. Mục đích yêu cầu
- Đọc đúng các từ ngữ khó dễ lẫn, trôi chảy và diễn cảm toàn bài
- Hiểu được từ ngữ và nội dung trong bài : Ca ngợi vẻ đẹp độc đáo của Sa Pa, thể hiện tình cảm yêu mén thiết tha của tác giả đối với cảnh đẹp đất nước
- Học thuộc lòng đoạn cuối bài
II. Đồ dùng dạy- học
- Tranh minh hoạ bài tập đọc - Câu và đoạn cần luyện đọc viết sẵn
III. Các hoạt động dạy - học
11 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 941 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tập đọc - Tuần 29 - Đường đi Sa Pa (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i thânnghe
- HS thực hiện
- Nghe
- HS nghe
- HS quan sát tranh và nghe
- HS làm việc theo cặp cùng trao đổi
- HS kể lại bằng một vài câu
- HS nêu ý kiến
- Nghe
- 4 HS một nhó thgực hiện kể và trao đổi ND
- 2 nhóm thi kể
- HS nghe và nhận xét
- Nhận xét
- Nghe
Tập đọc : Trăng ơi từ đâu đến
I. Mục đích yêu cầu : Đọc đúng các tiếng từ khó dễ lẫn, trôi chảy và diễn cảm toàn bài ,thuộc lòng bài thơ
- Hiểu được từ ngữ và nội dung trong bài : bài thơ thể hiện tình cảm yêu mến , sự gần gũi của nhà thơ với trăng
II. Đồ dùng dạy- học: Tranh minh hoạ bài tập đoc Đoạn cần luyện đọc viết sẵn
III. các hoạt động dạy - học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 2 HS đọc và trả lời câu hỏi nội dung bài và nêu ý chính của bài Đường đi Sa Pa
- Gọi nhận xét
- GV nhận xét , ghi điểm
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài
a, Luyện đọc . Gọi 1 HS đọc toàn bài
- yêu cầu chia đoạn
- yêu cầu nêu từ, câu khó và luyện đọc( lửng lơ, trăng tròn, lên, lời mẹ ru, nơI nào..)
- Gọi HS đọc phần chú giải
- Yêu cầu đọc nối tiếp đoạn
- Gọi HS đọc toàn bài
- GV đọc mẫu hướng dẫn cách ngắt nghỉ
b, Tìm hiểu nội dung.
-yêu cầu học sinh đọc thầm từng khổ thơ,và trả lời câu hỏi rút nội dung
+ Hình ảnh trăng trong bài đẹp và sinh động như thế nào?
+ Trong hai khổ thơ đầu trăng được so sánh với nhuyững gì?
+ Trong 4 khổ thơ tiếp theo vầng trăng gắn với một đối tượng cụ thể . Đó là những gì? Những ai?
+ Bài thơ thể hiện tấm lòng của tác giả với quê hương đất nước như thế nào?
- GV ghi nội dung lên bảng
c, Luyện đọc diễn cảm và học thuộc lòng
- Yêu cầu HS đọc nối tiếp
- yêu cầu HS nhận xét và nêu cách đọc
- GV dán 2 đoạn cần luyện đọc lên bảng và yêu cầu HS đọc
- HS đọc nhóm
- Tổ chức cho HS thi đọcthuộc lòng
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét ghi điểm
3. Củng cố ,dặn dò - Nhận xét tiết học
- Về nhà đọc thuộc bài
-2 HS thực hiện
- Nghe
- 1 HS đọc
- HS nêu ( 6 khổ)
- HS nêu và đọc
- 1 HS đọc
- 6 HS đọc nối tiếp đoạn
- 1 HS đọc
- Nghe
- HS đọc thầm và trả lời câu hỏi rút nội dung.
- HS trả lời
- HS nêu
- HS nêu
- 6HS đọc
- Nhận xét chỉ ra cách đọc
- 5-6 HS đọc
- HS đọc nhóm
- 5-6 HS đọc
- Nhận xét
- Nghe
- Nghe
Tập làm văn
Luyện tập tóm tắt tin tức
I. Mục tiêu
- Ôn luyện cách tóm tắt tin tức
- Thực hành tóm tắt các tin tức đã biết , đã nghe, đã đọc
II. Đồ dùng dạy- học
Mỗi HS một tin trên báo
Giấy khổ to và bút dạ
III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ
+ Thế nào là tóm tắt tin tức
+ Khi tóm tắt tin tức cần thực hiện các bước nào?
