Mục đích yêu cầu
- Đọc đúng các từ khó ,trôi chảy và diễn cảm toàn bài
- Hiểu được từ ngữ và nội dung trong bài : Ca ngợi hành động dũng cảmcủa bác sĩ Ly trong cuộc đối đầu với tên cướp biển hung hãn. ca ngợi sức mạnh chính nghĩa chiến thắng sự hung ác , bạo ngược.
II. Đồ dùng dạy- học
- Tranh minh hoạ bài tập đọc - Câu và đoạn cần luyện đọc viết sẵn
III. Các hoạt động dạy - học
11 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 737 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tập đọc - Tuần 25 - Khuất phục tên cướp biển (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cầu
- Đọc đúng các tiếng , trôi chảy và diễn cảm toàn bài. Đọc thuộc lòng bài thơ
- Hiểu được từ ngữ và nội dung trong bài : Qua hình ảnh độc đáo của những chiếc xe không kính vì bom giật, bom rung, tác giả ca ngợi tinh thần dũng cảm , lạc quan của các chiến sỹ lái xẻtong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước
II. Đồ dùng dạy- học
- Tranh minh hoạ bài tập đọc - Câu và đoạn thơ cần luyện đọc viết sẵn
III. các hoạt động dạy - học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 3 HS đọc và trả lời câu hỏi nội dung bài Khuất phục tên cướp biển và nêu ý chính của bài.
- Gọi nhận xét
- GV nhận xét , ghi điểm
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài
a, Luyện đọc . Gọi 1 HS đọc toàn bài
- yêu cầu HS đọc nối tiếp khổ thơ
- yêu cầu nêu từ, câu khó và luyện đọc( bom giật, bom rung, sao trời, buông lái , gió lùa..)
- Yêu cầu đọc nối tiếp đoạn
- Gọi HS đọc toàn bài
- GV đọc mẫu
b, Tìm hiểu nội dung.
yêu cầu học sinh đọc thầm từng đoạn,và trả lời câu hỏi nội dungđể rút ý :
ý1: Tâm thế bình thản , ung dung của người chiến sỹ lái xẻTrường Sơn
ý 2: Tinh thần lạc quan của các chiến sỹ lái xe ý3 : Coi thường khó khăn gian khổ
ý 4: Tình đồng chí , đồng đội thắm thiết
- Gọi HS nêu nội dung bài
- yêu cầu nhận xét
- GV ghi nội dung lên bảng
c, Luyện đọc diễn cảm
- Yêu cầu HS đọc nối tiếp
- yêu cầu HS nhận xét và nêu cách đọc
- GV dán đoạn cần luyện đọc lên bảng và HS đọc
- HS đọc nhóm
- Tổ chức cho HS thi đọc thuộc lòng
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét ghi điểm
3. Củng cố ,dặn dò - Yêu cầu nêu ND
- Nhận xét tiết học - Về nhà đọc thuộc bài
-3 HS thực hiện
- Nghe
- 1 HS đọc
- 4 HS đọc
- HS nêu và đọc
- 8 HS đọc nối tiếp đoạn
- 1 HS đọc
- Nghe
- HS đọc thầm và trả lời câu hỏi rút ý và nội dung.
- HS nêu
- HS nhận xét
- HS đọc
- 4HS đọc nối tiếp
- HS nhận xét và nêu
- 5-6 HS đọc
- HS đọc nhóm
- 5-6 em đọc
- HS nêu
Tập làm văn
Luyện tập tóm tắt tin tức
I. Mục tiêu
- Rèn luyện kỹ năng tóm tắt tin tức
- Thực hành tự viết tin, tóm tắt tinvề các hoạt động học tập , sinh hoạt diễn ra xung quanh em.
- Yêu cầu câu văn đúng ngữ pháp , nội dung đúng ,chân thực
II. Đồ dùng dạy- học
- Giấy khổ to và bút dạ
III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1Kiểm tra bài cũ
- Yêu cầu HS đọc phần tóm tắt cho bài báo Vịnh Hạ Long
+ Thế nào là tóm tắt tin tức ?
+ Muốn tóm tắt tin tức ta phải làm gì?
- Goị HS nhận xét câu trả lời
- GV nhận xét , ghi điểm
2. Dạy học bài mới
a. Giới thiệu bài
b. Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1
- Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập
- Yêu cầu HS đọc thầm các tin
+ Bản tin có những sự việc chính nào?
- GV nhận xét kết luận
Bài 2
-Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập
- Yêu cầu HS tóm tắt các tin trên bằng 1-2 câu
- Gọi HS đọc
- GV nhận xét
Bài 3
-Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập
- Yêu cầu HS tự viết tin về tình hình hoạt động của chi đội, liên đội của trường mình.
