Giáo án lớp 4 môn Tập đọc - Tuần 3 - Bạn của nai nhỏ

I. Mục tiờu:

- Biết đọc liền mạch các từ, cụm từ trong câu; ngắt nghỉ hơi đúng và rừ ràng.

- Hiểu ý nghĩa cõu chuyện: Người bạn đáng tin cậy là người sẵn lũng cứu người, giúp người. ( trả lời được các câu hỏi trong SGK).

- Học tập bạn Nai Nhỏ: Biết quan tâm, giúp đỡ bạn, luôn sẵn lũng cứu giỳp người khác. Đó là người bạn đáng tin cậy.

* HSG biết đọc đúng giọng điệu nhân vật, đọc, lưu loát rõ ràng. HSĐT đọc liền mạch, ngắt nghỉ hơi tương đối đúng. HSY đọc trơn cả bài, bước đầu biết ngắt nghỉ sau dấu câu.

- GD HS biết quan tâm, giúp đỡ bạn bè, .

II. Đồ dùng: Tranh minh hoạ trong SGK.

 Bảng phụ viết câu khó đọc.

 

doc23 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1002 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tập đọc - Tuần 3 - Bạn của nai nhỏ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
5 que tớnh nữa. Hỏi cú tất cả bao nhiờu que tớnh? - Chọn cỏch làm nhanh nhất - GV thao tỏc HD h/s theo mụ hỡnh trong SGK: Chục Đơn vị 9 + 5 1 4 - Yêu cầu HS đặt tính rồi tính GV giới thiệu bài mới: 9 cộng với một số : 9 + 5 Ngoài 9 + 5 còn có thể lập 9 + với số nào khác? GV yêu cầu HS tự lập bảng cộng 9 + với 1 số 9 + 2 = 9 + 3 = 9 + 4 = 9 + 5 = 9 + 6 = 9 + 7 = 9 + 7 9 + 8 9 + 9 GVHD học sinh học thuộc bảng cộng chớn. Thực hành: + Bài tập 1: Tổ chức HS trao đổi cặp đôi - Nờu nhận xột về từng cột tớnh? 9 + 3 = 12 3 + 9 = 12 - Củng cố tớnh chất giao hoỏn của phộp cộng. + Bài tập 2 Yêu cầu HS làm vở Lưu ý: Viết phộp tớnh cho thẳng cột . GV chốt cỏch đặt và tớnh + Bài tập 3: Bài yêu cầu gì? Nêu cách làm? HS biết vận dụng 9 + với 1 số để làm bài. Bài tập 4: Bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì? Nêu cách làm? Củng cố giải toán có lời văn HS thao tỏc trờn que tớnh để tỡm ra kết quả. * HS nờu cỏch tớnh. Dựa vào cỏch nhẩm 9 + 5, HS tự tỡm kết quả của cỏc phộp cộng HS tự đặt tính 2 HS làm bảng, nêu lại cách làm. HS nêu ý kiến HS làm bài cá nhân (Lập bảng cộng) Học thuộc bảng 9 cộng với một số. 2 bạn cùng bàn trao đổi Vài cặp HS nêu kết quả *HS nêu ý kiến HS làm vào vở * HS nờu cỏch làm Hs nêu yêu cầu bài * HS nêu HS làm bài cặp đôi Vài cặp nêu kết quả, nêu cách làm * HS có nhiều cách làm HS nêu ý kiến HS làm bài cá nhân * HS dựa vào đề toán đã cho lập đề toán tương tự rồi giải. 3/ Củng cố, dặn dò. - Tổ chức cho HS chơi trũ chơi : Thi viết nhanh cỏc phộp cộng 9 cộng với một số. - Nhận xột giờ học. Chuẩn bị bài: 29 + 5 Tập làm văn Sắp xếp các câu trong bài. Lập danh sách học sinh I. Mục tiờu: - HS biết sắp xếp đỳng thứ tự cỏc tranh; kể được nối tiếp từng đoạn cõu chuyện Gọi bạn ( BT1). - Xếp đỳng thứ tự cỏc cõu trong truyện Kiến và Chim Gỏy( BT2); lập được danh sỏch từ 3 