Giáo án lớp 4 môn Tập đọc - Tuần 26 - Thắng biển

I. Mục đích yêu cầu

- Đọc đúng các tiếng từ khó ,trôi chảy và diễn cảm toàn bài

- Hiểu được từ ngữ và nội dung trong bài : Ca ngợi lòng dũng cảm , ý chí quyết thắng của con người trong cuộc chống thiên tai , bảo vệ con đê, bảo vệ cuộc sống bình yên.

II. Đồ dùng dạy- học

- Tranh minh hoạ bài tập đọc - Câu và đoạn cần luyện đọc viết sẵn

III. Các hoạt động dạy - học

 

doc11 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 796 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tập đọc - Tuần 26 - Thắng biển, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nh giá bạn kể II. Đồ dùng dạy - học - Bảng lớp viết sẵn đề bài III. Các hoạt động dạy - học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ - Yêu cầu 2 HS nối tiếp nhau kể chuyện : Những chú bé không chết và trả lời câu hỏi nội dung - Gọi HS nhận xét bạn kể - GV nhận xét ,ghi điểm 2. Dạy học bài mới a. Giới thiệu bài b. Hướng dẫn kể chuyện * Tìm hiểu đề bài - Gọi HS đọc đề bài - GV phân tích đề bài - Gọi HS đọc phần gợi ý * Kể trong nhóm - Chia HS thành nhóm , mỗi nhóm 4 HS - Yêu cầu HS kể chuyện trong nhóm - GV giúp đỡ những nhóm gặp khó khăn c. Kể trước lớp - Tổ chức cho HS kể - GV khuyến khích HS lắng nghe và nhận xét - Yêu cầu nhận xét - Cho điểm HS kể tốt 3. Củng cố dặn dò - Nhận xét tiết học - Dặn HS về nhà kể lại truyện đã nghe các bạn kể cho người thân nghe. - 2 HS thực hiện - Nghe - 1HS đọc - Nghe - 1 HS đọc - 4 HS làm một nhóm - HS kể trong nhóm - 5-7 HS kể và trao đổi ý nghĩa truyện. - Nhận xét - Nghe Tập đọc : Ga - vrốt ngoài chiến luỹ I. Mục đích yêu cầu - Đọc đúng các tên riêng nước ngoài , trôi chảy và diễn cảm toàn bài - Hiểu được từ ngữ và nội dung trong bài : Ca ngợi lòng dũng cảm của chú bé Ga- vrốt II. Đồ dùng dạy- học - Tranh minh hoạ bài tập đọc - Câu và đoạn cần luyện đọc viết sẵn III. các hoạt động dạy - học Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ - Gọi 2 HS đọc và trả lời câu hỏi nội dung bài và nêu ý chính của bài Thắng biển. - Gọi nhận xét - GV nhận xét , ghi điểm B. Bài mới 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài a, Luyện đọc . Gọi 1 HS đọc toàn bài - yêu cầu chia đoạn - yêu cầu nêu từ, câu khó và luyện đọc(Ga- vrốt,ăng – giôn –ra,mười lăm phút nữa, chiến luỹ, làm sao, nào) - Yêu cầu đọc nối tiếp đoạn - Gọi HS đọc toàn bài - GV đọc mẫu b, Tìm hiểu nội dung. yêu cầu học sinh đọc thầm từng đoạn,và trả lời câu hỏi nội dungđể rút ý : ý1: Lí do Ga – vrốt ra ngoài chiến luỹ ý 2: .... ý3.... - Gọi HS nêu nội dung bài : Bài văn ca ngợi lòng dũng cảm của chú bé Ga - vrốt - yêu cầu nhận xét - GV ghi nội dung lên bảng c, Luyện đọc diễn cảm - Yêu cầu HS đọc nối tiếp - yêu cầu HS nhận xét và nêu cách đọc - GV dán một đoạn cần luyện đọc lên bảng và yêu cầu HS đọc - HS đọc nhóm - Tổ chức cho HS thi đọc - Yêu cầu nhận xét - Nhận xét ghi điểm 3. Củng cố ,dặn dò - Yêu cầu nêu ND - Nhận xét tiết học - Về nhà đọc bài -2 HS thực hiện - Nghe - 1 HS đọc - HS nêu ( 3 đoạn) - HS nêu và đọc - 9HS đọc nối tiếp đoạn - 1 HS đọc - Nghe - HS đọc thầm và trả lời câu hỏi rút ý và nội dung. - HS nêu - HS nêu - HS nhận xét - HS đọc -3 HS đọc nối tiếp - HS đọc nhóm - 5-6 HS đọc - Nhận xét - HS nêu - Nghe Tập làm văn Luyện tập xây dựng kết bài trong bài văn miêu tả cây cối I. Mục tiêu: - Hiểu được thế nào là kết bài mở rộng và kết bài không mở rộng trong bài văn miêu tả cây cối. - Thực hành luyện tập viết đoạn kết bài trong bài văn miêu tả cây cối theo cách mở