Giáo án lớp 4 môn Tập đọc - Tuần 27 - Dù sao trái đất vẫn quay

. Mục đích yêu cầu

- Đọc đúng các từ khó , dễ lẫn, trôi chảy và diễn cảm toàn bài

- Hiểu được từ ngữ và nội dung trong bài : Ca ngợi những nhà khoa học chân chính đã dũng cảm , kiên trì bảo vệ chân lý khoa học

II. Đồ dùng dạy- học

- Tranh minh hoạ bài tập đọc - Câu và đoạn cần luyện đọc viết sẵn

III. Các hoạt động dạy - học

 

doc12 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 747 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tập đọc - Tuần 27 - Dù sao trái đất vẫn quay, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ủng cố , dặn dò : Nhận xét tiết học - Về nhà học bài , viết đoạn văn có sử dụng CK -4 HS thực hiện - Nghe - 1 HS đọc - HS trả lời - Câu in nghiêng là lời của Gióng gọi sứ giả vào - Cuối câu có dấu chấm than -1 HS đọc - Cả lớp làm vở , 2 em lên bảng - 5-8 HS đọc câu - Nhận xét - Nghe và sửa - 4- 5 HS đặt câu - 1 HS đọc - HĐ nhóm , gạch chân và viết các câu khiến - 3 Nhóm dán phiếu - Nhận xét - Nghe và sửa - Nghe Kể chuyện : Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia I. Mục tiêu : - Kể được một câu chuyện có nội dung về lòng dũng cảm của con người mà em đã được chứng kiến hoặc tham gia - Hiểu ý nghĩa câu chuyện các bạn kể , lời kể tự nhiên , chân thực - Biết nhận xét đánh giá bạn kể II. Đồ dùng dạy - học - Bảng lớp viết sẵn đề bài - Bảng phụ viết sẵn gợi ý2 III. Các hoạt động dạy - học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ - Yêu cầu 2 HS nối tiếp nhau kể chuyện đã nghe, đã đọc về lòng dũng cảm - Gọi HS nhận xét bạn kể - GV nhận xét ,ghi điểm 2. Dạy học bài mới a. Giới thiệu bài b. Hướng dẫn kể chuyện * Tìm hiểu đề bài - Gọi HS đọc đề bài - Gọi HS đọc phần gợi ý * Kể trong nhóm - Chia HS thành nhóm , mỗi nhóm 4 HS - Yêu cầu HS kể chuyện trong nhóm - GV giúp đỡ những nhóm gặp khó khăn c. Kể trước lớp - Tổ chức cho HS kể - GV ghi bảng tên HS và nội dung truyện, khuyến khích HS lắng nghe và nhận xét - Yêu cầu nhận xét - Cho điểm HS kể tốt 3. Củng cố dặn dò - Nhận xét tiết học - Dặn HS về nhà kể lại truyện đã nghe các bạn kể cho người thân nghe.Chuẩn bị bài sau - 2 HS thực hiện - Nghe - 1HS đọc - 1 HS đọc - 4 HS giới thiệu cho nhau nghe - 4 HS làm một nhóm và kể cho nhau nghe - 5-7 HS kể và trao đổi ý nghĩa truyện. - Nhận xét - Nghe Tập đọc : Con Sẻ I. Mục đích yêu cầu - Đọc đúng, trôi chảy và diễn cảm toàn bài, chuyển đổi giọng linh hoạt theo từng đoạn - Hiểu được từ ngữ và nội dung trong bài : Ca ngợi hành động dũng cảm , sả thân cứu sẻ non của sẻ già II. Đồ dùng dạy- học - Tranh minh hoạ bài tập đọc SGK - Câu và đoạn cần luyện đọc viết sẵn III. các hoạt động dạy - học Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ - Gọi 2 HS đọc và trả lời câu hỏi nội dung bài Dù sao ỷtái đất vẫn quay và nêu ý chính của bài. - Gọi nhận xét - GV nhận xét , ghi điểm B. Bài mới 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài a, Luyện đọc . Gọi 1 HS đọc toàn bài - yêu cầu chia đoạn - yêu cầu nêu từ, câu khó và luyện đọc(sẻ non, lao xuống , lao đến , dừng lại và lùi,) - Yêu cầu đọc nối tiếp đoạn - Gọi HS đọc toàn bài - GV đọc mẫu b, Tìm hiểu nội dung. yêu cầu học sinh đọc thầm từng đoạn,và trả lời câu hỏi nội dungđể rút ý : ý1: Cuộc đối đầu giữa sẻ mẹ bé nhỏ và con chó khổng lồ ý 2: Sự ngưỡng mộ của tác giả trước tình mẹ con thiêng liêng , hành động dũng cảm bảo vệ con của sẻ mẹ - Gọi HS nêu nội dung bài - yêu cầu nhận xét - GV ghi nội dung lên bảng c, Luyện đọc diễn cảm - Yêu cầu HS đọc nối tiếp - yêu cầu HS nhận xét