I. Mục đích yêu cầu : - Đọc trôi chảy và diễn cảm toàn bài
- Hiểu được từ ngữ và nội dung trong bài : Ca ngợi Ma- gien - lăng và đoàn thám hiểm đã dũng cảm vượt bao khó khăn, hy sinh mất mát để hoàn thành sứ mạng lịch sử , khẳng định trái đất hình cầu, phát hiện Thái Bình Dương và nhiều vùng đất mới .
II. Đồ dùng dạy- học
- Tranh minh hoạ bài tập đọc - Câu và đoạn cần luyện đọc viết sẵn bẳng phụ
III. Các hoạt động dạy - học
11 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 978 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tập đọc - Tuần 30 - Hơn một nghìn ngày vòng quanh trái đất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
điện, ô tô
Bài 2.
Gọi HS đọc yêu cầu bài tập
- Tổ chức cho HS tìm từ tiếp sức
-Yêu cầu HS tìm từ .
- Yêu cầu nhận xét
- Nhận xét sửa chữa
Bài 3.
- HS đọc yêu cầu và nội dung
- Yêu cầu HS làm việc cá nhân iết đoạn văn có các từ đã tìm ở BT1 hoặc2
- Yêu cầu HS đọc
- GV nhận xét , sửa chữa
3. Củng cố , dặn dò :
- Nhận xét tiết học
- Dặn HS ghi nhớ các từ thuộc chủ điểm
- 2 HS thực hiện
- 1 HS
- Nghe
- 1 HS đọc
- HS hoạt động theo nhóm
- Dán phiếu
- Nghe và sửa
- 1 HS đọc
- Hoạt động trong tổ
- HS nêu
- Nhận xét
- Nghe và chữa
- 1HS đọc
- Cả lớp viết vào vở
- 5-7 HS đọc
- Nghe và sửa
- Nghe
Kể chuyện : Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia
I. Mục tiêu :
- Kể được một câu chuyện về một người vui tính mà em biết
- Hiểu ý nghĩa câu chuyện các bạn kể , lời kể tự nhiên , chân thực
- Biết nhận xét đánh giá bạn kể
II. Đồ dùng dạy - học
- Bảng lớp viết sẵn đề tài
- Bảng phụ viết sẵn gợi ý 3
III. Các hoạt động dạy - học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ
- Yêu cầu 2 HS nối tiếp nhau kể chuyện đã nghe, đã đọc - Gọi HS nhận xét bạn kể
- GV nhận xét ,ghi điểm
2. Dạy học bài mới
a. Giới thiệu bài
b. Hướng dẫn kể chuyện
* Tìm hiểu đề bài
- Gọi HS đọc đề bài
- Gọi HS đọc phần gợi ý
* Kể trong nhóm
- Chia HS thành nhóm , mỗi nhóm 4 HS
- Yêu cầu HS kể chuyện trong nhóm
- GV giúp đỡ những nhóm gặp khó khăn
c. Kể trước lớp
- Tổ chức cho HS kể
- GV khuyến khích HS lắng nghe và nhận xét
- Yêu cầu nhận xét
- Cho điểm HS kể tốt
3. Củng cố dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Dặn HS về nhà kể lại truyện đã nghe các bạn kể cho người thân nghe.
- 2 HS thực hiện
- Nghe
- 1HS đọc
- 1 HS đọc
- HS trả lời
- 4 HS giới thiệu
- 1 HS đọc
- 4 HS làm một nhóm và kể
5-7 HS kể và trao đổi ý nghĩa truyện.
- Nhận xét
- Nghe
Tập đọc : Dòng sông mặc áo
I. Mục đích yêu cầu
- Đọc trôi chảy và diễn cảm toàn bài
- Hiểu được từ ngữ và nội dung trong bài : Ca ngợi vẻ đẹp của dòng sông quê hương
- Học thuộc lòng bài thơ
II. Đồ dùng dạy- học
- Tranh minh hoạ bài tập đọc - Đoạn cần luyện đọc viết sẵn
III. các hoạt động dạy - học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 2 HS đọc và trả lời câu hỏi nội dung bài
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài
a, Luyện đọc . Gọi 1 HS đọc toàn bài
- yêu cầu chia đoạn
- yêu cầu nêu từ, câu khó và luyện đọc( làm sao, lụa đào, bao la, sao lên, nở, lặng yên..)
- Yêu cầu đọc nối tiếp đoạn
- Gọi HS đọc toàn bài
- GV đọc mẫu
b, Tìm hiểu nội dung. yêu cầu học sinh đọc thầm từng đoạn,và trả lời câu hỏi nội dungđể rút ý :
ý 1: Tiếng cười là đặc điểm quan trọng, phân biệt con người với các loài động vật khác .