rộng. II. Đồ dùng dạy- học - HS chuẩn bị tranh ảnh về một số loài cây - Bảng phụ viết sẵn gợi ý BT2 - III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ - Gọi 3 HS đọc đoạn mở bài giới thiệu chung về một cái cây mà em đi nhj tả - Nhận xét cho điểm từng HS 2. Dạy học bài mới a. Giới thiệu bài b. Hướng dẫn làm bài tập Bài 1 - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập - Tổ chức cho HS hoạt động theo cặp - Goị HS phát biểu - GV nhận xét , kết luận: Có thể dùng các câu ở đoạn a, b để kết bài. Kết bài ở đoạn b là kết bài mở rộng, .... + Thế nào là kết bài mở rông ? Bài2 - Gọi Hs đọc yêu cầu và nội dung bài tập - Treo bảng phụ có viết sẵn các câu hỏi của bài - Gọi HS trả lời từng câu hỏi - GV nhận xét , kết luận Bài3,4-Gọi HS đọc YC và ND bài tập - Yêu cầu HS tự làm bài - Gọi HS đọc bài làm của mình trước lớp - Gọi HS nhận xét - GV nhận xét cho điểm HS viết tốt * Củng cố ,dặn dò- Nhận xét tiết học - Dặn HS về nhà hoàn thành đoạn văn. - 3HS đọc - HS trả lời - Nghe - 1 HS đọc - Hoạt động theo cặp - HS phát biểu - Nghe - HS trả lời - 1 HS đọc - Theo dõi - HS trả lời - Nghe và sửa - 1 HS đọc - HS làm vào vở - HS đọc - Nhận xét - Nghe và sửa - Nghe Luyện từ và câu Mở rộng vốn từ : Dũng cảm I. Mục tiêu: - Mở rộng và hệ thống hoá vốn từ thuộc chủ điểm Dũng cảm - Sử dụng các từ ngữưtrong chủ điểm để đặt câu - Hiểu ý nghĩa của một số câu thành ngữ thuộc chủ điểm và biết cách sử dụng chung trong các tình huống cụ thể II. Đồ dùng dạy- học : - Bài tập 3 viết sẵn . Giấy khổ to và bút dạ III. Các hoạt động dạy- học Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ - Gọi 2HS lên bảng . Mỗi HS đặt 2 câu kể dạng:Ai là gì?Xác định chủ ngữ, vị ngữ của câu đó - Gọi HS nhận xét - Nhận xét ghi điểm B. Dạy - học bài mới 1. Giới thiệu bài . Nêu m ục đích yêu cầu tiết học 2. Hướng dẫn làm bài tập Bài 1.Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung - Yêu cầu HS tự làm vào phiếu - Gọi Hs dán phiếu - GV nhận xét và kết luận lời giải đúng Bài 2. Gọi HS đọc yêu cầu bài tập -Yêu cầu HS đặt câu với các từ ở BT1 - Yêu cầu Trình bày - Nhận xét sửa chữa Bài 3. Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung - Yêu cầu HS tự làm bài tập, 2 em lên bảng - Yêu cầu nhận xét bài bạn làm trên bảng ghép tạo thành các cụm từ đúng - GV nhận xét , kết luận Bài 4. Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung - Yêu cầu HS tự làm bài theo cặp, 2 em lên bảng - Yêu cầu nhận xét bài bạn làm trên bảng ghép tạo thành các cụm từ đúng - GV nhận xét , kết luận 3. Củng cố , dặn dò :- Nhận xét tiết học - Dặn HS về nhà học bài, và đặt câu với các TN ở BT4. -2 HS thực hiện - Nhận xét - Nghe - 1 HS đọc - HS trao đổi và làm vào phiếu - 3 nhóm dán phiếu - Nghe -1 HS đọc - Cả lớp làm vở - 5-6 em đọc câu - Nghe và sửa - 1 HS đọc - 2 em lên bảng, cả lớp làm vở - Nhận xét - Nghe và sửaVD: khí thế dũng mãnh, hi sinh anh dũng,..... - 1 HS đọc - 2 em lên bảng, cả lớp làm vở - Nhận xét - Nghe và sửa - Nghe Tập làm văn Luyện tập miêu tả cây cối I. Mục tiêu: - Luyện tập viết bài văn miêu tả cây cối theo tuần tự các bước : lập dàn ý , viết đoạn mở bài , thân bài, kết bài. - Rèn luyện kỹ năng viết đoạn mở bài theo kiểu trực tiếp và gián tiếp , thân bài theo quá trình phát triển hoặc các bộ phận của cây, kết bài mở rộng hoặc không mở rộng. II.