và nêu cách đọc - GV dán một đoạn cần luyện đọc lên bảng và yêu cầu HS đọc - HS đọc nhóm - Tổ chức cho HS thi đọc - Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét ghi điểm 3. Củng cố ,dặn dò - Yêu cầu nêu ND - Nhận xét tiết học - Về nhà đọc bài -2 HS thực hiện - Nghe - 1 HS đọc - HS nêu ( 5 đoạn) - HS nêu và đọc - 10 HS đọc nối tiếp đoạn - 1 HS đọc - Nghe - HS đọc thầm và trả lời câu hỏi rút ý và nội dung. - HS nêu - HS nhận xét - HS đọc - HS đọc nối tiếp - HS đọc nhóm - 5-6 HS đọc - Nhận xét - HS nêu Tập làm văn Miêu tả cây cối ( Kiểm tra viết ) I. Mục tiêu - HS thực hành viết bài văn miêu tả cây cối - Bài viết đúng nội dung , yêu cầu - Bài viết hay, sinh động, chân thực, giàu tình cảm, có sáng tạo II. Đồ dùng dạy- học - Bảng lớp viết sẵn đề bài - Bảng phụ viết sẵn dàn ý bài văn miêu tả cây cối III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ - Kiểm tra việc chuẩn bị giấy bút của HS 2. Thực hành viết - GV ghi 3 đề lên bảng để HS lựa chọn - Yêu cầu HS đọc kỹ đề bài - Yêu cầu HS đọc lại gợi ý - Yêu cầu HS viết bài vào vở - Thu bài và chấm một số bài 3. Củng cố ,dặn dò - Nhận xét tiết học - Dặn HS về nhà mượn bài của bạn điểm cao đọc để viết lạivào vở - HS theo dõi để lựa chọn - Nghe - 2 HS đọc mục gợi ý - Cả lớp làm vở - Nghe Luyện từ và câu Cách đặt câu khiến I. Mục tiêu: - Hiểu được cách đặt câu khiến - Luyện tập đặt câu khiến trong các tình huống khác nhau - Nói đúng câu khiến với giọng điệu phù hợp II. Đồ dùng dạy- học : Giấy khổ to và bút dạ III. Các hoạt động dạy- học Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ - Gọi 2HS lên bảng yêu cầu mỗi HS đặt hai câu khiến - Goị HS dưới lớp đọc đoạn văn trong đó có sử dụng câu khiến - Nhận xét ghi điểm B. Dạy - học bài mới 1. Giới thiệu bài . Nêu m ục đích yêu cầu tiết học 2. Hướng dẫn tìm hiểu ví dụ Bài 1.2.Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung - Yêu cầu HS tìm động từ trong câu và thêm các từ thích hợp vào đầu và cuối câu để trở thành câu khiến - Gọi HS nhận xét - GV nhận xét và kết luận * Ghi nhớ . Gọi HS đọc ghi nhớ - Yêu cầu HS đặt một số câu khiến *Luyện tập Bài1.Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung - Yêu cầu HS làm việc trong nhóm chuyển các câu kể thành câu khiến - Gọi HS dán phiếu - Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét , sửa chữa Bài 2. Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung - GV giao nhiệm vụ từng nhóm yêu cầu HS làm việc trong nhóm đặt các câu khiến phù hợp với tình huống - Gọi HS dán phiếu - Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét , sửa chữa 3. Củng cố , dặn dò - Nhận xét tiết học: Về nhà viết 3 câu kể sau đó chuyển thành câu khiến theo các cách đã học. -2 HS thực hiện - 3-4 HS đọc - Nghe - Nghe - 1 HS đọc - HS trả lời miệng và làm vào vở - 2 HS làm trên bảng - Nhận xét - Nghe và sửa -3 HS đọc - 3-5 em đặt câu - 1 HS đọc - HS hoạt động nhóm - 3 HS dán phiếu - Nhận xét - Nghe và sửa - 1 HS đọc - HĐ nhóm đặt câu khiến - 3 Nhóm dán phiếu - Nhận xét - Nghe và sửa - Nghe Tập làm văn Trả bài văn miêu tả cây cối I.Mục tiêu - Hiểu được nhận xét chung của GV về kết quả bài viết của các bạn để liên hệ với bài làm của mình - Biết sửa lỗi, dùng từ, diễn đạt , bố cục bài của mình và của bạn - Có tinh thần học hỏi những câu văn hay , đoạn văn hay của bạn II.