I. MỤC TIÊU :
Bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn thơ với giọng vui ,hồn nhiên .
Nội dung : những ước mơ ngộ nghĩnh , đáng yêu của các bạn nhỏ bộc lộ khát khao về một thế giới tốt đẹp. (trả lời câu hỏi 1,2,4 thụoc khổ 1,2)
HSKG thuộc và đọc diễn cảm được bài thơ. Trả lời được câu hỏi 3.
KNS:Thể hiện sự tự tin
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
Tranh minh hoạ bài tập đọc trang 76, SGK .
Viết sẵn khổ thơ 1 và khổ thơ 4.
31 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 692 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tập đọc - Tuần 8 - Nếu chúng mình có phép lạ (Tiếp theo), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ÑOÄT THÖA
I. MUÏC TIEÂU :
- Bieát caùch khaâu ñoät thöa vaø öùng duïng cuûa khaâu ñoät thöa .
- Khaâu ñöôïc caùc muõi khaâu ñoät thöa .Caùc muõi khaâu coù theå chöa ñeàu nhau. Ñöôøng khaâu coù theå bò duùm.
II. ÑOÀ DUØNG DAÏY HOÏC :
- Tranh quy trình khaâu muõi ñoät thöa .
- Maãu ñöôøng khaâu ñoät thöa baèng len hoaëc sôïi treân bìa , vaûi khaùc nhau .
- Vaät lieäu vaø duïng cuï caàn thieát :
+ Moät maûnh vaûi traéng hoaëc maøu , kích thöôùc 20 x 30 cm .
+ Len hoaëc sôïi khaùc maøu vaûi .
+ Kim khaâu len , kim khaâu chæ , keùo , thöôùc , phaán vaïch .
III. HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
MT : Giuùp HS thöïc haønh ñöôïc vieäc khaâu ñoät thöa .
HTTC: Hoaït ñoäng lôùp , caù nhaân .
- Nhaéc laïi ghi nhôù vaø quy trình thöïc hieän caùc thao taùc khaâu ñoät thöa .
- Cả lớp thực hanh
MT : Giuùp HS ñaùnh giaù saûn phaåm cuûa mình vaø caùc baïn .
HTTC: Hoaït ñoäng lôùp , caù nhaân .
- Tröng baøy saûn phaåm .
- Töï ñaùnh giaù saûn phaåm cuûa mình .
Hoaït ñoäng 3: Cuûng coá – Daën doø
- Giaùo duïc HS chuù yù kó naêng khaâu ñoät thöa ñeå aùp duïng vaøo cuoäc soáng .
- Nhaän xeùt .
Hoaït ñoäng 1 : Thöïc haønh khaâu ñoät thöa .
- Nhaän xeùt vaø cuûng coá :
+ Böôùc 1 : Vaïch daáu ñöôøng khaâu .
+ Böôùc 2 : Khaâu ñoät thöa theo ñöôøng vaïch daáu .
- Höôùng daãn theâm nhöõng ñieåm caàn löu yù khi thöïc hieän - Kieåm tra vieäc chuaån bò cuûa HS vaø neáu coù thôøi gian , yeâu caàu thöïc haønh .
- Quan saùt , uoán naén nhöõng thao taùc chöa ñuùng Hoaït ñoäng 2 : Ñaùnh giaù keát quaû hoïc taäp cuûa HS .
- Neâu caùc tieâu chuaån ñaùnh giaù :
+ Ñöôøng vaïch daáu thaúng , caùch ñeàu caïnh daøi cuûa maûnh vaûi .
+ Khaâu ñöôïc caùc muõi khaâu ñoät thöa theo ñöôøng vaïch daáu .
+ Ñöôøng khaâu töông ñoái phaúng , khoâng bò duùm .
+ Caùc muõi khaâu ôû maët phaûi töông ñoái baèng nhau vaø caùch ñeàu nhau .
+ Hoaøn thaønh saûn phaåm ñuùng thôøi gian quy ñònh
--------------------------------------------------------------
ChiÒu: To¸n
LuyÖn tËp vÒ tÝnh chÊt giao ho¸n cña phÐp céng
I.Môc tiªu: Gióp häc sinh
-Cñng cè häc sinh n¾m ch¾c kiÕn thøc tÝnh chÊt giao ho¸n cña phÐp céng.
