Mục tiêu :
Sau khi học xong bài , giúp hs :
- Biết mối quan hệ giữa đơn vị và các hàng liền kề .
- Biết đọc và viết các số có đến sáu chữ số .
II- Đồ dùng dạy học :
Vẽ sẵn bảng trong sgv trang 39 lên bảng .
Bộ đồ dùng dạy học toán lớp 3 .
III- Các hoạt động dạy - học :
A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút
4 hs, mỗi em làm 1 bài của bài tập 1 .
11 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 937 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tập đọc - Tuần 2 - Tiết 6: Các số có sáu chữ số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ài, giúp hs nhận biết được :
- Biết được các hàng trong lớp đơn vị ,lớp nghìn..
- Giá trị của từng chữ số theo vị trí của chữ số đó ở từng hàng, từng lớp.
- Biết viết số thành tổng theo hàng
II- Đồ dùng dạy học :
Bảng phụ kẻ sẵn bảng như ở phần đầu bài học .
Bảng lớp viết sẵn BT1 .
III- Các hoạt động dạy - học :
A - Ổn định lớp .
B - Kiểm tra bài cũ : 5 phút
2 hs lên bảng giải BT3/10 và BT4 / 10 .
Nhận xét bài cũ .
C - Dạy bài mới :
1. Giới thiệu bài : 1 phút
- Tiết học hôm nay, các em sẽ được học về hàng và lớp .
2. Hoạt động 1 : Giới thiệu lớp đơn vị, lớp nghìn : 5 phút . Mục tiêu : Hs nhận biết được lớp đơn vị gồm ba hàng : hàng đơn vị, hàng chục, hàng trăm; lớp nghìn gồm ba hàng : hàng nghìn, hàng chục nghìn, hàng trăm nghìn ; vị trí của từng chữ số theo hàng và theo lớp.
. Cách tiến hành :
- Gv cho hs nêu tên các hàng đã học rồi sắp xếp theo thứ tự từ nhỏ đến lớn .
- Gv giới thiệu :
. Lớp đơn vị gồm ba hàng : hàng đơn vị, hàng chục, hàng trăm.
. Lớp nghìn gồm ba hàng : hàng nghìn, hàng chục nghìn, hàng trăm nghìn .
- Gv treo bảng phụ cho hs nhắc lại các hàng của từng lớp .
- Gv viết số 321, cho 1 hs lên bảng viết từng chữ số của số 321 vào từng hàng tương ứng.
Tương tự đối với các số 654 000, 654 321 .
- Hs nêu tên các hàng.
- Hs theo dõi .
- Vài hsTB ,yếu nhắc lại .
- Từng hs lên bảng, lớp theo dõi .
3. Hoạt động 2 : Thực hành : 20 phút.
. Mục tiêu : Hs thực hành kỹ năng xác định vị trí của từng chữ số theo hàng và theo lớp, giá trị của từng chữ số theo vị trí của chữ số đó ở từng hàng, từng lớp.
. Cách tiến hành : Hd hs giải BT 1, 2, 3, 4, 5 trang 11-12 sgk .
² Bài tập 1 / 11 : Làm vào vở .
- Cho hs đọc yêu cầu đề bài .
- Cho hs tự làm bài vào vở.GV theo dõi giúp đỡ hs yếu
- Cho hs lần lượt lên bảng làm bài.
- Gv nhận xét kết quả làm bài của hs .
² Bài tập 2 / 11 : Làm miệng .
² Bài tập 3 / 12 : Làm vào vở .
- Cho hs đọc yêu cầu đề bài .
- Cho 1 hs lên bảng, lớp làm bài vào vở .
- Gọi vài hs nhận xét kết quả làm bài trên bảng.
- Gv chốt ý đúng .
² Bài tập 4 / 12 : Bảng con .(dành cho học sinh khá giỏi)
- Cho hs đọc yêu cầu đề bài .
- Cho hs lần lượt viết từng số vào bảng con.
- Gv nhận xét kết quả làm bài của hs .
² Bài tập 5 / 12 : Làm vào vở .(khuyến khích học sinh khá giỏi)
- Cho hs nhận xét mẫu .
- Cho vài hs lên bảng, lớp làm bài vào vở .Gv theo dõi giúp đỡ hs yếu
- Gọi vài hs nhận xét kết quả làm bài trên bảng.
- Gv chốt ý đúng .
- Hs đọc đề bài . Cả lớp theo dõi trong sgk.
- Hs làm bài vào vở.
- 4 hs lần lượt lên bảng , lớp nhận xét .
