Giáo án lớp 4 môn Tập đọc - Tuần 2 - Tiết 6: Các số có sáu chữ số

Mục tiêu :

 Sau khi học xong bài , giúp hs :

- Biết mối quan hệ giữa đơn vị và các hàng liền kề .

- Biết đọc và viết các số có đến sáu chữ số .

II- Đồ dùng dạy học :

 Vẽ sẵn bảng trong sgv trang 39 lên bảng .

 Bộ đồ dùng dạy học toán lớp 3 .

III- Các hoạt động dạy - học :

 A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút

 4 hs, mỗi em làm 1 bài của bài tập 1 .

 

doc11 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 937 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tập đọc - Tuần 2 - Tiết 6: Các số có sáu chữ số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ài, giúp hs nhận biết được : - Biết được các hàng trong lớp đơn vị ,lớp nghìn.. - Giá trị của từng chữ số theo vị trí của chữ số đó ở từng hàng, từng lớp. - Biết viết số thành tổng theo hàng II- Đồ dùng dạy học : Bảng phụ kẻ sẵn bảng như ở phần đầu bài học . Bảng lớp viết sẵn BT1 . III- Các hoạt động dạy - học : A - Ổn định lớp . B - Kiểm tra bài cũ : 5 phút 2 hs lên bảng giải BT3/10 và BT4 / 10 . Nhận xét bài cũ . C - Dạy bài mới : 1. Giới thiệu bài : 1 phút - Tiết học hôm nay, các em sẽ được học về hàng và lớp . 2. Hoạt động 1 : Giới thiệu lớp đơn vị, lớp nghìn : 5 phút . Mục tiêu : Hs nhận biết được lớp đơn vị gồm ba hàng : hàng đơn vị, hàng chục, hàng trăm; lớp nghìn gồm ba hàng : hàng nghìn, hàng chục nghìn, hàng trăm nghìn ; vị trí của từng chữ số theo hàng và theo lớp. . Cách tiến hành : - Gv cho hs nêu tên các hàng đã học rồi sắp xếp theo thứ tự từ nhỏ đến lớn . - Gv giới thiệu : . Lớp đơn vị gồm ba hàng : hàng đơn vị, hàng chục, hàng trăm. . Lớp nghìn gồm ba hàng : hàng nghìn, hàng chục nghìn, hàng trăm nghìn . - Gv treo bảng phụ cho hs nhắc lại các hàng của từng lớp . - Gv viết số 321, cho 1 hs lên bảng viết từng chữ số của số 321 vào từng hàng tương ứng. Tương tự đối với các số 654 000, 654 321 . - Hs nêu tên các hàng. - Hs theo dõi . - Vài hsTB ,yếu nhắc lại . - Từng hs lên bảng, lớp theo dõi . 3. Hoạt động 2 : Thực hành : 20 phút. . Mục tiêu : Hs thực hành kỹ năng xác định vị trí của từng chữ số theo hàng và theo lớp, giá trị của từng chữ số theo vị trí của chữ số đó ở từng hàng, từng lớp. . Cách tiến hành : Hd hs giải BT 1, 2, 3, 4, 5 trang 11-12 sgk . ² Bài tập 1 / 11 : Làm vào vở . - Cho hs đọc yêu cầu đề bài . - Cho hs tự làm bài vào vở.GV theo dõi giúp đỡ hs yếu - Cho hs lần lượt lên bảng làm bài. - Gv nhận xét kết quả làm bài của hs . ² Bài tập 2 / 11 : Làm miệng . ² Bài tập 3 / 12 : Làm vào vở . - Cho hs đọc yêu cầu đề bài . - Cho 1 hs lên bảng, lớp làm bài vào vở . - Gọi vài hs nhận xét kết quả làm bài trên bảng. - Gv chốt ý đúng . ² Bài tập 4 / 12 : Bảng con .(dành cho học sinh khá giỏi) - Cho hs đọc yêu cầu đề bài . - Cho hs lần lượt viết từng số vào bảng con. - Gv nhận xét kết quả làm bài của hs . ² Bài tập 5 / 12 : Làm vào vở .