Giáo án lớp 4 môn Tập đọc - Tuần 24 - Vẽ về cuộc sống an toàn

Mục đích yêu cầu

- Đọc đúng , trôi chảy và diễn cảm toàn bài với giọng vui, tốc độ nhanh

- Hiểu được từ ngữ và nội dung trong bài : Cuộc thi vẽ em muốn sống an toàn được thiếu nhi cả nước hưởng ứng.Tranh dự thi cho thấy các em có nhận thức đung svề an toàn, đặc biệt làan toàn giao thông và biết thể hiện nhận thức của mình bằng ngôn ngữ hội hoạ.

II. Đồ dùng dạy- học

- Tranh minh hoạ bài tập đọc - Câu và đoạn cần luyện đọc viết sẵn

III. Các hoạt động dạy - học

 

doc11 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 851 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tập đọc - Tuần 24 - Vẽ về cuộc sống an toàn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bài, ngắt nghỉ hơi đúng đúng nhịp thơ. - Hiểu được từ ngữ và nội dung trong bài : Ca ngợi vẻ đẹp huy hoàng của biển cả và vẻ đẹp của lao động. - Học thuộc lòng bài thơ II. Đồ dùng dạy- học - Tranh minh hoạ bài tập đọc - Câu và đoạn cần luyện đọc viết sẵn III. các hoạt động dạy - học Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ - Gọi 2 HS đọc và trả lời câu hỏi nội dung bài Vẽ về cuộc sống an toàn và nêu nội dung chính của bài. - Gọi nhận xét - GV nhận xét , ghi điểm B. Bài mới 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài a, Luyện đọc . Gọi 1 HS đọc toàn bài - Gọi 5 HS đọc nối tiếp 5 khổ thơ - yêu cầu nêu từ, câu khó và luyện đọc(hòn lủa, sóng , sập cửa, lưới , lòng mẹ, nuôI lớn , nặng, nắng hồng..) - Yêu cầu đọc nối tiếp đoạn - Gọi HS đọc toàn bài - GV đọc mẫu b, Tìm hiểu nội dung. yêu cầu học sinh đọc thầm từng đoạn,và trả lời câu hỏi nội dungđể rút ý : ý1: Vẻ đẹp huy hoàng của biển ý 2: Vẻ đẹp của những con ngưòi lao động - Gọi HS nêu nội dung chính bài - yêu cầu nhận xét - GV ghi nội dung lên bảng c, Luyện đọc diễn cảm , học thuộc lòng - Yêu cầu HS đọc nối tiếp - yêu cầu HS nhận xét và nêu cách đọc - GV dán một đoạn cần luyện đọc lên bảng và yêu cầu HS đọc thuộc lòng - HS đọc nhóm - Tổ chức cho HS thi đọc tghuộc lòng - Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét ghi điểm 3. Củng cố ,dặn dò - Yêu cầu nêu ND - Nhận xét tiết học - Về nhà đọc bài -2 HS thực hiện - Nghe - 1 HS đọc - 5 HS đọc - HS nêu và đọc -10 HS đọc nối tiếp đoạn - 1 HS đọc - Nghe - HS đọc thầm và trả lời câu hỏi rút ý và nội dung. - HS nêu - HS nhận xét - HS đọc - HS đọc nối tiếp - 5-6 HS đọc - HS nêu cách đọc - HS đọc nhóm - Nhận xét - 3 HS đọc thuộc lòng thi - Nhận xét - HS nêu Tập làm văn Luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả cây cối I. Mục tiêu: Luyện tập viết một số đoạn văn miêu tả cây cối . Câu đúng ngữ pháp , dùng từ hay, sinh động giàu tình cảm II. Đồ dùng dạy- học - Giấy khổ to và bút dạ III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ - Gọi 3 HS đọc đoạn văn viết về lợi ích của cây - Nhận xét chung 2. Dạy bài mới a. Giới thiệu bài b. Hướng dẫn làm bài tập Bài 1: - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập -Yêu cầu HS suy nghĩ, trả lời câu hỏi - Gọi HS trình bày ý kiến - Nhận xét cho điểm HS viết tốt Bài 2: - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập - Yêu cầu HS tự viết đoạn văn - GV hướng dẫn: Bốn đoạn văn của bạn Hồng Nhung được viết theo các phần trong dàn ý của bài tập 1. Các em hãy giúp bạn hoàn chỉnh từng đoạn bằng cách viết tiếp vào chỗ có ba dấu chấm ..... - Gọi HS dán phiếu lên bảng - Gọi HS đọc bài làm của mình - Nhận xét cho điểm HS viết tốt 3. Củng cố ,dặn dò - Nhận xét tiết học - Dặn HS về nhà hoàn thành các đoạn văn để thành một bài văn hoàn chỉnh và chuẩn bị bài sau. -3 HS đọc - Nghe - 1 HS đọc - Nghe - 2-3 HS giới