Luyện đọc :
+ Đọc đúng : nản chí, diễn thuyết, sửa chữa, quẩy gánh hàng,
+ Đọc diễn cảm : Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ hơi sau các dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn giọng ở những từ nói về nghị lực, tài chí của Bạch Thái Bưởi.
Hiểu và giải nghĩa các từ ngữ :Độc chiếm, diễn thuyết.
+ Học sinh cảm thụ nội dung : Ca ngợi Bách Thái Bưởi từ một cậu bé mồ côi cha, nhờ giàu nghị lực và ý chí vươn lên đã trở thành một nhà kinh doanh tên tuổi lừng lẫy.
Giáo dục học sinh cần có chí quyết tâm thì sẽ làm được những điều mình mong muốn.
II.CHUẨN BỊ:
32 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 778 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tiếng Việt - Tuần 12 - Tập đọc: “Vua tàu thuỷ “ Bạch Thái Bưởi, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
lại
- HS lắng nghe.
- HS thực hành thêu theo hướng dẫn của GV
- HS nộp sản phẩm vừa làm để trưng bày
- HS về nhà thực hành thêu, chuẩn bị dụng cụ bài sau.
Ngày soạn :
To¸n
LuyƯn tËp
I Mục tiêu: Giúp HS củng cố về:
Thực hiện phép nhân với số có hai chữ số.
Aùp dụng nhân với số có hai chữ số để giải các bài toán có liên quan.
GD HS tính toán cẩn thận chính xác.
II. Hoạt động dạy-học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi HS lên bảng làm các bài tập hướng dẫn làm thêm ở tiết trước và kiểm
tra vở bài tập về nhà của một số HS khác
* GV nhận xét chữa bài và ghi điểm
2). Dạy bài mới: GV giới thiệu bài – ghi đề
* Hướng dẫn HS luyện tập
Bài 1: GV yêu cầu HS tự đặt tính rồi tính
- Gọi HS nêu cách tính
* Ví dụ: 428
X 39
3852
1284
- 2 HS lên bảng làm, dưới lớp theo dõi bài làm của bạn và nhận xét.
- HS nghe và nhắc lại đề bài.
- 3 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở
- HS nêu cách tính:
- HS nhận xét và đối chiếu bài làm của mình với bài sửa trên bảng
- GV nhận xét và ghi điểm cho HS
Bài2
- GV kẻ bảng số như bài tập lên bảng. Yêu cầu HS nêu nội dung của từng dòng trong bảng.
H: Làm thế nào để tìm được số điền vào ô trống trong bảng?
H: Điền số nào vào ô trống thứ nhất?
+ GV yêu cầu HS tự làm tiếp các phần còn lại của bài tập
Bài 3:
+ GV gọi 1HS đọc đề bài
+ GV yêu cầu HS tự làm bài
Bài giải
Số lần tim người đó đập trong 1 giờ là:
75 x 60 = 4500(lần)
Số lần tim người đó đập trong 24 giờ là:
4500 x 24 = 108000(lần)
Đáp số: 108000 lần
+ GV nhận xét và ghi điểm cho HS
Bài 4:
- GV yêu cầu HS đọc đề bài, sau đó tự làm bài.
Bài giải
Số tiền bán 13 kg đườngloại 5200đồng/ 1 kg :
5200 x 13 = 67600(đồng)
Số tiền bán 18 kg đường loại 5500 đồng 1 kg là:
5500 x 18 = 99000 (đồng)
Số tiền cả hai loại đường bán được là:
67600 + 99000 = 166600(đồng)
Đáp số: 166600 đồng
+ GV nhận xét bài trên bảng và ghi điểm cho HS
Bài 5:
+ GV tiến hành tương tự như bài trên
3 Củng cố – dặn dò:
- GV nhận xét tiết học và hướng dẫn bài làm thêm ở nhà.
- HS trả lời
- Dòng trên cho biết giá trị của m, dòng dưới là giá trị của biểu thức m x78
- Thay giá trị của m vào biểu thức
m x 78 để tính giá trị của biểu thức này, được bao nhiêu viết vào ô tương ứng
* HS với m= 3 thì ax78 = 3 x 78 = 234, vậy điền số 234 vào ô trống thứ nhất.
- HS làm bài, sau đó đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau
- 1 HS lên bảng làm, HS cả lớp làm vào vở
- Nhận xét bạn làm trên bảng
-1HS đọc đề
- 1HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở
- Nhận xét đối chiếu bài của mình với bài của bạn làm trên bảng.