(khuyến khích học sinh khá giỏi) - Cho hs nhận xét mẫu . - Cho vài hs lên bảng, lớp làm bài vào vở .Gv theo dõi giúp đỡ hs yếu - Gọi vài hs nhận xét kết quả làm bài trên bảng. - Gv chốt ý đúng . - Hs đọc đề bài . Cả lớp theo dõi trong sgk. - Hs làm bài vào vở. - 4 hs lần lượt lên bảng , lớp nhận xét . - Hs lần lượt đọc số , rồi xác định giá trị của chữ số 3.HS TB,yếu nhắc lại - Hs đọc đề bài . Cả lớp theo dõi trong sgk. - 1 hs lên bảng , lớp làm vào vở. - Hs sửa bài . - Hs đọc đề bài . Cả lớp theo dõi trong sgk. - Hs lần lượt lên bảng , lớp làm bảng con - Hs nhận xét mẫu . - 3 hs lần lượt lên bảng , lớp làm vào vở. - Hs sửa bài . C- Củng cố – dặn dò : 4 phút - Hs nhắc lại nội dung bài học . - Về nhà xem lại bài tập - Bài sau : So sánh các số có nhiều chữ số . - Nhận xét tiết học . Rút kinh nghiệm _____________________________________________________________________________________________________________________________________________ TUẦN : 02 Môn : TOÁN Tiết 09 : SO SÁNH CÁC SỐ CÓ NHIỀU CHỮ SỐ . Ngày dạy : Thứ năm:3 - 9 - 2009 I – Mục tiêu : Sau khi học xong bài, hs có khả năng : - So sánh được các số cĩ nhiều chữ số - Biết sắp xếp 4 số tự nhiên cĩ khơng quá 6 chữ số theo thứ tự từ bé đến lớn II- Đồ dùng dạy học : III- Các hoạt động dạy - học : A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút 2 hs lên bảng giải BT3/12 và BT4 / 12 . Nhận xét bài cũ . B - Dạy bài mới : 1. Giới thiệu bài : 1 phút - Tiết học hôm nay, các em sẽ được học về so sánh các số có nhiều chữ số . 2. Hoạt động 1 : So sánh các số có nhiều chữ số : 10 phút . Mục tiêu : Hs bước đầu nhận biết biểu thức có chứa một chữ . Bước đầu biết tính giá trị của biểu thức có chứa một chữ . . Cách tiến hành : a. So sánh 99 578 và 100 000 : - Gv cho hs so sánh hai số vào bảng con . - Gv nhận xét kết quả so sánh của hs . Yêu cầu vài hs giải thích vì sao ? - Gv kết luận về cách so sánh : Trong 2 số, số nào có số chữ số ít hơn thì số đó ít hơn . b. So sánh 693 251 và 693 500: - Gv cho hs so sánh hai số vào bảng con . - Gv nhận xét kết quả so sánh của hs . Yêu cầu vài hs giải thích vì sao ? - Gv chốt lại cách so sánh (theo sgv trang 44 ) - Hs thực hiện vào bảng con . - Vài hs giải thích . - Hs TB ,yếu nhắc lại. - Hs thực hiện vào bảng con . - Vài hs giải thích . - Hs TB,yếu nhắc lại kết luận . 3. Hoạt động 2 : Thực hành : 15 phút. . Mục tiêu : Hs thực hành tính giá trị của biểu thức có chứa một chữ . . Cách tiến hành : Hd hs giải BT 1, 2, 3, 4 trang 13 sgk . ² Bài tập 1 / 13 : Bảng con . - Gv nêu lại cách so sánh hai số có nhiều chữ số. - Cho hs lần lượt làm từng bài vào bảng con. - Gv nhận xét kết quả làm bài của hs . ² Bài tập 2 / 13 : Làm miệng . - Cho hs đọc yêu cầu đề bài . - Gọi hs trả lời. - Gv nhận xét . ² Bài tập 3 / 13 : Làm vào vở . - Cho hs đọc yêu cầu đề bài . - Cho hs làm bài vào vở. - Gv nhận xét kết quả làm bài của hs . ² Bài tập 4 / 13 : Làm miệng .