Mục đích yêu cầu
- Đọc đúng các từ ngữ, trôi chảy và diễn cảm toàn bài Bốn anh tài
- Hiểu được từ ngữ và nội dung trong bài : Câu chuyện ca ngợi sức khỏe , tài năng, tinh thầnđoàn kết hiệp lực chiến đấu quy phục yêu tinh cứu dân bản của Bốn anh em Cẩu Khây
II. Đồ dùng dạy- học
- Tranh minh hoạ bài tập đọc - Câu và đoạn cần luyện đọc viết sẵn
III. Các hoạt động dạy - học
12 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 685 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tập đọc - Tuần 20 - Bốn anh tài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng phấn màu gạch chân các từ quan trọng trong đề(được nghe, được đọc , người có tài)
- Gọi HS đọc phần gợi ý
+ Những người như thế nào thì được công nhận là người có tài?
+ Em đọc câu chuyện của mình ở đâu ?
- Yêu cầu HS đọc kỹ gợi ý và GV ghi nhanh các tiêu chí đánh giá lên bảng
* Kể trong nhóm
- Chia HS thành nhóm , mỗi nhóm 4 HS
- Yêu cầu HS kể chuyện trong nhóm
- GV giúp đỡ những nhóm gặp khó khăn
c. Kể trước lớp
- Tổ chức cho HS kể
- GV khuyến khích HS lắng nghe và nhận xét
- Yêu cầu nhận xét
- Cho điểm HS kể tốt
3. Củng cố dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Dặn HS về nhà kể lại truyện đã nghe các bạn kể cho người thân nghe.
- 2 HS thực hiện
- 1 HS thực hiện
- Nhận xét
- Nghe
- 1HS đọc
- 1 HS đọc
- HS trả lời
- HS đọc gợi ý
- 4 HS làm một nhóm và kể
- 5-7 HS kể và trao đổi ý nghĩa truyện.
- Nhận xét
- Nghe
tập đọc : Trống đồng Đông Sơn
I. Mục đích yêu cầu
- Đọc đúng các từ khó , trôi chảy và diễn cảm toàn bài
- Hiểu được từ ngữ và nội dung trong bài : Bộ sưu tập trống đông Đông Sơn rất phong phú , đa dạng với hoa văn rất đặc sắc là niềm tự hào chính đáng của người Việt Nam.
II. Đồ dùng dạy- học
- Tranh minh hoạ bài tập đọc - Câu và đoạn cần luyện đọc viết sẵn
III. các hoạt động dạy - học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 3 HS đọc và trả lời câu hỏi nội dung bài Bốn anh tài và nêu ý chính của bài.
- Gọi nhận xét
- GV nhận xét , ghi điểm
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài . GV treo tranh minh hoạ giới thiệu
2. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài
a, Luyện đọc . Gọi 1 HS đọc toàn bài
- yêu cầu chia đoạn
- yêu cầu nêu từ, câu khó và luyện đọc(sắp xếp , chèo thuyền,hươu nai, thần linh, nói lên, nam nữ)
- Yêu cầu đọc nối tiếp đoạn
- Gọi HS đọc toàn bài
- GV đọc mẫu
b, Tìm hiểu nội dung.
- yêu cầu học sinh đọc thầm từng đoạn,và trả lời câu hỏi nội dungđể rút ý :
ý1: Sự đa dạng và cách sắp xếp hoa văn của trống đông Đông Sơn
ý2:Hình ảnh con người làm chủ thiên nhiên, hoà mình với thiên nhiên.
- Gọi HS nêu nội dung bài
- yêu cầu nhận xét
- GV ghi nội dung lên bảng , yêu cầu HS đọc
c, Luyện đọc diễn cảm
- Yêu cầu HS đọc nối tiếp
- yêu cầu HS nhận xét và nêu cách đọc
- GV dán một đoạn cần luyện đọc lên bảng và yêu cầu HS đọc
- HS đọc nhóm
- Tổ chức cho HS thi đọc
- Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét ghi điểm
3. Củng cố ,dặn dò - Yêu cầu nêu ND
- Nhận xét tiết học - Về nhà đọc bài
-2 HS thực hiện
- Nhận xét
- Nghe
- 1 HS đọc
- HS nêu ( 2 đoạn)
- HS nêu và đọc
- 8HS đọc nối tiếp đoạn
- 1 HS đọc
- Nghe
- HS đọc thầm và trả lời câu hỏi rút ý và nội dung.
- HS nêu
- HS nhận xét
- HS đọc
-2 HS đọc nối tiếp
- Nhận xét và nêu cách đọc
- 5-6 HS đọc
- HS đọc nhóm
- 2 HS đọc thi
- HS nhận xét
- HS nêu
- Nghe
Tập làm văn
Miêu tả đồ vật ( Kiểm tra viết )
I.Mục tiêu
- Thực hành viết hoàn chỉnh một bài văn miêu tả đồ vật
- Viết đúng yêu cầu của đêg bài , bài có đủ 3 phần: Mở bài, thân bài, kết bài. Diễn đạt thành câu , lời văn sinh động tự nhiên.
