I. Mục đích yêu cầu
- Đọc đúng các từ ngữ khó ,trôi chảy và diễn cảm toàn bài( trăng ngàn, man mác, gió núi , bao la .)
- Hiểu được từ ngữ và nội dung trong bài : Tình yêu thương các em nhỏ của anh chiến sỹ , mơ ước của anh về tương lai của các em trong đêm trung thu độc lập đầu tiên của đất nước
II. Đồ dùng dạy- học
- Tranh minh hoạ bài tập đọc - Câu và đoạn cần luyện đọc viết sẵn
III. Các hoạt động dạy - học
11 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 687 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tập đọc - Tuần 7 - Trung thu độc lập (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n trong nhóm trả lời câu hỏi
- Gọi HS trình bày
- Các nhóm khác nhận xét
3. Củng cố dặn dò- Qua câu chuyện giúp em hiểu điều gì?
- Nhận xét tiết học Dặn HS về nhà kể lại
-3 HS nghe
- Nghe
- Nghe
- Quan sát và Nghe
- HS giải nghĩa
- 4 HS làm một nhóm kể theo đoạn
- 3-4 em kể
- HS nghe, nhận xét
- 2 em kể
- Nhận xét và bình chọn
- 1 HS đọc
- Nhận đồ ding và thực hiện
- HS trình bày
- Nhận xét
- HS nêu
- Nghe
Tập đọc : ở vương quốc tương lai
I. Mục đích yêu cầu
- Đọc đúng các tiếng từ , trôi chảy và diễn cảm toàn bài ở vương quốc tương lai
- Hiểu được từ ngữ và nội dung trong bài : sáng chế, thuốc trường sinh. Uớc mơ của các bạn nhỏ về một cuộc sống đầy đủ và hnhj phúc , ở đó trẻ em là những nhà phát minh giàu trí sáng tạo , góp sức mình phục vụ cuộc sống .
II. Đồ dùng dạy- học
- Tranh minh hoạ bài tập đọc - Câu và đoạn cần luyện đọc viết sẵn
III. các hoạt động dạy - học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 3 HS đọc và trả lời câu hỏi nội dung bài Trung thu độc lập và nêu ý chính của bài.
- Gọi nhận xét
- GV nhận xét , ghi điểm
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài
a, Luyện đọc . Gọi 1 HS đọc toàn bài
- yêu cầu nêu từ, câu khó và luyện đọc(Tin-tin,Mi-tin, sáng chế, trường sinh..)
- Yêu cầu đọc nối tiếp đoạn
- Gọi HS đọc toàn bài
- GV đọc mẫu
b, Tìm hiểu nội dung.
yêu cầu học sinh đọc thầm từng đoạn,và trả lời câu hỏi nội dungđể rút ý :
+ Câu chuyện diễn ra ở đâu?
+ Tin- tin và Mi –tin đến đâu và gặp những ai?
+ Các bạn nhỏ trong công xưởng xanh sáng chế ra những gì?
+ Màn 1 nói lên điều gì?
+ Câu chuyện diễn ra ở đâu?
+ Em thích gì ở Vương quốc tương lai, vì sao?
+ Màn 2 cho biết điều gì?
- Yêu cầu nêu nội dung
c, Luyện đọc diễn cảm
- Yêu cầu HS đọc nối tiếp
- yêu cầu HS nhận xét và nêu cách đọc
- GV dán đoạn cần luyện đọc lên bảng và yêu cầu đọc
- HS đọc nhóm
- Tổ chức cho HS thi đọc
- Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét ghi điểm
3. Củng cố ,dặn dò - Yêu cầu nêu ND
- Nhận xét tiết học
-3 HS thực hiện
- Nghe
- 1 HS đọc
- HS nêu và đọc ( Tin-tin,Mi-tin,sáng chế , trường sinh)
-9 HS đọc nối tiếp đoạn
- 1 HS đọc
- Nghe
- HS đọc thầm và trả lời câu hỏi rút ý và nội dung.
- HS trả lời
- HS đọc nối tiếp
- HS nhận xét , nêu cách đọc
- HS luyện đọc
- HS đọc nhóm
- HS đọc thi
- Nhận xét
- HS nêu
Tập làm văn
Luyện tập xây dựng đoạn văn kể chuyện
I.Mục tiêu
- Dựa trên những thông tin về nội dung của đoạn văn , xây dựng hoàn chỉnh các đoạn văn củ một câu chuyện
- Sử dụng Tiếng Việt hay, lời văn sáng tạo, sinh động
- Biết nhận xét đánh giá bài văn củ mình
II. Đồ dùng dạy- học
Tranh minh hoạ truyện ba lưỡi rìu
Tranh minh hoạ truyện vào nghề
Phiếu ghi sẵn nội dung từng đoạn
III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Kiểm tra bài cũ
- Gọi 3 HS kể lại truyện Ba lưỡi rìu.
