. Mục đích yêu cầu
- Đọc đúng các từ khó , trôi chảy và diễn cảm toàn bài
- Hiểu được từ ngữ và nội dung trong bài : Nỗi dằn vặt của An - đrây - ca thể hiện phẩm chất đáng quý , tình cảm yêu thương và ý thức trách nhiệm với người thân , lòng trung thực, sự nghiêm khắc với lỗ lầm của bản thân .
II. Đồ dùng dạy- học
- Tranh minh hoạ bài tập đọc - Câu và đoạn cần luyện đọc viết sẵn
III. Các hoạt động dạy - học
12 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 826 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tập đọc - Tuần 6 - Nỗi dằn vặt của An- Đrây - Ca (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Nghe
Tập đọc : Chị em tôi
I. Mục đích yêu cầu
- Đọc đúng các từ ngữ , trôi chảy và diễn cảm toàn bài
- Hiểu được từ ngữ và nội dung trong bài : cô chị hay nói dối đã tỉnh ngộ nhờ có sự giúp đỡ của cô em. Câu chuyện khuyên chúng ta không nên nói dối ,. Nói dối là một tính xấu làm mất lòng tin , sự tín nhiệm, lòng tôn trọng của mọi người với mình.
II. Đồ dùng dạy- học
- Tranh minh hoạ bài tập đọc - Câu và đoạn cần luyện đọc viết sẵn
III. các hoạt động dạy - học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 2 HS đọc và trả lời câu hỏi nội dung truyện Nỗi dằn vặt của An - đrây - ca
- Gọi nhận xét
- GV nhận xét , ghi điểm
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài
a, Luyện đọc . Gọi 1 HS đọc toàn bài
- yêu cầu chia đoạn
- yêu cầu nêu từ, câu khó và luyện đọc(lễ phép, lần nói dối, tặc lưỡi, năn nỉ, sững sờ)
- Yêu cầu đọc nối tiếp đoạn
- Gọi HS đọc toàn bài
- GV đọc mẫu
b, Tìm hiểu nội dung.
yêu cầu học sinh đọc thầm từng đoạn,và trả lời câu hỏi nội dungđể rút ý :
ý1: Nhiều lần cô chị nói dối ba
ý 2: Cô em giúp chị tỉnh ngộ
ý3.: .
- Gọi HS nêu nội dung bài
- yêu cầu nhận xét
- GV ghi nội dung lên bảng , gọi HS đọc
c, Luyện đọc diễn cảm
- Yêu cầu HS đọc nối tiếp
- yêu cầu HS nhận xét và nêu cách đọc
- GV dán một đoạn cần luyện đọc lên bảng và yêu cầu HS đọc
- HS đọc nhóm
- Tổ chức cho HS thi đọc
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét ghi điểm
3. Củng cố ,dặn dò - Yêu cầu nêu ND
- Nhận xét tiết học - Về nhà đọc bài
-2 HS thực hiện
- Nhận xét
- Nghe
- Nghe
- 1 HS đọc
- HS nêu ( 3 đoạn)
- HS nêu và đọc
- HS đọc nối tiếp đoạn
- 1 HS đọc
- Nghe
- HS đọc thầm và trả lời câu hỏi rút ý và nội dung.
- HS nêu
- HS nhận xét
-4 HS đọc lại nội dung
-3 HS đọc nối tiếp
- Nhạn xét và nêu cách đọc
- 5-6 HS đọc
- HS đọc nhóm
- 4 HS đọc thi
- Nhận xét
- HS nêu - Nghe
Tập làm văn
Trả bài văn viết thư
I. Mục tiêu:
- Hiểu được những lỗi mà thầy cô đã chỉ ra trong bài
- Biết cách sửa chữa lỗi do GV chỉ ra
- Hiểu và biết được những lời hay ,ý đẹp của những bài văn hay của các bạn
II. Đồ dùng dạy- học
- Bảng phụ ghi sẵn 4 đề
III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Trả bài
- Trả bài cho HS
- Yêu cầu HS đọc lại bài của mình
- Nhận xét kết quả làm bài của HS
* Ưu điểm
- Về hiểu đề
- Bố cục bài văn
- Diễn đạt
- Dùng từ
- Chính tả
- GV nêu tên những HS có bài viết đúng yêu cầu
Nhược điểm: GV nêu các lỗi và hướng dẫn HS sửa
2. Hướng dẫn chữa bài
- Yêu cầu HS tự chữa bài làm của mình
- GV giúp đỡ từng cặp yếu
3. Học tập những đoạn văn hay, bài văn tốt
- Gọi những em có đoạn văn hay , bài văn tốt đọc cho cả lớp nghe.
- GV hỏi để HS tìm ra cách dùng từ , lối diễn đạt ý hay
4. Hướng dẫn viết lại một số đoạn văn
- Gợi ý cho HS viết lại đoạn văn
- Gọi HS đọc đoạn văn đã viết lại
- Nhận xét
* Củng cố ,dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Dặn HS về nhà mượn bài của bạn điểm cao đọc để viết lại.