II. Đồ dùng dạy- học
- Bảng lớp viết sẵn đề bài và dàn ý của bài văn tả đồ vật.
III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ
- Kiểm tra việc chuẩn bị giấy bút của học sinh
2. Bài mới
- GV ghi đề lên bảng
- Gọi HS đọc dàn bài trên bảng
- Nhắc nhở học sinh cách viết mở bài gián tiếp hoặc kết bài mở rộng.
- Yêu cầu HS làm vở
- GV theo dõi
- Thu và chấm một số bài cho HS
3. Củng cố ,dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Dặn HS về nhà làm lmượn bài hay của các bạn đẻ làm lại.
- 2 HS lên bảng trả lời
- Theo dõi
- 2 HS đọc
- Nghe
- Cả lớp làm vở
- Nghe
Luyện từ và câu
Mở rộng vốn từ : Sức khoẻ
I. Mục tiêu:
- Mở rộng từ ngữ thuộc chủ điểm sức khoẻ
- Rèn luyện để sử dụng tốt vốn từ trên. Biết một số môn thể thao
- Hiểu nghĩa của một số câu thành ngữ, tục ngữ liên quan đến sức khoẻ
II. Đồ dùng dạy- học : - Giấy khổ to và bút dạ
III. Các hoạt động dạy- học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ
- Yêu cầu 3 HS đọc đoạn văn kể về công việc làm trực nhật của tổ
- Gọi nhận xét - Nhận xét ghi điểm
B. Dạy - học bài mới
1. Giới thiệu bài . Nêu m ục đích yêu cầu tiết học
2. Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1.Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung
- Chia HS thành các nhóm nhỏ , phát giáy và bút dạ cho trưởng nhóm yêu cầu viết các từ tìm được theo yêu cầu vào phiếu
- Yêu cầu dán phiếu
- Gọi HS nhận xét
- GV nhận xét và kết luận lời giải đúng :
a:tập luyện , tập thể dục , đi bộ , chạy chơi thể thao, đá bóng , chơi cầu lông,nhảy dây.
b:vạm vỡ, lực lưỡng, cân đối , chắc nịch, cường tráng , dẻo dai, nhanh nhẹn.
Bài 2.Gọi HS đọc yêu cầu bài tập
- Yêu cầu HS tự làm bài trong nhóm tìm các từ theo yêu cầu
-Yêu cầu HS làm vào phiếu
- Yêu cầu nhận xét
- Nhận xét sửa chữa kết luận : bóng đá , bóng chuyền, bóng chày, cầu lông, đẩy tạ, đấu vật , đấu kiếm ..
Bài 3. - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung
- Yêu cầu HS tự làm bài điền thêm tiếng để tạo thành các thành ngữ
- Gọi HS đọc bài
- Yêu cầu nhận xét
- Gọi HS giải nghĩa các thành ngữ
- GV nhận xét , sửa chữa: Khoẻ như voi, Nhanh như cắt
Bài 4. -Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung
+ Khi nào thì người khống ăn không ngủ được?
+Không ăn không ngủ được thì khổ như thế nào?
+ ăn được ngủ được là tiên nghĩa là gì?
- Gọi HS giải nghĩa
- Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét
3. Củng cố , dặn dò : - Nhận xét tiết học
-3 HS thực hiện
- Nhận xét
- Nghe
- Nghe
- 1 HS đọc
- HS hoạt động nhóm
- 3 nhóm dán phiếu
- Nhận xét
- Nghe và sửa
- 1 HS đọc
- Theo dõi, trao đổi và tìm từ
- HS lên làm vào phiếu
- Nhận xét
- Nghe và sửa
-1 HS đọc
- Cả lớp làm vở
- 3 HS đọc bài
- Nhận xét
- 7-8 HS giải nghĩa
- Nghe và sửa
-1 HS đọc
-HS trả lời
- HS giải nghĩa
- Nhận xét
- Nghe và sửa
- Nghe
Tập làm văn: Luyện tập giới thiệu địa phương
I.Mục tiêu
- Hiểu được cách giưới thiệu những hoạt động của địa phươngqua bài văn mẫu Nét mới ở Vĩnh Sơn
- Biết cách quan sát và trình bày được những đổi mới ở địa phương mình
- Luyện cách viết đoạn văn sinh động , chân thực giàu hình ảnh
II.Đồ dùng dạy- học
- Bảng phụ viết dàn ý
- Bảng lớp viết đề bài
III. Các hoạt động dạy - học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Kiểm tra bài cũ
- Nhận xét về bài văn miêu tả đồ vật của lớp
2. Dạy học bài mới
a. GV giới thiệu bài
b. Hướng dẫn làm bài tập
Bài1- Yêu cầu HS đọc đề
- Yêu cầu thảo luận và trình bày theo cặp
- Gọi HS trình bày trước lớp
- Nhận xét két luận lời giải đúng
Bài2
a. Tìm hiểu đề
- Gọi HS đọc yêu cầu
+ Em chon giới thiệu nét đổi mới nào của địa phương mình?