- Một số em làm bài xong trước nộp bài lên để chấm
- HS làm bài
- HS lắng nghe và ghi vào vở
TËp lµm v¨n
KĨ chuyƯn KiĨm tra
I . Mục đích yêu cầu:
- HS thực hành viết một bài văn kể chuỵên.
- Bài viết đúng nội dung , yêu cầu của đề bài, có nhân vật, sự kiện, cốt truyện (mở bài, diễn biến, kết thúc)
Lời kể tự nhiên, chân thật, dùng từ hay, giàu trí tượng và sáng tạo.
II . Đồà dùng dạy học
-Bảng lớp viết dàn y ùvắn tắt của bài văn kể chuyện.
III . Các hoạt động dạy – học
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
-Hoạt động 1: Kiểm tra
GV kiểm tra giấy bút chuẩn bị của HS
-Hoạt động 2 : Đề bài
GV ra 3 đề để gợi ý cho HS biết
Đề 1:
+ Kể một câu chuyện em đã được nghe hoặc được đọc về một người có tấm lòng nhân hậu
Đề 2:
+ Kể lại câu chuyện Nỗi dằn vặt của An – đâyrây- ca bằng lời của cậu bé An-đrây-ca.
Đề 3:
+ Kể lại câu chuyện “Vua tàu thuỷ” Bạch Thái Bưởi bằng lời của chủ tàu người Pháp hoặc người Hoa.
* GV hướng cho HS làm đề1 vì đề 1 gắn với chủ điểm đã học.
Hoạt động 3: Thực hành viết bài
- Cho HS viết bài
- GV theo dõi nề nếp làm bài của HS
- Thu chấm một số bài và nhận xét
- Kiểm tra cả lớp
+ Gọi 3 HS lần lượt đọc từng đề
- HS thực hành viết bài
Kĩ thuật
Thêu móc xích hình quả cam
I . Mục tiêu:
- HS biết cách sang mẫu lên vải và vận dụng kĩ thuật thêu móc xích để thêu hình quả cam.
- Thêu được hình quả cam bằng mũi móc xích.
- Yêu thích sản phẩm mình làm được.
II. Đồ dùng dạy học
- Mẫõu thêu hoàn chỉnh có kích thước đủ lớn để HS quan sát
- Vâït liệu và dụng cụ cần thiết:
+ Một mảnh vải trắng kích thước 30cm x 30cm, 1 tờ giấy than, mẫu vẽ hình quả cam.
+ Len chỉ thêu các màu, kim khâu, kim thêu.
+ Khung thêu cầm tay có đường kính 20cm
III. Các hoạt động dạy - học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ:
* GV kiểm tra dụng cụ, vật liệu chuẩn bị của HS
2. Dạy bài mới:
- GV giới thiệu bài và nêu mục đích bài học
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét mẫu
* GV giới thiệu mẫu thêu hình quả cam, hướng dẫn HS quan sát mẫu kết hợp quan sát hình 5 /SGK để nêu nhận xét về đặc điểm, hình dạng, màu sắc của quả cam.
Hoạt động 2: GV hướng dẫn thao tác kĩ thuật
a).GV hướng dẫn sang (in) mẫu thêu lên vải
- GV nêu: Quan sát các hình thêu trên áo, vỏ gối, khăn tay, váycác em sẽ thấy có rất nhiều hình thêu khác nhau. Các hình thêu này được sang hoặc in từ các mẫu thêu có sẵn trên vải.
H: Làm thế nào để sang được mẫu thêu trên vải?
* GV hướng dẫn HS quan sát hình 1b(SGK) để nêu cách sang (in) mẫu thêu trên vải
* GV lưu ý cho HS:
+ Phân biệt được mặt trái và mặt phải của giấy than sao cho mặt in được áp vào mặt vải.
+ Dùng bút chì để tô màu mẫu thêu. Thêu từ trái sang phải, từ trên xuống dưới, không bỏ sót nét
+ Tô xong, nhấc mẫu thêu và giấy than ra.
b).GV hướng dẫn thêu móc xích hình quả cam
+ GV yêu cầu HS nhắc lại cách căng vải lên khung.
+Yêu cầu 1HS lên bảng thực hiện các thao tác căng vải lên khung
+ Hướng dẫn HS quan sát các hình 2, 3, 4,(SGK) để nêu các cách thêu hình quả cam bằng các mũi thêu móc xích
* GV lưu ý cho HS :
+ Có thể dùng bút chì đánh dấu các điểm cách đều nhau trên quả, cuống, lá để thêu cho đều.