- Nhận bài
- HS đọc thầm lại bài
- Nghe
- Nghe
- Nghe
- HS tự chữa
- 5-6 HS đọc
- HS trả lời
- HS nghe và viết lại
- 5-7 HS đọc đoạn
- Nghe
- Nghe
Luyện từ và câu
Mở rộng vốn từ : Trung thực - Tự trọng
I. Mục tiêu: - Mở rộng vốn từ thuộc chủ điểm : trung thực - Tự trọng
- Hiểu được nghĩa của các từ ngữ ,thuộc chủ điểm
- Biết cách dùng các từ ngữ thuộc chủ điểm để nói , viết
II. Đồ dùng dạy- học : Giấy khổ to và bút dạ. Bảng lớp viết bài tập 1
III. Các hoạt động dạy- học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 2 HS lên bảng làm tìm 5 DT chung , 5 DT riêng
- Gọi HS đọc phần bài làm đã giao tiết trước
- Nhận xét ghi điểm
B. Dạy - học bài mới
1. Giới thiệu bài . Nêu m ục đích yêu cầu tiết học
2. Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1. Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung
- Yêu cầu HS trao đổi và làm bài
- Yêu cầu HS làm nhanh lên bảng ghép từ ngữ thích hợp
- Gọi HS nhận xét
- GV nhận xét và sửa chữa
Bài 2.Gọi HS đọc yêu cầu bài tập
-Yêu cầu HS hoạt động trong nhóm .
- Yêu cầu Hs trình bày
- Nhận xét sửa chữa
Bài 3. Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung
- Phát phiếu và bút dạ cho từng nhóm yêu cầu HS làm việc trong nhóm để xếp từ vào các nhóm cho đúng nghiã
- Gọi HS trình bày
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét , sửa chữa
Bài 4 Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung
- Yêu cầu HS đặt câu vào vở , 2 em lên bảng
- Gọi HS nhận xét
- Gọi HS dưới lớp đọc câu mình đặt
- GV nhận xét , kết luận
3. Củng cố , dặn dò : Nhận xét tiết học
- Dặn HS ghi nhớ các từ trong bài và làm bài tập 4 vào vở
- 2 HS thực hiện
- 1 HS đọc
- Nghe
- Nghe
- 1 HS đọc
- Trao đổi và làm bài
- 3 lên bảng ghép
- Nhận xét
- Nghe và sửa
-1 HS đọc
- HS hoạt động nhóm
- 5 HS trình bày
- Nghe và sửa
-1 HS đọc
- Hoạt động nhóm xếp từ theo yêu cầu
- HS trình bày
- Nhận xét
- Nghe và sửa
- 1 HS đọc
- Cả lớp làm vào vở , 2 em đặt câu trên bảng
- Nhận xét
- 5-7 HS đọc câu mình đặt
- Nghe và sửa
- Nghe
Tập làm văn
Luyện tập xây dựng đoạn văn kể chuyện
I.Mục tiêu
- Dựa vào tranh minh hoạ và lời gợi ý xây dựng được cốt truyện Ba lưỡi rìu
- Xây dựng đoạn văn kể chuyện kết hợp miêu tả hình dáng nhân vật , đặc điểm của các sự vật
- Hiểu được nội dung ý nghĩa truyện . Lời kể tự nhiên, sinh động, sáng tảôtng miêu tả
- Nhận xét đánh giá lời kể của bạn theo tiêu chí đã nêu
II.Đồ dùng dạy- học
- Tranh minh hoạ cho truyện trang 64. Bảng lớp kẻ sẵn các cột
III. Các hoạt động dạy - học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Kiểm tra bài cũ
- Gọi HS đọc phần ghi nhớ tiết trước
- Gọi 2HS kể lại phần thân đoạn, 1 em kể lại toàn bộ truyện Hai mẹ con và bà tiên
- GV nhận xét , ghi điểm
2. Dạy học bài mới
a.GV giới thiệu bài
b. Hướng dẫn làm bài tập
Bài1. Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập.
- GV yêu cầu HS quan sát tranh , đọc thầm lời và trả lời câu hỏi:
+ Truyện có những nhan vật nào?
+ Câu chuyện kể lại chuyện gì?
+ Truyện có ý nghĩa gì?
- Yêu cầu Hs đọc lời gợi ý dưới mỗi bức tranh
- Yêu cầu dựa vào tranh minh hoạ kể lại cốt truyện ba lưỡi rìu
- Gọi nhận xét
- Nhận xét , tuyên dương những em kể tốt
Bài 2. Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung
- GV phân tích và làm mẫu tranh 1 thông qua hệ thống câu hỏi
- Gọi HS xây dựng đoạn 1
- Gọi HS nhận xét
- Nhận xét
- Yêu cầu HS hoạt động trong nhóm với các tranh còn lại
- Tổ chức cho HS thi kể từng đoạn
- Nhận xét sau mỗi lượt kể của Hs
- Nhận xét cho điểm HS
3. Củng cố dặn dò+ Câu chuỵên nói lên điều gì?
- Nhận xét tiết học
- Dặn HS về nhà viết lại câu chuyện nvào vở.
