I. Mục đích yêu cầu 
- Đọc đúng các tiếng từ khó ,trôi chảy và diễn cảm toàn bài
- Hiểu được từ ngữ và nội dung trong bài : Ca ngợi lòng dũng cảm , ý chí quyết thắng của con người trong cuộc chống thiên tai , bảo vệ con đê, bảo vệ cuộc sống bình yên.
II. Đồ dùng dạy- học
- Tranh minh hoạ bài tập đọc - Câu và đoạn cần luyện đọc viết sẵn
III. Các hoạt động dạy - học
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 11 trang
11 trang | 
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 997 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tập đọc - Tuần 26 - Thắng biển, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nh giá bạn kể 
II. Đồ dùng dạy - học 
- Bảng lớp viết sẵn đề bài
III. Các hoạt động dạy - học 
 Hoạt động dạy
 Hoạt động học 
1. Kiểm tra bài cũ
- Yêu cầu 2 HS nối tiếp nhau kể chuyện : Những chú bé không chết và trả lời câu hỏi nội dung
 - Gọi HS nhận xét bạn kể 
- GV nhận xét ,ghi điểm
2. Dạy học bài mới 
a. Giới thiệu bài
b. Hướng dẫn kể chuyện
* Tìm hiểu đề bài
- Gọi HS đọc đề bài
- GV phân tích đề bài
- Gọi HS đọc phần gợi ý 
* Kể trong nhóm 
- Chia HS thành nhóm , mỗi nhóm 4 HS 
- Yêu cầu HS kể chuyện trong nhóm 
- GV giúp đỡ những nhóm gặp khó khăn
c. Kể trước lớp 
- Tổ chức cho HS kể 
- GV khuyến khích HS lắng nghe và nhận xét 
- Yêu cầu nhận xét 
- Cho điểm HS kể tốt
3. Củng cố dặn dò
- Nhận xét tiết học 
- Dặn HS về nhà kể lại truyện đã nghe các bạn kể cho người thân nghe.
- 2 HS thực hiện
- Nghe
- 1HS đọc
- Nghe
- 1 HS đọc 
- 4 HS làm một nhóm 
- HS kể trong nhóm 
- 5-7 HS kể và trao đổi ý nghĩa truyện.
- Nhận xét 
- Nghe
 Tập đọc : Ga - vrốt ngoài chiến luỹ
I. Mục đích yêu cầu 
- Đọc đúng các tên riêng nước ngoài , trôi chảy và diễn cảm toàn bài
- Hiểu được từ ngữ và nội dung trong bài : Ca ngợi lòng dũng cảm của chú bé Ga- vrốt 
II. Đồ dùng dạy- học
- Tranh minh hoạ bài tập đọc - Câu và đoạn cần luyện đọc viết sẵn
III. các hoạt động dạy - học
 Hoạt động dạy
 Hoạt động học 
A. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 2 HS đọc và trả lời câu hỏi nội dung bài và nêu ý chính của bài Thắng biển.
- Gọi nhận xét 
- GV nhận xét , ghi điểm
B. Bài mới 
1. Giới thiệu bài 
2. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài 
a, Luyện đọc . Gọi 1 HS đọc toàn bài 
- yêu cầu chia đoạn
- yêu cầu nêu từ, câu khó và luyện đọc(Ga- vrốt,ăng – giôn –ra,mười lăm phút nữa, chiến luỹ, làm sao, nào)
- Yêu cầu đọc nối tiếp đoạn 
- Gọi HS đọc toàn bài 
- GV đọc mẫu
b, Tìm hiểu nội dung. 
yêu cầu học sinh đọc thầm từng đoạn,và trả lời câu hỏi nội dungđể rút ý :
ý1: Lí do Ga – vrốt ra ngoài chiến luỹ 
ý 2: .... ý3....
