Giáo án lớp 4 môn Tập đọc - Tuần 7: Trung thu độc lập

 1. Bước đầu biết đọc diễn cảm bài văn phù hợp với nội dung .

 2. Hiểu các từ, ngữ trong bài:

 Hiểu ý nghĩa của bài: Tình thương yêu các em nhỏ của anh chiến sĩ, mơ ước của anh về tương lai của các em trong đêm Trung Thu độc lập đầu tiên của đất nước.tl cáccau hỏi skg.

II. Đồ dùng dạy học:Tranh minh hoạ bài tập đọc.

III.Hoạt động dạy học

1.Kiểm tra bài cũ: 2 HS đọc bài “Chị em tôi”- nêu nội dung bài.

 2. Dạy bài mới:

a.Giới thiệu về chủ diểm và bài đọc:

 

doc15 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 938 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tập đọc - Tuần 7: Trung thu độc lập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
số cá của An câu, Bình câu và Cường câu.Hỏi số cá ba người câu được bao nhiêu con? Số cá của An Số cá của Bình Số cá của Cường Số cá của cả ba người 2 5 1 a 3 1 0 b 4 0 2 c 2+3+4 5+1+0 1+0+2 a+b+c GV: Nếu An có a con cá, Bình có b con cá, Cường câu c con cá. Cả ba bạn câu được: a+b+c. ? a+b+c là biểu thức có chứa mấy chữ? (a+b+c là biểu thức có chứa ba chữ.)- GV ghi bảng b.Giới thiệu giá trị biểu thức có chứa ba chữ: a+b+c là biểu thức có chứa ba chữ GV: Nếu a = 2, b = 3, c = 4 thì a+b+c = 2+3+4 = 9. 9 là giá trị của biểu thức - HS nêu các trường hợp còn lại . - HS mỗi n lần thay chữ bằng số ta tính được một giá trị của biểu thức :a+b+c - HS nhắc lại. - GV ghi bảng. c.Thực hành: Bài 1: GV cho HS nêu và chữa bài lên bảng. Bài 2: GV nêu a x b x c là một biểu thức có chứa ba chữ, HS tính giá trị từng biểu thức. Bài 3: bỏ Bài 4:bỏ 3.Củng cố ,dặn dò : Luyện từ và câu Luyện tập viết tên người tên địa lý việt nam I. Mục tiêu: Biết vận dụng những hiểu biết về quy tắc viết hoa tên người, tên địa lý Việt Nam để viết đúng một số tên riêng Việt Nam.(BT1),viết đúng 1 vài tên riêng theo yêu cầu BT2 II.Đồ dùng dạy học: 3 tờ phiếu ghi 4 dòng ca dao ở bài tập 1 ( bỏ qua 2 dòng đâu) Bản đồ địa lý Việt Nam III. Hoạt động dạy học: 1.Kiểm tra bài cũ: - 1 HS nêu quy tắc viết hoa tên địa lý Việt Nam - 2 HS lên bảng và ghi tên địa chỉ của mình 2.Dạy bài mới a.Giới thiệu bài: GV nêu mục đích yêu cầu của giờ học b.Hướng dẫn HS làm bài tập: Bài 1: GV nêu yêu cầu của đề bài - 1 HS nhắc lại- Giải nghĩa từ: Long Thành; Thành Thăng Long nay là Hà Nội. - HS đọc thầm bài và phát hiện những từ, tiếng sai chính tả. Viết lại cho đúng để làm vào vở. - 3 Nhóm làm bài vào phiếu:(Mỗi nhóm chứa 4 dòng thơ) - Giáo viên nhận xét bài của 3nhóm. Bài 2: -HS đọc yêu cầu của đề bài - GV treo bản đồ địa lý Việt Nam. Giải thích yêu cầu của trò chơi “du lịch trên bản đồ” -T ìm nhanh trên bản đồ tên các tỉnh, thành phố nước