thiệu - Nghe - 1 HS đọc - HS tự viết vào vở - Nghe - 3 HS dán phiếu - 3 HS đọc bài làm của mình - Nghe - Nghe Luyện từ và câu :Vị ngữ trong câu kể Ai là gì? I.Mục tiêu: Hiểu được vị trí của VN của câu kể Ai là gì?, các từ làm vị ngữ trong kiểu câu này. - Xác định đúng VN trong câu kể Ai là gì? trong đoạn văn, đoạn thơ - Tìm đúng câu kể Aio là gì? trong đoạn văn - Đặt câu kể Ai là gì? từ những vị ngữ đã cho II. Đồ dùng dạy- học : - Đoạn văn phần nhận xét viết sẵn trên bảng lớp III. Các hoạt động dạy- học Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ - Gọi 2HS lên bảng yêu cầu mỗi học sinh đặt hai câu kể Ai là gì? Tìm CN, VN của câu - Gọi HS đọc đoạn văn giới thiệu về các bạn trong lớp . - Nhận xét ghi điểm B. Dạy - học bài mới 1. Giới thiệu bài . Nêu m ục đích yêu cầu tiết học 2. Tìm hiểu ví dụ Bài 1. 2.3 Gọi 3 HS đọcn đoạn văn và yêu cầu bài - Yêu cầu HS hoạt động theo cặp - Yêu cầu HS nối tiếp nhau trả lời câu hỏi: + Đoạn văn trên có mấy câu? + Câu nào có dạng Ai là gì? + Để xác định VN trong câu ta phải làm gì? - Gọi 1 HS lên bảng tìm CN-VN trong câu theo các kí hiệu quy định - Gọi HS nhận xét - GV nhận xét và kết luận lời giải đúng Ghi nhớ . Yêu cầu HS đọc ghi nhớ - Yêu cầu HS đặt câu kể Ai là gì ? và phân tích VN trong câu để minh hoạ cho phần ghi nhớ . 3. Luyện tập Bài 1. Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung - Yêu cầu HS xác định VN trong câu kể Ai là gì? - Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét , sửa chữa Bài 2: Gọi HS đọc yêu cầu bài tập - Gv hướng dẫn: Muốn ghép các từ ngữ để tạo thành câu thích hợp các em hãy chú ý tìm đúng đặc điểm của từng con vật - Tổ chức cho HS chơi trò chơi ghép tên con vật - Gọi HS nhận xét - Gọi 2 HS đặt câu đã hoàn chỉnh. 3. Củng cố , dặn dò : - Nhận xét tiết học - Dặn HS học thuộc phần ghi nhớ và viết đoạn văn về một người mà em yêu quý trong đó có sử dụng câu kể Ai là gì? -2 HS thực hiện - 2 HS đọc - Nghe - Nghe - 1 HS đọc - Thảo luận và trả lời - HS trả lời - 1 HS lên bảng - Nhận xét - Nghe và sửa - 3 HS đọc - 2 HS tiếp nối nhau đặt câu - 1 HS đọc - HS làm bài tập vào vở , 2 em lên bảng - Nhận xét - Nghe và sửa - 1 HS đọc - Nghe - HS ghép tên - Nhận xét - 2 HS đọc câu - Nghe Tập làm văn: Tóm tắt tin tức I.Mục tiêu: - Hiểu thế nào là tóm tắt tin tức - Biết cách tóm tắt tin tức đảm bảo ngắn gọn mà vẫn chứa đủu nội dung của tin II.Đồ dùng dạy- học - Giấy khổ to và bút dạ III. Các hoạt động dạy - học Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Kiểm tra bài cũ - Gọi 4 HS kiểm tra bài tập 2 tiết TLV trước - Gọi HS nhận xét -GV nhận xét , ghi điểm 2. Dạy học bài mới a.GV giới thiệu bài b. Tìm hiểu ví dụ Bài1. Gọi HS đọc yêu cầu và ND bài tập. - Yêu cầu HS hoạt động theo cặp - Gọi 1 HS trả lời câu hỏi + Bản tin gồm mấy đoạn? + Xác định sự việc chính ở mỗi đoạn. - Y/C HS tóm tắt mỗi đoạn bằng 1 hoặc 2 câu - Gọi HS đọc - Nhận xét bài làm của HS Bài 2. Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung + Khi nào là tóm tắt tin tức ? + Khi muốn tóm tắt tin tức ta phải làm gì? - GV hướng dẫn các bước trong quá trình tóm tắt tin tức + Chia bản tin thành các đoạn + Xác định sự việc chính ở mỗi đoạn + Tuỳ mục đích TT có thể trình bày mỗi sự việc chính bằng một , hai câu - Yêu cầu HS tóm tắt vào vở - Gọi HS đọc - GV nhận xét , sửa chữa Ghi nhớ - Gọi HS đọc ghi nhớ * Luyện tập Bài 1. Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung -Yêu cầu HS tự làm bài, 3 em làm phiếu - Gọi HS dán phiếu - Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét, cho điểm Bài 2. Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung -Yêu cầu HS tự làm bài - Gọi HS đọc các câu tóm tắt - GV nhận xét, cho điểm 3. Củng cố dặn dò- Nhận xét tiết học - 4 HS thực hiện - Nhận xét - Nghe - 1 HS đọc - Hoạt động cặp đôi - HS trả lời - HS trả lời - HS trả lời - HS đọc - Nghe - 1 HS đọc - HS trả lời - HS trả lời - HS nghe - HS tóm tắt vào vở - 3 HS đọc - Nghe - 3 HS đọc - 1 HS đọc - HS làm vở,3em làm phiếu - Dán phiếu - Nhận xét - Nghe - 1 HS đọc - HS làm vào vở - 3 HS đọc - Nghe - Nghe Ôn tiết 1 Luyện từ và câu Dấu gạch ngang I.Mục đích yêu cầu Giúp học sinh: - Nắm kỹ hơn về tác dụng của dấu gạch ngang - Biết sử dụng dấu gạch ngang khi viết II.Đồ dùng dạy học - Phiếu học tập - Vở Thực hành III. Các hoạt động dạy- học Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ - Yêu cầu1 HS nêu tác dụng của dấu gạch ngang - Yêu cầu 2 HS nêu ví dụ khi sử dụng dấu gạch ngang - Nhận xét , ghi điểm B. Bài mới a. Giới thiệu bài GV nêu mục tiêu tiết học b. Hướng dẫn làm bài tập Bài1 GV dán yêu cầu và nội dung bài tập - Yêu cầu HS đọc - Yêu cầu cả lớp làm vở , 3-4 em làm phiếu - Yêu cầu trình bày - Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét chốt lời giải đúng +Dấu thứ 1và 2 báo hiệu chỗ bắt đầu lời nói của nhân vật ( An ) + Dấu thứ 3 báo hiệu chỗ bắt đầu lời nói của nhân vật ( thầy giáo ) + Dấu thứ 4 đánh dấu phần chú thích trong câu Bài2. GV dán yêu cầu và nội dung bài tập - Yêu cầu HS đọc - Yêu cầu cả lớp là vở , 3-4 em làm phiếu - Yêu cầu trình bày - Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét chốt lời giải đúng - GV hỏi lại tác dụng của dấu gạch ngang C. Củng cố, dặn dò - Nhận xét tiết học - Về nhà học thuộc phần ghi nhớ và đặt vào vở - 3Học sinh thực hiện - Nghe - Theo dõi - 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm - Cả lớp làm vào vở , 4 em làm phiếu - HS đọc bài và dán phiếu - Nhận xét bài của bạn - Nghe và sửa - Theo dõi - 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm - Cả lớp làm vào vở , 4 em làm phiếu - HS đọc bài và dán phiếu - Nhận xét bài của bạn - Nghe và sửa - 2 HS nêu - Nghe Ôn tiết 2 Tập đọc Vẽ về cuộc sống an toàn I.Mục đích yêu cầu Giúp học sinh Đọc tốt hơn và nắm chắc nội dung bài tập đọc Vẽ về cuộc sống an toàn . II.Đồ dùng dạy học - Vở Thực hành III. Các hoạt động dạy- học Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ - Gọi 2 HS đọc bài và trả lời câu hỏi nộidung - Nhận xét ghi điểm B. Bài mới a. Giới thiệu bài GV nêu mục tiêu tiết học ( Mục I) b. Hướng dãn ôn tập - Gọi Học sinh đọc bài đọc - Hướng dẫn làm bài tập Bài1 GV dán yêu cầu và nội dung bài tập - Yêu cầu HS đọc và chọn đáp án đúng - Yêu cầu cả lớp làm vở , - Yêu cầu trình bày - Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét chốt lời giải đúng ý 2 Bài 2 - GV dán yêu cầu và nội dung bài tập - Yêu cầu HS đọc - Yêu cầu cả lớp làm vở - Yêu cầu trình bày - Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét chốt lời giải đúng Bài 3 - GV dán yêu cầu và nội dung bài tập - Yêu cầu HS đọc - Yêu cầu cả lớp làm vở - Yêu cầu trình bày - Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét chốt lời giải đúng C. Củng cố, dặn dò - Nhận xét tiết học - Về nhà đọc bài nhiều lần - 2Học sinh thực hiện - Nghe - 2 HS đọc - Theo dõi - 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm - Cả lớp làm vào vở - HS đọc bài của mình - Nhận xét bài của bạn - Nghe và sửa - 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm - Cả lớp làm vào vở -3-5 HS đọc bài của mình - Nhận xét bài của bạn - Nghe và sửa - 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm - Cả lớp làm vào vở -3-5 HS đọc bài của mình - Nhận xét bài của bạn - Nghe và sửa - Nghe

File đính kèm:

  • docBS .T24.doc