I. Mục đích yêu cầu
- Đọc đúng các từ ngữ trôi chảy và diễn cảm toàn bài
- Hiểu được từ ngữ và nội dung trong bài : Cương ước mơ trở thành thợ rèn để kiếm sống giúp mẹ . Cương thuyết phục mẹ hiểu và đồng tình với em : Nghề thợ fèn không phải là nghề hèn kém . Câu chuyện có ý nghĩa: Nghề nghiệp nào cũng đáng quý
II. Đồ dùng dạy- học
- Tranh minh hoạ bài tập đọc - Câu và đoạn cần luyện đọc viết sẵn
III. Các hoạt động dạy - học
12 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 767 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tập đọc - Tuần 9 - Thưa chuyện với mẹ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ghi điểm
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài
a, Luyện đọc . Gọi 1 HS đọc toàn bài
- yêu cầu chia đoạn
- yêu cầu nêu từ, câu khó và luyện đọc(Đi-ô-ni-dôt,sung sướng , chịu không nổi, tham lam ..)
- Yêu cầu đọc nối tiếp đoạn
- Gọi HS đọc toàn bài
- GV đọc mẫu
b, Tìm hiểu nội dung.
-yêu cầu học sinh đọc thầm từng đoạn,và trả lời câu hỏi nội dungđể rút ý :
ý1: Điều ước của vua Mi - đát được thực hiện
ý 2: Vua Mi - đát nhận ra sự khủng khiếp của điều ước ý3 : Vua Mi - đát rút ra bài học quý
- Gọi HS nêu nội dung bài
- yêu cầu nhận xét
- GV ghi nội dung lên bảng , gọi HS đọc
c, Luyện đọc diễn cảm
- Yêu cầu HS đọc nối tiếp
- yêu cầu HS nhận xét và nêu cách đọc
- GV dán một đoạn cần luyện đọc lên bảng và yêu cầu HS đọc phân vai
- HS đọc nhóm
- Tổ chức cho HS thi đọc phân vai
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét ghi điểm
3. Củng cố ,dặn dò - Yêu cầu nêu ND
- Nhận xét tiết học - Về nhà đọc bài
-2 HS thực hiện
- Nghe
- Nghe
- 1 HS đọc
- HS nêu ( 3 đoạn)
- HS nêu và đọc
- HS đọc nối tiếp đoạn
- 1 HS đọc
- Nghe
- HS đọc thầm và trả lời câu hỏi rút ý và nội dung.
- HS nêu
- HS nhận xét
-3 HS đọc
-3 HS đọc
- HS đọc nối tiếp
- 3 nhóm đọc phân vai
- HS đọc nhóm
- 3 nhóm đọc thi phân vai
- Nhận xét
- HS nêu
Tập làm văn
Luyện tập phát triển câu chuyện
I. Mục tiêu
- Biết cách chuyển thể từ lời đối thoại trực tiếp sang lời văn kể chuyện
- Dựa vào đoạn kịch Yết Kiêu để kể lại câu chuyện theo trình tự không gian
- Biết dùng từ ngữ sáng tạo , lời kể hấp dẫn , sinh động
II. Đồ dùng dạy- học
- Tranh minh hoạ trong SGK và tranh minh hoạ ảnh Yết Kiêu
- Giấy khổ to và bút dạ
III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ
- Gọi HS kể lại truyện ở vương quốc tương lai theo trình tự không gian và thời gian
- Gọi HS nêu sự khác nhau giữa hai cách kể
- GV nhận xét cách kể chuyện
2. Bài mới
a. Giới thiệu bài
b. Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1.- Gọi HS đọc từng đoạn trích phân vai
+ Cảnh 1 có những nhân vật nào?
+ Cảnh 2 có những nhân vật nào?
+ Yết Kiêu xin cha điều gì?
+ Cha Yết Kiêu có những đức tính gì đáng quý ?
+ Những sự việc trong hai cảnh của vở kịch được diễn ra theo trình tự nào?
Bài 2.- Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung
+ Câu chuyện Yừt Kiêu kể như gợi ý trong SGK là kể theo trình tự nào?
- Khi kể chuyện theo trình tựkhông gian ta có thể đảo lộn trật tự thời gian
+ Muốn giữ lại những lời đối thoại quan trọng ta làm thế nào?
+ Theo em nên giữ lại lời đối thoại nào khi kể chuyện ?