ta, viết lại các tên đó đúng chính tả. - Tìm nhanh trên bản đồ các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử của nước ta. - Viết lại các tên đó: - Giáo viên treo bản đồ ở giữa. 2 Nhóm tiếp sức tìm và ghi ở 2 bên - Giáo viên và cả lớp bình xét đội đi đến nơi đúng và nhiều nhất trên bản đồ. - HS hoàn thành bài tập ở vở bài tập. 3:Củng cố- dặn dò - Giáo viên nhận xét giờ học.Khen ngợi những nhà du lịch giỏi. Kĩ thuật Khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường ( T2 ) I.MỤC TIấU: - Hs biết cỏch khõu ghộp hai mảnh vải bằng mũi khõu thường . - Khõu ghộp được hai mảnh vải. - Luụn cú ý thức rốn luyện kỹ năng. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC Như tiết trước và như sgk. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1.Ổn định tổ chức (1’) 2.Kiểm tra bài cũ (5’) Kiểm tra phần ghi nhớ . Kiểm tra chuẩn bị vật liệu. 3.Bài mới *Giới thiệu bài Hoạt động 1: làm việc cỏ nhõn *Mục tiờu: Hs thực hành ghộp hai mảnh vải bằng mũi khõu thường . *Cỏch tiến hành: - Hs nhắc lại qui trỡnh ghộp? - Nờu cỏc bước khõu ghộp hai mảnh vải bằng mũi khõu thường ? - Kiểm tra sự chuẩn bị của hs. - Ấn dịnh thời gian. *Kết luận: như phần ghi nhớ. Hoạt động 2: làm việc cả lớp *Mục tiờu: Đỏnh giỏ kết quả *Cỏch tiến hành: Bước 1 vạch dấu Bước 2 khâu lược Bước 3 khâu ghép 2 mép vải - Gv yờu cầu hs lờn trưng bày sản phẩm - Gv nờu tiờu chuẩn đỏnh giỏ - Gv đỏnh giỏ chung *Kết luận: như mục ghi nhớ sgk IV. NHẬN XẫT: Củng cố, dặn dũ. Thứ 6 ngày 9 tháng 10 năm 2009 Tập làm văn Luyện tập phát triển câu chuyện I.Mục tiêu: - Bước đầu làm quen với thao tác phát triển câu chuyệndựa theo trí tưởng tượng. - Biết sắp xếp các sự việc theo trình tự thời gian II.Đồ dùng dạy học: Một tờ giấy khổ to viết sẳn đề bài và các gợi ý III.Hoạt động dạy học: 1. Kiểm tra bài cũ: 2.Dạy bài mới: a.Giới thiệu bài b.Hướng dẫn HS làm bài tập - HS đọc đề bài và các gợi ý. Cả lớp đọc thầm - GV treo bảng phụ và yêu cầu các em nắm chắc yêu cầu của đề bài. - GV gạch chân dưới những từ quan trọng. Trong giấc mơ em được một bà tiên cho ba điều ước. Hãy kể lại câu chuyện ấy theo trình tự thời gian. - Yêu cầu HS đọc thầm 3 gợi ý suy nghĩ và trả lời. - Em mơ thấy bà tiên trong hoàn cảnh nào? Vì sao bà tiên lại cho em ba điều ước? - Một buổi trưa hè em đang mót lúa rơi trên cánh đồng bổng thấy trước mặt hiện ra một bà tiên đầu tóc bạc phơ. Thấy em mồ hôi nhễ nhại bà tiên bảo:” Giữa trưa nắng chang chang mà cháu không đội mũ thì sẽ bị cảm đấy! Vì sao cháu đi mót giữa trưa thế này?” - Em đáp: “ Cháu tiếc những bông lúa rơi nên tranh thủ buổi trưa đi mót. - Bà tiên bảo:” Cháu ngoan lắm, bà sẽ tặng cháu ba điều ước” - Em