- Gọi HS nêu nội dung bài : Bài văn ca ngợi lòng dũng cảm của chú bé Ga - vrốt 
- yêu cầu nhận xét 
- GV ghi nội dung lên bảng 
c, Luyện đọc diễn cảm 
- Yêu cầu HS đọc nối tiếp 
- yêu cầu HS nhận xét và nêu cách đọc 
- GV dán một đoạn cần luyện đọc lên bảng và yêu cầu HS đọc 
- HS đọc nhóm 
- Tổ chức cho HS thi đọc 
- Yêu cầu nhận xét - Nhận xét ghi điểm 
3. Củng cố ,dặn dò - Yêu cầu nêu ND
- Nhận xét tiết học - Về nhà đọc bài
-2 HS thực hiện 
- Nghe
- 1 HS đọc
- HS nêu ( 3 đoạn)
- HS nêu và đọc 
- 9HS đọc nối tiếp đoạn
- 1 HS đọc 
- Nghe
- HS đọc thầm và trả lời câu hỏi rút ý và nội dung.
- HS nêu
- HS nêu 
- HS nhận xét 
- HS đọc 
-3 HS đọc nối tiếp 
- HS đọc nhóm
- 5-6 HS đọc 
- Nhận xét 
- HS nêu 
- Nghe
Tập làm văn
Luyện tập xây dựng kết bài trong
bài văn miêu tả cây cối
I. Mục tiêu: 
- Hiểu được thế nào là kết bài mở rộng và kết bài không mở rộng trong bài văn miêu tả cây cối.
- Thực hành luyện tập viết đoạn kết bài trong bài văn miêu tả cây cối theo cách mở rộng. 
II. Đồ dùng dạy- học
- HS chuẩn bị tranh ảnh về một số loài cây
- Bảng phụ viết sẵn gợi ý BT2
- III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu 
 Hoạt động dạy
 Hoạt động học 
1. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 3 HS đọc đoạn mở bài giới thiệu chung về một cái cây mà em đi nhj tả 
- Nhận xét cho điểm từng HS
2. Dạy học bài mới 
a. Giới thiệu bài
b. Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1
- Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập
- Tổ chức cho HS hoạt động theo cặp
- Goị HS phát biểu
- GV nhận xét , kết luận: Có thể dùng các câu ở đoạn a, b để kết bài. Kết bài ở đoạn b là kết bài mở rộng, ....
+ Thế nào là kết bài mở rông ?
Bài2
- Gọi Hs đọc yêu cầu và nội dung bài tập
- Treo bảng phụ có viết sẵn các câu hỏi của bài
- Gọi HS trả lời từng câu hỏi
- GV nhận xét , kết luận
Bài3,4-Gọi HS đọc YC và ND bài tập
- Yêu cầu HS tự làm bài
- Gọi HS đọc bài làm của mình trước lớp 
- Gọi HS nhận xét 
- GV nhận xét cho điểm HS viết tốt 
* Củng cố ,dặn dò- Nhận xét tiết học 
- Dặn HS về nhà hoàn thành đoạn văn.
- 3HS đọc
- HS trả lời
- Nghe
- 1 HS đọc
- Hoạt động theo cặp
- HS phát biểu
- Nghe
- HS trả lời
- 1 HS đọc 
- Theo dõi
- HS trả lời
- Nghe và sửa
- 1 HS đọc 
- HS làm vào vở
- HS đọc
- Nhận xét 
- Nghe và sửa
- Nghe
 Luyện từ và câu 
 Mở rộng vốn từ : Dũng cảm
I. Mục tiêu: 
- Mở rộng và hệ thống hoá vốn từ thuộc chủ điểm Dũng cảm
- Sử dụng các từ ngữưtrong chủ điểm để đặt câu
- Hiểu ý nghĩa của một số câu thành ngữ thuộc chủ điểm và biết cách sử dụng chung trong các tình huống cụ thể
II. Đồ dùng dạy- học : 
- Bài tập 3 viết sẵn . Giấy khổ to và bút dạ 
III. Các hoạt động dạy- học 
 Hoạt động dạy 
 Hoạt động học 
A. Kiểm tra bài cũ 