(khuyến khích học sinh khá giỏi) - Cho hs hỏi đáp theo cặp . - Gọi vài hs hỏi đáp trước lớp. - Gv nhận xét . - Hs theo dõi, nhắc lại cách so sánh . - Lần lượt từng hs lên bảng , lớp làm bảng con . - Hs đọc đề bài . Cả lớp theo dõi trong sgk. - Hs suy nghĩ lựa chọn, trả lời . - Hs đọc đề bài . Cả lớp theo dõi trong sgk. - 1 hs lên bảng, lớp làm bài vào vở - Hs tự sửa bài.HS TB,yếu hoàn thành 2-3 bài - Hs hs hỏi đáp theo cặp. - Hs hỏi đáp trước lớp. C- Củng cố – dặn dò : 4 phút - Hs nhắc lại nội dung bài học . - Về nhà xem lại bài tập - Bài sau : Triệu và lớp triệu . - Nhận xét tiết học . Rút kinh nghiệm TUẦN : 02 Môn : TOÁN Tiết 10 : TRIỆU VÀ LỚP TRIỆU Ngày dạy : Thứ sáu : 4 - 9 - 2009 I – Mục tiêu : Sau khi học xong bài, giúp hs nhận biết được : - Nhận biết hàng triệu, hàng chục triệu, hàng trăm triệu,lớp triệu. - Biết viết các số đến lớp triệu II- Đồ dùng dạy học : Bảng lớp viết sẵn BT4 . III- Các hoạt động dạy - học : A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút 1 hs lên bảng đọc số 653 720 và nêu rõ từng chữ số thuộc hàng nào, lớp nào ? Vài hs đứng tại chỗ nêu : Lớp đơn vị gồm những hàng nào ? Lớp nghìn gồm những hàng nào ? Nhận xét bài cũ . B - Dạy bài mới : 1. Giới thiệu bài : 1 phút - Tiết học hôm nay, các em sẽ được học về triệu và lớp triệu . 2. Hoạt động 1 : Giới thiệu lớp triệu : 5 phút . Mục tiêu : Hs nhận biết được lớp triệu gồm ba hàng : hàng triệu, hàng chục triệu, hàng trăm triệu. . Cách tiến hành : - Gv cho 1 hs lên bảng, lớp viết bảng con : một nghìn, mười nghìn, một trăm nghìn, mười trăm nghìn . - Gv giới thiệu : . Mười trăm nghìn gọi là 1 triệu, một triệu viết là : 1 000 000 . Yêu cầu hs đếm xem 1 triệu có mấy chữ số 0 . - Gv giới thiệu : chục triệu, trăm triệu . Cho hs ghi số 10 000 000 và 100 000 000. - Gv giới thiệu : Lớp triệu gồm ba hàng : hàng triệu, hàng chục triệu, hàng trăm triệu . - Gv cho hs nhắc lại các hàng của từng lớp theo thứ tự từ bé đến lớn . - 1 hs lên bảng, lớp viết bảng con . - Hs theo dõi, đếm chữ số 0 và trả lời . - Hs theo dõi, viết số . - Vài hs TB,yếu nhắc lại . - Hs nhắc lại theo kiểu tiếp sức . 3. Hoạt động 2 : Thực hành : 20 phút. . Mục tiêu : Hs thực hành kỹ năng xác định vị trí của từng chữ số theo hàng và theo lớp, giá trị của từng chữ số theo vị trí của chữ số đó ở từng hàng, từng lớp. . Cách tiến hành : Hd hs giải BT 1, 2, 3, 4 trang 13-14 sgk . ² Bài tập 1 / 13 : Làm miệng . ² Bài tập 2 / 13 : Làm vào vở . - Cho hs nhận xét mẫu . - Cho vài hs lên bảng, lớp làm bài vào vở Gvtheo dõi giúp đỡ hs,yếu . - Gọi vài hs nhận xét kết quả làm bài trên bảng. - Gv chốt ý đúng . ² Bài tập 3 / 13 : Bảng con .(cột 2) - Cho hs đọc yêu cầu đề bài . - Cho hs lần lượt viết từng số vào bảng con. - Gv nhận xét kết quả làm bài của hs . ² Bài tập 4 / 14 : Làm vào vở .(khuyến khích cho học sinh khá giỏi) - Cho hs nhận xét mẫu . - Cho vài hs lên bảng, lớp làm bài vào vở .Gvtheo dõi giúp đỡ hs yếu - Gọi vài hs nhận xét kết quả làm bài trên bảng. - Gv chốt ý đúng . - Vài Hs nêu miệng bài làm - Hs nhận xét mẫu . - 3 hs lần lượt lên bảng , lớp làm vào vở. - Hs sửa bài . - Hs đọc đề bài . Cả lớp theo dõi trong sgk. - Hs lần lượt lên bảng , lớp làm bảng con. Vài hs nêu số lượng chữ số 0 của mỗi số . - Hs nhận xét mẫu . - 5 hs lần lượt lên bảng , lớp làm vào vở. - Hs sửa bài . C- Củng cố – dặn dò : 4 phút - Hs nhắc lại nội dung bài học . - Về nhà xem lại bài tập - Bài sau : Triệu và lớp triệu ( tiếp theo ) . - Nhận xét tiết học . Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docGiao an Toan 4CKTKNtuan 2.doc
Giáo án liên quan