- Yêu cầu HS tự làm bài vào vở , 3 em làm vào giấy khổ to
- Gọi HS lên dán bài
- Gọi HS nhận xét
- GV nhận xét , sửa chữa
3Củng cố ,dặn dò- Nhận xét tiết học
- Dặn em nào viết bài 3 chưa tốt về nhà viết lại vào vở
- Nghe
- HS đọc
- HS trả lời
- Nghe
- 1 HS đọc
- Cả lớp đọc thầm các tin
- HS trả lời
-1 HS đọc
- HS tóm tắt
-5 HS đọc tin mình tóm tắt
- 1 HS đọc
- Cả lớp làm vào vở , 3 em làm giấy khổ to
- 3 HS lên dán
- Nhận xét
- Nghevà sửa
- Nghe
Luyện từ và câu
Mở rộng vốn từ : Dũng cảm
I. Mục tiêu: - Mở rộng và hệ thống hoá vốn từ thuộc chủ điểm Dũng cảm
- Hiểu nghĩa của các từ cùng nghĩa với từ Dũng cảm
- Sử dụng các từ đã học để tạo thành những cụm từ có nghĩa, hoàn chỉnh câu văn hoặc đoạn văn
II. Đồ dùng dạy- học : - Từ điển Tiếng Việt tiểu học, thẻ từ. Bài tập 4 viết sẵn giấy khổ to , bút dạ
III. Các hoạt động dạy- học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 2HS lên bảng . Mỗi HS đặt 2 câu câu kể Ai là gì?và phân tích CN trong câu
- Gọi HS nêu phần ghi nhớ tiết trước
- Nhận xét ghi điểm
B. Dạy - học bài mới
1. Giới thiệu bài . Nêu m ục đích yêu cầu tiết học
2. Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1.
- Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung
- GV yêu cầu HS trao đổi , thảo luậnvà làm bài
- Gọi HS phát biểu
+ “ dũng cảm “ có nghĩa là gì?
+ Đặt câu với từ “ dũng cảm”
- Nhận xét câu trả lời của HS
- GV nhận xét và kết luận lời giải đúng
Bài 2.
- Gọi HS đọc yêu cầu bài tập
-Yêu cầu HS tự làm bài, 3 em làm trên bảng .
- Yêu cầu HS nhận xét
- Nhận xét sửa chữa
Bài 3. - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung
- Yêu cầu HS làm việc trong nhóm tra từ điển để giải nghĩa từ
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét , sửa chữa
Bài 4 - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung
- Yêu cầu HS thi điền từ tiếp sức lên phiếu ở trên bảng
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét , sửa chữa
3. Củng cố , dặn dò : Nhận xét tiết học
- Dặn HS ghi nhớ các từ thuộc chủ điểm
-2 HS thực hiện
- 1HS nêu
- Nghe
- 1 HS đọc
- Nghe
- HS nêu
- HS đặt câu
- Nhận xét
- Nghe và sửa
- 1HS đọc
- Cả lớp làm vở, 3 em lên bảng
- Nhận xét
- Nghe và sửa
-1 HS đọc
- HĐ nhóm
- Nhận xét
- Nghe và sửa
- 1 HS đọc
- HS tiếp nối nhau đọc
- Nhận xét
- Nghe và sửa
- Nghe
Tập làm văn
Luyện tập xây dựng mở bài trong bài văn miêu tả cây cối
I.Mục tiêu
- Hiểu và thấy được sự khác nhau , giống nhau giữa hai cách mở bài trực tiếp và gián tiếp
- Thực hành viết hai kiểu mở bài trực tiếp và gián tiếp
- Dùng từ hay, sáng tạo, chân thực
II. Đồ dùng dạy- học
HS chuẩn bị tranh ảnh về cây cối . Hai cách mở bài viết vào bảng phụ
III. Các hoạt động dạy - học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1Kiểm tra bài cũ
- Gọi 3 HS đọc lại bản tin và phần tóm tắt về hoạt động của chi đội.
- Gọi HS nhận xét
- GV nhận xét , ghi điểm
2. Dạy học bài mới
a.GV giới thiệu bài
b. Hướng dẫn làm bài tập
Bài1. Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập.
- GV yêu cầu HS trao đổi , thảo luận và tiếp nối nhau trả lời câu hỏi
- Yêu cầu HS nhận xét
- GV nhận xét , kết luận :
+ Cách 1: Mở bài trực tiếp
+ Cách 2: Mở bài gián tiếp
Bài 2. Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung
- GV gợi ý : các em có thể viết mở bài gián tiếp cho 1 trong 3 loài cây trên.
- Yêu cầu HS tự làm bài
- Gọi HS đọc bài làm
- Nhận xét
Bài 3 Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm 4
- Yêu cầu HS giới thiệu về cây mình chọn
- Cho điểm HS viết tốt
Bài 4 Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung
- GV yêu cầu HS tự làm bài, 3 em làm giấy khổ to
- Yêu cầu dán bài lên bảng và đọc
- Yêu cầu nhận xét
- Cho điểm HS viết tốt
3. Củng cố dặn dò- Nhận xét tiết học
- Về hoàn thành đoạnMB GT cây mà em yêu thích .
