Giáo án lớp 4 môn Thể dục: Tiết 57: Môn thể thao tự chọn - Nhảy dây

. Mục tiêu

 Thực hiện đúng động tác chuyền cầu bằng mu bàn chân. Bước đầu biết cách thự chiện chuyền cầu bằng má trong bàn chân .

 Biết cách cầm bóng 150g, tư thế đứng chuẩn bị- ngắm đích - ném bóng (không có bóng và có bóng)

 Biết cách thực hiện động tác nhảy day kiểu chân trước chân sau.

  Hs thường xuyên luyện tập TDTT để nâng cao sức khỏe, biết giúp đỡ bạn

II .Địa điểm – phương tiện

Địa điểm : Trên sân trường .Vệ sinh nơi tập . đảm bảo an toàn tập luyện

Phương tiện : Mỗi HS chuẩn bị 1 dây nhảy, dụng cụ để tập môn tự chọn

III.Nội dung và phương pháp lên lớp

 

doc8 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 941 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Thể dục: Tiết 57: Môn thể thao tự chọn - Nhảy dây, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t hiệu và tỉ số của hai số . -Học sinh nhắc lại nội dung bài. -Về nhà học bài và làm bài tập còn lại HS:G HS:Y HS: G HS:G HS:G HS:Y Luyện từ và câu:(Tiết 57) MỞ RỘNG VỐN TỪ: DU LỊCH- THÁM HIỂM I.Mục tiêu: - Hiểu các từ ngữ Du lịch- Thám hiểm (BT1, BT2); bước đầu hiểu ý nghĩa câu tục ngữ ở BT3 ; biết chọn tên sông cho trước đúng với lời giải câu đố trong BT4. - HS hứng thú trong học tập. Có ý thức tự ôn luyện, hệ thống kiến thức. Thông qua các bài tập GD cho Hs biết BVMT thiên nhiên II. Chuẩn bị: Một số tờ giấy để HS các nhóm làm BT4 III.Các hoạt động trên lớp : Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Hỗ trợ Hoạt động mở đầu: (5’) KTBC: -Nhận xét đánh giá bài kiểm tra giữa Kì II Giới thiệu bài: Trong tiết học hôm nay, các em sẽ củng cố mở rộng và hệ thống hoá các từ ngữ thuộc chủ điểm Du lịch - thám hiểm . Các hạot động cơ bản (30’) Hoạt động1: : Bài 1: -Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung . - Yêu cầu HS suy nghĩ tự làm bài vào vở . - Gọi HS phát biểu . -Gọi HS khác nhận xét bổ sung. -Nhận xét, kết luận các ý đúng. Bài 2: -Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung . - Yêu cầu HS suy nghĩ tự làm bài vào vở . - Gọi HS phát biểu . -Gọi HS khác nhận xét bổ sung. -Nhận xét, kết luận ý trả lời đúng. Bài 3: -Gọi HS đọc yêu cầu. - GV nêu câu hỏi : - Câu tục ngữ " Đi một ngày đàng học một sàng khôn" có nghĩa như thế nào ? + Nhận xét ghi điểm từng HS . Bài 4: -Gọi HS đọc yêu cầu. -Yêu cầu HS trao đổi theo nhóm để tìm tên các con sông . + GV gợi ý : Các em chỉ cần viết ngắn gọn VD ( sông Hồng ) . + Dán lên bảng 4 tờ giấy khổ to , phát bút dạ cho mỗi nhóm . + Mời 4 nhóm HS lên làm trên bảng . -Gọi 1 HS cuối cùng trong nhóm đọc kết quả làm bài . -Yêu cầu HS cả lớp nhận xét các câu trả lời đã đúng chưa . - GV nhận xét ghi điểm HS. GDBVMT: + Qua bài tập các em hiểu được gì về thiên nhiên ? **GV giúp cho các em hiểu về thiên nhiên đất nước tươi đẹp và có ý thức bảo vệ môi trường Hoạt động nối tiếp (2’) -Nhận xét tiết học. -Dặn HS về nhà tìm thêm các câu tục ngữ , thành ngữ có nội dung nói về chủ điểmDu lịch - Thám hiểm và học thuộc các thành ngữ đó , chuẩn bị bài sau. - HS lắng nghe . -Lắng nghe. -1 HS đọc thành tiếng. -Hoạt động cá nhân . + Tiếp nối nhau phát biểu trước lớp : - Du lịch là đi chơi xa để nghỉ ngơi, ngắm cảnh -Nhận xét câu trả lời của bạn . -1 HS đọc thành tiếng. -Hoạt động cá nhân . + Tiếp nối nhau phát biểu trước lớp : - Thám hiểm có nghĩa là thăm dò, tìm hiểu những nơi xa lạ, khó khăn có thể nguy hiểm -Nhận xét câu trả lời của bạn . - 1 HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm . - Suy nghĩ và trả lời : - Ai được đi nhiều nơi sẽ mở rộng tầm hiểu biết, sẽ khôn ngoan, trưởng thành hơn . - Chịu khó đi đây đi đó để học