Giáo án lớp 4 môn Tiếng Việt - Tập đọc – Tiết 27: Chuỗi ngọc lam

I - MỤC TIÊU :

 - Hiểu nội dung: Ca ngợi những con người có tấm lòng nhân hậu, biết quan tâm và đem lại niềm vui cho người khác.

 - Đọc trôi chảy, lưu loát bài tập đọc. Biết đọc diễn cảm bài văn; biết phân biệt lời người kể và lời các nhân vật, thể hiện đươc tính cách nhân vật (Trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3 trong SGK).

 - Giáo dục HS tình thương yêu người thân trong gia đình.

II - CHUẨN BỊ :

 - Giáo viên : Tranh minh hoạ bài học trong SGK; Bảng phụ

 - Học sinh : Đọc và tìm hiểu bài trước.

 

doc48 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1009 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tiếng Việt - Tập đọc – Tiết 27: Chuỗi ngọc lam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ực hiện ở tiết trước. - GV gợi ý để HS thực hành từng bước. - GV quan sát, giúp đỡ HS yếu - Hoàn thành sản phẩm, GV thu chấm điểm từng HS. - Lắng nghe - Thực hiện - HS để sản phẩm lên bàn HĐ3: Củng cố - Cho HS nhắc lại cách thực hiện làm túi xách đơn giản và nêu công dụng của cái eui1 xách đó. - Nhận xét - GDHS * Nhận xét – Dặn dò: - Nhận xét tiết học - Xem lại bài - Chuẩn bị bài : Lợi ích của việc nuôi gà - Vài HS nêu - Lắng nghe KẾ HOẠCH BÀI DẠY w Ngày soạn : 18/11/2009 → Thứ sáu w Ngày dạy : 20/11/2009 w Môn : Tập làm văn – ( Tiết 28) w Tên bài dạy: LUYỆN TẬP LÀM BIÊN BẢN CUỘC HỌP I - MỤC TIÊU : - Từ những hiểu biết đã có về biên bản cuộc họp HS biết thực hành viết biên bản một cuộc họp. - Ghi lại được biên bản mốt cuộc họp của tổ, lớp hoặc chi đội đúng thể thức, nội dung, theo gợi ý của SGK. - Giáo dục HS có ý thức chấp hành tốt. II - CHUẨN BỊ : - Giáo viên : Bảng lớp viết đề bài, gợi ý 1 : dàn ý 3 phần của 1 biên bản cuộc họp . - Học sinh : Xem bài trước. III – CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: THẦY TRÒ HĐ1: Khởi động - Ổn định - KTBC: Làm biên bản cuộc họp - HS nhắc lại nội dung cần ghi nhớ trong tiết TLV trước - Nhận xét ,ghi điểm - Giới thiệu bài – Ghi tựa - Hát - Thực hiện - Nhận xét HĐ2: Luyện tập thực hành * Hướng dẫn HS làm bài tập: - Một HS đọc đề bài và các gợi ý 1, 2, 3 trong SGK. - GV kiểm tra viậc HS chuẩn bị làm bài tập ; mời nhiều HS nói trước lớp : + Các em chọn viết biên bản cuộc họp nào ( họp tổ, họp lớp, họp chi đội ) ? + Cuộc họp ấy bàn về vấn đề gì và diễn ra vào thời điểm nào ? - GV và cả lơp trao đổi xem những cuộc họp ấy có cần ghi biên bản không. - GV nhắc HS chú ý trình bày biên bản đúng theo thể thức của một biên bản ( mẫu là biên bản đại hội chi đội ). - GV dán lên bảng tờ phiếu ghi gợi ý 3, dàn ý 3 phần của 1 biên bản cuộc họp : mời 1 HS đọc lại. HS làm bài theo nhóm ( không quá 4 HS ) – nên tập hợp những HS cùng muốn viết biên bản cho một cuộc họp cụ thể nào đó. - Đại diện các nhóm thi đọc biên bản. - Cả lớp và GV nhận xét. - GV chấm điểm những biên bản viết tốt (đúng thể thức, viết rõ ràng, mạch lạc, đủ thông tin, viết nhanh ). - Thực hiện - HS nêu - Nhận xét - Nhắc lại quy trình - Lắng nghe - Theo dõi - Thực hiện - Thi đọc biên bản - Nhận xét - Lắng nghe HĐ3: Củng cố - Cho HS nhắc lại nội dung cần thực hiện khi viết một biên bản. - Nhận xét – GDHS * Nhận xét – Dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Dặn HS sửa lại biên bản vừa lập ở lớp ; về nhà quan sát và ghi lại kết quảquan sát hoạt động của một người mà em yêu mến để chuẩn bị cho tiết TLV đầu tuần 15 – Luyện tập tả người (Tả hoạt động) - Vài HS nêu - Lắng nghe KẾ HOẠCH BÀI DẠY w Ngày soạn : 18/11/2009 → Thứ sáu w Ngày dạy : 20/11/2009 w Môn : Toán – ( Tiết 70) w Tên bài