-VËn dông tÝnh chÊt cña phÐp céng ®Ó lµm bµi tËp cã liªn quan.
-Ph¸t triÎn t duy cho häc sinh.
II.§å dïng d¹y häc.: HÖ thèng bµi tËp.
III.Ho¹t ®éng d¹y häc
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
1.Bµi cò: KiÓm tra bµi tËp vÒ nhµ
2.Bµi míi
*Híng dÉn häc sinh luyÖn tËp:
+¤n l¹i tÝnh chÊt giao ho¸n
a +b =b +a
*Bµi tËp vËn dông
Bµi 1:TÝnh b»ng c¸ch thuËn tiÖn nhÊt:
625 + 1268 + 332 + 675
2547 + 1456 + 6923 -456
6521 + 3205 + 3479
789 + 494 + 211 + 536
Bµi 2: §iÒn § hoÆc S vµo chç chÊm mçi biÓu thøc sau:
36 + 59 + 64 = 36 + 64 + 59 ..
129 + 157 -29 = 129 -29 + 157
129 + 157- 29 =157 + 129 -29
4 + 16 x 25=16 + 4 x 25
21 + 49 : 7= 49 + 21 : 7.
(36 + 45) : 9= (45 + 36) : 9..
Bµi 3: TÝnh b»ng hai c¸ch
a)1257 + 689 + 743
b)2183 + 798 + 817
c) 1243 + 1975 + 757
Bµi 4: Mét b¸c n«ng d©n nu«i 3 ®µn vÞt, ®µn vÞt thø nhÊt cã 1642 con, ®µn vÞt thø hai nhiÒu h¬n ®µn vÞt thø nhÊt 47 con, ®µn vÞt thø ba nhiÒu h¬n ®µn vÞt thø hai 116 con. Hái:
a)§µn vÞt thø ba nhiÒu h¬n ®µn vÞt thø nhÊt bao nhiªu con?
b)®µn vÞt thø ba cã bao nhiªu con?
c)C¶ ba ®µn cã bao nhiªu con?
Bµi 5 Ba tæ s¶n xuÊt ®îc 34469 ®«i giµy. Tæ thø nhÊt s¶n xuÊt ®îc 11645 ®«i giµy vµ s¶n xuÊt Ýt h¬n tæ thø hai 542 ®«i giµy. Hái tæ thø ba s¶n xuÊt ®îc bao nhiªu ®«i giµy?
3.Ho¹t ®éng nèi tiÕp:
-Néi dung chÝnh.
-NhËn xÐt tiÕt häc.
-VÒ nhµ lµm bµi tËp vµ häc bµi.
-§äc ®Ò
-VËn dông c¸c tÝnh chÊt cña phÐp céng ®Ó lµm bµi.
-Häc sinh lµm bµi vµo vë.
-4 häc sinh lªn b¶ng lµm
-NhËn xÐt vµ ch÷a bµi chèt kÕt qu¶ ®óng.
-yªu cÇu häc sinh lµm vµo vë.
-3 häc sinh lªn b¶ng lµm.
-Líp nhËn xÐt vµ giaóviªn chèt l¹i kÕt qu¶ ®óng.
-TiÕn hµnh t¬ng tù bµi 2.
-§äc ®Ò, ph©n tÝch ®Ò.
-Häc sinh lµm bµi.
-Ch÷a bµi
-Häc sinh lµm vë.
-Thu chÊm.
-1 häc sinh lªn b¶ng lµm bµi.
-NhËn xÐt chèt kÕt qu¶ bµi lµm ®óng.
_____________________________
TiÕng ViÖt
LuyÖn tËp x©y dùng ®o¹n v¨n kÓ chuyÖn
I.Môc tiêu:
-Häc sinh n¾m v÷ng h¬n vÒ bè côc 1 ®o¹n v¨n kÓ chuyÖn.
-X©y dùng hoµn chØnh ®îc mét ®o¹n v¨n kÓ chuyÖn víi lêi kÓ sinh ®éng.
-Cã ý thøc sö dông c©u, tõ ng÷ ®óng.
II.§å dïng d¹y häc.
-HÖ thèng bµi tËp.
III.Ho¹t ®éng d¹y häc
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
1.Bµi cò: KiÓm tra bµi tËp vÒ nhµ.
