I. Mục đích yêu cầu
- Đọc đúng các từ ngữ , trôi chảy và diễn cảm toàn bài
- Hiểu được từ ngữ và nội dung trong bài : Ca ngợi cậu bé Chôm trung thực , dũng cảm dám nói lên sự thật
II. Đồ dùng dạy- học
- Tranh minh hoạ bài tập đọc - Câu và đoạn cần luyện đọc viết sẵn
III. Các hoạt động dạy - học
11 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 738 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tập đọc - Tuần 5 - Những hạt thóc giống (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
I. Mục đích yêu cầu
- Đọc đúng các từ ngữ , trôi chảy và diễn cảm toàn bài
- Hiểu được từ ngữ và nội dung trong bài : Khuyên con người hãy cảnh giác và thông minh như Gà Trống , chớ tin những lời mê hoặc ngọt ngào của kẻ xấu như Cáo .
- Học thuộc lòng bài thơ
II. Đồ dùng dạy- học
- Tranh minh hoạ bài tập đọc - Câu và đoạn cần luyện đọc viết sẵn
III. các hoạt động dạy - học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 2 HS đọc và trả lời câu hỏi nội dung bài Những hạt thóc giống và nêu ý chính của bài.
- Gọi nhận xét
- GV nhận xét , ghi điểm
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài
a, Luyện đọc . Gọi 1 HS đọc toàn bài
- yêu cầu chia đoạn
- yêu cầu nêu từ, câu khó và luyện đọc(lõi đời, từ rày, chạy lại ,gian dối , ngỏ lời)
- Yêu cầu đọc nối tiếp đoạn
- Gọi HS đọc toàn bài
- GV đọc mẫu
b, Tìm hiểu nội dung.
yêu cầu học sinh đọc thầm từng đoạn,và trả lời câu hỏi nội dungđể rút ý :
ý1: Âm mưu của Cáo
ý 2: Sự thông minh của Gà
ý3 : cáo lộ rõ bản chất gian xảo
- Gọi HS nêu nội dung bài
- yêu cầu nhận xét
- GV ghi nội dung lên bảng , gọi HS đọc
c, Luyện đọc diễn cảm và học thuộc lòng
- Yêu cầu HS đọc nối tiếp
- yêu cầu HS nhận xét và nêu cách đọc
- GV dán một đoạn cần luyện đọc lên bảng và yêu cầu HS đọc thuộc lòng.
- HS đọc nhóm
- Tổ chức cho HS thi đọc phân vai
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét ghi điểm
3. Củng cố ,dặn dò - Yêu cầu nêu ND
- Nhận xét tiết học - Về nhà đọc bài
-2 HS thực hiện
- Nhận xét
- Nghe
- 1 HS đọc
- HS nêu ( 3 đoạn)
- HS nêu và đọc
- HS đọc nối tiếp đoạn
- 1 HS đọc
- Nghe
- HS đọc thầm và trả lời câu hỏi rút ý và nội dung.
- HS nêu
- HS nhận xét
-3 HS đọc
- HS đọc nối tiếp
- Nhận xét và nêu cách đọc
-7-8 HS đọc thuộc lòng
- HS đọc theo vai
- Nhận xét
- HS nêu
- Nghe
Tập làm văn
Viết thư ( Kiểm tra viết )
I. Mục tiêu
- Rèn luyện kỹ năng viết thư cho HS
- Viết một lá thư có đủ ba phần: đầu thư, chính thư , cuối thư với nội dung : thăm hỏi, chúc mừng, chia buồn, bày tỏ tình cảm chân thành.
II. Đồ dùng dạy- học
Phần ghi nhớ trang 34 viết sẵn
Phong bì
III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Kiểm tra bàicũ
- Gọi HS nhắc lại nội dung của một bức thư
- Treo bảng phụ nội dung ghi nhớ phần viết thư trang 34. Yêu cầu HS đọc thầm
2. Dạy bài mới
a. Giới thiệu bài
b. Tìm hiểu đề
- Kiểm tra việc chuẩn bị giấy , phong bì của Hs
- Yêu cầu HS đọc đề trong SGK- 52
Nhắc HS :
+ Có thể chọ 1 trong 4 đề để làm bài
+ Lời lẽ trong thư cần Thân mật , thể hiện sự chân thành
+ Em chọn viết cho ai ?
+ Viết thư với mục đích gì?