- 3 HS thực hiện
- Nhận xét
- Nghe
- 1 HS đọc
- HS trao đổi, thảo luận
- Nhận xét
- Nghe và sửa
- 1 HS đọc
- Cả lớp làm vào vở
- 5 HS đọc
- Nghe
- 1 HS đọc
- HS hoạt động nhóm 4
- HS giới thiệu về cây mình tả
- 1 HS đọc
- Cả lớp làm vào vở, 3 em làm vào giấy
- 3 em dán bài lên bảng
- Nhận xét
- Nghe
Ôn tiết 1 Tập làm văn
Luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả cây cối
I.Mục đích yêu cầu
Giúp học sinh:
- Luyện tập viết được một số đoạn văn miêu tả cây cối
- Viết được một đoạn văn miêu tả hoàn chỉnh . Câu đúng ngữ pháp , dùng từ hay , sinh động giàu tình cảm .
II.Đồ dùng dạy học
- Một số dàn ý về tả cây có bóng mát
- Vở Thực hành
III. Các hoạt động dạy- học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ
- Gọi HS đọc đoạn văn yêu cầu ở tiết trước
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét ghi điểm
B. Bài mới
a. Giới thiệu bài
GV nêu mục tiêu tiết học ( Mục I)
b. Hướng dẫn làm bài tập
- GV dán yêu cầu và dàn ý bài tập 1 lên bảng
- Yêu cầu HS đọc
- Yêu cầu cả lớp dựa vào dàn bài đã cho hãy viết 2 trong số 5 đoạn văn miêu tả vào vở .
- Yêu cầu trình bày
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét sửa chữa cách dùng từ , đặt câu cho học sinh
C. Củng cố, dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Em nào viết chưa hay về nhà viết lại vào vở viết
-2 Học sinh thực hiện
- Nghe
- Theo dõi
- 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm
- Cả lớp đọc thầm dàn ý và làm vào vở
- 7- 8 HS đọc bài của mình .
- Nhận xét bài của bạn
- Nghe và sửa
- Nghe
Ôn tiết 2 Luyện từ và câu
Chủ ngữ trong câu kể Ai là gì ?
I.Mục đích yêu cầu
Giúp học sinh: - Xác định đúng các chủ ngữ trong câu kêt Ai là gì ?
- Viết được đoạn văn giới thiệu về di tích lịch sử hay danh lam thắng cảnh mà em biết có sử dụng câu kể Ai là gì ?
II.Đồ dùng dạy học
- Bảng phụ viết sẵn đoạn văn ở bài tập 1 - Vở Thực hành
III. Các hoạt động dạy- học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ
+ Chủ ngữ trong câu kể Ai là gì ? trả lời cho câu hỏi nào ?
+ Chủ ngữ do những từ ngữ nào tạo thành
- Gọi 1 HS xác định CN trong câu trên bảng
- Gọi HS nhận xét - GV nhận xét ghi điểm
B. Bài mới a. Giới thiệu bài
b. Hướng dẫn làm bài tập
Bài1 . GV dán yêu cầu và đoạn văn bài tập1 lên bảng
- Yêu cầu HS đọc
- Yêu cầu cả lớp dùng bút chì gạch chân các câu kể Ai là gì ?vào vở
- Yêu cầu 1 em lên bảng làm
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét chốt lời giải đúng
Bài2 , GV dán yêu cầu và nội dung bài tập
- Yêu cầu HS ghi lại các câu kể Ai là gì vừa tìm được xuống BT2 và xác định CN-VN
- Yêu cầu cả lớp làm vở , 3 em làm trên bảng
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét chốt lời giải đúng
Bài3 . GV dán yêu cầu và nội dung bài tập
- Yêu cầu HS đọc
- Yêu cầu cả lớp viết đoạn văn vào vở
- Yêu cầu trình bày
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét sửa chữa lỗi dùng từ , đặt câu
C. Củng cố, dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Những em viết chưa tốt về nhà viết lại
-3 Học sinh thực hiện
- HS nhận xét
- Nghe
- Theo dõi
- 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm
- Cả lớp gạch chân vào vở
- 1HS lên bảng
- Nhận xét bài của bạn
- Nghe và sửa
- Theo dõi
- 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm
- Cả lớp làm vào vở 3 em lên bảng làm
- Nhận xét bài của bạn
- Nghe và sửa
-Theo dõi
- 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm
- Cả lớp làm vào vở
- 4-5 HS đọc bài
- Nhận xét bài của bạn
- Nghe và sửa
- Nghe
File đính kèm:
- BS .T25.doc