hỏi, con người mới sớm khôn ngoan, hiểu biết . - Nhận xét ý trả lời của bạn . -1 HS đọc thành tiếng. -HS thảo luận trao đổi theo nhóm . -4 nhóm HS lên bảng tìm từ và viết vào phiếu + HS đọc kết quả : + Nhận xét bổ sung cho bạn . - Cả lớp suy nghĩ trả lời -HS cả lớp . HS:G HS:Y HS: G HS:G HS:Y HS:G HS:G Khoa học : (Tiết 57) THỰC VẬT CẦN GÌ ĐỂ SỐNG ? I.Mục tiêu -Nêu được những yêu tố cần để duy trì sự sống của thực vật : nước, không khí , ánh sáng, nhiệt độ và khoáng chất . GDKNS: + Kĩ năng làm việc theo nhóm + Kĩ năng quan sát, so sánh có đối chứng để thấy sự phát triển khác nhau của cây trong những điều kiện khác nhau. -Có khả năng áp dụng những kiến thức khoa học trong việc chăm sóc thực vật. Qua bài học GDcho HS biết làm việc theo nhóm II.Đồ dùng dạy học -HS mang đến lớp những loại cây đã được gieo trồng. -GV có 5 cây trồng theo yêu cầu như SGK. -Phiếu học tập theo nhóm. II.Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hỗ trợ Hoạt động khởi động: (5’) Ổn định lớp: * Giới thiệu bài: ổTng Trái Đất bao la của chúng ta có rất nhiều sinh vật đang sinh sống . Mỗi loài sinh vật đều có vai trò quan trọng trong việc tạo ra sự cân bằng sinh thái . Thực vật không những tạo ra một môi trường xanh , không khí trong lành mà còn là nguồn thực phẩm vô cùng quý giá của con người . Trong quá trình sổng , phát triển và sinh trưởng thực vật cần có những điều kiện gì ? Các em cùng tìm hiểu qua bài " Thực vật cần gì để sống ". Các hạot động cơ bản (30’) * Hoạt động 1: MÔ TẢ THÍ NGHIỆM . Cách tiến hành: - Kiểm tra việc chuẩn bị cây trồng của HS. - Tổ chức cho HS tiến hành báo cáo thí nghiệm trong nhóm . - Yêu cầu: quan sát cây các bạn mang đến. Sau đó yêu cầu các nhóm mô tả cách trồng và chăm sóc cây của nhóm mình . - Nhắc thư kí thứ nhất ghi tóm tắt điều kiện sống của cây đó vào một mảnh giấy để báo cáo - GV đi giúp đỡ , hướng dẫn từng nhóm . - Gọi HS báo cáo công việc của các em đã làm . GV kẻ bảng và ghi nhanh điều kiện sống của từng cây theo kết quả báo cáo từng nhóm . - Nhận xét, khen ngợi các nhóm đã có sự chuẩn bị chu đáo , hăng say làm thí nghiệm . +Yêu cầu HS trao đổi trả lời các câu hỏi sau : - Các cây đậu trên có những điều kiện sống nào giống nhau ? + Các cây thiếu điều kiện gì để sống và phát triển bình thường ? Vì sao em biết điều đó ? (GDKNS: Kĩ năng quan sát, so sánh có đối chứng để thấy sự phát triển khác nhau của cây trong những điều kiện khác nhau.) -Thí nghiệm trên nhằm mục đích gì ? - Theo em dự đoán thì để sống , thì thực vật cần có những điều kiện gì ? - Trong các cây trồng ở trê , cây nào đã đủ các điều kiện đó ? * GV kết luận: Thí nghiệm các em vừa phân tích nhằm để tìm ra những điều kiện cần cho sự sống của cây. Các cây 1 , 2, 3, 5 gọi là các cây thực nghiệm, mỗi cây trồng đều bị thiếu một yếu tố. Riêng cây số 4 gọi là cây đối chứng vì cây này phải đảm bảo được cung cấp đầy đủ tất cả mọi yếu tố cần cho cây sống thì thí nghiệm mới cho kết quả đúng . Vậy với những điều kiện sống nào thì cây phát triển bình thường ? chúng ta cùng thực hiện thí nghiệm sau . * Hoạt động 2: ĐIỀU KIỆN ĐỂ CÂY SỐNG VÀ PHÁT TRIỂN BÌNH THƯỜNG . - Yêu cầu HS hoạt động theo nhóm 4 người . - Phát phiếu học tập cho HS . - Yêu cầu HS quan sát cây trồng, trao đổi và dự đoán cây trồng sẽ phát triển thế nào và hoàn thành phiếu học tập . - GV đi giúp đỡ các nhóm để đảm bảo học sinh nào được tham gia . - Gọi các nhóm trình bày . - Các nhóm khác bổ sung . - GV kẻ bảng như phiếu học tập lên bảng và ghi nhanh lên bảng . - GV nhận xét tuyên dương các nhóm HS làm việc tích cực . - GV hỏi : -Trong 5 cây đậu trên cây nào sẽ sống và phát triển bình thường ? Vì