* Viết thư
- Yêu cầu HS viết vào giấy
- Yêu cầu nộp
- GV chấm một số bài
3. Củng cố , dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Về nhà học bài và chuẩn bị bài sau
- 2 HS thực hiện
- HS đọc thầm
- Nghe
- Mở giấy kiểm tra
- 1HS đọc đề
-Nghe
- HS viết bài vào giấy kiểm tra
- HS làm xong trước nộp bài
- Nghe
Luyện từ và câu : Danh từ
I. Mục tiêu : Hiểu danh từ là những từ chỉ sự vật( người , vật , hiện tượng , khái niệm, đơn vị )
- Xác định được danh từ trong câu , đặc biệt là danh từ chỉ khái niệm
- Biết đặt câu với danh từ
II. Đồ dùng dạy- học : Giấy khổ to và bút dạ. Bảng lớp viết sẵn bài 1 phần nhận xét .Tranh ảnh về con sông, cây dừa..
III. Các hoạt động dạy- học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 2 HS lên bảng làm bài tập 3 đã cho tiết trước
- Yêu cầu nhận xét - Nhận xét ghi điểm
B. Dạy - học bài mới
1. Giới thiệu bài . Nêu m ục đích yêu cầu tiết học
2. Tìm hiểu ví dụ
Bài 1.Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung
- Yêu cầu HS thảo luận cặp đôi và tìm từ
- Gọi HS đọc câu trả lời
- GV nhận xét và kết luận lời giải đúng
( truyện cổ, cuộc sống , tiếng ,xưa, cơn , nắng , mua , con , sông , rặng , dừa, đời , cha ông, con , sông , chân trời, truyện cổ, mặt , ông , cha )
Bài 2.Gọi HS đọc yêu cầu bài tập
- Phát giấy , bút dạ cho từng nhóm HS .
- Yêu cầu HS thảo luận và hoàn thành phiếu
- Yêu cầu nhóm xong trước dán phiếu
- Yêu cầu nhận xét
- Nhận xét sửa chữa kết luận : Những từ chỉ sự vật , chỉ người, vật , hiện tượng, khái niệm, đơn vị được gọi là danh từ
+ Danh từ là gì?
+ Danh từ chỉ người là gì?
+ Danh từ chỉ đơn vị là gì?
Ghi nhớ .Yêu cầu HS đọc ghi nhớ
- Yêu cầu lấy VD về danh từ
Luyện tập
Bài1. Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung
- Yêu cầu HS làm việc nhóm để tìm DT chỉ khái niệm
- Gọi HS trả lời
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét , kết luận : ( điểm , đạo đức , lòng , kinh nghiệm, cách mạng)
Bài 2 Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung
- Yêu cầu HS tự đặt câu
- Yêu cầu đọccâu mình đặt
- Gọi HS nhận xét - GV nhận xét sửa chữa
3. Củng cố , dặn dò : Nhận xét tiết học
- 2 HS thực hiện
- HS nhận xét
- Nghe
- 1 HS đọc
- Thảo luận nhóm và trả lời
- 5 HS đọc bài làm
- Nghe và sửa
-1 HS đọc
- Nhận đồ dùng
- HS thảo luận hoàn thành phiếu
- 3 nhóm dán phiếu
- Nghe
- HS trả lời
- 2 HS đọc và tìm từ
-1 HS đọc
- Hoạt động nhóm
- HS trả lời
- Nhận xét
- Nghe và sửa
- 1 HS đọc
- H S đặt câu vào vở
- 3 em đọc câu
- Nghe
Tập làm văn
Đoạn văn trong bài văn kể chuyện
I.Mục tiêu. Hiểu thế nào là đoạn văn kể chuyện
- Viết được những đoạn văn kể chuyện ; lời lẽ hấp dẫn , sinh độngphù hợp với cốt truyện và nhân vật
II.Đồ dùng dạy- học: - Giấy khổ to và bút dạ
- Tranh minh hoạ truyện Hai mẹ con và bà tiên trang 54 SGK phóng to
III. Các hoạt động dạy - học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Kiểm tra bài cũ
- Gọi 2 HS trả lời câu hỏi:
+ Cốt truyện là gì?
+ Cốt truyện thường gồm những phần nào?
- Gọi HS nhận xét . GV nhận xét , ghi điểm
2. Dạy học bài mới
a.GV giới thiệu bài b. Tìm hiểu VD
Bài1. Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập.
- GV gọi HS đọc lại truyện Những hạt thóc giống
- Phát giấy và bút dạ cho từng nhóm Yêu cầu HS thảo luận và hoàn thành phiếu
- Gọi nhóm nào xong trước dán phiếu
- Yêu cầu HS nhận xét - Nhận xét kết luận
+ Sự việc 1 : Nhà vua muốn tìm người trung thực để truyền ngôi, nghĩ ra kế luộc chín thóc giống rồi giao cho dân chúng giao hẹn ai thu được nhiều thóc thì truyền ngôi cho.
..........................
+ Sự việc 3 : Nhà vua khen ngợi Chôm trung thực và dũng cảm đã quyết định truyền ngôi cho Chôm.
Bài 2. Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung
+ Dấu hiệu nào giúp em nhận ra chỗ mở đầu và chỗ kết thúc đoạn văn ?
+ Em có nhận xét gì về dấu hiệu này ở đoạn 2 ?
Bài 3.- Gọi HS đọc yêu cầu
- Yêu cầu HS thảo luận cặp đôi và trả lời câu hỏi
- Gọi HS khác bổ sung - GV kết luận
Ghi nhớ Yêu cầu HS đọc ghi nhớ
- Yêu cầu tìm một đoạn văn bất kì trong các bài tập đọc truyện kể nêu các sự việc được nêu trong bài
*Luyện tập . Gọi HS đọc nội dung , yêu cầu
+ Đoạn 1 kể lại sự việc gì ?