- Hs lần lượt đọc số , rồi xác định giá trị của chữ số 3.HS TB,yếu nhắc lại
- Hs đọc đề bài . Cả lớp theo dõi trong sgk.
- 1 hs lên bảng , lớp làm vào vở.
- Hs sửa bài .
- Hs đọc đề bài . Cả lớp theo dõi trong sgk.
- Hs lần lượt lên bảng , lớp làm bảng con
- Hs nhận xét mẫu .
- 3 hs lần lượt lên bảng , lớp làm vào vở.
- Hs sửa bài .
C- Củng cố – dặn dò : 4 phút
- Hs nhắc lại nội dung bài học .
- Về nhà xem lại bài tập
- Bài sau : So sánh các số có nhiều chữ số .
- Nhận xét tiết học .
Rút kinh nghiệm
_____________________________________________________________________________________________________________________________________________
TUẦN : 02 Môn : TOÁN
Tiết 09 : SO SÁNH CÁC SỐ CÓ NHIỀU CHỮ SỐ .
Ngày dạy : Thứ năm:3 - 9 - 2009
I – Mục tiêu :
Sau khi học xong bài, hs có khả năng :
- So sánh được các số cĩ nhiều chữ số
- Biết sắp xếp 4 số tự nhiên cĩ khơng quá 6 chữ số theo thứ tự từ bé đến lớn
II- Đồ dùng dạy học :
III- Các hoạt động dạy - học :
A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút
2 hs lên bảng giải BT3/12 và BT4 / 12 .
Nhận xét bài cũ .
B - Dạy bài mới :
1. Giới thiệu bài : 1 phút
- Tiết học hôm nay, các em sẽ được học về so sánh các số có nhiều chữ số .
2. Hoạt động 1 : So sánh các số có nhiều chữ số : 10 phút . Mục tiêu : Hs bước đầu nhận biết biểu thức có chứa một chữ . Bước đầu biết tính giá trị của biểu thức có chứa một chữ .
. Cách tiến hành :
a. So sánh 99 578 và 100 000 :
- Gv cho hs so sánh hai số vào bảng con .
- Gv nhận xét kết quả so sánh của hs . Yêu cầu vài hs giải thích vì sao ?
- Gv kết luận về cách so sánh : Trong 2 số, số nào có số chữ số ít hơn thì số đó ít hơn .
b. So sánh 693 251 và 693 500:
- Gv cho hs so sánh hai số vào bảng con .
- Gv nhận xét kết quả so sánh của hs . Yêu cầu vài hs giải thích vì sao ?
- Gv chốt lại cách so sánh (theo sgv trang 44 )
- Hs thực hiện vào bảng con .
- Vài hs giải thích .
- Hs TB ,yếu nhắc lại.
- Hs thực hiện vào bảng con .
- Vài hs giải thích .
- Hs TB,yếu nhắc lại kết luận .
3. Hoạt động 2 : Thực hành : 15 phút.
. Mục tiêu : Hs thực hành tính giá trị của biểu thức có chứa một chữ .
. Cách tiến hành : Hd hs giải BT 1, 2, 3, 4 trang 13 sgk .
² Bài tập 1 / 13 : Bảng con .
- Gv nêu lại cách so sánh hai số có nhiều chữ số.
- Cho hs lần lượt làm từng bài vào bảng con.
- Gv nhận xét kết quả làm bài của hs .
² Bài tập 2 / 13 : Làm miệng .
- Cho hs đọc yêu cầu đề bài .
- Gọi hs trả lời.
- Gv nhận xét .
² Bài tập 3 / 13 : Làm vào vở .
- Cho hs đọc yêu cầu đề bài .
- Cho hs làm bài vào vở.
- Gv nhận xét kết quả làm bài của hs .
² Bài tập 4 / 13 : Làm miệng .(khuyến khích học sinh khá giỏi)
- Cho hs hỏi đáp theo cặp .
- Gọi vài hs hỏi đáp trước lớp.
- Gv nhận xét .
- Hs theo dõi, nhắc lại cách so sánh .
- Lần lượt từng hs lên bảng , lớp làm bảng con .
- Hs đọc đề bài . Cả lớp theo dõi trong sgk.
- Hs suy nghĩ lựa chọn, trả lời .
- Hs đọc đề bài . Cả lớp theo dõi trong sgk.
- 1 hs lên bảng, lớp làm bài vào vở
- Hs tự sửa bài.HS TB,yếu hoàn thành 2-3 bài
- Hs hs hỏi đáp theo cặp.
- Hs hỏi đáp trước lớp.
C- Củng cố – dặn dò : 4 phút
- Hs nhắc lại nội dung bài học .
