I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức.
- HS đọc đúng và trôi chảy toàn bài.
2. Kĩ năng.
- Biết đọc với giọng vui, hồn nhiên; bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài.
- Hiểu ND: Niềm vui sướng và những khát vọng tốt đẹp mà trò chơi thả diều đem lại cho lứa tuổi nhỏ (trả lời được các câu hỏi trong SGK).
3. Thái độ: HS trân trọng và giữ gìn những đồ chơi, trò chơi dân gian.
II. ĐỒ DÙNG:
- Tranh SGK, bảng phụ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
16 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1143 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tiếng Việt - Tuần 15, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ổi ngựa trong bài thơ?
- Chuẩn bị bài: Kéo co SGK /155.
- 2 HS đọc nối tiếp và nêu nội dung bài.
- Nhận xét.
- HS nhắc lại tên đề bài.
- 1 HS đọc.
- HS nêu : 4 đoạn.
- 4 HS đọc nối tiếp.
- Cả lớp luyện đọc từ khó.
- 4 HS đọc nối tiếp và giải nghĩa từ.
- 4 HS nối tiếp nhau đọc.
- HS đọc theo cặp.
- HS nghe và cảm nhận cách đọc.
- 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm.
+ Tuổi ngựa – không chịu ngồi yên, thích đi.
- 1 HS đọc khổ thơ 2.
+ HS trả lời.
+ Mơ ước của chú bé sẽ đi mọi nơi.
- 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm
- HS thảo luận theo cặp.
+ HS các cặp lần lượt nêu.
- 1 HS đọc khổ 4, cả lớp đọc thầm & trả lời.
+ HS trả lời.
+ Con đi , nhưng vẫn nhớ đường tìm về với mẹ.
- HS thảo luận và đại diện 1 số nhóm phát biểu.
- HS nêu.
- Vài HS nhắc lại.
- Cả lớp cùng quan sát.
- Cả lớp lắng nghe.
- 1 HS đọc.
- 1 HS nêu
- HS luyện đọc theo nhóm 2.
- 4 HS thi đua đọc diễn cảm.
+ Cậu bé giàu ước mơ và trí tưởng tượng.
+ Cậu bé yêu mẹ, đi đâu cũng nhớ về mẹ.
TẬP LÀM VĂN
LuyƯn tËp miªu t¶ ®å vËt
I/ MỤC TIÊU :
1. Kiến thức:
- Nắm vững cấu tạo 3 phần (mở bài, thân bài, kết bài) của bài văn miêu tả; hiểu vai trò của quan sát trong việc miêu tả những chi tiết của bài văn, sự xen kẽ của lời tả với lời kể (BT1).
2. Kĩ năng:
- Lập được dàn ý cho bài văn tả chiếc áo mặc đến lớp (BT2).
3. Thái độ: HS biết yêu quý và giữ gìn các đồ vật trong nhà.
II/ ĐỒ DÙNG:
- Một số tờ phiếu khổ to viết 1 ý của BT2b, để khoảng trống cho HS các nhóm làm bài và 1 tờ giấy viết lời giải BT2.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC
TG
Nôi dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
5’
30’
5’
A. Kiểm tra.
B. Bài mới :
1) Giới thiệu bài.
2) Hướng dẫn làm bài tập :
* Bài 1 :
- Tìm đúng mở bài, thân bài, kết bài của baì văn “ Chiếc xe đạp của chú Tư”
* Bài 2 :
- Biết lập dàn ý tả chiếc áo em đang mặc hôm nay.
C. Củng cố – dặn dò :
+Thế nào là miêu tả ?
+ Nêu cấu tạo bài văn miêu tả .
- Nhận xét câu trả lời.
- GV giới thiệu + ghi bảng.
Hoạt động nhóm đôi.
- Gọi 2 HS tiếp nối nhau đọc Y/c và ND.
- Yêu cầu HS trao đổi theo cặp và trả lời câu hỏi:
+ Tìm phần mở bài ,thân bài ,kết bài trong bài văn Chiếc xe đạp của chú Tư.
+ Phần mở bài ,thân bài ,kết bài trong đoạn văn trên có tác dụng gì? Mở bài, kết bài theo cách nào ?
+ Tác giả quan sát chiếc xe đạp bằng giác quan nào ?
- Phát phiếu cho từng cặp HS và y/c làm câu b , d vào phiếu.
- Nhóm nào làm xong trước dán phiếu lên bảng.
- Nhận xét ,kết luận lời giải .
- Gọi HS đọc y/c ,GV viết đề bài lên bảng
Gợi ý : Lập dàn ý tả chiếc áo em đang mặc hôm nay chứ không phải cái em thích .
- Y/c HS tự làm bài. GV phát giấy khổ to cho 1 HS làm để chữa bài.
- Gọi HS dán phiếu lên bảng và đọc.
- Gọi HS dưới lớp đọc bài của mình
+ Để quan sát kĩ đồ vật sẽ tả chúng ta cần quan sát bằng những giác quan nào ?
+ Khi tả đồ vật ta cần lưu ý điều gì ?
+ Thế nào là miêu tả ?
- Nhận xét tiết học.
