1. Đọc lưu loát toàn bài. Đọc đúng các tên riêng (Ăng-co Vát, Cam-pu-chia), chữ số La Mã (XII - mười hai)
Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng đọc chậm rãi, tình cảm kính phục, ngưỡng mộ Ăng-co Vát - một công trình kiến trúc và điêu khắc tuyệt diệu.
2. Hiểu nghĩa các từ ngữ mới trong bài
Hiểu nội dung của bài: Ca ngợi Ăng-co Vát, một công trình kiến trúc và điêu khắc tuyệt diệu của nhân dân Cam-pu-chia.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Ảnh khu đền Ăng-co Vát
- Bảng phụ ghi sẵn đoạn văn cần luyện đọc
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
7 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1059 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tập đọc - Tuần 31 - Ăng-Co vát (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 31 ( Từ ngày 13/4 - 17/4/2009)
THỨ
MễN
TấN BÀI GIẢNG
2
Chào cờ
Chào cờ đầu tuần
Tập đọc
Ăng - co - vỏt
Toỏn
Thực hành (TT)
Khoa học
Trao đổi chất ở thực vật
Đạo đức
Bảo vệ mụi trường( Tiết 2)
3
Chớnh tả
Nghe viết : Nghe lời chim núi
Anh văn
Giỏo viờn chuyờn
Toỏn
ễn tập về số tự nhiờn
LT& cõu
Thờm trạng ngữ cho cõu
Lịch sử
Nhà Nguyễn thành lập
4
Kể chuyện
Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia
Tập đọc
Con chuồn chuồn nước
Toỏn
ễn tập về số tự nhiờn
Địa lớ
Biển , đảo và quần đảo
Kĩ thuật
Lắp ụ tụ tải
5
Tập làm văn
Luyện tập miờu tả cỏc bộ phận của con vật
Toỏn
ễn tập về số tự nhiờn (TT)
Thể dục
Giỏo viờn chuyờn
Khoa học
Động vật cần gỡ để sống
LT&C
Thờm trạng ngữ chỉ nơi chốn cho cõu
6
Âm nhạc
Giỏo viờn chuyờn
Toỏn
Luyện tập chung
Mĩ thuật
Giỏo viờn chuyờn
Tập làm văn
Luyện tập đoạn văn miờu tả con vật
HĐTT
Sinh hoạt tập thể
Thứ hai ngày 13 tháng 4 năm 2009
Tập đọc
Ăng-co Vát
I. MụC đích, yêu cầu :
1. Đọc lưu loát toàn bài. Đọc đúng các tên riêng (Ăng-co Vát, Cam-pu-chia), chữ số La Mã (XII - mười hai)
Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng đọc chậm rãi, tình cảm kính phục, ngưỡng mộ Ăng-co Vát - một công trình kiến trúc và điêu khắc tuyệt diệu.
2. Hiểu nghĩa các từ ngữ mới trong bài
Hiểu nội dung của bài: Ca ngợi Ăng-co Vát, một công trình kiến trúc và điêu khắc tuyệt diệu của nhân dân Cam-pu-chia.
II. đồ dùng dạy học:
- ảnh khu đền Ăng-co Vát
- Bảng phụ ghi sẵn đoạn văn cần luyện đọc
III. hoạt động dạy và học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ :
- Gọi 3 em đọc thuộc lòng bài Dòng sông mặc áo và trả lời câu hỏi
2. Bài mới:
* Giới thiệu bài - Ghi đề
HĐ1: Luyện đọc
- Gọi 3 HS đọc tiếp nối 3 đoạn. Kết hợp sửa lỗi phát âm, ngắt giọng
- Gọi 1 em đọc chú giải
- Yêu cầu luyện đọc nhóm đôi
- Gọi HS đọc cả bài
- GV đọc mẫu: chậm rãi, ngưỡng mộ.
HĐ2: Tìm hiểu bài
- Yêu cầu HS đọc thầm cả bài, trao đổi và trả lời câu hỏi
+ Ăng-co Vát được xây dựng ở đâu, bao giờ ?
+ Khu đền chính đồ sộ như thế nào ?
+ Khu đền chính được xây dựng kì công như thế nào ?
+ Phong cảnh khu đền vào lúc hoàng hôn có gì đẹp ?
+ Nêu nội dung của bài ?
HĐ3: Đọc diễn cảm
- Gọi 3 em đọc nối tiếp 3 đoạn
- Hướng dẫn đọc diễn cảm đoạn 3
- Tổ chức cho HS thi đọc
- Nhận xét, cho điểm từng em
HĐ4: Củng cố, dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Chuẩn bị: Con chuồn chuồn nước
- 3 em lên bảng.
- Đọc 2 lượt
- 1 em đọc.
- 2 em cùng bàn
- 2 em đọc.
- Lắng nghe
- 2 em cùng bàn trao đổi và trả lời.
