Mục đích yêu cầu
- Đọc trôi chảy và diễn cảm toàn bài
- Hiểu được từ ngữ và nội dung trong bài : Tiếng cười làm cho con người khác với động vật . Tiếng cười làm cho con người hạnh phúc , sống lâu. Từ đó làm cho HS có ý thức tạo ra xung quanh cuộc sống của mình niềm vui, sự hài hước , tiếng cười.
II. Đồ dùng dạy- học
- Tranh minh hoạ bài tập đọc - Câu và đoạn cần luyện đọc viết sẵn
III. Các hoạt động dạy - học
12 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 702 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tập đọc - Tuần 34 - Tiếng cười là liều thuốc bổ (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ổ chức cho HS kể
- GV khuyến khích HS lắng nghe và nhận xét
- Yêu cầu nhận xét
- Cho điểm HS kể tốt
3. Củng cố dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Dặn HS về nhà kể lại truyện đã nghe các bạn kể cho người thân nghe.
- 2 HS thực hiện
- Nghe
- 1HS đọc
- 1 HS đọc
- HS trả lời
- 4 HS giới thiệu
- 1 HS đọc
- 4 HS làm một nhóm và kể
- 5-7 HS kể và trao đổi ý nghĩa truyện.
- Nhận xét
- Nghe
Tập đọc : Ăn mầm đá
I. Mục đích yêu cầu
- Đọc đúng, trôi chảy và diễn cảm toàn bài
- Hiểu được từ ngữ và nội dung trong bài : Ca ngợi Trạng Quỳnh thông minh, vừa biết cáchlàm cho chúa ăn ngon miệng,vừa khéo răn chúa: No thì chẳng có gìvừa miệngđâu ạ.
II. Đồ dùng dạy- học
- Tranh minh hoạ bài tập đọc - Câu và đoạn cần luyện đọc viết sẵn
III. các hoạt động dạy - học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 2 HS đọc và trả lời câu hỏi nội dung bài Tiếng cười là liều thuốc bổvà nêu ý chính của bài.
- Gọi nhận xét
- GV nhận xét , ghi điểm
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài
a, Luyện đọc . Gọi 1 HS đọc toàn bài
- yêu cầu chia đoạn
- yêu cầu nêu từ, câu khó và luyện đọc(nối nói , dân lành, món lạ, ninh, lấy làm lạ...)
- Yêu cầu đọc nối tiếp đoạn
- Gọi HS đọc toàn bài
- GV đọc mẫu
b, Tìm hiểu nội dung.
-yêu cầu học sinh đọc thầm từng đoạn,và trả lời câu hỏi nội dungđể rút ý :
ý1: Giới thiệu về Trạng Quỳnh
ý 2: Câu chuyện giữa Trạng Quỳnh với chúa trịnh ý3....
- Gọi HS nêu nội dung bài
- yêu cầu nhận xét
- GV ghi nội dung lên bảng
c, Luyện đọc diễn cảm
- Yêu cầu HS đọc nối tiếp
- yêu cầu HS nhận xét và nêu cách đọc
- GV dán một đoạn cần luyện đọc lên bảng và yêu cầu HS đọc
- HS đọc nhóm
- Tổ chức cho HS thi đọc
- Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét ghi điểm
3. Củng cố ,dặn dò - Yêu cầu nêu ND
- Nhận xét tiết học - Về nhà đọc bài
-2 HS thực hiện
- Nghe
- 1 HS đọc
- HS nêu ( 4 đoạn)
- HS nêu và đọc
- 8HS đọc nối tiếp đoạn
- 1 HS đọc
- Nghe
- HS đọc thầm và trả lời câu hỏi rút ý và nội dung.
- HS nêu
- HS nhận xét
- HS đọc
- HS đọc nối tiếp
- 5-6 HS đọc
- HS đọc nhóm
- Nhận xét
- HS nêu
- Nghe
Tập làm văn
Trả bài văn miêu tả con vật
I. Mục tiêu
- Hiểu được nhận xét chung của giáo viên kể kết quả bài viết của các bạn để liên hệ với bài làm của mình
- Biết sửa lỗi cho bạn và lỗi của mình
- Có tinh thần học hỏi những câu, đoạn văn hay
II. Đồ dùng dạy- học
- Bảng phụ ghi sẵn một số lỗi chính tả của HS
III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Nhận xét chung bài làm của HS
- Gọi HS đọc lại đề tập làm văn
- Đề yêu cầu gì?
- Nhận xét chung
* Ưu điểm
- Về hiểu đề
- Bố cục bài văn
- Diễn đạt
- Dùng từ
- Chính tả
- Gv nêu tên những HS có bài viết đúng yêu cầu
Nhược điểm: GV nêu các lỗi và hướng dẫn HS sửa
2. Hướng dẫn chữa bài
- Yêu cầu HS tự chữa bài làm của mình
- GV giúp đỡ tong cặp yếu
3. Học tập những đoạn văn hay, bài văn tốt
- Gọi những em có đoạn văn hay , bài văn tốt đọc cho cả lớp nghe.