thực hiện những điều ước như thế nào? - Em không dùng phí một điều ước nào. Ngay lập tức, em ước cho em trai em biết bơi thật giỏi vì em thường lo em trai bị ngã xuống sông. Điều ước thứ hai em ước cho bố em khỏi bệnh hen suyễn để mẹ đỡ vất vả. Điều ước thứ ba em ước gia đình co một máy vi tính để chúng học tin học và chơi điện tử. Cả ba điều ước ứng nghiệm ngay. - Em nghĩ gì khi thức giấc? Em đang vui thì tỉnh giấc, thật tiếc vì đó chỉ là giấc mơ. - HS viết bài vào vở - Một vài HS đọc bài viết của mình, GV và cả lớp nhận xét chấm điểm. 3.Củng cố- dặn dò: - GV nhận xét tiết học, khen ngợi những HS phát triển câu chuyện hay - HS kể lại câu chuyện mình viết cho bố mẹ nghe. Toán Tính chất kết hợp của phép cộng I. Mục tiêu: Giúp HS: - Nhận biết tính chất kết hợp của phép cộng - Bước đầu sử dụng được tính chất giao hoán và kết hợp của phép cộng trong thực hanh tính. II.Hoạt đông dạy- học: 1.Nhận biết tính chất kết hợp của phép cộng: - GV kẻ bảng - GV cho HS nêu giá trị cụ thể a, b, c sau đó tự tính giá trị của biểu thức: (a+b)+c và a+(b+c) - So sánh kết quả tính được để nhận thấy (a+b)+c = a + (b+c). - GV: (a+b)+c là một tổng cộng với 1 số. (a+b)+c = a+(b+c) ? Muốn cộng một tổng với một số ta làm thế nào? (Ta lấy số thứ nhất cộng với tổng của số thứ hai và số thứ ba). - GV cho HS nhắc lại và nói: Đây là tính chất kết hợp của phép cộng. - GV lưu ý: a+b+c = (a+b)+c hoặc a+b+c =a+(b+c) Tức là: a+b+c = (a+b)+c = a+(b+c) 2. Thực hành Bài 1a(dòng 2,3): GV chép đề bài lên bảng- cho HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở. 3254+146 +1698 = 3400+1698 = 5098 4367 + 199 +501 = 4367 +700 = 5067. B;(dòng1,3) Bài 2: Cho HS tự làm bài rồi chữa bài Đáp số 176950000 ( đồng). Bài 3:Bỏ 3.GVnhận xét ,dặn dò Âm nhạc ( GV chuyên trách dạy ) Hoạt đông tập thể Sinh hoạt lớp I/ Mục tiêu: - Thông qua đánh giá hoạt động của lớp trong tuần rút ra kinh nghiệm để phát huy mặt mạnh và khăc phục mặt tồn tại. - Lên kế hoạch tuần tới để học sinh có hướng chuẩn bị. II/ Hoạt động chủ yếu HD1;Kiểm tra sách vở ,đồ dùng học tập của HS. HĐ2: Đánh giá hoạt động lớp trong tuần 7 - GV nêu nhiệm vụ các tổ. - Các tổ tự sinh hoạt dưới sự điều khiển của tổ trưởng. + Tổ trưởng nhận xét các thành viên trong tổ. -Học tập ,vệ sinh ,trực nhật. -Đồng phục -thể dục giữa giờ + Đọc điểm thi đua các thành viên trong tổ, xếp loại. + Bình luận cá nhân xuất sắc tất cả các mặt và xuất sắc 1, 2 mặt. + Nộp kết quả cho lớp trưởng. - Lớp trưởng nhận xét chung cả lớp - Đọc tên các bạn xuất sắc trong lớp, các bạn còn yếu. - GV nhận xét. + Tuyên dương những bạn học sinh xuất sắc. + Phê bình học sinh yếu, giúp các em nhận ra thiếu sót và tuyên