đến 5 HS theo mẫu ( BT3). - Rốn cho HS cú trớ nhớ tốt, cỏch làm việc khoa học, kĩ năng núi, viết thành cõu. * HS kể lưu loát rõ ràng, đúng giọng điệu, cử chỉ của nhân vật. HSĐT lập được danh sách theo yêu câu. HSY bước đầu lập được danh sách ( 3 - 4 bạn ). - GD HS biết yêu thương đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau. II. Các kĩ năng cơ bản được giáo dục trong bài - Tư duy sáng tạo: khám phá và kết nối các sự việc, độc lập suy nghĩ. - Hợp tác - Tìm kiếm sử lí thông tin III. Các phương pháp/ kĩ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng - Động não - Làm việc nhóm, chia sẻ thông tin IV. Đồ dựng dạy học: Tranh minh hoạ BT 1 trong SGK, bảng nhóm bài 2. V. Cỏc hoạt động dạy - học: 1. Kiểm tra bài cũ - Đọc bản tự thuật đó viết - Nhận xột chung 2. Bài mới Bài tập 1 GV đưa tranh, yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 Sắp xếp lại thứ tự 4 tranh minh hoạ bài thơ Gọi bạn. - Chốt đỏp ỏn đỳng: 1- 4- 3- 2 - Yêu cầu HS dựa theo nội dung 4 tranh, kể lại nội dung cõu chuyện. GV tổ chức cho HS kể chuyện trong nhóm GV tổ chức cho HS thi kể trước lớp GV đưa tiêu chí đánh giá, nhận xét HS biết dựa vào tranh kể lại bằng 1-2 câu GD HS đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau... Bài tập 2 GV tổ chức cho HS thảo luận cặp đôi Đọc kĩ từng cõu văn, suy nghĩ, sắp xếp lại cỏc cõu cho đỳng thứ tự cỏc sự việc xảy ra. Yêu cầu các cặp trình bày - Tổ chức cho HS thi đua theo nhúm. HS biết sắp xếp các câu thành 1 câu chuyện Bài tập 3: Để lập danh sách tên các bạn trong nhóm thì dựa vào đâu? Yêu cầu HS tự làm bài HS biết lập danh sách các bạn trong nhóm HS nêu yêu cầu bài HS quan sát tranh Thảo luận nhóm 4 theo yêu cầu HS nhớ lại nội dung bài tập đọc Gọi bạn - Xếp lại thứ tự tranh cho đỳng. Vài nhóm nêu * 4 HS làm mẫu trước lớp - Lớp nhận xột, đỏnh giỏ. – HS kể trong nhúm - Các nhóm thi kể trước lớp HS nhận xét đánh giá * HS kể lưu loát rõ ràng, đúng giọng điệu, cử chỉ của nhân vật. - Bỡnh chọn bạn kể hay nhất. HS nờu yờu cầu. - Thảo luận nhúm, tự xếp lại cỏc cõu văn cho đỳng nội dung truyện. - Đại diện cặp nờu kết quả thảo luận HS dán bảng nhóm lên bảng * HS kể lại câu chuyện HS khác nhận xét đánh giá HS nờu yờu cầu Sắp xếp tên theo thứ tự bảng chữ cái HS làm bài vào vở. * HS lập danh sách 5-7 bạn trong tổ, trong lớp Vài HS đọc bài, nhận xét 3. Củng cố: - Hôm nay lớp mình kể câu chuyện gì? GD HS biết yêu thương đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau.... Về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe. Chuẩn bị bài: Cảm ơn xin lỗi Sinh hoạt Nhận xét các hoạt động trong tuần I. Mục tiêu: Giúp HS: - HS thấy được ưu, khuyết điểm tuần trong tuần 3. Từ đó có ý thức phát huy ưu điểm, khắc phục nhược