Giáo án lớp 4 môn Tập đọc - Tuần 26 - Thắng biển (tiếp)

- Biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài với giọng sôi nổi, bước đâuù biết nhấn giọng những từ ngữ gợi tả.

- Hiểu ND : Ca ngợi lịng dũng cảm, ý chí quyết thắng của con người trong cuộc đấu trnh chống thiên tai, bảo vệ con đê, giữ gìn cuộc sống bình yn. (trả lời được các CH 2,3,4 trong SGK)

- HKKVH: Đọc lưu loát toàn bài, hiểu nghĩa một số từ mới.

- HSK,G: trả lời được CH1 trong SGK.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Tranh minh họa bài đọc trong SGK.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:

doc16 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 937 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tập đọc - Tuần 26 - Thắng biển (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
của bài - GV phát giấy cho HS -giao việc. - Các nhóm làm vào giấy - Các nhóm lên trình bày kết quả - GV nhận xét Bài tập 3: (5’) Cho HS tập đóng vai và nêu câu khiến 3/ Củng cố, dặn do:ø (4’) Gọi HS đọc lại ghi nhớ - GV nhâïn xét tiết học. Yêu cầu HS ghi nhớ ND bài học. viết vào vở 5 câu khiến - HKKVH: Về nhà học thuộc ghi nhớ - HSG: Tập sử dụng câu khiến trong giao tiếp cho đúng mực - 1 HS đọc thuộc - Nhận xét - HS nhắc lại đề bài - Cả lớp theo dõi SGK - HS phát biểu.- Lớp nhận xét - HSY đọc lại câu vừa tìm được - HS đọc yêu cầu - HS lên bảng viết. HSY đứng tại chỗ đọc lại câu vừa đặt. - HS nối tiếp đọc ghi nhớ - HSG, Khá nêu ví dụ minh họa. - 4 HS đọc, cả lớp theo dõi SGK - HS suy nghĩ trao đổi. - HS phát biểu- lớp nhận xét - HSY đọc các câu tìm được. - HS theo dõi SGK - HS suy nghĩ, viết nhanh vào giấy - Đại diện các nhóm trình bày - Cả lớp nhận xét - HS nêu - Nhều HS đọc RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY .... Tuần 27 Tập đọc: CON SẺ I.MỤC TIÊU: - Biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài phù hợp với ND ; bước đầu biết nhấn giọng những từ ngữ gợi tả, gợi cảm. - Hiểu ND : Ca ngợi hành động dũng cảm, xả thân cứu sẻ non của sẻ già. (trả lời được các CH trong SGK) - HKKVH: Đọc lưu loát toàn bài, biết ngắt nghỉ đúng chỗ - HSG: Biết đọc diễn cảm bài văn chuyện giọng phù hợp, hiểu nội dung ý nghĩa của bài. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Tranh minh họa bài đọc trong SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1/ Bài cũ: (4’) GV gọi 2 HS đọc bài “Dù sao trái đất vẫn quay”, trả lời các câu hỏi 3/sgk 2/ Bài mới: GV giới thiệu bài“Con sẻ” Hoạt động1 : (12’) Hướng dẫn luyện đọc - GV cho HS tiếp nối nhau đọc 5 đoạn của bài. GV hướng dẫn HS quan sát tranh minh họa truyện; giúp HS hiểu các từ khó trong bài; Nhắc HS nghỉ hơi đúng giữa các cụm trong câu văn. - GV cho HS luyện đọc theo cặp - Gọi 1-2 HSG, Khá đọc cả bài - GV đọc diễn cảm toàn bài Hoạt động2 : (10’) Tìm hiểu bài: - GV cho HS đọc đoạn 1 + trả lời các câu hỏi 1/ SGK - GV cho HS đọc lướt đoạn 2 + trả lời các câu hỏi 2/ SGK - Cho HS đọc thành tiếng + đọc thầm đoạn 2,3 + thảo luận nhóm - Gọi HS đọc đoạn cuối – Lớp TLCH 4/ SGK - GV hỏi về nội dung ý nghĩa của bài: GV chốt ý chính: Ca ngợi hành động dũng cảm xả thân cứu sẻ non của sẻ già. Hoạt động 3: (8’) Hướng dẫn HS đọc diễn cảm - Gọi 5 HS đọc tiếp nối 5 đoạn văn - GV HDHS cả lớp luyện đọc và thi đọc diễn cảm 1 đoạn truyện. 