- Nhận xét câu trả lời của HS
2. Dạy bài mới
a. Giới thiệu bài
b. Luyện tập
Bài1.2
- Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập
- Yêu cầu HS tự tóm tăt tin tức vào vở và phiếu
- GV gợi ý cho HS
- Gọi HS dán phiếu lên bảng
- Gọi HS nhận xét , bổ sung
- GV nhận xét , cho điểm HS viết tốt
Bài3
- Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập
- Kiểm tra việc chuẩn bị của HS
- Yêu cầu HS tự làm bài
- Gọi HS trình bày
- Gọi HS nhận xét , bổ sung
- GV nhận xét , cho điểm HS viết tốt
* 3 Củng cố ,dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Dặn HS về nhà hoàn thành tốt bài tóm tắt tin tức
- HS đọc
- HS trả lời
- Nghe
- 1 HS đọc
- HS tóm tắt tin vào vở, 3 em làm phiếu
- Nghe
- 3 HS dán phiếu
- Nhận xét
- Nghe và sửa
- 1 HS đọc
- HS tóm tắt tin vào vở
- 4-5 HS đọc bản tin của mình
- HS nghe và viết lại
- Nghe
Luyện từ và câu
Giữ phép lịch sự khi bày tỏ yêu cầu đề nghị
I. Mục tiêu - Hiểu thế nào là lời nhờ cậy, yêu cầu, đề nghị
- Biết dùng các từ ngữ phù hợp với các tình huống khác nhau để đảm bảo tính lịch sựcủa lời yêu cầu đề nghị
- Hiểu tại sao phải giữ phép lịch sự
II. Đồ dùng dạy - học :Bảng phụ ghi BT3. Giấy khổ to và bút dạ
III. Các hoạt động dạy - học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Kiểm tra bài cũ
- Gọi HS lên làm BT 4 tiết trước
- Nhận xét cho điểm HS
2. Dạy -học bài mới
a. Giới thiệu bài
b. Tìm hiểu VD
Bài 1.2 .Gọi Hs đọc yêu cầu và nội dung bài
- Yêu cầuHSđọc thầm tìm các câu nêu yêu cầu đề nghị
- Gọi HS phát biểu - GV nhận xét
Bài 3 - Em có nhận xét gì về cách nêu yêu cầu , đề nghị của hai bạn Hùng và Hoa
- GV giảng: Hai bạn đề có yêu cầu mượn bơm nhưng cách nói của 2 bận hoàn toàn khác nhau . Hùng nói cộc lốc , Hoa nói lễ phép nhẹ nhàng khiến Bác Hai hài lòng và tự nguyện bơm hộ
Bài 4+ Theo em như thế nào là lịch sự khi yêu cầu đề nghị?
+ Tại sao cần phải giữ lịch sự khi yêu cầu đề nghị?
- GV giảng
Ghi nhớ: Yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ và nói các câu yêu cầu,đề nghị để minh hoạ cho ghi nhớ
Luyện tập
Bài 1.2 - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập
- Yêu cầu HS hoạt động theo cặp
- Gọi HS phát biểu - GV nhận xét
Bài 3 - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập
- Yêu cầu HS hoạt động theo cặp
- Gọi HS phát biểu, GV ghi nhanh vào cột tương ứng ở trên bảng
- GV nhận xét, kết luận những câu thể hiện lịch sự và không lịch sự
Bài 4- Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập
- Yêu cầu HS hoạt động theo cặp
- Gọi HS phát biểu, - GV nhận xét, kết luận câu đúng
a. -Bố ơi, bbố cho con tiền để mua một quyển sổ ạ!
b. - Bác ơi , cho cháu ngồi nhờ bên nhà bác một lúc ạ!
3. Củng cố , dặn dò - Nhận xét tiết học
- Dặn HS về nhà đặt 4 câu yêu cầu , đề nghị, học thuộc phần ghi nhớ, luôn giữ phép lịch sự khiyêu cầu đề nghị.
- 2 HS làm
- Nghe
- Nghe
- 1 HS đọc
- HS đọc thầm và trả lời
- Nghe
- HS phát biểu
- Nghe
- HS trả lời
- Nghe
- 3 HS đọc và nêu các yêu cầu
min h hoạ
- 1 HS đọc
- HS trả lời và nhận xét
- 1 HS đọc
- Hoạt động nhóm đôi
-3 HS nói các câu yêu cầu ..
- Nghe và sửa
- 1 HS đọc
- Hoạt động cặp đôi
- Hs phát biểu - Nghe và sửa
- Nghe
Tập làm văn
Cấu tạo bài văn miêu tả con vật
I.Mục tiêu:
- Hiểu được cấu tạo của bài văn miêu tả con vật gồm 3 phần: mở bài , thân bài, két bài
- Lập dàn ý một bài văn miêu tả con vật
II.Đồ dùng dạy- học
- Hs chuẩn bị tranh minh hoạ về một con vật mà mình yêu thích
- Giấy khổ to và bút dạ
III. Các hoạt động dạy - học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Kiểm tra bài cũ
- Gọi 3 HS đọc tin và tóm tắt tin các em đã đọc trên báo Gọi HS nhận xét
- GV nhận xét , chi điểm
2. Dạy học bài mới
a.GV giới thiệu bài
b. Hướng dẫn làm bài tập
Bài1. Gọi HS đọc nối tiếp bài văn con mèo hung
- Yêu cầu HS hoạt động nhóm
+ Bài văn có mấy đoạn?