+ Một bài giới thiệu cần có những phần nào?
+ Mỗi phần cần đảm bảo những nội dung gì?
- Treo bảng phụ có ghi sẵn dàn ý một bài giới thiệu và yêu cầu HS đọc
b. Tổ chức cho HS giới thiệu trong nhóm
- GV đi giúp đỡ từng nhóm
c. Tổ chức cho HS trình bày trước lớp
- Gọi HS trình bày
- Gọi nhận xét
- GV nhận xét
3. Củng cố dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Dặn HS về nhà viết lại bài giới thiệu vào vở
- Nghe
- Nghe
- 1 HS đọc
- Thảo luận nhóm
- 4 em trình bày
- Nghe
-1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm và trả lời câu hỏi
- HS trả lời
- HS giới thiệu trong nhóm
- 4 em trình bày
- Nhận xét
- Nghe
- Nghe
Ôn tiết 1 Tập làm văn
Luyện tập xây dựng mở bài trong bài văn miêu tả đồ vật
I.Mục đích yêu cầu
Giúp học sinh: Viết được hai kiểu mở bài theo yêu cầu
II.Đồ dùng dạy học
- Đề viết sẵn
- Vở Thực hành
III. Các hoạt động dạy- học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ
Yêu cầu HS nêu lại cách mở bài trực tiếp ,và mở bài gián tiếp trong bài văn tả đồ vật
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét
B. Bài mới
a. Giới thiệu bài
GV nêu mục tiêu tiết học ( Mục I)
b. Hướng dẫn làm bài tập
GV dán đề lên bảng
- Yêu cầu HS đọc
- GV phân tích đề
*Yêu cầu HS viết phần mở bài trực tiếp
- Gọi HS đọc
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét sửa chữa cách dùng từ , đặt câu * Yêu cầu HS viết phần mở bài gián tiếp
- Yêu cầu HS đọc
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét sửa chữa cách dùng từ, đặt câu
C. Củng cố, dặn dò
- Nhận xét tiết học
-2 Học sinh thực hiện
- Nghe
- Theo dõi
- 2 HS đọc to, cả lớp đọc thầm
- Nghe
- HS viết vào vở
- 4-5 HS đọc to
- Nhận xét
- Nghe
- Cả lớp viết vào vở
- 4-5 HS đọc
- Nhận xét
- Nghe và sửa
Ôn tiết2 : Chủ ngữ trong câu kể Ai làm gì ?
I.Mục đích yêu cầu
- Giúp HS làm tốt bài tập về xác định chủ ngữ trong câu kể Ai làm gì ?
- Viết được đoạn văn có sử dụng câu kể : Ai làm gì ?
II.Đồ dùng dạy học
- Nội dung bài tập
- Vở Thực hành
III. Các hoạt động dạy- học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ
Yêu cầu HS nêu cách tìm chủ ngữ trong câu kể Ai làm gì ?
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét
B. Bài mới
a. Giới thiệu bài
GV nêu mục tiêu tiết học ( Mục I)
b. Hướng dẫn làm bài tập
Bài1 . GV dán yêu cầu và nội dung bài tập
- Yêu cầu HS đọc
- Yêu cầu cả lớp làm vở , 3-4 em làm phiếu gạch chân các câu kể Ai làm gì
- Yêu cầu trình bày
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét chốt lời giải đúng
Bài2 .GV dán yêu cầu và nội dung bài tập
- Yêu cầu HS đọc
- Yêu cầu cả lớp làm vở , 3 em lên bảng xác định chủ ngữ, vị ngữ trong câu đã cho.
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét chốt lời giải đúng
Bài 3. GV dán yêu cầu và nội dung bài tập
- Yêu cầu HS đọc
- Yêu cầu cả lớp viết đoạn văn vào vở có sử dụng câu kể Ai làm gì ?
- Yêu cầu trình bày
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét chốt lời giải đúng
C. Củng cố, dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Em nào viết đoạn văn chưa tốt về nhà viết lại vào vở .
-2 Học sinh thực hiện
Nghe
- Theo dõi
- 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm
- Cả lớp làm vào vở , 4 em làm phiếu
- HS đọc bài của mình và một số em dán phiếu
- Nhận xét bài của bạn
- Nghe và sửa
Theo dõi
- 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm
- Cả lớp làm vào vở , 3 em lên bảng
- Nhận xét bài của bạn
- Nghe và sửa
Theo dõi
- 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm
- Cả lớp làm vào vở
- HS đọc bài của mình
- Nhận xét bài của bạn
- Nghe và sửa
- Nghe
File đính kèm:
- BS .T20.doc