dạy: CHIA MỘT SỐ THẬP PHÂN CHO MỘT SỐ THẬP PHÂN I - MỤC TIÊU : - Nắm được quy tắc chia một số thập phân cho một số thập phân . - Biết chia một số thập phân cho một số thập phân và vận dụng để giải các bài toán có lời văn. - Giáo dục tính chính xác, cẩn thận cho HS. II - CHUẨN BỊ : - Giáo viên : Bảng phụ - Học sinh : Xem bài trước. III – CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: THẦY TRÒ HĐ1: Khởi động - Ổn định - KTBC: Luyện tập - Yêu cầu nêu quy tắc chia một số tự nhiên cho một số thập phân và tính 399 : 9,5 = ...... - Nhận xét, ghi điểm - Giới thiệu bài – Ghi tựa - Hát - Thực hiện - Lắng nghe HĐ2: Cung cấp kiến thức mới * Hình thành quy tắc chia một số thập cho một số thập phân : a) Ví dụ 1: - GV nêu bài toán ở VD1. Hướng dẫn HS nêu phép tính giải bài toán : 23,56 : 6,2 = ? (kg ). - Hướng dẫn HS chuyển phép chia 23,56 : 6,2 thành phép chi số thập phân cho số tự nhiên ( như trong SGK )rồi thực hiện phép chia 235,6 : 62 ( như trong SGK ) - GV hướng dẫn để HS phát biểu cách thực hiện phép chia 23,56 : 6,2. - GV ghi tóm tắt các bước làm lên bảng. - GV cần nhấn mạnh đối với quy tắc này đòi hỏi xác định số các chữ ở phần thập phân của số chia ( chứ không phải ở số bị chia ) b) Ví dụ 2: - Cho HS vận dụng cách làm ở VD 1 để thực hiện phép chia.. - Từ đó phát biểu quy tắc chia một số thập phân cho một số thập phân. - GV nêu quy tắc trong SGK, giải thích cách thực hiện các phép chia cụ thể. - Gọi một số HS đọc quy tắc. - Thực hiện - Nhận xét - Theo dõi - Lắng nghe - Thực hiện tương tự như ví dụ 1 - Nêu quy tắc HĐ 2: Luyện tập thực hành * Bài 1 : ( a, b, c) - GV ghi phép chia 19,72 : 5,8 lên bảng. - Gọi 1 HS lên bảng làm bài, các HS khác làm bài vào vở rồi chữa bài. - GV hướng dẫn để HS thảo luận tình huống, khi phần thập phân của số bị chia có một chữ số, trong khi phần thập phân của số chia có 2 chữ số - GV hướng dẫn theo quy tắc để đưa về thực hiện phép chia số tự nhiên cho số tự nhiên- - GV hướng dẫn để HS các phép chia còn lại vào vở. - nhận xét, chốt lại * Kết quả các phép tính là : a) 3,4 ; b) 1,58 ; c) 51,52 * Bài 2 : - Gọi một HS đọc đề bài. - GV tóm tắt bài toán lên bảng. - HS cả lớp ghi lời giải vào vở. - Chấm một số vở - Sửa bài Tóm tắt 4,5 l dầu : 3,42 kg 8 l dầu : ....kg ? Bài giải 1 lít dầu hoả cân nặng là: 3,42 : 4,5 = 0,76 (kg ) 8 lít dầu hoả cân nặng : 0,76 x 8 = 6,08( kg ) Đáp số : 6,08kg. - Thực hiện - Nhận xét - Nêu cách làm - Thực hiện - Nhận xét, sửa bài - Thực hiện - HS làm bài vào vở - Nhận xét HĐ3: Củng cố - Cho HS nêu lại các bước thực hiện chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên. - Thi đua tính nhanh: 12,88 : 0,25 = ........... - Nhận xét, tuyên dương * Nhận xét – Dặn dò: - Nhận xét tiết học - Xem lại bài - Chuẩn bị bài: Luyện tập - Vài HS nêu - Thực hiện - Lắng nghe KẾ HOẠCH BÀI DẠY w Ngày soạn : 18/11/2009 → Thứ sáu w Ngày dạy : 20/11/2009 w Môn : Địa lí – ( Tiết 14) w Tên bài dạy: GIAO THÔNG VẬN TẢI I - MỤC TIÊU : - Nêu được một số đặc điểm nổi bật về giao thông ở nước ta; - Chỉ một số tuyến đường chính trên bản đồ đường sắt Thống nhất, quốc lộ 1 A; Sử dụng bản đồ, lược đồ để bước dầu nhận xét về sự phân bố của giao thông vận tải → HS khá, giỏi nêu được một vài đặc điểm phân bố mạng lưới giao thông của nước ta; Giải thích tại sao nhiều tuyến giao thông chính của nước ta chạy theo chiều hướng Bắc – Nam. - Có ý thức bảo vệ các đường giao thông và chấp hành luật giao thông khi đi đường. II - CHUẨN BỊ : - Giáo viên : Bản đồ giao thông Việt Nam.Một số tranh ảnh về loại hình và phương tiện giao thông. - Học sinh : Xem bài trước. III – CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: THẦY TRÒ HĐ1: Khởi động - Ổn định - Hát - KTKTC: Công nghiệp (TT) -Yêu cầu HS đọc ghi nhớ và trả lời câu hỏi cuối bài . - Nhận xét, ghi điểm - Giới thiệu bài – Ghi tựa - 2HS - Lắng nghe HĐ2: Cung cấp kiến thức mới a) Làmviệc nhóm đôi : 1) Các loại hình giao thông vận tải: * Bước 1: - HS trả lời câu hỏi ở múc trong SGK. * Bước 2: - HS trình bày kết quả, GV giúp HS hoàn thiện câu trả lời. * Kết kuận : - Nước ta có đủ loại hình giao thông vận tải : đường ô tôâ, đường sắt, đườn sông , đường biển , đường hàng không. - Đường ô tô có vai trò quan trọng nhất trong việc chuyên chở hàng hoá và hành khách. - GV có thể cho HS kể tên các phương tiện giao thông thường được sử dụng : + Đường ô tô : phương tiện là các loại ô tô, xe máy + Đường sắt : tàu hoả + Đướng sông : tàu thuỷ, ca nô, tàu cánh ngầm, thuyền, bè.+ Đường biền + Đường hàng không : máy bay. - Thực hiện - Trả lời - Lắng nghe - HS kể các loại phương tiện giao thông b) Làm việc cả lớp: 2) Phân bố một số loại hình giao thông: (HS K – G) * Bước 1: - HS làm BT ở mục 2 trong SGK. - GV gợi ý : + Các tuyến đường chính chạy theo chiều Bắc – Nam hay theo chiều Đông – Tây ? * Bước 2: - HS trình bày kết quả, chỉ trên bản đồ vị trí đường sắt Bắc – Nam, quốc lộ 1A, các sân bay, cảng biển. - Kết luận : - Thực hiện - Trả lời - Trình bày kết quả - Nhận xét - Lắng nghe HĐ3: Củng cố - Cho HS thi đua chỉ bản đồ một số tuyến đường chính đường sắt. - Nhận xét - Giáo dục HS * Nhận xét – Dặn dò: - Nhận xét tiết học - Xem lại bài - Chuẩn bị bài sau : Thương mại và du lịch - Thực hiện - Lắng nghe KẾ HOẠCH BÀI DẠY w Ngày soạn : 18/11/2009 → Thứ sáu w Ngày dạy : 20/11/2009 w Môn : Thể dục – ( Tiết 28) w Tên bài dạy: BÀI THỂ DỤC PHÁT TRIỂN CHUNG TRÒ CHƠI: “ THĂNG BẰNG” I - MỤC TIÊU: - Ôn bài thể dục phát triển chung .Yêu cầu thực hiện cơ bản đúng động tác, tập liên hoàn được 8 động tác thể dục . - Chơi trò chơi : “Thăng bằng ” . Yêu cầu chơi nhiệt tình, chủ động và đảm bảo an toàn . - Giáo dục rèn luyện cơ thể tăng cường sức khoẻ . II - ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN: - Địa điểm : Trên sân trường. Vệ sinh nơi tập, đảm bảo an toàn luyện tập. - Phương tiện : chuẩn bị 1 còi, kẻ sân chơi trò chơi. III – CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: THẦY HĐ1: PHẦN MỞ ĐẦU - Tập hợp lớp ,phổ biến nhiệm vụ yêu cầu giờ học. - GV cho đi đều vòng quanh sân tập , kết hợp động tác tay và hát - Đứng thành vòng tròn và khởi động các khớp. HĐ2: PHẦN CƠ BẢN a) Ôn 8 động tác thể dục đã học : - Vươn thở, tay, chân, vặn mình, toàn thân, thăng bằng, nhảy, điều hòa. - GV điều khiển cho cả lớp tập liên hoàn lại 8 động tác thể dục theo đúng biên độ và kĩ thuật của từng động tác. (2 lần X 8 nhịp). - Chia tổ và phân công địa điểm để các tổ tự quản ôn tập . - GV giúp các tổ trưởng điều khiển và sửa sai cho HS . - Thi đua trình diễn giữa các tổ. - Nhận xét, tuyên dương c) Trò chơi “Thăng bằng ” - GV nêu tên trò chơi , cùng HS nhắc lại cách chơi - Cho các em chơi thử một lần , sau đó cho chơi chính thức theo hình thức thi đua . - Nhận xét, tuyên dương. TRÒ - Tập hợp hàng ngang, - Thực hiện - Lắng nghe - Thực hiện - Theo dõi - Nhận xét - Thực hiện - Quan sát - Thực hiện HĐ3: PHẦN KẾT THÚC - GV cho HS thả lỏng hoặc hát 1 bài do GV chọn - GV cùng HS hệ thống bài : 2 phút - GV nhận xét, đánh giá kết quả bài học : 1 - GV giao bài tập vê nhà ; Thuộc và tập đúng 5 động tác đã học - Chuẩn bị bài : Bài thể dục phát triển chung – Trò chơi: “ Thỏ nhảy” - - Thực hiện - Hệ thống bài - Lắng nghe

File đính kèm:

  • doctieng viet.doc