Đồ dùng dạy- học Tranh ảnh về một số cây định tả - Đề bài và gợi ý viết sẵn trên bảng III. Các hoạt động dạy – học Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Kiểm tra bài cũ - Gọi 3 HS đọc đoạn văn kết bài theo cách mở rộng về một cây6 mà em thích - GV nhận xét , ghi điểm 2. Dạy học bài mới *GV giới thiệu bài * Hướng dẫn làm bài tập a. Tìm hiểu đề bài - Gọi HS đọc đề bài - GV phân tích đề, dùng phấn màu gạch chân các từ quan trọng - Yêu cầu HS giới thiệu về cây mình định tả - Yêu cầu HS đọc phần gợi ý b. Học sinh viết bài - Yêu cầu HS lập dàn ý , sau đó hoàn chỉnh bài văn - Gọi HS trình bày bài văn - Gv nhận xét sửa chữa lỗi cho HS - Cho điểm những bài viết tốt 3. Củng cố dặn dò - Nhận xét tiết học - Dặn HS ghi nhớ cách viết các loại giấy tờ in sẵn - 2 HS thực hiện - Nghe - 1 HS đọc - Theo dõi - 5-6 HS giới thiệu - 2 HS đọc - HS lập dàn ý ra giấy nháp sau đó làm vào vở. - 5-7 HS đọc bài của mình - Nghe và sửa - Nghe Ôn tiết 1 Luyện từ và câu Luyện tập về câu kể Ai là gì? I.Mục đích yêu cầu Giúp học sinh: - Xác định đúng được các câu kể Ai là gì ? trong đoạn văn . - Xác định được CN-VN trong câu kể Ai là gì ? - Viết tiếp vào chỗ trống để tạo thành các câu văn hoàn chỉnh theo yêu cầu II.Đồ dùng dạy học - Phiếu ghi nội dung bài tập 2 - Vở Thực hành III. Các hoạt động dạy- học Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ - Yêu cầu 2 HS lên xác định CN,VN trong câu cho sẵn. - Yêu cầu nêu cách tìm CN, VN - GV nhận xét ghi điểm B. Bài mới a. Giới thiệu bài GV nêu mục tiêu tiết học ( Mục I) b. Hướng dẫn làm bài tập Bài 1 - GV dán yêu cầu và nội dung bài tập - Yêu cầu HS đọc - Yêu cầu cả lớp làm vở 1 HS lên bảng làm - Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét chốt lời giải đúng - Yêu cầu HS nêu cách xác định CN,VN Bài2 - GV dán yêu cầu và nội dung bài tập - Yêu cầu HS đọc - Yêu cầu cả lớp làm vở , 3-4 em làm phiếu - Yêu cầu trình bày - Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét chốt lời giải đúng C. Củng cố, dặn dò - Nhận xét tiết học - 3Học sinh thực hiện -Nghe - Theo dõi - 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm - Cả lớp làm vào vở , 1HS lên bảng làm - Nhận xét bài của bạn - Nghe và sửa - 2 HS nêu - Theo dõi - 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm - Cả lớp làm vào vở , 4 em làm phiếu - HS đọc bài của mình và một số em dán phiếu - Nhận xét bài của bạn - Nghe và sửa - Nghe Ôn tiết2 Tập làm văn Luyện tập miêu tả cây cối I.Mục đích yêu cầu Giúp học sinh: - Luyện tập viết bài văn miêu tả cây cối theo tuần tự 3 phần : mở bài, thân bài, kết bài II.Đồ dùng dạy học - HS chuẩn bị tranh ảnh về một cây mà mình định tả - GV đề bài và gợi ý viết sẵn III. Các hoạt động dạy- học Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ - Gọi 2 HS đọc đoạn kết bài đã yêu cầu làm tiết trước theo kiểu mở rộng - GV nhận xét ghi điểm B. Bài mới a. Giới thiệu bài GV nêu mục tiêu tiết học ( Mục I) b. Hướng dẫn làm bài tập *Tìm hiểu đề bài GV dán yêu cầu và nội dung bài tập - Yêu cầu HS đọc yêu cầu - Phân tích đề , dùng phấn màu gạch chân các từ quan trọng - Yêu cầu HS giới thiệu cây mình định tả . - Yêu cầu HS đọc gợi ý * Viết bài - Yêu cầu HS lập dàn ý - Yêu cầu HS viết vào vở - Gọi HS trình bày theo từng phần - Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét chấm điểm bài viết tốt C. Củng cố, dặn dò - Nhận xét tiết học - Về nhà hoàn thành bài văn , để chuẩn bị cho bài kiểm tra viết . - 2Học sinh thực hiện - Nghe - Theo dõi - 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm - Theo dõi - 5-6 HS giới thiệu - 1 HS đọc - Cả lớp lập dàn ý vào vở - Cả lớp viết vào vở - 4-5 HS đọc bài của mình - Nhận xét bài của bạn - Nghe

File đính kèm:

  • docBS .T26.doc