Giáo án lớp 4 Môn: Tiếng Việt - Bài: Kể chuyện đã nghe, đã đọc - Đề bài: Kể lại một câu chuyện nói về lòng dũng cảm mà em đã được nghe hoặc được đọc

. Kiến thức:

- HS biết kể lại những chuyện đã nghe, đã đọc nói về lòng dũng cảm.

- HS hiểu nội dung chuyện kể nói về lòng dũng cảm.

II. Kỹ năng:

- HS kể tự nhiên bằng lời của mình về một câu chuyện đã nghe hoặc đã đọc nói về lòng dũng cảm.

- HS lắng nghe và nhận xét đúng lời kể của bạn.

II. Thái độ:

- HS tích cực tham gia kể chuyện, đóng vai nhân vật.

 

doc3 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1425 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Môn: Tiếng Việt - Bài: Kể chuyện đã nghe, đã đọc - Đề bài: Kể lại một câu chuyện nói về lòng dũng cảm mà em đã được nghe hoặc được đọc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: Tiếng Việt , Phân Môn : Kể chuyện, Tuần : 26 Bài: Kể chuyện đã nghe, đã đọc (trang 79, Tiếng Việt 4 - tập 2) Đề bài: Kể lại một câu chuyện nói về lòng dũng cảm mà em đã được nghe hoặc được đọc. A. Mục Tiêu: I. Kiến thức: - HS biết kể lại những chuyện đã nghe, đã đọc nói về lòng dũng cảm. - HS hiểu nội dung chuyện kể nói về lòng dũng cảm. II. Kỹ năng: - HS kể tự nhiên bằng lời của mình về một câu chuyện đã nghe hoặc đã đọc nói về lòng dũng cảm. - HS lắng nghe và nhận xét đúng lời kể của bạn. II. Thái độ: - HS tích cực tham gia kể chuyện, đóng vai nhân vật. - HS rèn luyện lòng dũng cảm của bản thân. B. Đồ Dùng Dạy - Học: - Một bảng phụ viết sẵn đề bài kể chuyện. - GV và HS sưu tầm một số chuyện về lòng dũng cảm của con người. C. Các Hoạt Động Dạy - Học Chủ Yếu: Hoạt Động Của Giáo Viên Hoạt Động Của Học Sinh I. Ổn định lớp: GV cho cả lớp hát một bài hát.(1 phút) II. Kiểm tra bài cũ: (4 phút) - GV mời hai HS kể lại hai đoạn của câu chuyện “Những chú bé không chết” và một HS nêu ý nghĩa câu chuyện. III. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: (2 phút) - GV giới thiệu và treo bảng phụ viết sẵn đề bài lên bảng. - GV kiểm tra việc chuẩn bị bài của HS. 2. Hướng dẫn HS kể chuyện: (25 phút) a. Hướng dẫn HS tìm hiểu yêu cầu đề bài: - Yêu cầu HS đọc lại đề bài, GV gạch dưới những từ ngữ “lòng dũng cảm, được nghe hoặc được đọc”. - Yêu cầu HS đọc các gọi ý 1, 2, 3, 4. và hỏi HS những chuyện được nêu trong gợi ý là ở đâu? GV giới thiệu một vài truyện trong truyện cổ tích, truyện thiếu nhi, truyện hoặc tin tức được đăng trên báo (truyện “Chú Bé Tí Hon”, truyện “Sọ Dừa”, truyện “Thạch Sanh”, chuyện về thiếu niên Lê Văn Tám đã anh dũng tự tẩm xăng vào mình và tự thiêu mình để đốt kho đạn của giặc, chuyện người anh hùng Phan Đình Giót lấy thân mình lắp lỗ chô mai để đồng đội mình có thể tiến công,...). - GV cho HS thảo luận theo nhóm 4 HS về câu chuyện của các em (tên câu chuyện và các nhân vật có trong câu chuyên đó). - GV lần lượt gọi HS giới thiệu tên câu chuyện và những nhân vật có trong câu chuyện mà các em muốn kể cho cả lớp nghe. b.Tổ chức cho HS thực hành kể chuyện và trao đổi ý nghĩa câu chuyện: - GV tổ chức cho HS thực hành theo nhóm đôi trong tổ. - GV tổ chức cho HS thi kể chuyện trước lớp. - GV nhận xét lời kể và ý nghĩa câu chuyện mà các bạn đã kể, đánh giá, chọn bạn kể hay nhất theo ý kiến của lớp. IV. Củng cố, dặn dò: (3 phút) - GV nhận xét tiết học, hỏi HS hôm nay chúng ta kể về chuyện gì? - Yêu cầu HS về nhà kể lại câu chuyện mà các em vừa kể ở lớp cho người thân nghe. - Nhắc nhở các HS kể chưa đạt về nhà luyện tập. - Yêu HS về nhà xem trước nội dung bài kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia. “Kể một câu chuyện về lòng dũng cảm mà em được chứng kiến hoặc tham gia.” - Cả lớp cùng hát. - Hai HS kể chuyện và một nêu ý nghĩa câu chuyện. - HS nhắc lại đề bài và viết vào vở. - HS trình bày các chuyện đã sưu tầm. - Một HS đọc lại đề bài, cả lớp đọc thầm. - Bốn HS lần lượt đọc nối tiếp các gợi ý và trả lời câu hỏi : những chuyện được nêu trong gợi ý là ở trong SGK. - Các em thảo luận nhóm trong 2 phút. - Lần lượt vài HS đứng lên giới thiệu những chuyện và các nhân vật có trong chuyện mà các em sẽ kể cho cả lớp nghe. - Cả lớp thực hành kể chuyện theo nhóm đôi và trao đổi ý nghĩa câu truyện, tự nhận xét lẫn nhau. - Mỗi tổ cử một bạn kể và nêu ý nghĩa câu truyện trước lớp. - Cả lớp theo dõi và nhận xét đúng lời kể và ý nghĩa trong câu chuyện mà bạn kể. Sau đó bình chọn bạn kể hay và lôi cuốn nhất. HS trả lời.

File đính kèm:

  • docke chuyen da nghe da doc.doc