Xây dựng ở Cam-pu- chia từ đầu thế kỉ XII
Gồm 3 tầng với những ngọn tháp lớn, ba tầng hành lang dài gần 1 500m. Có 398 gian phòng.
Những cây tháp lớn được xây dựng bằng đá ong và bọc ngoài bằng đá nhẵn. Những bức tường buồng nhẵn như mặt ghế đá, được ghép bằng những tảng đá lớn đẽo gọt vuông vức và lựa ghép vào nhau kín khít như xây gạch vữa.
ánh sáng chiếu soi vào bóng tối cửa đền, những ngọn tháp cao vút lấp loáng giữa những chùm lá thốt nốt xoà tán tròn, ngôi đền cao với những thềm đá rêu phong càng trở nên uy nghi, thâm nghiêm...
Ca ngợi Ăng-co Vát, một công trình kiến trúc và điêu khắc tuyệt diệu của nhân dân Cam-pu-chia.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- Lớp theo dõi, tìm giọng đọc.
- 3-5 em thi đọc.
- Lắng nghe
Toán
Thực hành
I. MụC đích, yêu cầu :
Giúp HS biết cách vẽ trên bản đồ (có tỉ lệ cho trước) một đoạn thẳng AB (thu nhỏ) biểu thị đoạn thẳng AB có độ dài thật cho trước
II. đồ dùng dạy học:
- Thước thẳng có vạch chia cm (dùng cho mỗi HS)
III. hoạt động dạy và học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ :
- Gọi 3 em thực hành lại bài 1
2. Bài mới :
* Giới thiệu bài - Ghi đề
HĐ1: Giới thiệu cách vẽ đoạn thẳng AB trên bản đồ(VD trong SGK)
- GV nêu ví dụ trong SGK.
+ Để vẽ được đoạn thẳng AB trên bản đồ, trước hết chúng ta cần xác định được gì ?
- Yêu cầu HS tính độ dài đoạn thẳng AB thu nhỏ
- Yêu cầu HS vẽ vào VT.
HĐ2: Thực hành
Bài 1 :
- Gọi HS nêu BT1
- Yêu cầu HS tự tính độ dài thu nhỏ rồi vẽ, GV giúp đỡ các em yếu.
Bài 2 :
- Hướng dẫn tương tự bài 1
+ Lưu ý : cho HS tính riêng chiều rộng, chiều dài HCN trên bản đồ rồi mới vẽ HCN
3. Dặn dò:
- Nhận xét
- Chuẩn bị: Ôn tập về số tự nhiên
- 3 em thực hiện.
- 1 em đọc lại.
Xác định được độ dài đoạn thẳng AB thu nhỏ
- Nhóm 2 em tính và báo cáo trước lớp : 20m = 2000cm
Độ dài đoạn thẳng AB thu nhỏ:
2000 : 400 = 5 (cm)
- 1 em lên bảng vẽ.
- 1 em đọc.
3m = 300cm
300 : 50 = 6 (cm)
8m = 800cm ; 6m = 600cm
800 : 200 = 4 (cm)
600 : 200 = 3 (cm)
- HS làm VT, 3 em làm bảng nhóm và trình bày lên bảng
- Lắng nghe
khoa học
Trao đổi chất ở thực vật
I. MụC đích, yêu cầu :
Sau bài học, HS có thể :
- Kể ra những gì thực vật thường xuyên phải lấy từ môi trường và phải thải ra môi trường trong quá trình sống
- Vẽ và trình bày sơ đồ trao đổi khí và trao đổi thức ăn ở thực vật
II. đồ dùng dạy học:
- Hình trang 122, 123/ SGK
- Giấy A0 và bút vẽ cho các nhóm
III. hoạt động dạy và học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ :
- Kể ra vai trò của không khí đối với đời sống của thực vật ?
- Nêu ứng dụng trong trồng trọt về nhu cầu khí CO2 của thực vật ?
2. Bài mới:
* Giới thiệu bài - Ghi đề
HĐ1: Phát hiện những biểu hiện bên ngoài của trao đổi chất ở thực vật
- Yêu cầu quan sát H1 trang 122 SGK:
+ Kể tên những gì được vẽ trong hình ?
+ Phát hiện ra những yếu tố đóng vai trò quan trọng đối với sự sống của cây xanh có trong hình ?
+ Phát hiện ra những yếu tố còn thiếu để bổ sung
- GV kiểm tra, giúp đỡ các nhóm.
- Gọi một số em lên trả lời câu hỏi:
+ Kể tên những yếu tố cây thường xuyên phải lấy từ môi trường và thải ra môi trường trong quá trình sống ?
+ Quá trình trên được gọi là gì ?