điểm. - Nắm được phương hướng tuần 4.. - Tự giác, tích cực học tập. Có ý thức phấn đấu vươn lên. II. Nội dung: 1- Kiểm điểm công tác trong tuần 3: - Lớp trưởng tổ chức sinh hoạt lớp: nhận xét các ưu, nhược điểm qua các hoạt động + Học tập đặc biệt là nề nếp truy bài đầu giờ. + Lao động vệ sinh, trực nhật lớp. + Sinh hoạt giữa giờ + Thực hiện các nội quy nề nếp khác ... - Các tổ trưởng bổ sung ý kiến. - Bình bầu thi đua trong tổ. - GV nhận xét các mặt hoạt động trong tuần của lớp. GV khen ngợi những thành tích ; nhắc nhở, động viên HS chưa có tiến bộ . 2- Phương hướng tuần 4: + GV phổ biến công tác tuần 4. - Thực hiện tốt mọi nề nếp , nội quy của trường lớp, Đoàn Đội. có ý thức kỷ luật. - Phát huy những mặt ưu điểm, hạn chế nhược điểm còn tồn tại. - Tiếp tục bổ sung củng cố kiến thức các môn học. - Tiếp tục rèn luyện chữ viết - Có ý thức vươn lên trong học tập, tu dưỡng đạo đức, rèn luyện tác phong học tập theo gương bạn tốt. - Kèm cặp những bạn có lực họ còn chậm. 3- Văn nghệ: - HS biểu diễn văn nghệ, chọn tiết mục và trình bày. Chiều Luyện chữ: Đ/c Huyền dạy Toán tăng Luyện tập: 9 cộng với một số I. Mục tiờu: - HS thuộc công thức cộng 9 cộng với một số. - Biết thực hiện phộp cộng dạng 9 cộng với một số. - Nắm được tớnh giao hoỏn của phộp cộng. - Biết giải bài toỏn bằng một phộp tớnh cộng. - Rèn cho HS kĩ năng tớnh và giải toỏn * HSG có cách làm hay, HS dựa vào đề toán đã cho lập đề toán tương tự rồi giải. HSĐT làm bài 1, bài 2 (a,b), bài 3. HSY làm bài 1, 2a, bài 3 GV HD. - GD HS tự giỏc, tớch cực học tập. II. Đồ dùng: Bảng phụ ghi sẵn ND bài tập III. Hoạt động dạy & học HĐ 1. Củng cố kiến thức Yêu cầu HS đọc thuộc bảng cộng 9 cộng với 1 số? HĐ 2. Hoàn thành các bài tập Yêu cầu HS tự hoàn thành các bài tập trong VBTT GV quan sát, giúp đỡ nếu cần Chốt kiến thức có liên quan HĐ 3. Bài tập bổ sung HS tự hoàn thành các bài tập ( có thể trao đổi cặp đôi) * HS nêu cách làm Bài 1. Đặt tính rồi tính a, 9 + 5 8 + 9 4 + 9 b, 7 + 9 6 + 9 9 + 6 GV đưa BP ghi sẵn ND bài Yêu cầu HS tự làm bài cá nhân Yêu cầu HS vận dụng tính chất giao hoán, dựa bài 1 tự viết phép tính tương tự? + Củng cố về 9 cộng với một số, tính chất giáo hoán của phép cộng. HS nêu yêu cầu bài HS làm bài, 3 HS làm bảng * HS nêu rõ cách làm HS làm bài, vài HS nêu Bài 2. Điền dấu , = vào chỗ chấm a, 9 + 7 .... 15 9 + 5 .... 16 9 + 3 .... 12 b, 9 + 1 .... 9 9 + 2 .... 12 9 + 4 .... 9 + 7 b, 9 + 4 .... 9 + 7 9 + 6 .... 6 + 9 9 + 8 .... 