DIỀU TUỔI THƠ
I- Mục đích yêu cầu :
+ Nghe- viết chính xác , đẹp đoạn từ . Tuổi thơ của tôi đến những vì sao sớm trong bài Cánh diều tuổi thơ
+Tìm được dúng , nhiều trò chơi , đồ chơi chứa tiếng có âm đầu có chứa thanh hỏi , thanh ngã .
+Biết miêu tả một số trò chơi , trò chơi một cách chân thật , sinh động để các em có thể hình dung được đồ chơi hay trò chơi đó.
Đồ dùng dạy học.
+HS chuẩn bị một em một đồ chơi
+Giấy khổ to, bút dạ
Các hoạt động dạy- học
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐÔNG HỌC
Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 1 em đọc to cho cả lớp viết vào nháp
+ Sáng láng, sát sao , xum xuê , xấu xí , sảng khoái , xanh xao
+ Vất vả , tất tả , lấc cấc
- Nhận xét , cho điểm
Bài mới : GTB _ ghi đề
HĐ 1:
a- Trao đổi về đoạn văn
- Gọi HS đọc đoạn văn
H- Cánh diều đẹp như thế nào ?
H- Cánh diều đem lại cho tuổi thơ niềm vui sướng như thế nào ?
b- Hướng dẫn viết từ khó
+ yêu cầu HS tìm từ khó , dễ lẫn khi viết chính tả
c-Viết chính tả: GV đọc HS viết
d- Soát lỗi và chấm bài: gv đọc HS sửa- Gv chấm bài
HĐ2
+ Hướng dẫn làm bài chính tả
Bài 2
+ a- Đọc yêu cầu bài
+ Hs làm vào vở
+ GV nhậm xét và kết luận, chấm bài
+ Ch : - đồ chơi : chong chóng , chó bông , chó đi xe đạp , que chuyền
trò chơi : chọi dế , chọi cá , chọi gà , thả chim
+ tr : - đồ chơi : trống ếch , trống cơm , cầu trượt .
trò chơi : đánh trống , trốn tìm , trồng hoa
3 – Củng cố – dặn dò :
+ Nhận xét tiết học
+ Dặn HS về nhà làm BT còn lại trong vở Tiếng Việt
- HS thực hiện yêu cầu
- 1 em đọc to
+ cánh diều mềm mại như cánh bướm
+ cánh diều làm cho cacs bạn nhỏ hò, hét ,vui sướng.
+ mềm mại , vui sướng , phát dại, trầm bồng
+ HS viết theo yêu cầu GV
+ Sửa lỗi, nộp bài chấm
+ HS thực hiện
File đính kèm:
- TUAN 15.doc