Giáo án lớp 4 môn Tập đọc - Tuần 30 - Hơn một nghìn ngày vòng quanh trái đất

I. Mục đích yêu cầu : - Đọc trôi chảy và diễn cảm toàn bài

- Hiểu được từ ngữ và nội dung trong bài : Ca ngợi Ma- gien - lăng và đoàn thám hiểm đã dũng cảm vượt bao khó khăn, hy sinh mất mát để hoàn thành sứ mạng lịch sử , khẳng định trái đất hình cầu, phát hiện Thái Bình Dương và nhiều vùng đất mới .

II. Đồ dùng dạy- học

- Tranh minh hoạ bài tập đọc - Câu và đoạn cần luyện đọc viết sẵn bẳng phụ

III. Các hoạt động dạy - học

 

doc11 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 978 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tập đọc - Tuần 30 - Hơn một nghìn ngày vòng quanh trái đất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
điện, ô tô Bài 2. Gọi HS đọc yêu cầu bài tập - Tổ chức cho HS tìm từ tiếp sức -Yêu cầu HS tìm từ . - Yêu cầu nhận xét - Nhận xét sửa chữa Bài 3. - HS đọc yêu cầu và nội dung - Yêu cầu HS làm việc cá nhân iết đoạn văn có các từ đã tìm ở BT1 hoặc2 - Yêu cầu HS đọc - GV nhận xét , sửa chữa 3. Củng cố , dặn dò : - Nhận xét tiết học - Dặn HS ghi nhớ các từ thuộc chủ điểm - 2 HS thực hiện - 1 HS - Nghe - 1 HS đọc - HS hoạt động theo nhóm - Dán phiếu - Nghe và sửa - 1 HS đọc - Hoạt động trong tổ - HS nêu - Nhận xét - Nghe và chữa - 1HS đọc - Cả lớp viết vào vở - 5-7 HS đọc - Nghe và sửa - Nghe Kể chuyện : Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia I. Mục tiêu : - Kể được một câu chuyện về một người vui tính mà em biết - Hiểu ý nghĩa câu chuyện các bạn kể , lời kể tự nhiên , chân thực - Biết nhận xét đánh giá bạn kể II. Đồ dùng dạy - học - Bảng lớp viết sẵn đề tài - Bảng phụ viết sẵn gợi ý 3 III. Các hoạt động dạy - học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ - Yêu cầu 2 HS nối tiếp nhau kể chuyện đã nghe, đã đọc - Gọi HS nhận xét bạn kể - GV nhận xét ,ghi điểm 2. Dạy học bài mới a. Giới thiệu bài b. Hướng dẫn kể chuyện * Tìm hiểu đề bài - Gọi HS đọc đề bài - Gọi HS đọc phần gợi ý * Kể trong nhóm - Chia HS thành nhóm , mỗi nhóm 4 HS - Yêu cầu HS kể chuyện trong nhóm - GV giúp đỡ những nhóm gặp khó khăn c. Kể trước lớp - Tổ chức cho HS kể - GV khuyến khích HS lắng nghe và nhận xét - Yêu cầu nhận xét - Cho điểm HS kể tốt 3. Củng cố dặn dò - Nhận xét tiết học - Dặn HS về nhà kể lại truyện đã nghe các bạn kể cho người thân nghe. - 2 HS thực hiện - Nghe - 1HS đọc - 1 HS đọc - HS trả lời - 4 HS giới thiệu - 1 HS đọc - 4 HS làm một nhóm và kể 5-7 HS kể và trao đổi ý nghĩa truyện. - Nhận xét - Nghe Tập đọc : Dòng sông mặc áo I. Mục đích yêu cầu - Đọc trôi chảy và diễn cảm toàn bài - Hiểu được từ ngữ và nội dung trong bài : Ca ngợi vẻ đẹp của dòng sông quê hương - Học thuộc lòng bài thơ II. Đồ dùng dạy- học - Tranh minh hoạ bài tập đọc - Đoạn cần luyện đọc viết sẵn III. các hoạt động dạy - học Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ - Gọi 2 HS đọc và trả lời câu hỏi nội dung bài B. Bài mới 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài a, Luyện đọc . Gọi 1 HS đọc toàn bài - yêu cầu chia đoạn - yêu cầu nêu từ, câu khó và luyện đọc( làm sao, lụa đào, bao la, sao lên, nở, lặng yên..) - Yêu cầu đọc nối tiếp đoạn - Gọi HS đọc toàn bài - GV đọc mẫu b, Tìm hiểu nội dung. yêu cầu học sinh đọc thầm từng đoạn,và trả lời câu hỏi nội dungđể rút ý : ý 1: Tiếng cười là đặc điểm quan trọng, phân biệt con người với các loài động vật khác . ý 2: Tiếng cười là liều thuốc bổ ý 3: Người có tính hài hước sẽ sống lâu hơn - Gọi HS nêu nội dung bài - yêu cầu nhận xét - GV nhận xét c, Luyện đọc diễn cảm - Yêu cầu HS đọc nối tiếp - yêu cầu HS nhận xét và nêu cách đọc - GV dán một đoạn cần luyện đọc lên bảng và yêu cầu HS đọc - HS đọc nhóm - Tổ chức cho HS thi đọc - Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét ghi điểm 3. Củng cố ,dặn dò . Yêu cầu nêu ND - Nhận xét tiết học - Về nhà đọc bài -2 HS thực hiện - Nghe - 1 HS đọc - HS nêu - HS nêu và đọc - HS đọc nối tiếp đoạn - 1 HS đọc - Nghe - HS đọc thầm và trả lời câu hỏi rút ý - HS nêu - HS nhận xét - HS đọc nối tiếp - 5-6 HS đọc - HS đọc nhóm - Nhận xét - HS nêu - Nghe Tập làm văn Luyện tập quan sát con vật Mục tiêu Biết cách quan sát con vật, chọn lọc các chi tiết chính , cần thiết đẻ miêu tả Tìm được các từ ngữ , hình ảnh sinh động phù hợp làm nổi bật ngoại hình, hoạt động của con vật định tả. II. Đồ dùng dạy- học Tranh minh hoạ đàn ngan Bảng viết sẵn đàn ngan mới nở III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu Hoạt động dạy Hoạt động học Kiểm tra bài cũ Gọi 1HS nói lại cấu tạo bài văn miêu tả con vật 2 HSđọc dàn ý tả con vật nuôitrong nhà Gọi HS nhận xét GV nhận xét , chi điểm 2. Dạy học bài mới a.GV giới thiệu bài b. Hướng dẫn làm bài tập Bài1. - Treo tranh minh hoạ đàn ngan và gọi HS đọc bài văn - GV giới thiệu , phân tích chuyển sang bài tập 2 Bài 2 +để miêu tả đàn ngan tác giả đã quan sát những bộ phận nào của chúng? + Những câu văn nào miêu tả đàn ngan mà em cho là hay? - Yêu cầu HS ghi lại vào vởnhững từ ngữ, hình ảnh mà em thích - GVkết luận: Để bài văn miêu tả con vật sinh động, các em cần . Bài 3 Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung - Kiểm tra việc Hs lập dàn ý - Yêu cầu HS ghi kết quả quan sát vào vở - Gọi Hs đọc kết quả quan sát được - Nhận xét 3. Củng cố dặn dò -Nhận xét tiết hoc - - 3HS thực hiện - Nhận xét - Nghe - 1 HS quan sát và đọc - Nghe - HS trả lời - HS trả lời - HS ghi vào vở - Nghe - 1 HS đọc - HS ghi kết quả đã quan sát được vào vở - 5-6 HS đọc - Nghe - Nghe Luyện từ và câu : Câu cảm I.Mục tiêu - Hiểu được tác dụng , cấu tạo và nhận diện được câu cảm - Biết chuyển và sử dụng câu cảm II. Đồ dùng dạy- học - Bảng lớp viết sẵn 2 câu văn phần nhận xét III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Kiểm tra bài cũ - Gọi 3HS đọc đoạn văn viết về du lich, thám - Gọi HS nhận xét - GV nhận xét , ghi điểm 2. Dạy học bài mới a.GV giới thiệu bài b. Hướng dẫn tìm hiểu VD Bài1. 2.3 - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dungBT + Hai câu văn trên dùng để làm gì? + Cuối câu có dấu gì? - GV kết luận: Câu cảm là câu dùng để bộc lộ cảm xúc : vui, thán phục, đau xót , ngạc nhiên * Ghi nhớ - Gọi HS đọc ghi nhớ - Yêu cầu HS đặt câu - Nhận xét 3. Luyện tập Bài 1 - Gọi HS đọc yêu cầu BT - Yêu cầu tự làm bài - Gọi HS nhận xét câu bạn đặt trên bảng - Nhận xét kết luận lời giải đúng a. - Ôi! con mèo này bắt chuột giỏi quá! - Chà, con mèo này bắt chuột giỏi thật! b. - Ôi! trời rét quá! Bài 2.3. Gọi HS đọc yêu cầu BT - Yêu cầu HS làm việc theo cặp - Gọi HS trình bày - GV nhận xét bài làm của HS 3. Củng cố dặn dò - Nhận xét tiết học - Dặn HS về nhà học thuộc phần ghi nhớ . Tập đặt câu và viết đoạn văn có sử dụng câu cảm. - 3 HS thực hiện - Nhận xét - Nghe - 1 HS đọc - HS trả lời - Nghe -3 HS đọc - HS đặt câu - 1 HS đọc - Cả lớp làm vào vở - Nhận xét - Nghe và sửa - 1 HS đọc - 2 em m ột cặp - 5-7 HS trình bày - Nghe và sửa - Nghe Tập làm văn Điền vào giấy tờ in sẵn I.Mục tiêu: - Điền đúng nội dung vào những chỗ trống trong tờ giấy in sẵn - Hiểu tác dụng của việc khai báo tạm trú , tạm vắng II.