- GV hỏi để HS tìm ra cách dùng từ , lối diễn đạt ý hay
4. Hướng dẫn viết lại một số đoạn văn
- Gợi ý cho HS viết lại đoạn văn
- Gọi HS đọc đoạn văn đã viết lại
- Nhận xét
* . Củng cố ,dặn dò- Nhận xét tiết học
- Dặn HS về nhà mượn bài của bạn điểm cao đọc để viết lại.
- Nghe
- HS đọc
- HS trả lời
- Nghe
- Nghe
- Nghe
- HS tự chữa
- 5-6 HS đọc
- HS trả lời
- HS nghe và viết lại
- 5-7 HS đọc đoạn
- Nghe
Luyện từ và câu
Thêm trạng ngữ chỉ phương tiện cho câu
I. Mục tiêu :
- Hiểu tác dụng và ý nghĩa của trạng ngữ chỉ phương tiện cho câu
- Xác định được trạng ngữ chỉ phương tiện ,và thêm được trạng ngữ chỉ phương tiện cho câu .
- Viết được đoạn văn tả con vật có dùng trạng ngữ chỉ phương tiện
II. Đồ dùng dạy - học:
- Các câu văn BT1 phần nhận xét viết sẵn ,BT1 viết sẵn
- Giấy khổ to và bút dạ
III. Các hoạt động dạy- học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Kiểm tra bài cũ
- Yêu cầu 3 HS lên bảngmỗi HS đặt một câu có từ miêu tả tiếng cười.
- Gọi nhận xét
- GV nhận xét
2.Dạy học bài mới
a.Giới thiệu bài
b.Tìm hiểu VD
Bài 1. Gọi HS đọc nội dung và yêu cầu BT
-Yêu cầu HS làm việc theo cặp
- Gọi HS phát biểu ý kiến
-Nhận xét câu trả lời của HS
Bài 2
+ Em hãy đặt câu hỏi cho mỗi Trạng ngữ trên
- GV ghi nhanh các câu hỏi lên bảng
+ Trạng ngữ chỉ phương tiện bổ sung ý nghĩa gì cho câu?
+ Trạng ngữ chỉ phương tiện trả lời cho câu hỏi nào?
+ Trạng ngữ chỉ phương tiện thường mở đầu bằng những từ ngữ nào?
*Ghi nhớ. GV dán ND ghi nhớ lên bảng
-Yêu cầu hs đặt câu có TN chỉ phương tiện
3.Luyện tập
Bài 1,2. Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập
-Yêu cầu HS tự làm bài tập
-Yêu cầu trình bày các TN vừa tìm được và đọc các đoạn văn
-Yêu cầu nhận xét GV nhận xét sử chữa kết luận
* Củng cố , dặn dò- Nhận xét tiết học .Về nhà hoàn chỉnh đoạn văn
- 3 HS thực hiện
- Nhận xét
- Nghe
- 1 HS đọc
- 2 HS một cặp thảo luận
- 5-6 HS nêu
- Nhận xét và sửa
- HS đặt câu
- HS trả lời( chỉ Phương tiện)
- HS trả lời( bằng cái gì?..)
-HS trả lời( với, bằng)
- 3- 4 HS đọc
- HS đặt câu
- HS đọc
- Cả lớp làm vào vở
- 5 -7 HS nêu TN và đọc đoạn văn.
- HS nhận xét
- Nghe và sửa
- Nghe
Tập làm văn
Điền vào giấy tờ in sẵn
Mục tiêu
Hiểu nội dung và yêu cầu trong Điện chuyển tiền đi, giấy đặt mua báo chí trong nước .
Điền đúng nội dung trong điện chuỷên tiền đi , giấy đặt mua báo chí
Đồ dùng dạy- học
- Điện chuyển tiền đi, giấy đặt mua báo chí trong nước .
III. Các hoạt động dạy - học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Kiểm tra bài cũ
Gọi 2 HS dọc lại thư chuyển tiền đã hoàn chỉnh
Gọi HS nhận xét
GV nhận xét , chi điểm
2. Dạy học bài mới
a.Gv giới thiệu bài
b. Hướng dẫn làm bài tập
Bài1. Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập.
- GV hướng dẫn
- Các em cần lưu ý một số nội dung trong điện chuyển tiền
+ N3VNPT : là kí hiệu riêng của bưu điện
+ Địa chỉ
+ Họ tên người gửi
+ Số tiền gửi..