Dặn HS về nhà học bài và chuẩn bị bài mới.
- 2 HS trả lời.
- Nhận xét.
- HS nhắc lại đầu bài.
- 2 HS đọc.
- HS trao đổi theo cặp và trả lời câu hỏi.
+ HS trả lời:
- MB: Trong làng tôichiếc xe đạp của chú.
- TB: Ở xóm vườnNó đá đó.
- KB: Đám con nít..chiếc xe của mình.
+ HS trả lời.
+ .quan sát bằng mắt và tai.
- Trao đổi viết các câu văn thích hợp vào phiếu .
- Dán phiếu lên bảng.
- Nhận xét ,bổ sung.
- HS đọc Y/c bài tập.
- Lắng nghe.
- HS tự làm bài. 1 HS làm vào giấy khổ to.
- Dán phiếu lên bảng và đọc bài làm.
- 3 – 5 HS đọc bài.
+ HS trả lời.
- Lắng nghe.
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Gi÷ phÐp lÞch sù khi ®Ỉt c©u hái
I/ MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Nắm được phép lịch sự khi hỏi chuyện người khác: biết thưa gửi, xưng hô phù hợp với quan hệ giữa mình và người được hỏi; tránh những câu hỏi tò mò hoặc làm phiền lòng người khác (ND Ghi nhớ).
2. Kĩ năng
- Nhận biết được quan hệ giữa các nhân vật, tính cách của nhân vật qua lời đối đáp (BT1, BT2 mục III).
3. Thái độ: Biết ứng dụng vào cuộc sống khi nói viết.
II/ ĐỒ DÙNG:
- Giấy khổ to và bút dạ.
- Bảng lớp viết sẵn BT1 phần nhận xét.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC.
TG
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
4’
33’
3’
A .Kiểm trabài cũ.
- Nêu tên các trò chơi, đồ chơi em biết.
B.Bài mới
1. Giới thiệu bài.
2. Tìm hiểu ví dụ.
- HS hiểu được thế nào là giữ phép lịch sự khi đặt câu hỏi.
3. Ghi nhớ.
4. Luyện tập
* Bài 1 :
- Hiểu được cách hỏi, đáp của nhân vật để biết tính cách của họ.
* Bài 2 :
- Nhận biết được câu hỏi đúng phù hợp với từng tình huống.
C/Củng cố dặn dò
- Gọi HS đọc tên các trò chơi, đồ chơi mà em biết.
- GV nhận xét.
- GV giới thiệu + ghi bảng.
* Bài 1 : Hoạt động nhóm 2
- Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung.
- Yêu cầu HS trao đổi và tìm từ ngữ.
- GV viết câu hỏi lên bảng.
+ Mẹ ơi, con tuổi gì?
- Gọi HS phát biểu.
* GV chốt :
* Bài 2 :Hoạt động cánhân.
- Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung.
- Gọi HS đặt câu. Sau mỗi HS đặt câu GV chú ý sửa lỗi dùng từ, cách diễn đạt cho HS (nếu có).
* Bài 3 : Hoạt động nhóm bàn.
+ Theo em, để giữ lịch sự, cần tránh những câu hỏi có nội dung như thế nào?
+ Lấy VD về những câu mà chúng ta không nên hỏi ?
* GV chốt:
+ Để giữ phép lịch sự khi hỏi chuyện người khác thì cần chú ý những gì?
- Gọi HS đọc phần Ghi nhớ.
Hoạt động nhóm bàn.
- Gọi 2 HS tiếp nối nhau đọc từng phần.
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- Gọi HS phát biểu ý kiến và bổ sung.
+ Qua cách hỏi – đáp ta biết được điều gì về nhân vật?
Hoạt động nhóm 2
- Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung.
- Y/c HS thảo luận cặp đôi.
- Gọi HS phát biểu.
+ Làm thế nào để giữ phép lịch sự..?
- Dặn HS có ý thức lịch sự khi nói, hỏi người khác.
- 2 HS trả lời.
- Nhận xét.
- Lắng nghe.
- HS nhắc lại đầu bài.
- 2 HS đọc thành tiếng.
- HS trao đổi theo cặp, dùng bút chì gạch chân dưới những từ ngữ thể hiện thái độ lễ phép của người con.
+ Lời gọi: Mẹ ơi
- Lắng nghe.
- 2 HS đọc thành tiếng.
- HS làm bài vào vở. 2 HS làm bài vào phiếu.
- Dán phiếu lên bảng đọc câu hỏi mình đặt.
- Bạn nhận xét.
- HS trao đổi nhóm bàn.
+ Đại diện nhóm trả lời.
- HS lắng nghe.
+ Cần thưa gửi, xưng hô cho phù hợp
+ Cần tránh những câu hỏi làm phiền lòng người khác.
- 3 HS đọc, cả lớp đọc thầm.
- 2 HS đọc.
- HS trao đổi nhóm bàn.
- HS phát biểu:
a) QH thầy- trò.
- Câu hỏi của thầy đối với Lu- i: ân cần, trìu mến, chứng tỏ thầy rất yêu học trò.