ý 2: Tiếng cười là liều thuốc bổ
ý 3: Người có tính hài hước sẽ sống lâu hơn
- Gọi HS nêu nội dung bài
- yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét
c, Luyện đọc diễn cảm
- Yêu cầu HS đọc nối tiếp
- yêu cầu HS nhận xét và nêu cách đọc
- GV dán một đoạn cần luyện đọc lên bảng và yêu cầu HS đọc
- HS đọc nhóm
- Tổ chức cho HS thi đọc
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét ghi điểm
3. Củng cố ,dặn dò . Yêu cầu nêu ND
- Nhận xét tiết học - Về nhà đọc bài
-2 HS thực hiện
- Nghe
- 1 HS đọc
- HS nêu
- HS nêu và đọc
- HS đọc nối tiếp đoạn
- 1 HS đọc
- Nghe
- HS đọc thầm và trả lời câu hỏi rút ý
- HS nêu
- HS nhận xét
- HS đọc nối tiếp
- 5-6 HS đọc
- HS đọc nhóm
- Nhận xét
- HS nêu
- Nghe
Tập làm văn
Luyện tập quan sát con vật
Mục tiêu
Biết cách quan sát con vật, chọn lọc các chi tiết chính , cần thiết đẻ miêu tả
Tìm được các từ ngữ , hình ảnh sinh động phù hợp làm nổi bật ngoại hình, hoạt động của con vật định tả.
II. Đồ dùng dạy- học
Tranh minh hoạ đàn ngan
Bảng viết sẵn đàn ngan mới nở
III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Kiểm tra bài cũ
Gọi 1HS nói lại cấu tạo bài văn miêu tả con vật
2 HSđọc dàn ý tả con vật nuôitrong nhà
Gọi HS nhận xét
GV nhận xét , chi điểm
2. Dạy học bài mới
a.GV giới thiệu bài
b. Hướng dẫn làm bài tập
Bài1.
- Treo tranh minh hoạ đàn ngan và gọi HS đọc bài văn
- GV giới thiệu , phân tích chuyển sang bài tập 2
Bài 2
+để miêu tả đàn ngan tác giả đã quan sát những bộ phận nào của chúng?
+ Những câu văn nào miêu tả đàn ngan mà em cho là hay?
- Yêu cầu HS ghi lại vào vởnhững từ ngữ, hình ảnh mà em thích
- GVkết luận: Để bài văn miêu tả con vật sinh động, các em cần .
Bài 3 Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung
- Kiểm tra việc Hs lập dàn ý
- Yêu cầu HS ghi kết quả quan sát vào vở
- Gọi Hs đọc kết quả quan sát được
- Nhận xét
3. Củng cố dặn dò
-Nhận xét tiết hoc
-
- 3HS thực hiện
- Nhận xét
- Nghe
- 1 HS quan sát và đọc
- Nghe
- HS trả lời
- HS trả lời
- HS ghi vào vở
- Nghe
- 1 HS đọc
- HS ghi kết quả đã quan sát được vào vở
- 5-6 HS đọc
- Nghe
- Nghe
Luyện từ và câu : Câu cảm
I.Mục tiêu
- Hiểu được tác dụng , cấu tạo và nhận diện được câu cảm
- Biết chuyển và sử dụng câu cảm
II. Đồ dùng dạy- học
- Bảng lớp viết sẵn 2 câu văn phần nhận xét
III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Kiểm tra bài cũ
- Gọi 3HS đọc đoạn văn viết về du lich, thám
- Gọi HS nhận xét
- GV nhận xét , ghi điểm
2. Dạy học bài mới
a.GV giới thiệu bài
b. Hướng dẫn tìm hiểu VD
Bài1. 2.3
- Gọi HS đọc yêu cầu và nội dungBT
+ Hai câu văn trên dùng để làm gì?
+ Cuối câu có dấu gì?
- GV kết luận: Câu cảm là câu dùng để bộc lộ cảm xúc : vui, thán phục, đau xót , ngạc nhiên
* Ghi nhớ
- Gọi HS đọc ghi nhớ
- Yêu cầu HS đặt câu
- Nhận xét
3. Luyện tập
Bài 1
- Gọi HS đọc yêu cầu BT
- Yêu cầu tự làm bài
- Gọi HS nhận xét câu bạn đặt trên bảng
- Nhận xét kết luận lời giải đúng
a. - Ôi! con mèo này bắt chuột giỏi quá!
- Chà, con mèo này bắt chuột giỏi thật!
b. - Ôi! trời rét quá!
Bài 2.3. Gọi HS đọc yêu cầu BT
- Yêu cầu HS làm việc theo cặp
- Gọi HS trình bày
- GV nhận xét bài làm của HS
3. Củng cố dặn dò - Nhận xét tiết học
- Dặn HS về nhà học thuộc phần ghi nhớ . Tập đặt câu và viết đoạn văn có sử dụng câu cảm.