- Gọi HS chuyển mẫu văn bản kịch sang lời kể chuyện
- Tổ chức cho HS phát triển câu chuyện
- Phát phiếu và bút dạ cho từng nhóm , yêu cầu thảo
Luận làm bài tập trong nhóm
- Tổ chức cho HS thi kể trước lớp
- Gọi HS kể từng đoạn
- Nhận xét , cho điểm
- Gọi HS kể toàn truyện
- Nhận xét bình chọn bạn kẻ hay nhất
3. Củng cố ,dặn dò- Nhận xét tiết học
- Dặn HS về nhà mượn kể lại câu chuyện đã nghe vào vở Bài tập
- HS thực hiện
- Nhận xét
- Nghe
- 1 HS đọc
- HS trả lời
- 1 HS đọc
- HS trả lời
- 2 HS thực hiện
- HS kẻ chuyện
- Nhận đồ dùng thảo luận hoàn thành phiếu
- 5-7 HS kể
- 4 HS kể từng đoạn
- 2 Hs kể toàn truyện
- Nghe
Luyện từ và câu : Động từ
I.Mục tiêu: - Hiểu được ý nghĩa của Động từ. Tìm được động từ trong câu văn , đoạn văn
- Dùng những động từ hay , có ý nghĩa khi nói , khi viết
II.Đồ dùng dạy- học: - Bảng phụ ghi sẵn đoạn văn ở BT1 phần nhận xét
- Giấy khổ to và bút dạ. Tranh minh hoạ truyện
III. Các hoạt động dạy - học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1Kiểm tra bài cũ - Gọi 2 HS đọc bài tập đã giao
- Gọi HS đọc thuộc lòng và tình huống sử dụng các câu tục ngữ
- GV nhận xét , ghi điểm
2. Dạy học bài mới a.GV giới thiệu bài
b..Tìm hiểu ví dụ
- Gọi HS đọc phần nhận xét
- Yêu cầu thảo luận trong nhóm để tìm các từ
- Gọi Hs phát biểu ý kiến
- Nhận xét , két luận lời giải đúng
- Các từ nêu trên chỉ hoạt động trạng thái của người, của vật . Đó là động từ .Vậy động từ là gì?
Ghi nhớ :Gọi HS đọc ghi nhớ ,yêu cầu lấy ví dụ
Luyện tập
Bài1. Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập.
- GV phát giấy và bút dạ cho từng nhóm . Yêu cầu thảo luận và tìm từ
- Gọi HS dán phiếu
- Nhận xét bài làm của HS và kết luận :
( Hoạt động ở nhà : đánh răng, rửa mặt , ăn cơm , uống nước , trông em , quét nhà ......
Hoạt động ở lớp : học bài, làm bài , nghe giảng, chào cờ , sinh hoạt ..)
Bài 2. Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung
- Yêu cầu Hs thảo luận cặp đôi
- Yêu cầu HS trình bày
- Gọi HS nhận xét
- Nhận xét kết luận : ( a. đến , yết kiến , cho , nhận , xin , làm , dùi, có thể , lặn
b. mỉm cười, ưng thuận , thử , bẻ , biến thành, ngắt , thành , tưởng , có )
Bài 3 . Gọi HS đọc yêu cầu
- Treo tranh minh hoạ gọi Hs lên bảng chỉ vào tranh để mô tả trò chơi
- Tổ chức cho HS thi biểu diễn kịch câm
- Nhận xét tuyên dương
3. Củng cố dặn dò + Thế nào là động từ?
+ Động từ được dùng ở đâu ?
- Nhận xét tiết học
- Dặn HS vè nhà viết 10 từ chỉ động tác đã chơi ở trò chơi xem kịch câm.
- 2 HS thực hiện
- 1 HS thực hiện
- Nghe
- Nghe
- 1 HS đọc
- Thảo luận
- Phát biểu ý kiến
- Nghe
- HS trả lời
- 3 HS đọc và lấy ví dụ
- 1 HS đọc
- Nhận đồ dùng và làm vào phiếu
- 3 nhóm dán phiếu
- Nghe và sửa
- 1HS đọc
- Thảo luận
- 3 nhóm trình bày
- Nghe và sửa
- 1 HS đọc
- Quan sát để mô tả
- HS chơi kịch câm
- Nghe
- HS trả lời
- Nghe
Tập làm văn
Luyện tập trao đổi ý kiến với người thân
I.Mục tiêu
- Xác định được mục đích trao đổi
- Xác định được vai trò của mình trong cách trao đổi
- Lập được dàn ý của bài trao đổi
- Đóng vai trao đổi tự hiên , tự tin thân ái
- Luôn có khả năng trao đổi với người khác để đạt được mục đích
II.Đồ dùng dạy- học
- Bảng lớp viết sẵn đề
III. Các hoạt động dạy - học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1Kiểm tra bài cũ
- Gọi 2 HS kể câu chuyện về Yết kiêu đã được chuyển thể từ kịch
- Gọi HS nhận xét
- GV nhận xét , ghi điểm
2. Dạy học bài mới
a.GV giới thiệu bài
b. Hướng dẫn làm bài tập
* Tìm hiểu đề
- Gọi Hs đọc đề bài trên bảng
- GV đọc lại , phân tích
- Gọi HS đọc gợi ý
+ Nội dung cần trao đổi là gì?
+ Đối tượng trao đổi với nhau ở đây là gì?
+ Hình thức thực hiện cuộc trao đổi này như thế nào?
+ Em chọn nguyện vọng nào đẻ trao đổi?
* Trao đổi
- Chia nhóm 4 HS
- Yêu cầu đóng vai trao đổi
- Yêu cầu nghe , nhận xét
* Trao đổi trước lớp
- Tổ chức cho từng cặp HS trao đổi
- Yêu cầu HS theo dõi nhận xét
- Bình chọn cặp khéo nhất
3. Củng cố dặn dò
+ Khi trao đổi ý kiến với người thân cần chú ý điều gì?