- Gọi nhận xét
- GV nhận xét
2 Dạy học bài mới
a. Giới thiệu bài
b. Tìm hiểu VD
Bài 1- Gọi HS đọc cốt truyện
- Yêu cầu HS đọc thầm và nêu sự việc chính trong đoạn
- Yêu cầu trình bày
- Yêu cầu nhận xét , bổ sung
- GV ghi nhanh kết quả lên bảng
Bài 2. Yêu cầu HS đọc nối tiếp 4 đoạn của truyện
- Phát phiếu và bút dạ cho từng nhóm , yêu cầu trao đổi hoàn chỉnh đoạn văn
- Gọi dán phiếu
- Yêu cầu nhận xét
- Chỉnh lỗi dùng từ , câu cho HS
- Yêu cầu các nhóm đọc các đoạn văn đã hoàn chỉnh
3 .Củng cố ,dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Nghe
- Nghe
-1HS đọc
- HS đọc thầm tìm các sự việc
- HS trình bày( 4 đoạn có 4 sự việc
- Nhận xét
- 4 HS đọc
- HS nhận đồ dùng và làm vào phiếu
- HS dán phiếu
- Nhận xét
- Nghe
- 4 HS đọc đoạn văn
- Nghe
Luyện từ và câu
Luyện tập viết tên người , tên địa lí Việt Nam
I. Mục tiêu
- Ôn lại cách viết tên người, tên địa lí Việt Nam
- Viết đúng tên người ,tên địa lí Việt Nam trong mọi văn bản
II. Đồ dùng dạy học
Bản đồ địa lí Việt Nam, phiếu in sẵn ghi bài ca dao, giấy khổ to và bút dạ
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
1.Kiểm tra bài cũ
- Yêu cầu trả lời
+ Nêu quy tắc viết hoa tên người, tên địa lí Việt Nam ?Cho VD ?
- Gọi 2 HS lên bảng viết theo yêu cầu
- Gọi HS nhận xét - GV nhận xét
2. Dạy bài mới
a. Giới thiệu bài
b. Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1 Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung
- Phát giấy khổ to kẻ sẵn bảng cho các nhóm
- Yêu cầu HS thảo luận gạch chân dưới những tên riêng viết sai
- Gọi 3 nhóm xong trước lên dán
- Gọi nhận xét - GV nhận xét
Bài 2. Gọi HS đọc yêu cầu
- Treo bản đồ địa lý Việt Nam cho HS quan sát
- Phát phiếu bút dạ cho HS , yêu cầu thảo luận và ghi tên các tỉnh , thành phố , các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử
- Gọi HS dán phiếu
- Gọi nhận xét - GV nhận xét
Tỉnh: Sơn La, Quảng Ninh, Hải Phòng, HảI Dương..
Di tích lịch sử: Thành Cổ Loa, Văn Miếu , hang Pắc Bó ..
3. Củng cố , dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Dặn HS ghi nhớ các địa danh
Hoạt động học
- 3 HS thực hiện
- Nhận xét
- Nghe
- Nghe
- 1 HS đọc
- Nhận đồ dùng và thảo luận
- 3 nhóm dán bài
- Nhận xét
- 1 HS đọc
- HS quan sát
- Nhận đồ dùng thảo luận
- 4 nhóm dán phiếu
- Nghe và sửa
- Nghe
Tập làm văn: Luyện tập phát triển câu chuyện
I.Mục tiêu:
- Biết cách phát triển câu chuyện dựa vào nội dung cho trước
- Biết sắp xếp các sự việc theo đúng trình tự thời gian
- Dùng từ ngữ hay, giàu hình ảnh để diễn đạt
- Biết nhận xét đánh giá lời kể của bạn
II.Đồ dùng dạy- học
- Bảng lớp viết sẵn đề bài, 3 câu gợi ý
III. Các hoạt động dạy - học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 2 HS lên bảng đọc một đoạn văn đã hoàn chỉnh của truyện Vào nghề
-Gọi HS nhận xét
-GV nhận xét , ghi điểm
2. Dạy học bài mới
a.GV giới thiệu bài
b. Hướng dẫn làm bài tập
- Gọi HS đọc đề
- GV đọc đề , phân tích đề gạch chân các từ: giấc mơ, bà tiên cho ba điều ước , trình tự thời gian
- Gọi HS đọc gợi ý
- Hỏi và ghi nhanh từng câu trả lời của học sinh dưới mỗi câu hỏi gợi ý
- Yêu cầu HS tự làm bài
- Tổ choc cho HS thi kể
- Gọi HS nhận xét bạn kể về nội dung truyện và cách thể hiện
- GV sửa lỗi dùng từ
- Nhận xét , cho điểm HS
3. Củng cố dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Dặn HS về nhà viết lại câu chuyện
- 2 HS thực hiện
- Nhận xét
- Nghe
- Nghe
- 1 HS đọc
- HS theo dõi
- 1 em đọc to, cả lớp đọc thầm
- Theo dõi
- HS tự làm bài
- 5 HS kể thi
- Nhận xét
- Nghe
- Nghe
Ôn tiết1 Luyện từ và câu
Mở rộng vốn từ : Trung thực – Tự trọng
I.Mục đích yêu cầu Giúp học sinh:
- Làm tốt các bài tập về dùng từ, đặt câu thuộc chủ đề “Trung thực- Tự trọng ”
II.Đồ dùng dạy học - Phiếu học tập, bút dạ( GV) - Vở TH( HS)
III. Các hoạt động dạy- học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ
- Yêu cầu 3 HS lên bảng viết 3 DTRvà3DTC
- Yêu cầu nhận xét. GV nhận xét , ghi điểm
B. bài mới
a. Giới thiệu bài GV nêu mục tiêu tiết học ( Mục I). Ghi đầu bài
b. Hướng dẫn làm bài tập
- Yêu cầu HS mở vở TH trang 29
Bài 1. Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung BT1
- Yêu cầu cả lớp tìm các từ có chứa tiếng trung nghĩa là ở giữa.