Đồ dùng dạy- học - Phiếu khai báo tạm trú, tạm vắng in sẵn cho HS - Một phiếu to dán trên bảng lớp III. Các hoạt động dạy - học Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Kiểm tra bài cũ - Gọi 2 HS đọc đoạn văn miêu tả hình dáng con vật, 2 HS đọc đoạn tả hoạt động - Gọi HS nhận xét - GV nhận xét , ghi điểm 2. Dạy học bài mới a.GV giới thiệu bài b. Hướng dẫn làm bài tập Bài1. Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập. - GV treo tờ giấy khổ to hướng dẫn cách viết + Mục 1: Ghi họ và tên mẹ em + Mục 2: Ghi ngày tháng năm sinh + Mục 3: Ghi nghề nghiệp .. - Yêu cầu HS làm cá nhân vào phiếu - Gọi HS đọc phiếu - Nhận xét bài làm của HS Bài 2. Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung - Yêu cầu HS trao đổi, thảo luận và trả lời câu hỏi - Gọi HS phát biểu - Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét kết luận 3. Củng cố dặn dò - Nhận xét tiết học - Dặn HS ghi nhớ cách điền vào các loại phiếu được - 2 HS thực hiện - Nhận xét - Nghe - 1 HS đọc - Quan sát lắng nghe - HS làm BT vào phiếu - 5-6 HS đọc - HS nhận xét - 1HS đọc - HS thảo luận - 5-6 HS phát biểu - Nhận xét - Nghe và sửa - Nghe Ôn tiết 1 : Luyện từ và câu Mở rộng vốn từ : Du lịch - Thám hiểm I.Mục đích yêu cầu Giúp học sinh: - Làm tốt các bài tập đặt câu với các từ thuộc mở rộng vốn từ Du lịch - Thám hiểm II.Đồ dùng dạy học - Vở Thực hành( HS) III. Các hoạt động dạy- học Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ - Yêu cầu HS nêu các từ thuộc chủ đề Du lịch - Thám hiểm B. Bài mới a. Giới thiệu bài GV nêu mục tiêu tiết học ( Mục I) b. Hướng dẫn làm bài tập Bài 1 - GV dán yêu cầu và nội dung bài tập - Yêu cầu HS đọc - Yêu cầu cả lớp làm vở , 3- 4 em làm phiếu bài tập đặt câu với các từ : khách sạn , hướng dẫn viên , bãi biển - Yêu cầu trình bày - Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét sửa chữa Bài 2 - GV dán yêu cầu và nội dung bài tập - Yêu cầu HS đọc - Yêu cầu cả lớp làm vở , 3- 4 em làm phiếu đặt câu với một số từ liên quan đến hoạt động thám hiểm : la bàn, lều trại , thú dữ , đoàn thám hiểm - Yêu cầu trình bày - Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét sửa chữa ( nếu sai ) C. Củng cố, dặn dò - Nhận xét tiết học - Những em làm chưa tốt về nhà đặt câu lại vào vở . - 2Học sinh thực hiện -Nghe - Theo dõi - 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm - Cả lớp làm vào vở , 4 em làm phiếu - HS đọc bài của mình và một số em dán phiếu - Nhận xét bài của bạn - Nghe và sửa - Theo dõi - 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm - Cả lớp làm vào vở , 4 em làm phiếu - HS đọc bài của mình và một số em dán phiếu - Nhận xét bài của bạn - Nghe và sửa - Nghe Ôn tiết 2 Tập làm văn Điền vào giấy tờ in sẵn I.Mục đích yêu cầu Giúp học sinh: Biết cách điền vào giấy tờ in sẵn đúng nội dung yêu cầu II.Đồ dùng dạy học - Vở Thực hành - Yêu cầu đề viết sẵn III. Các hoạt động dạy- học Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ - Gọi 1 HS đọc bài đã cho về nhà B. Bài mới a. Giới thiệu bài GV nêu mục tiêu tiết học ( Mục I) b. Hướng dẫn làm bài tập - GV dán yêu cầu và nội dung bài tập lên bảng - Yêu cầu HS đọc + Bài yêu cầu làm gì? - Yêu cầu cả lớp điền vào vở các nội dung còn thiếu vào đơn xin cấp thẻ thư viện - Yêu cầu trình bày - Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét, sửa chữa C. Củng cố, dặn dò - Nhận xét tiết học - Về nhà viết lại đơn vào vở - 1Học sinh thực hiện - Nghe - Theo dõi - 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm - HS trả lời - Cả lớp làm vào vở -5-7 HS đọc bài của mình và một số em dán phiếu - Nhận xét bài của bạn - Nghe và sửa - Nghe

File đính kèm:

  • docBS .T30.doc