thề khắc phục. HĐ 3: Kế hoạch tuần 8 * Lớp trưởng nêu: - Tiếp tục ổn định nề nếp. - Thi đua học tốt, dành nhiều điểm giỏi - Thực hiện tốt phong trào của Đội, trường. - Giữ gìn vệ sinh cá nhân, lớp sạch sẽ. - GV tiểu kết bổ sung đưa ra kế hoạch cụ thể cho lớp HĐ4: Dặn dò ; Về nhà hoàn thánh các bài tập các môn học, HS khá giỏi làm thêm ở bài tập nâng cao. HĐ5; Biện pháp thực hiện _Tuyên dương những học sinh học tập tốt ,gương mẫu trong các công việc của lớp. - Nhắc nhở những em còn mắc khuyết điểm trong nội quy của lớp. Thể dục t8 Động tác vươn thở -tay ;Trò chơi “Nhanh lên bạn ơi ” I. Mục tiêu: - Học hai động tác: Vươn thở và tay của bài thể dục phát triển chung .Yêu cầu thực hiện đúng động tác. -Trò chơi :”Nhanh lên bạn ơi ”.Yêu cầu tham gia trò chơi tương đối chủ động ,nhiệt tình. II. Địa điểm và phương tiện:Còi ,phấn trắng ,thước dây ,4 cờ nhỏ ,cốc đựng cát III. Hoạt động dạy học: 1. Phần mở đầu : - GV ổn định tổ chức lớp, phổ biến nội dung bài học . - Khởi động tại chỗ . - Trò chơi tại chỗ 2. Phần cơ bản : a.Bài thể dục phát triển chung *Động tác :Vươn thở - GV nêu tên động tác .GV làm mẫu vừa làm GVvừa phân tích từng nhịp cho HS quan sát ,theo dõi và bắt chước. - GV hô và tiếp tục tập cho HS làm theo ,đồng thời GV quan sát hướng dẫn thêm cho những em yếu. - GV hô cho HS làm. - Lớp trưởng hô cho HS tập. *Động tác :Tay - GV tiến hành như đông tác vươn thở. b.Chơi trò chơi vận động: Nhanh lên bạn ơi GV nêu lại cách chơi .Sau đó cho HS chơi chính thức . 3. Phần kết thúc : - Tập một số động tác thả lỏng người - GV cùng HS hệ thống lại bài học - GV nhận xét đánh giá bài học. Thể dục Quay sau ,đi đều ,vòng phải ,vòng trái ,đổi chân khi đi sai nhịp I. Mục tiêu: Kiểm tra động tác : Quay sau ,đi đều vòng phải ,vòng trái ,đổi chân khi đi đều sai nhịp .Yêu cầu thực hiện cơ bản đúng động tác theo khâu lệnh II. Địa điểm ,phương tiện : Trên sân trưpờng ,vệ sinh nơi tập ,còi III. Hoạt động dạy học : 1. Phần mở đầu : - GV ổn định tổ chức lớp - Phổ biến nội dung bài học . - Khởi động : HS xoay các khớp tay ,khớp chân ,đầu gối . - Chơi trò chơi :Làm theo hiệu lệnh. - Ôn động tác quay đằng sau ,đi đều ,vòng phải ,vòng trái ,đổi chân khi đi sai nhịp. 2 Phần cơ bản. a.Kiểm tra đội hình đội ngũ : - Kiểm tra động tác quay đằng sau ,đi đều ,vòng phải ,vòng trái ,đổi chân khi đi đều sai nhịp . - Tập hợp HS theo đội hình hàng ngang .Kiểm tra theo tổ ,dưới sự điều khiển của GV. b.Trò chơi vận động: Trò chơi : Ném trúng đích.- GV tổ chức cho HS chơi 1 cách chủ động 3 Phần kết thúc . Đứng tại chỗ ,vỗ tay theo nhịp 1-2phút - GV nhận xét ,đánh giá kết quả kiểm tra.Về nhà ôn lại ĐHĐN

File đính kèm:

  • doctuan7.doc