- Yêu cầu trình bày
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét và kết luận: VD :Các từ có tiếng “trung”nghĩa là ở giữa là : trung tâm, trung bình, trung điểm......
Bài 2. Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung
-Yêu cầu HS làm vở , 3 nhóm làm phiếu tìm các từ có tiếng trung có nghiã là một lòng một dạ.
- Yêu cầu trình bày
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét và kết luận các từ đúng : trung thành, trung hiếu , trung kiên ...
Bài 3. Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung
-Yêu cầu HS đặt câu vào vở , 2 em lên bảng đặt câu
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét và sửa chữa cho HS
Bài 4. Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung
- Yêu cầu cả lớp làm vở đặt câu với từ tìm được ở BT2 .gọi 3 em lên bảng
- Yêu cầu HS đứng tại chỗ đọc câu mình đặt
- GV nhận xét, sửa chữa
3. Củng cố , dặn dò+ Ôn những vấn đề gì ?
- Nhận xét tiết học
- Về nhà làm lại BT3và 4 vào vở viết
- 3 HS thực hiện
- Nhận xét
- HS nghe
- Theo dõi
- Mở vở TH
- 1 HS đọc- Cả lớp đọc thầm
- Cả lớp làm vở , 4em làm phiếu
- 3 em đọc , 4 em dán phiếu
- Nhận xét
- Nghe và chữa bài
-1 HS đọc- Cả lớp đọc thầm
- Cả lớp làm vở – 3 nhóm làm phiếu
- 4 em nối tiếp đọc từ, 3 em dán phiếu
- Nhận xét
- Nghe và chữa bài
-1 HS đọc- Cả lớp đọc thầm
- Cả lớp đặt câu vào vở, 2 em lên bảng
- Nhận xét
- Nghe và chữa bài
-1 HS đọc- Cả lớp đọc thầm
- Cả lớp làm vở ,3em lên bảng đặt câu
- 5-6 em đọc câu mình đặt
- Nghe và chữa bài
- HS trả lời
- Nghe
Ôn Tiết 2: Tập làm văn
Luyện tập phát triển câu chuyện
I.Mục đích yêu cầu Giúp học sinh:
- Dựa vào gợi ý kể lại được câu chuyện theo trình tự thời gian
II.Đồ dùng dạy học
- Vở TH( HS)
III. Các hoạt động dạy- học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ
- Yêu cầu 2 HS nêu lại dàn bài của bài văn kể chuyện
- Yêu cầu nhận xét.
- GV nhận xét , ghi điểm
B. bài mới
a. Giới thiệu bài GV nêu mục tiêu tiết học ( Mục I). Ghi đầu bài
b. Hướng dẫn làm văn
- GV chép đề lên bảng
- Yêu cầu HS mở vở TH trang 34 đọc từng phần gợi ý
- GV hướng dẫn Học sinh làm từng phần
1. Mở bài
- Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung BT1
- Yêu cầu cả lớp viết phần mở bài vào vở
- Yêu cầu trình bày
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét và sửa chữa cho HS
2. Thân bài .
- Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung
-Yêu cầu HS làm vở thực hành theo gợi ý
- Yêu cầu trình bày
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét vàứửa chữa
3. Kết bài
- Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung
-Yêu cầu HS viết vào vở phần kết bài
- Gọi HS đọc
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét và sửa chữa cho HS
3. Củng cố , dặn dò- Nhận xét tiết học
- 2 HS thực hiện
- Nhận xét
- HS nghe
- Nghe
- Theo dõi
- Theo dõi
- Mở vở TH và đọc thầm
- Cả lớp theo từng phần làm vở
- 1 em đọc
- Cả lớp viết vào vở
- 3-5 em đọc
- Nhận xét
- Nghe và chữa bài
- 1 em đọc
- Cả lớp viết vào vở thực hành
- 3-5 em đọc
- Nhận xét
- Nghe và chữa bài
- 1 em đọc
- Cả lớp viết phần kết vào vở
- 3-5 em đọc
- Nhận xét
- Nghe và chữa bài
- Nghe
File đính kèm:
- BS T.7.doc