- 3 HS thực hiện
- Nhận xét
- Nghe
- 1 HS đọc
- HS trả lời
- Nghe
-3 HS đọc
- HS đặt câu
- 1 HS đọc
- Cả lớp làm vào vở
- Nhận xét
- Nghe và sửa
- 1 HS đọc
- 2 em m ột cặp
- 5-7 HS trình bày
- Nghe và sửa
- Nghe
Tập làm văn
Điền vào giấy tờ in sẵn
I.Mục tiêu:
- Điền đúng nội dung vào những chỗ trống trong tờ giấy in sẵn
- Hiểu tác dụng của việc khai báo tạm trú , tạm vắng
II.Đồ dùng dạy- học
- Phiếu khai báo tạm trú, tạm vắng in sẵn cho HS
- Một phiếu to dán trên bảng lớp
III. Các hoạt động dạy - học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Kiểm tra bài cũ
- Gọi 2 HS đọc đoạn văn miêu tả hình dáng con vật, 2 HS đọc đoạn tả hoạt động
- Gọi HS nhận xét
- GV nhận xét , ghi điểm
2. Dạy học bài mới
a.GV giới thiệu bài
b. Hướng dẫn làm bài tập
Bài1. Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập.
- GV treo tờ giấy khổ to hướng dẫn cách viết
+ Mục 1: Ghi họ và tên mẹ em
+ Mục 2: Ghi ngày tháng năm sinh
+ Mục 3: Ghi nghề nghiệp
..
- Yêu cầu HS làm cá nhân vào phiếu
- Gọi HS đọc phiếu
- Nhận xét bài làm của HS
Bài 2. Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung
- Yêu cầu HS trao đổi, thảo luận và trả lời câu hỏi
- Gọi HS phát biểu
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét kết luận
3. Củng cố dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Dặn HS ghi nhớ cách điền vào các loại phiếu được
- 2 HS thực hiện
- Nhận xét
- Nghe
- 1 HS đọc
- Quan sát lắng nghe
- HS làm BT vào phiếu
- 5-6 HS đọc
- HS nhận xét
- 1HS đọc
- HS thảo luận
- 5-6 HS phát biểu
- Nhận xét
- Nghe và sửa
- Nghe
Ôn tiết 1 : Luyện từ và câu
Mở rộng vốn từ : Du lịch - Thám hiểm
I.Mục đích yêu cầu
Giúp học sinh: - Làm tốt các bài tập đặt câu với các từ thuộc mở rộng vốn từ Du lịch - Thám hiểm
II.Đồ dùng dạy học
- Vở Thực hành( HS)
III. Các hoạt động dạy- học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ
- Yêu cầu HS nêu các từ thuộc chủ đề Du lịch - Thám hiểm
B. Bài mới
a. Giới thiệu bài
GV nêu mục tiêu tiết học ( Mục I)
b. Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1
- GV dán yêu cầu và nội dung bài tập
- Yêu cầu HS đọc
- Yêu cầu cả lớp làm vở , 3- 4 em làm phiếu bài tập đặt câu với các từ : khách sạn , hướng dẫn viên , bãi biển
- Yêu cầu trình bày
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét sửa chữa
Bài 2
- GV dán yêu cầu và nội dung bài tập
- Yêu cầu HS đọc
- Yêu cầu cả lớp làm vở , 3- 4 em làm phiếu đặt câu với một số từ liên quan đến hoạt động thám hiểm : la bàn, lều trại , thú dữ , đoàn thám hiểm
- Yêu cầu trình bày
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét sửa chữa ( nếu sai )
C. Củng cố, dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Những em làm chưa tốt về nhà đặt câu lại vào vở .
- 2Học sinh thực hiện
-Nghe
- Theo dõi
- 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm
- Cả lớp làm vào vở , 4 em làm phiếu
- HS đọc bài của mình và một số em dán phiếu
- Nhận xét bài của bạn
- Nghe và sửa
- Theo dõi
- 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm
- Cả lớp làm vào vở , 4 em làm phiếu
- HS đọc bài của mình và một số em dán phiếu
- Nhận xét bài của bạn
- Nghe và sửa
- Nghe
Ôn tiết 2 Tập làm văn
Điền vào giấy tờ in sẵn
I.Mục đích yêu cầu
Giúp học sinh: Biết cách điền vào giấy tờ in sẵn đúng nội dung yêu cầu
II.Đồ dùng dạy học
- Vở Thực hành
- Yêu cầu đề viết sẵn
III. Các hoạt động dạy- học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 1 HS đọc bài đã cho về nhà
B. Bài mới
a. Giới thiệu bài
GV nêu mục tiêu tiết học ( Mục I)
b. Hướng dẫn làm bài tập
- GV dán yêu cầu và nội dung bài tập lên bảng
- Yêu cầu HS đọc
+ Bài yêu cầu làm gì?
- Yêu cầu cả lớp điền vào vở các nội dung còn thiếu vào đơn xin cấp thẻ thư viện
- Yêu cầu trình bày
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét, sửa chữa
C. Củng cố, dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Về nhà viết lại đơn vào vở
- 1Học sinh thực hiện
- Nghe
- Theo dõi
- 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm
- HS trả lời
- Cả lớp làm vào vở
-5-7 HS đọc bài của mình và một số em dán phiếu
- Nhận xét bài của bạn
- Nghe và sửa
- Nghe
File đính kèm:
- BS .T30.doc