3/ Củng cố- Dặn dò: (4’) GV hỏi HS về ý nghĩa của bài là gì? Dặn HS về nhà luyện đọc diễn cảm bài văn; kể lại câu chuyện cho người thân GV nhận xét tiết học. - HKKVH: VN luyện đọc rõ ràng từng tiếng toàn bài. - HSG: Xem lại các bài thuộc chủ diểm người ta là hoa đất. - 1HS đọc + TLCH, HSY đọc đoạn 1. - Học sinh nhắc lại đề bài. - Học sinh đọc tiếp nối 2-3 lượt, thực hiện các bước. - HS luyện đọc theo cặp - HS đọc -1-2 HS đọc cả bài - HSY đọc nối tiếp đoạn 1 - HS lắng nghe - 1HS đọc, lớp TLCH. HSY nhắc lại - HSTL – Lớp nhận xét. - Đại diện nhóm trả lời – Lớp nhận xét. - HSG, Khá trả lời. HSY nhắc lại - HSK, G nêu - HS đọc, HSG nêu giọng đọc của bài - HS luyện đọc và thi đọc diễn cảm - HS trả lời RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY ... Tuần 27 Tập làm văn: MIÊU TẢ CÂY CỐI ( Làm bài viết) I. MỤC TIÊU: - Viết được một bài văn hoàn chỉnh tả cây cối theo gợi ý đè bài trong SGK (hoặc đề bài do GV lựa chọn) ; bài viết đủ 3 phần (mở bài, thân bài, kết bài), diễn dạt thành câu, lời tả tự nhiên, rõ ý. - HKKVH: HS thực hành viết đúng với yêu cầu của đề bài, có đủ 3 phần diễn đạt thành câu. - HSG: lời tả sinh động, tự nhiên, biết vận dụng các biện pháp so sánh, nhân hóa. II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC: - Tranh, ảnh một số cây cối trong SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1/ Bài cũ: (4’) 2 HS đọc mở bài giới thiệu chung về cái cây em định tả. 2/ Bài mới: Giới thiệu bài “Miêu tả cây cối”làm bài viết - 2 HS đọc - HS nhắc lại đề bài. Hoạt động 1: ( 4’) ra đề Bốn đề kiểm tra ở tiết TLV ( trg.92) là những đề gợi ý. GV có thể dùng 4 đề này. Cũng có thể dựa vào các đề gợi ý, ra đề khác cho HS. Khi ra đề, cần chú ý những điểm sau: - Nêu ra ít nhất 3 đề để HS lựa chọn được 1 đề bài tả một cái cây gần gũi., mình ưa thích. - Ra đề gắn với kiến thức TLV vừa học ví dụ như : Đề1.Hãy tả một cái cây ở trường gắn với nhiều kỷ niệm của em. Chú ý mở bài theo cách gián tiếp Đề2: Hãy tả một cái cây do chính em vun trồng. Chú ý kết bài theo cách mở rộng Đề 3: Em thích loại hoa nào nhất? Hãy tả loài hoa đó. Chú ý mở bài theo cách gián tiếp Hoạt động 2: ( 26’) HS làm bài - GV cho HS làm bài - Thu và chấâm bài Hoạt động 2: (4’) Củng cố,dặn dò - GV nhận xét tiết kiểm tra. - Yêu cầu HS chưa hoàn thành bài viết về nhà tiếp tục hoàn chỉnh. - HKKVH: Về tiếp tục hoàn chỉnh tiết sau nộp cho GV chấm - HSG: Chọn viết lại 1 đoạn trong bài cho hay hơn. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY ..... Tuần 27 Luyện từ và câu: CÁCH ĐẶT CÂU KHIẾN I.MỤC TIÊU: - Nắm được cách đặt câu khiến (ND Ghi nhớ). - Biết chuyển câu kể thành câu khiến (BT1, mục III) ; bước đầu đặt được câu khiến phù hợp với tình huống giao tiếp (BT2) ; biết đặt câu với từ cho trước (hãy, đi, xin) theo cách đã học (BT3). - HSK,G: Nêu được tình huống có thể dùng câu khiến (BT4). II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC: Bốn băng giấy mỗi băng viết 1 câu văn ở BT 1 III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Bài cũ: (4’) 1 HS nói lại nội dung cần ghi nhớ trong tiết học trước. 