2.Bµi míi
a)Giíi thiÖu bµi
b)Híng dÉn luyÖn tËp
-Nh¾c l¹i bè côc mét ®o¹n v¨n kÓ chuyÖn.
*Híng dÉn häc sinh thùc hµnh.
*§Ò bµi: Cho mét cèt truyÖn cã phÇn sau:
-C« gi¸o ra ®Ò tËp lµm v¨n vÒ nhµ “Em h·y t¶ mét c¸i c©y ®· g¾n bã víi tuæi th¬ cña em” Em thÊy khã viÕt nªn ®· nhê anh trai viÕt mÉu cho 1 bµi ®Ó xem.
-Em kh«ng dùa vµo bµi cña anh ®Ó viÕt mµ chÐp nguyªn v¨n råi nép cho c« gi¸o. Cô gi¸o cho ®iÓm cao tuyªn d¬ng bµi v¨n tríc líp.
-Em suy nghÜ thÊy xÊu hæ nªn ®· thó thùc víi c« gi¸o vµ xin nhËn ®iÓm kÐm. C« gi¸o kh«ng tr¸ch m¾ng em mµ khen vµ ®éng viªn em lµm l¹i bµi v¨n kh¸c khiÕn em rÊt xóc ®éng.
a)H·y ®Æt tªn cho c©u chuyÖn cã cèt truyÖn trªn.
b)Chän mét trong ba phÇn cña cèt truyÖn råi viÕt thµnh mét ®o¹n v¨n
-®¸nh gi¸ söa cho häc sinh.
-ChÊm ch÷a bµi . Đäc mét sè bµi v¨n hay.
3.Cñng cố, dÆn dß:
-NhËn xÐt tiÕt häc.
-VÒ nhµ häc bµi vµ lµm bµi.
-§äc ®Ò
-Ph©n tÝch x¸c ®Þnh ®Ó lập dµn bµi
-Lµm miÖng
-NhËn xÐt
----------------------------------------
HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ
1) Đánh giá các hoạt động tuần qua:
a) Hạnh kiểm:
- Nhìn chung trong tuần đầu các em đã có ý thức học tập, ra vào lớp đúng giờ
- Vệ sinh cá nhân sạch sẽ.
b) Học tập:
- Đa số các em có ý thức học tập tốt, chuẩn bị bài trước khi đến lớp.
- Một số em cần rèn chữ viết làm bài còn chậm
- Bên cạnh đó vẫn còn một số em không chuẩn bị bài trước khi đến lớp.
c) Các hoạt động khác:
- Tham gia vệ sinh tương đối tốt.
2) Kế hoạch : - Duy trì tốt nề nếp qui định của trường, lớp.
- Nhắc phụ huynh nộp các khoản đầy đủ.
- Thực hiện tốt “Đôi bạn học tập”để giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.
TOÁN
HAI ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC
I.MỤC TIÊU:
- Có biểu tượng về hai đường thẳng vuông góc.
- Kiểm tra được hai đường thẳng vuông góc với nhau bằng ê ke.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Ê ke, thước thẳng (cho GV và HS).
III.HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Ổn định:
2.KTBC:
-GV gọi 3 HS lên bảng yêu cầu HS làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm của tiết 40, đồng thời kiểm tra VBT về nhà của một số HS khác.
-GV chữa bài, nhận xét và cho điểm HS.
3.Bài mới :
a.Giới thiệu bài:
-Trong giờ học toán hôm nay các em sẽ được làm quen với hai đường thẳng vuông góc.
b.Giới thiệu hai đường thẳng vuông góc :
-GV vẽ lên bảng hình chữ nhật ABCD và hỏi: Đọc tên hình trên bảng và cho biết đó là hình gì ?
-Các góc A, B, C, D của hình chữ nhật ABCD là góc gì ? (góc nhọn, góc vuông, góc tù hay góc
bẹt ?)
-GV vừa thực hiện thao tác, vừa nêu: kéo dài DC thành đường thẳng DM, kéo dài cạnh BC thành đường thẳng BN. Khi đó ta được hai đường thẳng DM và BN vuông góc với nhau tại điểm C.
-GV: Hãy cho biết góc BCD, góc DCN, góc NCM, góc BCM là góc gì ?