sao ? (GDKNS: Kĩ năng làm việc theo nhóm ) - Các cây khác sẽ như thế nào ? Vì sao cây đó phát triển không bình thường và có thể chết nhanh ? - Để cây sống và phát triển bình thường , cần phải có những điều kiện nào ? * GV kết luận: Thực vật cần phải đủ nước, không khí, chất khoáng và ánh sáng thì mới sống và phát triển bình thường được. Đất là một thực thể tự nhiên phúc tạp ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của cây. Đất cung cấp nước và các chất dinh dướng cho cây. Ánh sáng và không khí giúp cây quang hợp, thực hiện các quá trình tổng hợp chất hữu cơ, quá trình trao đổi chất, trao đổi khí giúp cây sống, sinh trưởng và phát triển bình thường. Nếu thiếu một trong các điều kiện trên thì cây sẽ chết . Nhu cầu về nước, không khí, ánh sáng chất dinh dưỡng của từng loài cây như thế nào, các em sẽ tìm hiểu kĩ ở bài sau . Hoạt động nối tiếp (2’) + Thực vật cần gì để sống ? -GV nhận xét tiết học , tuyên dương HS . -Dặn HS về nhà học thuộc bài đã học và sưu tầm tranh, ảnh tên của 3 loài cây sống nơi khô hạn 3 loài cây sống nơi ẩm ướt và 3 loài cây sống dưới nước . + HS lắng nghe . + Tổ trưởng báo cáo việc chuẩn bị cây trồng trong ống bơ của các thành viên . - Hoạt động trong nhóm, mỗi nhóm 4 HS làm việc theo sự hướng dẫn của GV . + Đặt các ống bơ có cây trông lền bàn . - Quan sát các cây . - Mô tả cách trồng và chăm sóc cho các bạn nghe . - Ghi và dán bảng ghi tóm tắt điều kiện sống của từng cây . - Đại diện 2 nhóm trình bày : + Cây 1 . Đặt nơi bóng tối tưới nước đều . + Cây 2 . Đặt nơi sáng tưới nước đều nhưng bôi keo dán giấy lên hai mặt lá . + Cây 3 . Đặt nơi có ánh sáng nhưng không tưới nước . + Cây 4 . Đặt nơi có ánh sáng tưới nước đều + Cây 5 .Đặt nơi sáng tưới nước đều , trồng trong sỏi đã rửa sạch . + Lắng nghe . + Trao đổi theo cặp và trả lời . + Các cây đậu ở trên đều gieo trong cùng một ngày các cây 1, 2, 3, 4 trồng trong lớp đất giống nhau. - Cây 1 thiếu ánh sáng vì đặt nơi bóng tối, ánh sáng không thể chiếu vào được . - Cây2. thiếu không khí do lá cây đã bị dán một lớp keo lên làm cho lá không thể thể hiện quá trình trao đổi khí với môi trường . - Cây 3 . thiếu nước vì không được tưới nước thường xuyên . Khi hút hết nước trong lớp đất trồng cây không được cung cấp nước . - Cây 5 . thiếu chất khoáng có trong đất vì cây được trồng bằng sỏi đã rửa sạch . + Thí nghiệm về trồng cây đậu để biết được thực vật cần gì để sống . + Để sống được, thực vật cần cung cấp đầy đủ: nước, không khí, ánh sáng và chất khoáng + Trong số các cây trồng trên chỉ có cây số4 là được cung cấp đầy đủ các điều kiện sống . - Lắng nghe . -HS lắng nghe. - HS ngồi 2 bàn thảo luận theo nhóm 4 HS, - Quan sát,trao đổi và hoàn thành phiếu . - Trao đổi theo cặp . + Tiếp nối trình bày : + Trong 5 cây đậu trên thì cây số 4 sẽ sống và phát triển bình thường vì nó được cung cấp đầy đủ các yếu tố cần cho sự sống: Nước không khí, ánh sáng, khoáng chất có ở trong đất . + Các cây khác phát triển không bình thường và có thể chết rất nhanh vì : - Cây số 1 thiếu ánh sáng không quang hợp được nên quá trình tổng hợp chất hữu cơ không diễn ra . - Cây số 2 thiếu khí cây sẽ không thực hiện được quá trình trao đổi chất . - Cây số 3 thiếu nước nên cây không thể quang hợp , các chất dinh dưỡng không thể hoà tan để cung cấp cho cây . - Cây số 5 thiếu các chất khoáng có trong đất nên cây sẽ bị chết rất nhanh . - Để sống và phát triển bình thường cần phải có đủ các điều kiện về nước , không khí , ánh sáng , chất khoáng có ở trong đất . - Lắng nghe . + Lắng nghe . -HS cả lớp . HS: G HS:G HS:Y HS:G HS:Y HS:G HS:G

File đính kèm:

  • docThứ ba (3).doc
Giáo án liên quan