- Gọi 1 HS làm mẫu
- Yêu cầu HS làm cá nhân
- Gọi HS đọc
- Nhận xét bài làm của HS
Bài 2. Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung
- Phát giấy đặt mua báo chí trong nước cho từng HS
- Hướng dẫn cách điền
- Yêu cầu HS tự làm bài
- Gọi HS đọc bài làm
- Nhận xét
3. Củng cố dặn dò- Nhận xét tiết học
- Dặn HS ghi nhớ cách viết các loại giấy tờ in sẵn
- 2 HS thực hiện
- Nhận xét
- Nghe
- 1 HS đọc
- Nghe
- 1 HS làm mẫu
- Cả lớp làm vào vở
- 5-6 HS dọc
- Nghe và sửa
- 1 HS đọc
- Nhận đồ dùng
- Nghe
- 5-6 HS đọc
- Nghe
Ôn tiết 1 Luyện từ và câu
Mở rộng vốn từ : Lạc quan - Yêu đời
I.Mục đích yêu cầu
Giúp học sinh: làm tốt các bài tập tìm từ và đặt câu thuộc chủ đề : Lạc quan - Yêu đời
II.Đồ dùng dạy học
- Phiếu học tập - Vở Thực hành
III. Các hoạt động dạy- học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ
- Yêu cầu học sinh nêu các từ đã được học thuộc bài Mở rộng vốn từ : Lạc quan – Yêu đời
- Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét , ghi điểm
B. Bài mới
a. Giới thiệu bài GV nêu mục tiêu tiết học
b. Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1. GV dán yêu cầu và nội dung bài tập
- Yêu cầu HS đọc
+ Bài yêu cầu làm gì ?
- Yêu cầu cả lớp làm vở
- Yêu cầu trình bày
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét chốt lời giải đúng
Bài 2. GV dán yêu cầu và nội dung bài tập
- Yêu cầu HS đọc
- Yêu cầu cả lớp làm vở
- Yêu cầu trình bày
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét chốt lời giải đúng
Bài 3. GV dán yêu cầu và nội dung bài tập
- Yêu cầu HS đọc
- Yêu cầu cả lớp làm vở , 3- 4 em làm phiếu đặt câu với các từ vừa tìm được ở bài tập 2
- Yêu cầu trình bày
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét , sửa chữa
C. Củng cố, dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Học sinh thực hiện
- Nghe
- Theo dõi
- 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm
- Học sinh trả lời
- Cả lớp làm vào vở
-5-6 HS đọc bài của mình
- Nhận xét bài của bạn
- Nghe và sửa
- Theo dõi
- 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm
- Cả lớp làm vào vở
- HS đọc bài của mình
- Nhận xét bài của bạn
- Nghe và sửa
- Theo dõi
- 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm
- Cả lớp làm vào vở , 4 em làm phiếu
- 5-6 HS đọc câu và một số em dán phiếu
- Nhận xét bài của bạn
- Nghe và sửa
- Nghe
Ôn tiết 2 Tập đọc :Ăn mầm đá
I.Mục đích yêu cầu
- : Đọc tốt bài Món ăn mầm đá và l;àm tốt các bài tập tìm hiểu nội dung bài .
II.Đồ dùng dạy học
- Vở Thực hành
III. Các hoạt động dạy- học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 2 HS đọc bài Món ăn mầm đá và trả lời câu hỏi nội dung
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét ghi điểm
B. Bài mới
a. Giới thiệu bài
GV nêu mục tiêu tiết học ( Mục I)
b. Hướng dẫn ôn tập
- Gọi HS đọc nối tiếp bài tập đọc
- Gọi nhận xét
- GV nhận xét , ghi điểm
Bài1 .GV dán yêu cầu và nội dung bài tập
- Yêu cầu HS đọc
- Yêu cầu cả lớp làm vở chọn đáp án đúng
- Yêu cầu trình bày
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét chốt lời giải đúng ý 3
Bài 2. GV dán yêu cầu và nội dung bài tập
- Yêu cầu HS đọc
- Yêu cầu cả lớp làm vở trả lời câu hỏi
- Yêu cầu trình bày
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét
Bài3 .GV dán yêu cầu và nội dung bài tập
- Yêu cầu HS đọc
- Yêu cầu cả lớp làm vở chọn đáp án đúng
- Yêu cầu trình bày
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét chốt lời giải đúng ý 3
Bài 4. GV dán yêu cầu và nội dung bài tập
- Yêu cầu HS đọc và đưa lời nhận xét về nhân vật Trạng Quỳnh
- Yêu cầu trình bày
- Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét
C. Củng cố, dặn dò- Yêu cầu nêu lại ý nghĩa truyện
- Nhận xét tiết học , về nhà đọc bài
- 2Học sinh thực hiện
- HS nhận xét
- Nghe
- 3 HS đọc to, cả lớp đọc thầm
- Nhận xét
- Theo dõi
- 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm
- HS làm vào vở
- 4 em trình bày
- Nhận xét bài của bạn
- Nghe và sửa
- Theo dõi
- 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm
- HS làm vào vở
- 2 em trình bày
- Nhận xét bài của bạn
- Nghe và sửa
- Theo dõi
- 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm
- HS làm vào vở chọn đáp án đúng
- 3 em trình bày
- Nhận xét bài của bạn
- Nghe và sửa
- Theo dõi
- 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm, làm vở
- 4 em trình bày
- Nhận xét bài của bạn - Nghe và sửa
- HS nêu
- Nghe
File đính kèm:
- BS .T34.doc