+ Quả thêu từ phải sang trái, xoay khung theo đường cong. Vị trí lên kim, xuống kim cách đều nhau. Khâu đến mũi cuối kéo chỉ ra mặt sau để nút chỉ và cắt chỉ.
+ Thêu phần cuống, phần lá nên xoay khung để các hình thêu nằm ngang và thêu từ phải sang trái.
3. Củng cố – dặn dò:
H: Nêu cách in mẫu thêu lên vải?
H: Nêu cách thêu móc xích?
* GV nhận xét tiết học.
- Dặn tiết sau thực hành.
- HS đưa dụng cụ lên để kiểm tra
- HS lắng nghe
- Cả lớp quan sát và nhận xét:
+ Hình quả cam được thêu bằng mũi móc xích. Quả cam có hai phần: phần cuống lá và phần quả. Phần cuống hơi cong, màu nâu. Trên cuống có lá màu xanh .Hình quả hơi tròn, có màu vàng da cam
- HS lắng nghe và trả lời:
- Dùng giấy than để sang mẫu thêu trên vải.
- HS quan sát và nêu
- HS lắng nghe và nhắc lại cách in mẫu thêu trên vải.
- Vài HS nhắc lại.
- Lớp theo dõi và nhận xét.
- Lớp quan sát sau đó vài em nêu
- HS lắng nghe và nhắc lại vài lần để nhơ.ù
- 2HS nêu lại.
- HS lắng nghe và nhớ
Chính tả
Người chiến sĩ giàu nghị lực
I- Mục tiêu:
- Nghe – viết chính xác , viết đẹp đoạn văn Người chiến sĩ giàu nghị lực.
- Làm đúng bài tập chính tả phân biệt tr / ch hay ươn / ương
II- Đồ dùng dạy học :
-Bài tập 2a , 2b viết trên bảng
III- Các hoạt động dạy – học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1- Ổn định : Hát
2- Kiểm tra bài cũ :
- Gọi 2 HS lên bảng viết câu ở BT 3
- Gọi 1 em đọc cho cả lớp viết:
+ Trăng trắng , chúm chím , chiền chiện , thuỷ chung, trung hiếu
+ Con lươn , lường trước, bươn trải
- Nhận xét về chữ viết của HS
3- Bài mới: GTB- ghi đề
HĐ1- Hướng dẫn viết chính tả
a- Tìm hiểu nội dung đoạn văn :
-Gọi HS đọc đoạn văn trong SGK
H Đoạn văn viết về ai ?
H Câu chuyện về Lê Duy Ứng kể về chuyện gì cảm động ?
b- Hướng dẫn viết từ khó
- Yêu cầu HS tìm các từ khó , dễ lẫn khi viết và luyện viết
c- Viết chính tả
GV đọc HS viết
GV đọc lại cả bài
d- Soát lỗi và chấm bài
GV đọc HS soát lỗi từng chữ
HS đổi bài cho nhau kiểm tra
GV tiến hành chấm 1 số bài
HĐ 2 : Hướng dẫn làm BT chính tả
* GV chọn BT phần ( a )
Bài 2a- Gọi HS đọc yêu cầu
- Yêu cầu các tổ lên thi tiếp sức , mỗi HS chỉ điền vào 1 chỗ trống
- GV cùng 2 HS làm trọng tài chỉ từng chữ cho HS nhóm khác đọc , nhận xét đúng , sai.
- Nhận xét kết luận lời giải đúng
- Gọi HS đọc truyện “ Ngu công dời núi “
4- Củng cố – Dặn dò:
-Nhận xét chữ viết của HS
-Về nhà viết lại các từ viết sai
- Chuẩn bị bài mới
- 2 HS lên bảng viết (Đào, Li )
- HS lắng nghe
- 1 HS đọc thành tiếng
+ Kể về hoạ sĩ Lê duy Ứng
+ Bức chân dung Bác Hồ.
- Sài Gòn , tháng 4 năm 1975, Lê Duy Ứng , 30 triển lãm , 5 giải thưởng.
- HS nhe viết
- Theo dõi
- Theo dõi sữa
- Kiểm tra
- Chấm 5 em
- 1 HS đọc thành tiếng
- Các nhóm lên thi tiếp sức
- Chữa bài
- Trung Quốc , Chín mươi tuổi , Trái núi , chắn ngang , chê cười , chết, cháu chắt, truyền nhau , chẳng thể , trời , trái núi.
- 2 Em đọc thành tiếng
File đính kèm:
- TUAN 12.doc