- 2 HS thực hiện
- 3 HS thực hiện
- Nghe
- Nghe
- 1 HS đọc
- Quan sát tranh để trả lời câu hỏi
- HS trả lời
- HS đọc thầm gợi ý
- 5-6 HS kể lại truyện
- Nhận xét
- Nghe
- 1 HS đọc
- Nghe
- Hs xây dựng truyện vào vở
- Nhận xét
- Hoạt động nhóm 4
- 7-8 HS kể
- Nghe
- HS trả lời
- Nghe
Ôn tiết1 Luyện từ và câu
Mở rộng vốn từ : Trung thực- Tự trọng
I.Mục đích yêu cầu
- Củng cố cho HS vốn từ ngữ thuộc chủ đề : Trung thực - Tự trọng
- Nắm được nghĩa của các từ .Hiểu được một số thành ngữ thuộc chủ đề .
II.Đồ dùng dạy học
- Phiếu học tập ,bút dạ - Vở TH
III. Các hoạt động dạy- học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ.
- Yêu cầu giải ngghĩa một số từ ngữ, thành ngữ đã học thuộc chủ đề Trung thực - Tự trọng
- GV nhận xét , ghi điểm
B. Bài mới
a.Giới thiệu bài.Nêu mục tiêu tiết học (Mục I)
b. Bài mới. Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1: Gọi HS đọc yêu cầu
- Yêu cầu HS làm vở TH tìm các từ có chứa tiếng thật
- Yêu cầu trình bày
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét và kết luận (VD : thật thà, thành thật , thật tình ...)
Bài 2. Gọi HS đọc yêu cầu
- Yêu cầu làm vở tìm từ có chứa tiếng "dối"
- Yêu cầu trình bày
- GV nhận xét ghi điểm ( VD : giả dối , dối trá , gian dối ....)
Bài 3 . Gọi HS đọc yêu cầu
- GV dán nội dung BT3 lên bảng
- Phát phiếu học tập yêu cầu HS thảo luận nhóm để nối từ với phần giải nghĩa
- Yêu cầu HS trình bày
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét và kết luận
Bài 4.Gọi HS đọc yêu cầu , nội dung bài tập 4
- GV dán nội dung bài tập 4 lên bảng
- Yêu cầu HS làm vở TH
-Yêu cầu trình bày
- GV nhận xét
3. Củng cố , dặn dò+ Ôn những vấn đề gì ?
- Nhận xét tiết học
- 2 HS thực hiện
- 1HS đọc , cả lớp đọc thầm
- Cả lớp làm vở
- 3-5 HS đọc nối tiếp các từ tìm được
- HS nhận xét
- Nghe và chữa bài.
- 1 HS đọc yêu cầu
- Cả lớp làm vở
- 5 HS đọc nối tiếp các từ mình tìm được.
- 1HS đọc , cả lớp đọc thầm
- HS đọc thầm ND bài tập
- Nhận phiếu và thảo luận
- 4 nhóm dán phiếu
- Nhận xét
- 1 HS đọc , cả lớp theo dõi
- Đọc thầm
- Cả lớp làm vở TH
- 3-5 HS trình bày
- HS trả lời
- HS nghe
Ôn tiết 2. Tập làm văn
Luyện tập xây dựng đoạn văn kể chuyện
I.Mục đích yêu cầu
Giúp học sinh :
- Kể lại được câu chuyện “ Ba lưỡi rìu”theo từng đoạn gợi ý ( VTH)
- Rèn kỹ năng kể chuyện cho học sinh
II.Đồ dùng dạy học
- Đề viết sẵn trên bảng( GV)
- Vở TH ( HS)
III. Các hoạt động dạy- học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ
- Yêu cầu HS trả lời :
+ Đoạn văn được nhận ra nhờ dấu hiệu nào?
- Yêu cầu HS nhận xét
- GV nhận xét , ghi điểm
B. Bài mới
* Giới thiệu bài : GV nêu mục têu tiết học ( Mục I)
* Hướng dẫn
- GV chép đề lên bảng
Đề : Kể lại câu chuyện Ba lưỡi rìu em đã nghe thầy giáo kể .
- Yêu cầu HS mở vở TH làm bài tập theo từng phần gợi ý .
1. Viết đoạn mở đầu câu chuyện
2. Viết đoạn kể lại chuyện chàng tiều phu văng mất rìu xuống sông.
3. Viết đoạn văn kể lại chuyện cụ già vớt đưa cho chàng tiều phu lưỡi rìu vàng.
4. Viết đoạn kết chuyện
- GV theo dõi, giúp đỡ những em yếu ( dùng từ, đặt câu , diễn đạt ý ..)
- Yêu cầu HS đọc từng phần
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét , sửa chữa lỗi cho HS
3. Củng cố, dặn dò.
- Nhận xét tiết học
- Em nào làm chưa tốt về nhà viết lại vào vở
- 1 HS thực hiện
- Nhận xét
- Nghe
- HS theo dõi và đọc yêu cầu của đề .
-HS viết các phần theo gợi ý vào vở
- 8- 10 HS đọc bài của mình theo từng phần
- Nhận xét
- Nghe
- Nghe
File đính kèm:
- BS .T6.doc