HĐ2: Thực hành vẽ sơ đồ trao đổi chất ở thực vật
- GV chia nhóm, phát giấy và bút vẽ cho các nhóm
- Yêu cầu HS cùng tham gia vẽ sơ đồ trao đổi khí và trao đổi thức ăn ở thực vật
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn lần lượt giải thích sơ đồ trong nhóm
- Yêu cầu các nhóm treo sản phẩm và cử đại diện nhóm trình bày trước lớp
3. Dặn dò:
- Nhận xét
- Chuẩn bị bài 62
- 2 em lên bảng.
- Yêu cầu thảo luận nhóm đôi
con bò, cây xanh, mặt trời
ánh sáng, nước, chất khoáng trong đất
CO2, O2
Lấy: chất khoáng, khí CO2, nước, khí O2,
Thải ra: hơi nước, khí CO2, các chất khoáng khác...
Quá trình trao đổi chất giữa thực vật và môi trường
- Nhóm 4 em cùng vẽ.
- Các nhóm trình bày.
- Lắng nghe
đạo đức
Bảo vệ môi trường( tiết 2 )
I. MụC đích, yêu cầu :
Học xong bài này, HS có khả năng :
1. Hiểu:
- Con người phải sống thân thiện với môi trường vì cuộc sống hôm nay và mai sau.
- Con người có trách nhiệm giữ gìn môi trường trong sạch.
2. Biết bảo vệ, gìn giữ môi trường trong sạch.
3. Đồng tình, ủng hộ những hành vi bảo vệ môi trường.
* Giảm tải: - Sửa BT3a): Cần bảo vệ loại vật có ích và loài vật quý hiếm
- Sửa BT 5 : Hãy kể một số việc mà các em đã làm để bảo vệ môi trường.
II. đồ dùng dạy học:
- Phiếu hoa màu xanh - đỏ
III. hoạt động dạy và học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ :
- Chúng ta cần làm gì để bảo vệ môi trường ?
- Gọi HS đọc bài học
2. Bài mới:
* Giới thiệu bài - Ghi đề lên bảng
HĐ1: Tập làm "Nhà tiên tri"(BT2)
- Chia nhóm 4 em, yêu cầu mỗi nhóm nhận một tình huống để thảo luận và giải quyết
- GV đánh giá kết quả làm việc của các nhóm và đưa ra đáp án đúng.
HĐ2: Bày tỏ ý kiến của em(BT3)
- Gọi 2 em tiếp nối đọc các ý kiến
- Yêu cầu các nhóm thảo luận về các ý kiến trong SGK
- GV kết luận.
HĐ3: Xử lí tình huống (BT4 SGK)
- Giao nhiệm vụ cho các nhóm
- GV nhận xét về cách xử lí của từng nhóm và bổ sung thêm.
- GV kết luận.
HĐ4: Dự án "Tình nguyện xanh"
- Chia nhóm 10 em và giao nhiệm vụ cho các nhóm
- GV nhận xét kết quả làm việc của từng nhóm.
3. Củng cố - Dặn dò:
- Gọi HS đọc lại phần Ghi nhớ
- Nhận xét tiết học
- Dặn dò: Tích cực tham gia các HĐ bảo vệ môi trường tại địa phương
- 2 em thực hiện.
- Nhóm 4 em thảo luận
- Từng nhóm trình bày kết quả làm việc. Các nhóm khác nghe và bổ sung.
a) Các loại cá tôm bị tiêu diệt, ảnh hưởng đến sự tồn tại của chúng và thu nhập của con người sau này.
b) Thực phẩm không an toàn ảnh hưởng đến sức khoẻ con người , làm ô nhiễm đất và nguồn nước.
c) Gây ra hạn hán, lũ lụt, hoả hạn, xói mòn đất,...
d) Làm ô nhiễm nguồn nước, động vật dưới nước bị chết.
đ) Làm ô nhiễm không khí
e) Làm ô nhiễm nguồn nước, không khí.
- Nhóm 2 em thảo luận
- Một số nhóm trình bày ý kiến.
b : không tán thành
a,c,d,g : tán thành
- Nhóm 2 em thảo luận tìm cách xử lí
- Đại diện từng nhóm lên trình bày
a) Thuyết phục mẹ em chuyển bếp than sang chỗ khác
b) Đề nghị giảm âm thanh
c) Tham gia thu nhặt phế liệu và dọn sạch đường làng.
- Nhóm 10 em
Nhóm 1: Tìm hiểu về tình hình môi trường ở xóm/ phố, những hoạt động bảo vệ môi trường, những vấn đề còn tồn tại và cách giải quyết .
Nhóm 2: Tương tự đối với môi trường trường học
Nhóm 3: Tương tự đối với môi trường lớp học
- Từng nhóm thảo luận , trình bày kết quả làm việc. các nhóm khác bổ sung ý kiến.
- 3 em đọc.
- Lắng nghe
File đính kèm:
- Giao an Thu 2Tuan 31lop 4.doc