Giáo án lớp 4 môn Tập đọc - Tuần 32 - Vương quốc vắng nụ cười (tiếp)

. Mục đích yêu cầu

- Đọc đúng các tiếng , từ khó ,trôi chảy và diễn cảm toàn bài

- Hiểu được từ ngữ và nội dung trong bài : Cuộc sống thiếu tiếng cười sẽ vô cùng tẻ nhạt buồn chán

II. Đồ dùng dạy- học

- Tranh minh hoạ bài tập đọc - Câu và đoạn cần luyện đọc viết sẵn

III. Các hoạt động dạy - học

 

doc12 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 967 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tập đọc - Tuần 32 - Vương quốc vắng nụ cười (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- học :Tranh minh hoạ bài tập đọc - Bảng phụ ghi sẵn 2 bài thơ III. các hoạt động dạy - học Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ - Gọi 4 HS đọc và trả lời câu hỏi nội dung bài và nêu ý chính của bàiVương quốc vắng nụ cười) - Gọi nhận xét - GV nhận xét , ghi điểm B. Bài mới 1. Giới thiệu bài - Cho HS quan sát tranh và giới thiệu 2. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài Bài1 : Ngắm trăng a, Luyện đọc . Gọi 1 HS đọc toàn bài thơ - yêu cầu nêu từ, câu khó và luyện đọc(đường non, rừng sâu, trăng soi, cửa sổ..) - Gọi 1 HS đọc phần chú giải - Gọi HS đọc toàn bài - GV đọc mẫu b, Tìm hiểu nội dung. - yêu cầu học sinh đọc thầm trả lời câu hỏi + Bác Hồ ngắm trăng trong hoàn cảnh nào ? + Hình ảnh nào nói lên tình cảm của Bác với ánh trăng ? + Bài thơ nói lên điều gì ? - Gọi HS nêu nội dung bài - GV ghi nội dung lên bảng c, Luyện đọc diễn cảm, học thuộc lòng - Gọi HS đọc bài thơ - Treo bảng phụ có sẵn bài thơ - Tổ chức cho HS đọc nhẩm thuộc lòng bài thơ. - Nhận xét cho điểm học sinh Bài2 : Không đề a, Luyện đọc . Gọi 1 HS đọc toàn bài thơ - yêu cầu nêu từ, câu khó và luyện đọc - Gọi 1 HS đọc phần chú giải - Gọi HS đọc toàn bài - GV đọc mẫu b, Tìm hiểu nội dung. - yêu cầu học sinh đọc thầm trả lời câu hỏi + Bác Hồ sáng tác bài thơ này trong hoàn cảnh nào ? + Em hình dung ra cảnh chiến khu như thế nào ? + Bài thơ nói lên điều gì  về Bác ? - Gọi HS nêu nội dung bài . GV ghi nội dung lên bảng c, Luyện đọc diễn cảm học thuộc lòng - Gọi HS đọc bài thơ - Treo bảng phụ có sẵn bài thơ - Tổ chức cho HS đọc nhẩm thuộc lòng bài thơ. - Nhận xét cho điểm học sinh 3. Củng cố ,dặn dò - Yêu cầu nêu ND - Nhận xét tiết học - Về nhà đọc thuộc 2 bài thơ - 4 HS thực hiện - Nghe - Nghe - 1 HS đọc - HS nêu và đọc - 1 HS đọc - 8-10 em đọc - Nghe - HS đọc thầm và trả lời câu hỏi - HS nêu ( Bác ở trong tù) - HS nêu( Người ngắm .......thơ” - HS nêu - 3HS đọc nội dung - 1 HS đọc - 8-10 HS đọc - Nghe - 1 HS đọc - HS nêu và đọc - 1 HS đọc - 1 HS đọc - HS đọc thầm và trả lời câu hỏi - HS nêu ( Khi Bác ở chiến khu Việt Bắc ..) - HS nêu - HS nêu -3 HS đọc nội dung - 1 HS đọc - 8-10 HS đọc - HS luyện đọc thuộc - Nghe - Nghe Tập làm văn Luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả con vật I. Mục tiêu - Củng cố kiến thức về đoạn văn - Thực hành viết đoạn văn tả ngoại hình, hoạt động của con vật - Yêu cầu sử dụng từ ngữ , hình ảnh miêu tả làm nổi bật con vật định tả II. Đồ dùng dạy- học - Giấy khổ to và bút dạ - HS chuẩn bị tranh ảnh về con vật mà mình yêu thích III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ - Gọi 3 HS đứng tại chỗ đọc đoạn văn miêu tả các bộ phận của con gà trống - Nhận xét cho điểm HS 2. Dạy - học bài mới a. Giới thiệu bài b. Hướng dẫn làm bài tập Bài1 - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dungbài tập - Yêu cầu HS trao đổi , thảo luận theo cặp tự chữa bài làm của mình - GV giúp đỡ từng cặp yếu - Gọi HS phát biểu ý kiến - GV ghi nhanh từng đoạn và nội dung chính lên