Đồ dùng dạy- học - Bảng phụ ghi sẵn một số lỗi về dùng từ, chính tả, diễn đạt của HS III. Các hoạt động dạy - học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Nhận xét chung về bài làm của HS - Nhận xét chung * Ưu điểm + HS hiểu đề viết đúng yêu cầu như thế nào? + Xác định đúng đề bài, hiểu bài, bố cục + Diễn đạt câu ý + Sự sáng tạo khi miêu tả + Chính tả , hình thức trình bày bài văn - Gv nêu tên những bài văn viết đúng yêu cầu, sinh động , sáng tạo * Khuyết điểm + GV nêu lỗi điển hình về ý , dùng từ, đặt câu , cách trình bày bài văn + Viết trên bảng phụ các lỗi phổ biến . Yêu cầu thảo luận , phát hiện lỗi, tìm cách sửa lỗi 2 Hướng dẫn chữa bài - Yêu cầu HS tự chữa bài của mình bằng cách trao đổi với bạn - GV đi giúp đỡ những cặp yếu 3. Học tập những đoạn văn hay , bài văn tốt - GV gọi 1 số HS có đoạn văn hay, bài được điểm cao đọc cho các bạn nghe 4 . Hướng dẫn viết lại đoạn văn - Gv gợi ý cho HS trước khi viết lại đoạn văn - Gọi HS đọc các đoạn văn đã viết lại - GV nhận xét từng đoạn văn của HS Củng cố dặn dò- Nhận xét tiết học - Dặn HSvề nhà mượn bài của bạn viết tốt đọc -Nghe -HS nghe - HS nghe - HS thảo luận phát hiện lỗi và sửa - HS chữa bài - 5-6 em đọc đoạn văn của mình - Nghe và viết lại - 4-6 HS đọc - Nghe - Nghe Ôn tiết 1 Tập làm văn Luyện tập miêu tả cây cối I.Mục đích yêu cầu Giúp học sinh: rèn kỹ năng viết bài văn miêu tả cây cối theo ba phần ( mở bài, thân bài, kết bài ) II.Đồ dùng dạy học - Đề viết sẵn - Vở Thực hành III. Các hoạt động dạy- học Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ - Yêu cầu HS nêu lại cấu tạo bài văn miêu tả cây cối + Có những cách mở bài nào ? + Có những cách kết bài nào ? - Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét B. Bài mới a. Giới thiệu bài GV nêu mục tiêu tiết học ( Mục I) b. Hướng dẫn làm bài tập - GV dán yêu cầu và nội dung lên bảng - Gọi HS đọc nội dung và yêu cầu - GV phân tích đề và gạch chân các từ quan trọng . - Yêu cầu HS nêu trình tự miêu tả ( Tả theo từng bộ phận của cây hoặc theo từng thời kỳ phát triển của cây ) - Yêu cầu cả lớp làm vở - GV chấm một số bài và nhận xét C. Củng cố, dặn dò - Nhận xét tiết học - NHắc em nào làm chưa tốt về nhà làm lại vào vở . - 2Học sinh thực hiện - Nghe - Theo dõi - 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm - 3- 4 HS nêu - Cả lớp viết bài vào vở Ôn tiết 2 Luyện từ và câu Câu khiến I.Mục đích yêu cầu - Giúp HS làm tốt các bài tập điền từ để hiểu kỹ về câu khiến . II.Đồ dùng dạy học - Nội dung các bài tập viết sẵn trên bảng phụ - Vở Thực hành III. Các hoạt động dạy- học Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ - Yêu cầu HS nêu cách đặt câu khiến . - Yêu cầu HS đặt một câu khiến theo yêu cầu - Nhận xét ghi điểm B. Bài mới a. Giới thiệu bài. GV nêu mục tiêu tiết học b. Hướng dẫn làm bài tập Bài1 . GV dán yêu cầu và nội dung bài tập - Yêu cầu HS đọc - Yêu cầu cả lớp làm vở , 3-4 em làm phiếu điền từ vào chỗ trống - Yêu cầu trình bày - Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét chốt lời giải đúng thữ tự điền : khiến , cầu khiến , yêu cầu, nói, viết viết , chấm than Bài2 . GV dán yêu cầu và nội dung bài tập - GV chép đề lên bảng - Yêu cầu HS đọc - Yêu cầu cả lớp làm vở - Yêu cầu trình bày - Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét chốt lời giải đúng ý 2 C. Củng cố, dặn dò - Nhận xét tiết học -3 Học sinh thực hiện - Nghe - Theo dõi - 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm - Cả lớp làm vào vở , 4 em làm phiếu - HS đọc bài của mình và một số em dán phiếu - Nhận xét bài của bạn - Nghe và sửa - Theo dõi - 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm - Cả lớp làm vào vở - 4-5 HS đọc bài của mình - Nhận xét bài của bạn - Nghe và sửa - Nghe

File đính kèm:

  • docBS .T27.doc