A. Mục đích, yêu cầu :
- Hiểu và thấy được sự khác nhau, giống nhau giữa 2 cách mở bài trực tiếp và gián tiếp.
- Thực hành hai kiểu bài trực tiếp và gián tiếp khi làm bài văn miêu tả cây cối.
- Yêu cầu dùng từ hay, sáng tạo, chân thực.
B. Đồ dùng dạy – học :
- Tranh, ảnh về cây, hoa để quan sát, làm Bài tập 3.
- Giấy khổ to và bút dạ.
- Hai cách mở bài ở Bài tập 1 viết vào bảng phụ
3 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1034 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tiếng Việt - Tập làm văn: Luyện tập xây dựng mở bài trong bài văn miêu tả cây cối ( 1 tiết ), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tập làm văn
LUYỆN TẬP XÂY DỰNG MỞ BÀI
TRONG BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI
( 1 Tiết )
Mục đích, yêu cầu :
- Hiểu và thấy được sự khác nhau, giống nhau giữa 2 cách mở bài trực tiếp và gián tiếp.
- Thực hành hai kiểu bài trực tiếp và gián tiếp khi làm bài văn miêu tả cây cối.
- Yêu cầu dùng từ hay, sáng tạo, chân thực.
Đồ dùng dạy – học :
- Tranh, ảnh về cây, hoa để quan sát, làm Bài tập 3.
- Giấy khổ to và bút dạ.
- Hai cách mở bài ở Bài tập 1 viết vào bảng phụ.
Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
Các bước
Hoạt động của Giáo Viên
Hoạt động của Học Sinh
I. Kiểm tra bài cũ
(5’)
- Gọi 3 HS đọc bản tin và phần tóm tắt về hoạt động của chi đội, liên đội của trường mà em đang học hoặc tìm về hoạt động của thôn xóm, phường xã nơi em ở.
- Nhận xét và cho điểm từng HS.
- 3 HS thực hiện theo yêu cầu.
II. Dạy bài mới.
1.Giới thiệu bài.
(2’)
- Hỏi: Trong bài văn miêu tả có những chách mở bài nào?
- Hỏi: Các em đã học về loại văn miêu tả đồ vật. Hãy nhớ lại và cho cô biết: Thế nào là mở bài trực tiếp? Thế nào là mở bài gián tiếp?
- Giới thiệu: Bài văn miêu tả cây cối cũng có những cách mở bài giống bài văn miêu tả đồ vật. Trong tiết học hôm nay các em thực hành viết mở bài cho văn miêu tả cây cối theo lối trực tiếp hoặc gián tiếp.
- Trong bài văn có cách mở bài trực tiếp và mở bài gián tiếp.
- Mở bài trực tiếp là giới thiệu ngay đồ vật định tả. Mở bài gián tiếp là nói chuyện khác có liên quan rồi dẫn vào giới thiệu đồ vật định tả.
- HS lắng nghe.
2.Hướng dẫn làm bài tập.
(5’)
Bài tập 1:
- Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập.
- Đưa bảng phụ lục đã viết sẵn 2 cách mở bài.
- Gọi HS phát biểu ý kiến.
- 2 HS đọc.
- HS trao đổi, thảo luận nhóm đôi để có câu trả lời đúng:
Nội dung
Hoạt động của Giáo Viên
Hoạt động của Học Sinh
(7’)
(6’-7’)
- Nhận xét, kết luận:
Điểm khác nhau giữa 2 cách mở bài là:
+ Cách 1: Mở bài trực tiếp: giới thiệu ngay cây cần tả.
+ Cách 2: Mở bài gián tiếp: nói về mùa xuân, các loài hoa trong vườn rồi mới giới thiệu cây cần tả.
Bài tập 2:
- Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập.
- GV nêu yêu cầu của bài, nhắc HS:
+ Chọn viết một mở bài kiểu gián tiếp cho một trong ba cây mà đề bài đã gợi ý (cây phượng giữa sân trường, cây hoa mai ba em trồng trước sân nhà hoặc cây dừa đầu xóm).
+ Đoạn mở bài gián tiếp có thể chỉ cần 2 đến 3 câu, không nhất thiết phải viết thật dài.
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- Yêu cầu 3 HS làm bài vào giấy khổ to dán lên bảng và đọc bài. Yêu cầu cả lớp nhận xét, sửa chữa.
- Nhận xét, cho điểm đoạn văn HS viết tốt.
- Gọi một số HS đọc đoạn mở bài của mình. GV chú ý sửa lỗi dùng từ, đặt câu cho HS.
Bài tập 3:
- Gọi HS đọc yêu cầu bài tập.
- GV nêu yêu cầu HS mang tranh, ảnh về một số
cây, hoa đã sưu tầm ra quan sát.
a. Mở bài trực tiếp: giới thiệu ngay cây hoa cần tả là cây hồng nhung.
b. Mở bài gián tiếp: nói về mùa xuân, nói về các loài hoa trong vườn rồi mới nói giới thiệu đến cây hoa hồng nhung.
- 1 HS đọc.
- HS lắng nghe.
- 3 HS làm vào giấy khổ to. Cả lớp làm vào vở.
- Nhận xét, bổ sung bài làm cho bạn.
- 3, 4 HS đọc đọc văn của mình trước lớp.
Ví dụ :
Trước cửa nhà em có một khoảng sân nhỏ. Mỗi lần ba em đi công tác đều mang một cây ở nơi đó về trồng làm kỉ niệm. Vì thế, trước sân nhà em không bao giờ thiếu những chậu hoa do chính tay ba vun trồng.
- 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm trong SGK.
- HS lấy tranh, ảnh đặt trên
bàn.
Các bước
Hoạt động của Giáo Viên
Hoạt động của Học Sinh
(10’)
- Cho HS thảo luận nhóm 4. GV ghi nhanh 4 câu hỏi lên bảng.
- Gọi HS giới thiệu về cây mình chọn.
- GV cho điểm những HS nói tốt.
Bài tập 4:
- Gọi HS đọc yêu cầu bài tập.
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- GV nêu yêu cầu HS mang tranh, ảnh về một số
cây, hoa đã sưu tầm ra quan sát.
- Nhận xét, cho điểm những HS viết tốt.
- HS thảo luận, suy nghĩ, trả lời lần lượt từng câu hỏi trong SGK để hình thành các ý cho 1 đoạn mở bài hoàn chỉnh.
- 3 đến 5 HS trình bày trước lớp. HS cả lớp theo dõi & nhận xét.
- 1 HS đọc yêu cầu của bài tập.
- HS cả lớp làm vào vở. Sau đó, từng cặp đổi bài, góp ý cho nhau.
- 3 đến 5 HS đọc đoạn mở bài của mình trước lớp. Trước khi đọc, nói rõ đó là đoạn mở bài viết theo kiểu trực tiếp hay gián tiếp.
III. Củng cố, dặn dò
(3’)
- Nhận xét tiết học. Tuyên dương những HS tích cực trong tiết học
- Dặn HS về nhà hoàn thành đoạn mở bài giới thiệu về cây mà em thích và tìm hiểu về lợi ích của cây đo, chuẩn bị ttoots tiết học Tập làm văn tới (Luyện tập xây dựng kết bài trong bài văn miêu tả cây cối).
- HS lắng nghe.
File đính kèm:
- Bai Luyen Tap Xay Dung Mo Bai TRong Bai Van Mieu Ta Cay Coi.doc