bảng + Tác giả chú ý đến những đặc điểm nào khi miêu tả hình dáng bên ngoài của con Tê tê? + Những chi tiết nào cho thấy tác giả quan sát hoạt động của con Tê tê rất tỉ mỉ? Bài 2.3. Gọi HS đọc nội dung yêu cầu Bài tập - Yêu cầu HS tự làm bài - Gọi HS dán BT lên bảng - Nhận xét cho điểm những em viết tốt 3 . Củng cố ,dặn dò - Nhận xét tiết học - Dặn HS về nhà hoàn thành 2 đoạn văn vào vở. - 3 HS đọc - Nghe - Nghe - 1 HS đọc - HS trao đổi thảo luận - Hoạt động trong nhóm - 5-7 HS đọc - HS trả lời( bộ vẩy, miệng, hàm và lưỡi..) - Hs trả lời( cách tê bắt kiến......; cách Tê tê đào đất ...) - 1 HS đọc - Cả lớp làm bài vào vở và phiếu - 3 em dán và đọc bài của mình - Nghe - Nghe Luyện từ và câu Thêm trạng ngữ chỉ nguyên nhân cho câu I. Mục tiêu : - Hiểu tác dụng và ý nghĩa của trạng ngữ chỉ nguyên nhân trong câu - Xác định được trạng ngữ chỉ nguyên nhân, và thêm được trạng ngữ chỉ nguyên nhân cho câu phù hợp với nội dung. - Viết được đoạn văn tả con vật có dùng trạng ngữ chỉ nguyên nhân II. Đồ dùng dạy - học: - Các câu văn BT1.2 viết sẵn - Giấy khổ to và bút dạ III. Các hoạt động dạy- học Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Kiểm tra bài cũ - Yêu cầu 2 HS lên bảng mỗi HS đặt 2 câu có trạng ngữ chỉ thời gian - Gọi 1 HS nêu phần ghi nhớ - Gọi nhận xét - GV nhận xét , ghi điểm 2.Dạy học bài mới a.Giới thiệu bài b.Tìm hiểu VD Bài 1. Gọi HS đọc nội dung và yêu cầu BT - Yêu cầu HS làm việc theo cặp - Gọi HS phát biểu ý kiến - Nhận xét kết luận lời giải đúng + Trạng ngữ chỉ N Nh trả lời cho câu hỏi nào? Ghi nhớ: -Yêu cầu HS đọc -Yêu cầu HS đặt câu có trạng ngữ chỉ nguyên nhân * Luyện tập Bài 1- Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung - Phát phiếu cho 2 nhóm yêu cầu trao đổi thảo luận tìm TN chỉ nguyên nhân - Gọi HS dán phiếu - Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét kết luận lời giải đúng Bài 2,3. Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập - Yêu cầu HS làm bài tập vào phiếu xác định trạng ngữ chỉ nguyên nhân và đặt câu - Yêu cầu trình bày - Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét sửa chữa kết luận lời giải đúng 3 Củng cố , dặn dò- Nhận xét tiết học . - Về nhà học thuộc phần ghi nhớ và đặt 3 câu có dùng TN chỉ nguyên nhân. - 3 HS thực hiện - Nhận xét - Nghe - 1 HS đọc - 2 HS một cặp thảo luận - 5-6 HS nêu - Nhận xét - HS nêu(Vì sao? tại sao?...) - 3- 4 HS đọc - 4 HS đặt câu - 1 HS đọc - Nhận phiếu thảo luận -3 HS dán phiếu - HS nhận xét -HS nghe và sửa -1 HS đọc - Cả lớp làm vào vở và phiếu - 3 em dán phiếu và đọc câu mình đặt - Nghe và sửa - Nghe Tập làm văn Luyện tập xây dựng mở bài, kết bài, kết bài trong bài văm miêu tả con vật I.Mục tiêu: - Củng cố kiến thức về mở bài, kết bài trong bài văn miêu tả con vật - Thực hành viết mở bài, kết bài cho bài văn miêu tả con vật mà HS đã miêu tả hình dáng và hoạt động II.Đồ dùng dạy- học - Giấy khổ to và bút dạ III. Các hoạt động dạy - học Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Kiểm tra bài cũ - Gọi 2 HS đọc đoạn văn miêu tả hình dáng và hoạt động của con vật - Gọi HS nhận xét - GV nhận xét , cho điểm 2. Dạy học bài mới a. GV giới thiệu bài b. Hướng dẫn làm bài tập Bài1. - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập. + Thế nào là mở bài trực tiếp, gián tiếp ? + Thế nào là kết bài mở rộng và không mở rộng? - Yêu cầu HS làm việc cặp đôi - Gọi HS phát biểu - Nhận xét bài làm của HS và GV kết luận Bài 2.3. - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung - Yêu cầu HS tự làm bài - Gọi HS đọc bài làm - Yêu cầu nhận xét - Nhận xét và sủa chũa cho HS 3. Củng