9 + 9 GV đưa BP ghi sẵn ND bài Yêu cầu HS thảo luận bài cặp đôi Yêu cầu cặp làm bài xong trước dán bài lên bảng Tổ chức cho HS hỏi đáp cách làm bài + Củng cố về 9 cộng với một số, so sánh STN. HS nêu yêu cầu bài HS cùng bàn trao đổi Dán bài lên bảng HS hỏi đáp cách làm bài * HS có cách làm hay Bài 3. Gia đình bạn Hà có 9 chiếc bánh trung thu, gia đình bạn Ngọc cho thêm gia đình bạn Hà 5 cái bánh nữa. Hỏi gia đình bạn Hà có bao nhiêu chiếc bánh trung thu? GV đưa BP ghi sẵn ND bài Bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì? Nêu cách làm? + Rèn kĩ năng giải toán có lời văn HS nêu yêu cầu bài HS làm bài cá nhân * HS dựa vào bài toán cho trước tự lập đề toán khác rồi giải. IV. Củng cố dặn dò: GV tổ chức cho HS tham gia trò chơi: Nhanh tay, tinh mắt GV nêu cách chơi, luật chơi Tính nhanh: 9 + 7+ 1; 9 + 9 + 1; 8 + 9 + 2? Rèn kĩ năng tính toán cho HS Nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài: 29 + 5 Tiếng việt (tăng) Luyện tập: Từ chỉ sự vật. Câu kiểu: Ai là gì? I. Mục tiờu: Giúp HS: - Củng cố, ôn tập, mở rộng vốn từ ngữ chỉ sự vật. Ôn mẫu câu: Ai là gì? -Tìm từ nhanh, đặt câu đúng. Rèn kỹ năng dùng từ, đặt câu. Vận dụng thực hành thành thạo. *HSG đặt câu hay . HSĐT làm bài 1,2 (a,b), bài 3. HSY làm bài 1a, bài 2,3 GV HD. - Có thái độ tự giác học tập, có hứng thú và yêu thích môn học. II. Đồ dựng dạy học: Bảng phụ ghi ND các bài tập III. Cỏc hoạt động dạy học: HĐ 1. Củng cố kiến thức Thế nào là từ chỉ sự vật? Nêu ví dụ cụ thể? Lấy ví dụ theo mẫu câu: Ai (cái gì, con gì) - là gì? HĐ 2.Hoàn thành BT trong VB Yêu cầu HS tự hoàn thành các bài tập trong VBTTT GV giúp đỡ HS nếu cần Chốt kiến thức có liên quan. HĐ 3 Luyện tập HS nối tiếp nhau nêu HS nêu HS tự làm có thể trao đổi cặp đôi Bài 1. Khoanh tròn chữ cái trước từ không chỉ người, vật trong các dòng sau: A: a. con cua b. đỏ chói c. em bé d. củ khoai B: a. quả cam b. sóng biển c. đi bộ d. Nhà nghỉ C: a. Bạn b. dài c. cô giáo d. bảng GV đưa BP Yêu cầu HS trao đổi cặp tìm từ không chỉ người, vật HS nhận biết mở rộng vốn từ ngữ chỉ sự vật. HS làm theo cặp Vài cặp HS nêu *HS nêu các từ chỉ chỉ người, vật Bài 2. Nối mỗi câu sau với mẫu của câu đó Cô giáo là mẹ của em ở trường. Bút chì là đồ dùng học tập. Con trâu là của cải của nhà nông. Con gì- là gì? Ai – là gì? Cái gì- là gì? GV đưa BP Yêu cầu HS tự đặt câu theo mẫu HS nhận định đúng câu kiểu: Ai là gì? HS nêu yêu cầu bài HS làm cá nhân HS tự nối câu phù hợp với mẫu câu Bài 3: Đặt câu theo mẫu: Ai - là gì? Cái gì - là gì? Con gì - là gì? GV đưa BP Yêu cầu HS tự đặt câu theo mẫu HS biết đặt câu theo mẫu: Ai là gì? HS nêu yêu cầu bài HS làm cá nhân HS nối tiếp nêu câu vừa đặt *HS đặt câu hay. 3- Củng cố dặn dò : Hãy nêu 1 số từ chỉ sự vật? Đặt 1 câu theo kiểu câu: Ai là gì? - Rèn kĩ năng tìm từ nhanh, đặt câu đúng. - Nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài: Bím tóc đuôi sam. Phượng Hoàng, ngày tháng 9 năm 2011

File đính kèm:

  • docgiao an tuan 3 lop 2 chuan Minh Thuy.doc