2. Bài mới: Giới thiệu bài “Cách đặt câu khiến” Hoạt động1: (12’) Phần nhận xét: - Gọi HS đọc yêu cầu của bài - GV hướng dẫn HS biết cách chuyển câu kể thành câu khiến theo 4 cách đã nêu trong SGK(trg 92). - HS làm bài. - HS trình bày - GV nhận xét Hoạt động2: (4’) Phần Ghi nhớ - HS căn cứ cách làm bài trong phần Nhận xét,tự nêu 4 cách đặt câu khiến - 2-3 HS đọc nội dung cần ghi nhớ trong SGK - Gọi HS nêu ví dụ minh họa Hoạt động 3: (26’) Phần luyện tập Bài tập 1: - 1 HS đọc nội dung bài tập 1 - GV gợi ý và hướng dẫn HS làm - HS làm bài cá nhân - HS tiếp nối nhau đọc kết quả - GV nhận xét- chốt lại lời giải đúng Bài tập 2,3,4: Thực hiện như BT1 3/ Củng cố- dặn do:ø(4’) - Gọi HS đọc ghi nhớ - GV nhận xét tiết học. - Yêu cầu HS về nhà viết lại 5 câu khiến - Nhắc HS mỗi em tìm một tin trên báo, mang đến lớp để tập tóm tắt tin trong tiết học sau. - HSKKVH: VN làm lại BT 3/ SGK - HSG: Làm BT 4/SGK vào VBT - 1HS đọc ghi nhớ - HS nhắc lại đề - HS đọc yêu cầu bài. - HS theo dõi - HS làm bài . - 3 HS lên bảng trình bày, sau đó từng em đọc lại câu khiến với giọng điệu phù hợp.- Cả lớp nhận xét - HS nêu - HS đọc - HSK, G nêu - 1 HS đọc- cả lớp theo dõi SGK - HS làm bài - HS trình bày- Cả lớp nhận xét - HSY đọc câu khiến vừa đặt - Nhiều HS đọc RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY .. Tuần 27 Tập làm văn: TRẢ BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI I. MỤC TIÊU: - Biết rút kinh nghiệm về bài TLV tả cây cối (đúng ý, bố cục rõ, dùng từ, đặt câu và viết đúng chính tả) ; tự sữa được các lỗi đã mắc trong bài viết theo sự hướng dẫn của GV. - HKKVH: Biết được lỗi trong bài văn miêu tả cây cối của mình khi đã được thầy, cô giáo chỉ rõ. - HSK,G:Biết nhận xét và sửa lỗi để có câu văn tả cảnh sinh động. II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC: Bảng lớp và phấn màu để chữa lỗi chung III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1.Bài cũ: (4’) Thu chấm 1 số bài tiết trước chưa nộp 2.Bài mới: Giới thiệu bài + Ghi đề Hoạt động 1: (7’) GV nhận xét chung về kết quả bài viết của cả lớp - GV viết đề bài văn đã kiểm tra lên bảng - Nhận xét về kết quả làm bài ( ưu, khuyết điểm) - Thông báo điểm số cụ thể Hoạt động 2: (23’) Hướng dẫn HS chữa bài - Hướng dẫn từng HS chữa lỗi - Hướng dẫn sửa lỗi chung - Hướng dẫn học tập những đoạn văn, bài văn hay + GV đọc những đoạn văn, bài văn hay của một số HS trong lớp + HS trao đổi thảo luận dưới sự hướng dẫn của GV để tìm ra cái hay, cái đáng học của đoạn văn, bài văn, từ đó rút kinh nghiệm cho mình. Mỗi HS chọn đoạn trongbài làm của mình, viết lại theo cách hay hơn 3/ Củng cố,dặn do :ø(4’) - GV khen ngợi những HS làm việc tốt trong tiết trả bài. - Yêu cầu một số HS viết bài không đạt hoặc điểm thấp về nhà viết lại bài văn khác nộp lại - Dặn HS về nhà đọc lại các bài tập đọc và HTL, chuẩn bị lấy điểm đọc trong tuần ôn tập giữaHKII - HKKVH: Về nhà viết lại cho tốt hơn vào vở - HSG: Xem lại cấu tạo các kiểu bài văn miêu tả - 1 số HS còn lại nộp bài - HS nhắc lạ đề bài - HS làm, cùng bạn trao đổi góp ý cho nhau - HS trình bày - HS trao đổi theo cặp – nêu nhận xét HSY đọc lại những câu văn hay. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY ..

File đính kèm:

  • docGA Tieng viet tuan 26-27 R.doc