-Các góc này có chung đỉnh nào ?
-Như vậy hai đường thẳng BN và DM vuông góc với nhau tạo thành 4 góc vuông có chung đỉnh C.
-GV yêu cầu HS quan sát các đồ dùng học tập của mình, quan sát lớp học để tìm hai đường thẳng vuông góc có trong thực tế cuộc sống.
-Hướng dẫn HS vẽ hai đường thẳng vuông góc với nhau: Chúng ta có thể dùng ê ke để vẽ hai đường thẳng vuông góc với nhau, chẳng hạn ta muốn vẽ đường thẳng AB vuông góc với đường thẳng CD, làm như sau:
+Vẽ đường thẳng AB.
+Đặt một cạnh ê ke trùng với đường thẳng AB, vẽ đường thẳng CD dọc theo cạnh kia của ê ke. Ta được AB và CD vuông góc với nhau.
-GV yêu cầu HS cả lớp thực hành vẽ đường thẳng NM vuông góc với đường thẳng PQ tại O.
c.Luyện tập, thực hành :
Bài 1
-GV vẽ lên bảng hai hình a, b trong SGK.
-GV hỏi: Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ?
-GV yêu cầu HS cả lớp cùng kiểm tra.
-GV yêu cầu HS nêu ý kiến.
-Vì sao em nói hai đường thẳng HI và KI vuông góc với nhau ?
Bài 2
-GV yêu cầu HS đọc đề bài.
-GV vẽ lên bảng hình chữ nhật ABCD, sau đó yêu cầu HS suy nghĩ và ghi tên các cặp cạnh vuonga góc với nhau có trong hình chữ nhật ABCD vào VBT.
-GV nhận xét và kết luận về đáp án đúng.
Bài 3
-GV yêu cầu HS đọc đề bài, sau đó tự làm bài.
-GV yêu cầu HS trình bày bài làm trước lớp.
-GV nhận xét và cho điểm HS.
Bài 4
-GV yêu cầu HS đọc đề bài và tự làm bài.
-GV yêu cầu HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng, sau đó nhận xét và cho điểm HS.
4.Củng cố- Dặn dò:
-GV tổng kết giờ học, dặn HS về nhà làm bài tập và chuẩn bị bài sau.
-3 HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo dõi để nhận xét bài làm của bạn.
-HS nghe.
-Hình ABCD là hình chữ nhật.
-Các góc A, B, C, D của hình chữ nhật ABCD đều là góc vuông.
-HS theo dõi thao tác của GV.
-Là góc vuông.
-Chung đỉnh C.
-HS nêu ví dụ: hai mép của quyển sách, quyển vở, hai cạnh của cửa sổ, cửa ra vào, hai cạnh của bảng đen,
-HS theo dõi thao tác của GV và làm theo.
-1 HS lên bảng vẽ, HS cả lớp vẽ vào giấy nháp.
-Dùng ê ke để kiểm tra hai đường thẳng có vuông góc với nhau không.
-HS dùng ê ke để kiểm tra hình vẽ trong SGK, 1 -Hai đường thẳng HI và KI vuông góc với nhau, hai đường thẳng PM và MQ không vuông góc với nhau.
-Vì khi dùng ê ke để kiểm tra thì thấy hai đường thẳng này cắt nhau tạo thành 4 góc vuông có chung đỉnh I.
-1 HS đọc trước lớp.
-HS viết tên các cặp cạnh, sau đó 1 đến 2 HS kể tên các cặp cạnh mình tìm được trước lớp:
AB và AD, AD và DC, DC và CB, CD và BC, BC và AB.
-HS dùng ê ke để kiểm tra các hình trong SGK, sau đó ghi tên các cặp cạnh vuông góc với nhau vào vở.
-1 HS đọc các cặp cạnh mình tìm được trước lớp, HS cả lớp theo dõi và nhận xét.
-2 HS ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau.
-1 HS lên bảng, HS cả lớp làm bài vào VBT.
a) AB vuông góc với AD, AD vuông góc với DC.
b) Các cặp cạnh cắt nhau mà không vuông góc với nhau là: AB và BC, BC và CD.
-HS nhận xét bài bạn và kiểm tra lại bài của mình theo nhận xét của GV.
-HS cả lớp.
File đính kèm:
- Giao an(3).doc