- Gọi 2HS lên bảng . Mỗi HS đặt 2 câu kể dạng:Ai là gì?Xác định chủ ngữ, vị ngữ của câu đó 
- Gọi HS nhận xét 
- Nhận xét ghi điểm 
B. Dạy - học bài mới 
1. Giới thiệu bài . Nêu m ục đích yêu cầu tiết học 
2. Hướng dẫn làm bài tập 
Bài 1.Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung
- Yêu cầu HS tự làm vào phiếu 
- Gọi Hs dán phiếu 
- GV nhận xét và kết luận lời giải đúng 
Bài 2. Gọi HS đọc yêu cầu bài tập 
-Yêu cầu HS đặt câu với các từ ở BT1 
- Yêu cầu Trình bày 
- Nhận xét sửa chữa 
Bài 3. Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung 
- Yêu cầu HS tự làm bài tập, 2 em lên bảng
- Yêu cầu nhận xét bài bạn làm trên bảng ghép tạo thành các cụm từ đúng 
- GV nhận xét , kết luận
Bài 4. Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung 
- Yêu cầu HS tự làm bài theo cặp, 2 em lên bảng
- Yêu cầu nhận xét bài bạn làm trên bảng ghép tạo thành các cụm từ đúng 
- GV nhận xét , kết luận
3. Củng cố , dặn dò :- Nhận xét tiết học 
- Dặn HS về nhà học bài, và đặt câu với các TN ở BT4.
-2 HS thực hiện
- Nhận xét 
- Nghe
- 1 HS đọc 
- HS trao đổi và làm vào phiếu 
- 3 nhóm dán phiếu 
- Nghe
-1 HS đọc 
- Cả lớp làm vở 
- 5-6 em đọc câu 
- Nghe và sửa
- 1 HS đọc 
- 2 em lên bảng, cả lớp làm vở
- Nhận xét 
- Nghe và sửaVD: khí thế dũng mãnh, hi sinh anh dũng,.....
- 1 HS đọc 
- 2 em lên bảng, cả lớp làm vở
- Nhận xét 
- Nghe và sửa
- Nghe
 Tập làm văn
 Luyện tập miêu tả cây cối 
 I. Mục tiêu:
- Luyện tập viết bài văn miêu tả cây cối theo tuần tự các bước : lập dàn ý , viết đoạn mở bài , thân bài, kết bài.
- Rèn luyện kỹ năng viết đoạn mở bài theo kiểu trực tiếp và gián tiếp , thân bài theo quá trình phát triển hoặc các bộ phận của cây, kết bài mở rộng hoặc không mở rộng.
II.Đồ dùng dạy- học
Tranh ảnh về một số cây định tả
- Đề bài và gợi ý viết sẵn trên bảng
III. Các hoạt động dạy – học
 Hoạt động dạy
 Hoạt động học 
1.Kiểm tra bài cũ
- Gọi 3 HS đọc đoạn văn kết bài theo cách mở rộng về một cây6 mà em thích 
- GV nhận xét , ghi điểm
2. Dạy học bài mới 
*GV giới thiệu bài
* Hướng dẫn làm bài tập
a. Tìm hiểu đề bài
- Gọi HS đọc đề bài
- GV phân tích đề, dùng phấn màu gạch chân các từ quan trọng
- Yêu cầu HS giới thiệu về cây mình định tả
- Yêu cầu HS đọc phần gợi ý 
b. Học sinh viết bài
- Yêu cầu HS lập dàn ý , sau đó hoàn chỉnh bài văn
- Gọi HS trình bày bài văn
- Gv nhận xét sửa chữa lỗi cho HS
- Cho điểm những bài viết tốt 
3. Củng cố dặn dò
- Nhận xét tiết học 
- Dặn HS ghi nhớ cách viết các loại giấy tờ in sẵn
- 2 HS thực hiện
- Nghe
- 1 HS đọc
- Theo dõi
- 5-6 HS giới thiệu
- 2 HS đọc
- HS lập dàn ý ra giấy nháp sau đó làm vào vở.
- 5-7 HS đọc bài của mình
- Nghe và sửa
- Nghe
 Ôn tiết 1 Luyện từ và câu 
 Luyện tập về câu kể Ai là gì?