- Nhận xét tiết học
- Dặn HS về nhà viết lại cuộc trao đổi vào vở
- 2 HS thực hiện
- Nhận xét
- Nghe
- 1 HS đọc
- Nghe
- 1 HS đọc
- HS trả lời
- Hs nhận nhóm thảo luận để trao đổi
- HS đóng vai trao đổi
- Nghe nhận xét
-4-6 cặp thực hiện trao đổi
- Nghe nhận xét
- Hs trả lời
- Nghe
Ôn tiết1 Chính tả : Nghe viết
Trung thu độc lập
I.Mục đích yêu cầu
Giúp học sinh: - Nghe viết chính xác , trình bày sạch sẽ, đẹp và đúng một đoạn trong bài Trung thu độc lập .
- Làm tốt các bài tập về điền các tiếng có âm đầu là r/d/gi
II.Đồ dùng dạy học
- Bảng phụ viết nội dung bài tập ( GV) - Vở TH ( HS )
III. Các hoạt động dạy- học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ
- Yêu cầu cả lớp viết bảng con các từ có âm đầu là d/r/gi
- GV nhận xét
B. Bài mới
a. Giới thiệu bài
Nêu mục tiêu tiết học ( Mục 1)
b. Hướng dẫn viết và làm bài tập
- Yêu cầu 1 HS đọc đoạn văn cần viết
- Yêu cầu trả lời một số câu hỏi nội dung
- Nhắc nhở cách trình bày
- Yêu cầu gấp sách GK
- GV đọc cho HS viết
- GV đọc soát lỗi
- Thu và chấm 8-10 bài
- Nhận xét
* Hướng dẫn làm bài tập
Bài 2. Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung
- GV đưa bảng phụ lên bảng yêu cầu HS chọn từ để điền vào chỗ trống
- Phát phiếu học tập và bút dạ
- Yêu cầu cả lớp cùng làm
- Yêu cầu trình bày
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét kết luận thứ tự điền : ra, dịch, rừng,gió
Bài 3. Gọi 1 HS đọc yêu cầu và nội dung
- Yêu cầu làm vở TH tìm tiếng có nghĩa theo yêu cầu
- Yêu cầu trình bày
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét
C. Củng cố, dặn dò- Nhận xét tiết học
- Em nào viết còn xấu và làm BT sai viết lại .
-Học sinh cả lớp thực hiện
-Nghe
- Nghe
- 1 HS đọc
- HS trả lời câu hỏi
- Nghe
- Cả lớp viết
- Soát lỗi
- Nghe
- 1 HS đọc
- HS theo dõi
- Nhận đồ dùng
- Cả lớp làm vở
- 3 em dán phiếu
- Nhận xét
- Nghe
- 1 HS đọc
- HS làm vở
- HS đọc các từ tìm đươc Nhận xét
- Nghe
- Nghe
Ôn tiết 2 Luyện từ và câu
Mở rộng vốn từ : Ước mơ
I.Mục đích yêu cầu
- Củng cố và mở rộng vốn từ thuộc chủ điểm Trên đôi cánh ước mơ.
- Biết đặt câu với thành ngữ đã cho.
II.Đồ dùng dạy học
- Phiếu ghi nội dung bài tập ( GV)
- Vở TH ( HS)
III. Các hoạt động dạy- học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ
- Yêu cầu học sinh đặt với từ thuộc chủ đề : Ước mơ
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét , ghi điểm
B. Bài mới
a. Giới thiệu bài
- GV nêu mục tiêu tiết học ( Mục I)
b. Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1.Gọi HS đọc nội dung
- GV dán nội dung BT lên bảng . Tìm từ cùng ngghĩa với từ ước mơ
- Phát phiếu học tập
- Yêu cầu làm vở và phiếu
- Yêu cầu trình bày
- Yêu cầu nhận xét
- Gv nhận xét kết luận :
+ ước : ước mơ, ước mong, ước ao, ước muốn,
+ mơ: mơ ước , mơ tưởng, mơ mộng, mơ màng
Bài 2.
Gọi HS đọc yêu cầu
- Yêu cầu cả lớp làm vở đặt câu với các từ vừ tìm được ở BT 2
- Yêu cầu đọc bài làm
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét , sửa chữa
C. Củng cố, dặn dò- Nhận xét tiết học
- Yêu cầu về nhà học thuộc các từ tìm được, và đặt lại câu vào vở .
- Học sinh thực hiện
- Nhận xét
- Nghe
- 1 HS đọc to , cả lớp đọc thầm
- Theo dõi
- Nhận đồ dùng
- Học sinh làm bài tập vào vở , 4 em làm phiếu
- 5 em đọc nối tiếp ,4 em dán phiếu
- HS nhận xét
- Nghe và sửa
- 1 HS đọc , cả lớp đọc thầm
- HS làm vở
- 6 -7 em đọc câu mình đặt
- Nhận xét
- Nghe và chữa bài
- Nghe
File đính kèm:
- BS .T9.doc