- Lu-i trả lời thầy rất lễ phép cho thấy cậu là đứa trẻ ngoan.
- 2 HS đọc.
- HS thảo luận và tự làm bài vào vở.
+ HS nêu.
- Lắng nghe và thực hiện đúng.
TËp lµm V¨n
Quan s¸t ®å vËt
I. Mơc tiªu:
1. Kiến thức:
-Biết quan sát đồ vật theo một trình tự hợp lí, bằng nhiều cách khác nhau ; phát hiện được đặc điểm phân biệt đồ vật này với đồ vật khác (ND Ghi nhớ).
2. Kĩ năng:
-Dựa theo kết quả quan sát, biết lập dàn ý để tả một đồ chơi quen thuộc (mục III).
3. Thái độ: HS biết giữ gìn đồ chơi.
II. §å dïng:
- Tranh minh häa 1 sè ®å ch¬i.
- Mét sè ®å ch¬i thËt.
- B¶ng phơ ghi dµn ý t¶ 1 ®å ch¬i.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y- häc:
TG
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
5’
A. KiĨm tra bµi cị:
- Đọc dàn ý tả chiếc áo đã làm giờ trước.
- §äc dµn ý bµi v¨n t¶ chiÕc ¸o (hoỈc c¶ bµi v¨n hoµn chØnh).
- KiĨm tra viƯc chuÈn bÞ ®å ch¬i cđa HS.
- 1, 2 HS ®äc.
- NhËn xÐt.
- Trng bµy ®å ch¬i tríc mỈt.
32’
B. D¹y bµi míi:
1. Giíi thiƯu bµi.
- GV giíi thiƯu+ ghi b¶ng.
- HS ghi vë.
2. NhËn xÐt:
Bµi 1.
- Quan sát đồ chơi và ghi lại những điều quan sátđược.
Bµi 2
- Chú ý quan sát những đặc điểm riêng biệt.
- Gäi HS ®äc Y/c vµ gỵi ý trong SGK.
- Yªu cÇu HS giíi thiƯu c¸c ®å ch¬i m×nh mang ®Õn líp.
- Cho HS quan s¸t 1 ®å ch¬i vµ ghi l¹i nh÷ng ®iỊu m×nh quan s¸t ®ỵc.
- Tr×nh tù quan s¸t
- Gi¸c quan sư dơng khi quan s¸t.
- Kh¶ n¨ng ph¸t hiƯn nh÷ng ®Ỉc ®iĨm riªng cđa ®å ch¬i
+ Khi quan s¸t ®å vËt cÇn chĩ ý nh÷ng g×?
- 3 HS ®äc nèi tiÕp yªu cÇu vµ c¸c gỵi ý.
- 1 sè HS giíi thiƯu ®å ch¬i cđa m×nh.
- Quan s¸t tranh, ®å ch¬i thËt vµ viÕt kÕt qu¶ quan s¸t vµo vë.
- Tr×nh bµy kÕt qu¶.
- NhËn xÐt.
+ Quan s¸t theo tr×nh tù
Tõ bao qu¸t -> chi tiÕt c¸c bé phËn.
+ Quan s¸t b»ng nhiỊu gi¸c quan: m¾t, tai, tay
+ T×m ra nh÷ng ®Ỉc ®iĨm riªng ph©n biƯt ®å nµy víi nh÷ng ®å vËt kh¸c.
3. Ghi nhí
- Gäi HS ®äc ghi nhí.
- 2, 3 HS ®äc, c¶ líp ®äc thÇm.
4. LuyƯn tËp
- Lập dàn ý cho bài văn tả đồ chơi mà em đã chọn.
- Gäi HS ®äc bµi.
-Y/c HS nãi tªn ®å ch¬i mµ em chän ®Ĩ lËp dµn ý.
- Gäi HS nªu kÕt qu¶ quan s¸t.
- HD HS lËp dµn ý t¶ mét ®å ch¬i.
MÉu:
Më bµi: Giíi thiƯu ®å ch¬i em thÝch nhÊt: gÊu b«ng
Th©n bµi:
- H×nh d¸ng: kh«ng to, gÊu ngåi, ngêi trßn
- Mµu: n©u s¸ng
- M¾t: ®en
- Mịi: mµu n©u, nhá
- Cã: th¾t n¬
- Tay: ng¾n
KÕt bµi: Em rÊt thÝch gÊu b«ng.
- 1 HS ®äc bµi.
- LÇn lỵt giíi thiƯu ®å ch¬i cđa m×nh.
- Vµi HS nªu kÕt qu¶ m×nh võa quan s¸t.
- Theo dâi.
- HS tù lËp dµn ý vµo vë. 1 HS lµm vµo phiÕu.
- G¾n bµi lªn b¶ng vµ ®äc.
- HS nèi tiÕp ®äc dµn ý.
- NhËn xÐt.
3’
C. Cđng cè – DỈn dß :
- NhËn xÐt tiÕt häc
- Yªu cÇu HS hoµn thµnh dµn ý chuÈn bÞ giíi thiƯu 1 trß ch¬i, lƠ héi ë quª em.
- L¾ng nghe.
File đính kèm:
- TV lop 4 tuan 15.doc