I.Mục đích yêu cầu
Giúp học sinh: 
- Xác định đúng được các câu kể Ai là gì ? trong đoạn văn .
- Xác định được CN-VN trong câu kể Ai là gì ? 
- Viết tiếp vào chỗ trống để tạo thành các câu văn hoàn chỉnh theo yêu cầu 
II.Đồ dùng dạy học 
- Phiếu ghi nội dung bài tập 2 
- Vở Thực hành
III. Các hoạt động dạy- học
 Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ 
- Yêu cầu 2 HS lên xác định CN,VN trong câu cho sẵn.
- Yêu cầu nêu cách tìm CN, VN 
- GV nhận xét ghi điểm 
B. Bài mới
a. Giới thiệu bài 
GV nêu mục tiêu tiết học ( Mục I)
b. Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1
- GV dán yêu cầu và nội dung bài tập 
- Yêu cầu HS đọc 
- Yêu cầu cả lớp làm vở 1 HS lên bảng làm 
- Yêu cầu nhận xét 
- GV nhận xét chốt lời giải đúng
- Yêu cầu HS nêu cách xác định CN,VN 
Bài2 
- GV dán yêu cầu và nội dung bài tập 
- Yêu cầu HS đọc 
- Yêu cầu cả lớp làm vở , 3-4 em làm phiếu 
- Yêu cầu trình bày 
- Yêu cầu nhận xét 
- GV nhận xét chốt lời giải đúng
C. Củng cố, dặn dò
- Nhận xét tiết học 
- 3Học sinh thực hiện
-Nghe
- Theo dõi
- 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm
- Cả lớp làm vào vở , 1HS lên bảng làm 
- Nhận xét bài của bạn
- Nghe và sửa
- 2 HS nêu 
- Theo dõi
- 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm
- Cả lớp làm vào vở , 4 em làm phiếu 
- HS đọc bài của mình và một số em dán phiếu 
- Nhận xét bài của bạn
- Nghe và sửa
- Nghe 
Ôn tiết2 Tập làm văn 
 Luyện tập miêu tả cây cối 
I.Mục đích yêu cầu
Giúp học sinh:
- Luyện tập viết bài văn miêu tả cây cối theo tuần tự 3 phần : mở bài, thân bài, kết bài 
II.Đồ dùng dạy học 
- HS chuẩn bị tranh ảnh về một cây mà mình định tả 
- GV đề bài và gợi ý viết sẵn 
III. Các hoạt động dạy- học
 Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ 
- Gọi 2 HS đọc đoạn kết bài đã yêu cầu làm tiết trước theo kiểu mở rộng
- GV nhận xét ghi điểm 
B. Bài mới
a. Giới thiệu bài 
GV nêu mục tiêu tiết học ( Mục I)
b. Hướng dẫn làm bài tập
*Tìm hiểu đề bài 
 GV dán yêu cầu và nội dung bài tập 
- Yêu cầu HS đọc yêu cầu 
- Phân tích đề , dùng phấn màu gạch chân các từ quan trọng 
- Yêu cầu HS giới thiệu cây mình định tả .
- Yêu cầu HS đọc gợi ý
* Viết bài 
- Yêu cầu HS lập dàn ý 
- Yêu cầu HS viết vào vở 
- Gọi HS trình bày theo từng phần 
- Yêu cầu nhận xét 
- GV nhận xét chấm điểm bài viết tốt 
C. Củng cố, dặn dò
- Nhận xét tiết học 
- Về nhà hoàn thành bài văn , để chuẩn bị cho bài kiểm tra viết .
- 2Học sinh thực hiện
- Nghe
- Theo dõi
- 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm
- Theo dõi
- 5-6 HS giới thiệu 
- 1 HS đọc
- Cả lớp lập dàn ý vào vở 
 - Cả lớp viết vào vở 
- 4-5 HS đọc bài của mình 
- Nhận xét bài của bạn
- Nghe
            File đính kèm:
 BS .T26.doc BS .T26.doc