cố dặn dò - Nhận xét tiết học - Dặn HS về nhà viết lại hoàn chỉnh bài văn miêu tả con vật - 2 HS thực hiện - Nhận xét - Nghe - 1 HS đọc - HS trả lời; ( Mở bài trực tiếp là giới thiệu luôn con vật định tả. Mở bài gián tiếp là nói chuyện khác rồi mới dẫn đến con vật định tả) - HS làm việc cặp đôi - HS phát biểu - Nghe và sửa - 1 HS đọc - Cả lớp làm bài vào vở - 8-10 em đọc - Nhận xét - Nghe và sửa - Nghe Ôn tiết 1 Luyện từ và câu Thêm trạng ngữ chỉ nguyên nhân cho câu I.Mục đích yêu cầu Giúp học sinh: Biết được trạng ngữ chỉ nguyên nhân trả lời cho câu hỏi nào và biết thêm trạng ngữ chỉ nguyên nhân vào trong câu II.Đồ dùng dạy học - Phiếu học tập - Vở Thực hành III. Các hoạt động dạy- học Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ Gọi HS xác định trạng ngữ trong câu - Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét , ghi điểm B. Bài mới a. Giới thiệu bài GV nêu mục tiêu tiết học ( Mục I) b. Hướng dẫn làm bài tập Bài1 . GV dán yêu cầu và nội dung bài tập - Yêu cầu HS đọc + Bài yêu cầu gì ? - Yêu cầu cả lớp làm vở , 3- 4 em làm phiếu đánh dấu vào câu hỏi tìm trạng ngữ chỉ nguyên nhân - Yêu cầu trình bày - Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét chốt lời giải đúng ( Nhờ đâu ? Tại đâu ? Vì đâu ?) Bài 2.GV dán yêu cầu và nội dung bài tập - Yêu cầu HS đọc - Bài yêu cầu gì ? - Yêu cầu cả lớp làm vở , 3-4 em làm phiếu thêm các trạng ngữ chỉ nguyên nhân vào trong câu - Yêu cầu trình bày - Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét , sửa chữa C. Củng cố, dặn dò - Nhận xét tiết học - 2Học sinh thực hiện - HS nhận xét - Nghe - Theo dõi - 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm - HS trả lời - Cả lớp làm vào vở , 4 em làm phiếu - HS đọc bài của mình và một số em dán phiếu - Nhận xét bài của bạn - Nghe và sửa - Theo dõi - 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm - HS trả lời - Cả lớp làm vào vở , 4 em làm phiếu - HS đọc bài của mình và một số em dán phiếu - Nhận xét bài của bạn - Nghe và sửa - Nghe Ôn tiết 2 Tập làm văn Luyện tập xây dựng mở bài, kết bài trong bài văn miêu tả con vật I.Mục đích yêu cầu Giúp học sinh: Viết tốt phần mở bài , kết bài trong bài văn miêu tả con vật II.Đồ dùng dạy học - Vở Thực hành III. Các hoạt động dạy- học Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ + Có những cách kết bài nào ? + Thế nào là kết bài mở rộng ? + Thế nào là kết bài không mở rộng ? - Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét , ghi điểm B. Bài mới a. Giới thiệu bài GV nêu mục tiêu tiết học ( Mục I) b. Hư ớng dẫn làm bài tập Bài1 - GV dán yêu cầu và nội dung bài tập - Yêu cầu HS đọc - Yêu cầu cả lớp làm vở - Yêu cầu trình bày - Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét , sửa chữa cách dùng từ , đặt câu cho HS Bài2 - GV dán yêu cầu và nội dung bài tập - Yêu cầu HS đọc - Yêu cầu cả lớp làm vở - Yêu cầu trình bày - Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét , sửa chữa cách dùng từ đặt câu cho HS - Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét chốt lời giải đúng C. Củng cố, dặn dò + Thế nào là kết bài mở rộng + Thế nào là kết bài không mở rộng ? - Nhận xét tiết học - 3Học sinh thực hiện - Nhận xét - Nghe - Theo dõi - 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm - Cả lớp làm vào vở - HS đọc bài của mình - Nhận xét bài của bạn - Nghe và sửa - Theo dõi - 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm - Cả lớp làm vào vở - HS đọc bài của mình - Nhận xét bài của bạn - Nghe và sửa - Nhận xét bài của bạn - Nghe và sửa - Trả lời - Nghe

File đính kèm:

  • docBS .T32.doc