- Về nhà xem lại bài tập
- Bài sau : Triệu và lớp triệu .
- Nhận xét tiết học .
Rút kinh nghiệm
TUẦN : 02 Môn : TOÁN
Tiết 10 : TRIỆU VÀ LỚP TRIỆU
Ngày dạy : Thứ sáu : 4 - 9 - 2009
I – Mục tiêu :
Sau khi học xong bài, giúp hs nhận biết được :
- Nhận biết hàng triệu, hàng chục triệu, hàng trăm triệu,lớp
triệu.
- Biết viết các số đến lớp triệu
II- Đồ dùng dạy học :
Bảng lớp viết sẵn BT4 .
III- Các hoạt động dạy - học :
A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút
1 hs lên bảng đọc số 653 720 và nêu rõ từng chữ số thuộc hàng nào, lớp nào ?
Vài hs đứng tại chỗ nêu : Lớp đơn vị gồm những hàng nào ? Lớp nghìn gồm những hàng nào ?
Nhận xét bài cũ .
B - Dạy bài mới :
1. Giới thiệu bài : 1 phút
- Tiết học hôm nay, các em sẽ được học về triệu và lớp triệu .
2. Hoạt động 1 : Giới thiệu lớp triệu : 5 phút . Mục tiêu : Hs nhận biết được lớp triệu gồm ba hàng : hàng triệu, hàng chục triệu, hàng trăm triệu.
. Cách tiến hành :
- Gv cho 1 hs lên bảng, lớp viết bảng con :
một nghìn, mười nghìn, một trăm nghìn, mười trăm nghìn .
- Gv giới thiệu :
. Mười trăm nghìn gọi là 1 triệu, một triệu viết là : 1 000 000 . Yêu cầu hs đếm xem 1 triệu có mấy chữ số 0 .
- Gv giới thiệu : chục triệu, trăm triệu . Cho hs ghi số 10 000 000 và 100 000 000.
- Gv giới thiệu : Lớp triệu gồm ba hàng : hàng triệu, hàng chục triệu, hàng trăm triệu .
- Gv cho hs nhắc lại các hàng của từng lớp theo thứ tự từ bé đến lớn .
- 1 hs lên bảng, lớp viết bảng con .
- Hs theo dõi, đếm chữ số 0 và trả lời .
- Hs theo dõi, viết số .
- Vài hs TB,yếu nhắc lại .
- Hs nhắc lại theo kiểu tiếp sức .
3. Hoạt động 2 : Thực hành : 20 phút.
. Mục tiêu : Hs thực hành kỹ năng xác định vị trí của từng chữ số theo hàng và theo lớp, giá trị của từng chữ số theo vị trí của chữ số đó ở từng hàng, từng lớp.
. Cách tiến hành : Hd hs giải BT 1, 2, 3, 4 trang 13-14 sgk .
² Bài tập 1 / 13 : Làm miệng .
² Bài tập 2 / 13 : Làm vào vở .
- Cho hs nhận xét mẫu .
- Cho vài hs lên bảng, lớp làm bài vào vở Gvtheo dõi giúp đỡ hs,yếu .
- Gọi vài hs nhận xét kết quả làm bài trên bảng.
- Gv chốt ý đúng .
² Bài tập 3 / 13 : Bảng con .(cột 2)
- Cho hs đọc yêu cầu đề bài .
- Cho hs lần lượt viết từng số vào bảng con.
- Gv nhận xét kết quả làm bài của hs .
² Bài tập 4 / 14 : Làm vào vở .(khuyến khích cho học sinh khá giỏi)
- Cho hs nhận xét mẫu .
- Cho vài hs lên bảng, lớp làm bài vào vở .Gvtheo dõi giúp đỡ hs yếu
- Gọi vài hs nhận xét kết quả làm bài trên bảng.
- Gv chốt ý đúng .
- Vài Hs nêu miệng bài làm
- Hs nhận xét mẫu .
- 3 hs lần lượt lên bảng , lớp làm vào vở.
- Hs sửa bài .
- Hs đọc đề bài . Cả lớp theo dõi trong sgk.
- Hs lần lượt lên bảng , lớp làm bảng con. Vài hs nêu số lượng chữ số 0 của mỗi số .
- Hs nhận xét mẫu .
- 5 hs lần lượt lên bảng , lớp làm vào vở.
- Hs sửa bài .
C- Củng cố – dặn dò : 4 phút
- Hs nhắc lại nội dung bài học .
- Về nhà xem lại bài tập
- Bài sau : Triệu và lớp triệu ( tiếp theo ) .
- Nhận xét tiết học .
Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- Giao an Toan 4CKTKNtuan 2.doc