+ Nội dung chính của mỗi đoạn văn trên là gì?
+ Bài văn miêu tả con vật gồm có mấy phần?
Nội dung chính của mỗi phần là gì?
Ghi nhớ
- Gọi HS đọc
Luyện tập
- Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung
- Gọi HS dùng tranh minh hoạ giới thiệu con vật mình sẽ lập dàn ý
- Yêu cầu làm vở , một ssó em làm phiếu
Gợi ý;
- Dàn ý cần cụ thể , chi tiết về hình dáng , hoạt động của con vật
- Tham khảo bài văn Con mèo hung của Hoàng Đức Hải
- Gọi HS dán phiếu
- Yêu cầu cả lớp nhận xét bổ sung
- Cho điểm HS viết tốt
3. Củng cố dặn dò- Nhận xét tiết học
- Dặn ghi nhớ hoàn chỉnh dàn ý bài văn tả con vật
- 3 HS thực hiện
- Nhận xét
- Nghe
- 1 HS đọc
- Hoạt động nhóm
- HS trả lời
- HS trả lời ( 3 phần)
- 3 HS đọc
- 1 HS đọc
C ả lớp làm vở , 3 em làm phiếu
- Nghe
- 3 HS dán phiếu
- Nhận xét
- Nghe
Ôn tiết 1 Luyện từ và câu
Giữ phép lịch sự khi yêu cầu đề nghị
I.Mục đích yêu cầu
Giúp học sinh: - Làm tốt các bài tập về giữ phép lịch sự khi yêu cầu đề nghị với mọi người .
II.Đồ dùng dạy học
- Phiếu học tập - Vở Thực hành
III. Các hoạt động dạy- học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ
- Yêu cầu học sinh nêu lại cách giữ phép lịch sự khi yêu cầu đề nghị và nêu ví dụ
- GV nhận xét ghi điểm
B. Bài mới
a. Giới thiệu bài
GV nêu mục tiêu tiết học ( Mục I)
b. Hướng dẫn làm bài tập
Bài1
- GV dán yêu cầu và nội dung bài tập
- Yêu cầu HS đọc
- Yêu cầu cả lớp điền vào vở
- Yêu cầu trình bày
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét chốt lời giải đúng
Bài2
- GV dán yêu cầu và nội dung bài tập
- Yêu cầu HS đọc
- Yêu cầu cả lớp làm vở
- Yêu cầu trình bày
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét sửa chữa
Bài3
- GV dán yêu cầu và nội dung bài tập
- Yêu cầu HS đọc
- Yêu cầu cả lớp làm vở
- Yêu cầu đọc các câu vừa đặt
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét , sửa chữa
C. Củng cố, dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Chú ý cách xưng hô với người trên
- 2Học sinh thực hiện
- Nghe
- Theo dõi
- 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm
- Cả lớp làm vào vở
- HS đọc bài của mình
- Nhận xét bài của bạn
- Nghe và sửa
- Theo dõi
- 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm
- Cả lớp làm vào vở
- 5-7 HS đọc
- Nhận xét bài của bạn
- Nghe và sửa
- Theo dõi
- 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm
- Cả lớp làm vào vở
-5-7 HS đọc bài của mình
- Nhận xét bài của bạn
- Nghe và sửa
- Nghe
Ôn tiết 2 Tập làm văn
Cấu tạo của bài văn miêu tả con vật
I.Mục đích yêu cầu
Giúp học sinh: Lập được dàn ý chi tiết của bài văn miêu tả con vật .
II.Đồ dùng dạy học
- Yêu cầu bài viết sẵn
- Vở Thực hành
III. Các hoạt động dạy- học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ
- Yêu cầu HS nêu cấu tạo bài văn miêu tả con vật .
- Nhận xét
B. Bài mới
a. Giới thiệu bài
GV nêu mục tiêu tiết học ( Mục I)
b. Hướng dẫn làm bài tập
Bài1
- GV dán yêu cầu và nội dung bài tập
- Yêu cầu HS đọc
- Yêu cầu cả lớp làm vở , 3- 4 em làm phiếu điền các từ thích hợp vào chỗ trống
- Yêu cầu trình bày
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét chốt lời giải đúng
Bài 2
- GV dán yêu cầu và nội dung bài tập
- Yêu cầu HS đọc
- Yêu cầu cả lớp lập dàn ý chi tiết vào vở
- Yêu cầu trình bày
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét , sửa chữa
C. Củng cố, dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Em nào làm chưa tốt về nhà làm lại vào vở.
- 2 Học sinh thực hiện
- Nghe
- Theo dõi
- 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm
- Cả lớp làm vào vở , 4 em làm phiếu
- HS đọc bài của mình và một số em dán phiếu
- Nhận xét bài của bạn
- Nghe và sửa
- Theo dõi
- 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm
- Cả lớp làm vào vở
- 5- 6 HS đọc bài của mình
- Nhận xét bài của bạn
- Nghe và sửa
- Nghe
File đính kèm:
- BS .T29.doc