+ Đoạn 2 kể lại sự việc gì ?
+ Đoạn 3 kể lại sự việc gì ?
- Yêu cầu HS làm việc cá nhân và trình bày
- GV nhận xét cho điểm
3. Củng cố dặn dò- Nhận xét tiết học
- Dặn HS về nhà viết lại đoạn 3 câu chuyện vào vở
- 2 HS thực hiện
- Nghe
- 1 HS đọc
- 1 HS đọc lại truyện
- Nhận đồ dùng và hoàn thành phiếu
- Dán phiếu
- Nhận xét
- Nghe
1 HS đọc
- HS trả lời
- 1 HS đọc
- HS thảo luận và trả lời câu hỏi
- HS bổ sung
- Nghe
- 1 HS đọc và tìm các sự việc trong đoạn văn
- 1 HS đọc
- HS trả lời
- HS làm vở và trình bày
- Nghe
-Nghe
Ôn tiết 1: Tập làm văn
Luyện tập xây dựng cốt truyện
I.Mục đích yêu cầu
Giúp học sinh : Biết tưởng tượng và viết lại một câu chuyện theo cốt truyện đã gợi ý.
II.Đồ dùng dạy học
- Đề và cốt truyện viết sẵn( GV)
- Vở thực hành ( HS)
III. Các hoạt động dạy- học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ
- Yêu cầu HS nêu lại nội dung ghi nhớ tiết ( Luyện tập phát triển câu chuyện ) đã học
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét , ghi điểm
B. Bài mới
a. Giới thiệu bài : Nêu mục tiêu tiết học ( Phần I)
b. Hướng dẫn
- GV dán yêu cầu của đề
Đề : Hãy tưởng tượng và kể lại vắn tắt một câu chuyện có ba nhân vật : bà mẹ ốm , người con gái hiếu thảo và một bà tiên .
- GV phân tích đề
+ Đề yêu cầu làm gì?
- GV gạch chân từ, cụm từ quan trọng .
- GV treo cốt truyện viết sẵn,yêu cầu HS đọc
- Yêu cầu HS dựa vào cốt truyện trên kể lại .
- GV theo dõi, giúp đỡ những em yếu .
- GV chấm một số bài
- Sửa cách dùng từ , đặt câu
- GV đọc cho cả lớp nghe những bài làm hay của các em .
C. Củng cố , dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Yêu cầu những em làm chưa tốt về nhà viết lại vào vở
- 2 HS thực hiện
- Nhận xét
-HS nghe
- HS theo dõi
- Nghe
- HS trả lời
- 2-3 HS đọc lại cốt truyện
- HS kể lại vào vở
- HS chữa bài
- HS nghe
- HS nghe
Ôn tiết 2 Tập đọc
Gà Trống và Cáo
I.Mục đích yêu cầu
- Giúp học sinh hiểu rõ hơn nội dung bài tập đọc Gà Trống và Cáo thông qua các bài tập trắc nghiệm và trả lời câu hỏi
II.Đồ dùng dạy học
- Vở TH( HS)
III. Các hoạt động dạy- học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ
- Yêu cầu HS đọc thuôc lòng bài Gà Trống và Cáo và trả lời một số câu hỏi nội dung bài
- Yêu cầu HS nhận xét
- GV nhận xét , ghi điểm
B. Bài mới
a. Giới thiệu bài
GV nêu mục đích tiết học ( Phần I)
b. Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1.- Gọi HS đọc yêu cầu
- Yêu cầu HS làm vở TH chọn đáp án đúng
- Yêu cầu trình bày
- Nhận xét kết luận ý thứ3
Bài 2.- Gọi HS đọc yêu cầu
- Yêu cầu HS làm vở TH chọn đáp án đúng
- Yêu cầu trình bày
- Nhận xét kết luận ý thứ 3
Bài 3.- Gọi HS đọc yêu cầu
- Yêu cầu HS trả lời miệng sau đó làm vào vở
- Nhận xét
Bài 4.- Gọi HS đọc yêu cầu
- Yêu cầu HS trả lời miệng sau đó làm vở TH
- Nhận xét sửa chữa cho HS
C. Củng cố , dặn dò
- Yêu cầu HS nêu lại ý nghĩa của bài tập đọc
- Nhận xét tiết học
- Yêu cầu về nhà đọc bài
- 4 HS thực hiện
- HS nhận xét
- Nghe
- HS nghe
- 1 HS đọc
- HS suy nghĩ chọn đáp án đúng và ghi vào vở TH
- Nghe và sửa
- 1 HS đọc
- HS suy nghĩ chọn đáp án đúng và ghi vào vở TH
- 1 HS đọc
-2-3 HS trả lời miệng , cả lớp làm vào vở
- Nghe
- 1 HS đọc
-2-3 HS trả lời miệng , cả lớp làm vào vở
-2 HS nêu
- Nghe
File đính kèm:
- BS .T5.doc