Giáo án lớp 4 môn Tập đọc - Tuần 16 - Kéo co (tiếp)

I. Mục đích yêu cầu

- Đọc đúng trôi chảy và diễn cảm toàn bài , nghỉ hơi sau các dấu câu giữa các cụm từ .

- Hiểu được từ ngữ và nội dung trong bài : Kéo co là một trò chơi thể hiện tinh thần thượng võ . Tục kéo co ở nhiều địa phương trên đất nước ta rất khác nhau

II. Đồ dùng dạy- học

- Tranh minh hoạ bài tập đọc - Câu và đoạn cần luyện đọc viết sẵn

III. Các hoạt động dạy - học

 

doc12 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 875 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tập đọc - Tuần 16 - Kéo co (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nghe - 3 HS đọc gợi ý - HS trả lời - 4 HS giới thiệu - 4-6 HS kể - Nghe và nhận xét - 4 HS kể trước lớp - Nhận xét - Nghe tập đọc : Trong quán ăn " Ba cá Bống " I. Mục đích yêu cầu - Đọc đúng các từ ngữ khó , trôi chảy và diễn cảm toàn bài, ngắt nghỉ hơi đúng các cụm từ - Hiểu được từ ngữ và nội dung trong bài : Chú bé người gỗ Bu - ra - ti- nô thông minh đã biết dùng mưu moi được bí mật vè chiếc chìa khoá vàng ở những kẻ độc ác đang tìm cách bắt chú II. Đồ dùng dạy- học - Tranh minh hoạ bài tập đọc - Câu và đoạn cần luyện đọc viết sẵn. Tập truyện Chìa khoá vàng III. các hoạt động dạy - học Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ - Gọi 3 HS đọc và trả lời câu hỏi nội dung bài Kéo co và nêu ý chính của bài. - Gọi nhận xét - GV nhận xét , ghi điểm B. Bài mới 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài a, Luyện đọc . Gọi 1 HS đọc toàn bài - yêu cầu chia đoạn - yêu cầu nêu từ, câu khó và luyện đọc - Yêu cầu đọc nối tiếp đoạn - Gọi HS đọc toàn bài - GV đọc mẫu b, Tìm hiểu nội dung. yêu cầu học sinh đọc thầm từng đoạn,và trả lời câu hỏi nội dungđể rút ý : + Bu-ra-ti-nô cần moi bí mật gì ở lão Ba- ba- ra? + Chú bé gỗ đã làm cách nào để buộc lão Ba-ba-ra phải nói ra điều bí mật ? + Chú bé gỗ gặp điều gì nguy hiểm và đã thoát than như thé nào ? + Những hình ảnh chi tiết nào trong truyện em cho là ngộ nghĩnh và lí thú nhất ? + Truyện nói lên điều gì ? - Gọi HS nêu nội dung bài - yêu cầu nhận xét - GV ghi nội dung lên bảng, gọi HS đọc c, Luyện đọc diễn cảm - Yêu cầu HS đọc nối tiếp - yêu cầu HS nhận xét và nêu cách đọc - GV dán đoạn cần luyện đọc lên bảng và yêu cầu HS đọc - HS đọc nhóm - Tổ chức cho HS thi đọc - Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét ghi điểm 3. Củng cố ,dặn dò - Yêu cầu nêu ND - Nhận xét tiết học - Về nhà đọc bài -3 HS thực hiện - Nghe - 1 HS đọc - HS nêu ( 3 đoạn) - HS nêu và đọc ( Bu-ra-ti-nô,Tôc-ti-la,A-di-li-ô...) - 6 HS đọc nối tiếp đoạn - 1 HS đọc - Nghe - HS đọc thầm và trả lời câu hỏi rút ý và nội dung. - HS trả lời - HS nêu - HS nhận xét - 3 HS đọc nội dung - 3 HS đọc nối tiếp - Nhận xét và nêu cách đọc - 5-6 HS đọc - HS đọc nhóm - 4 em đọc thi - Nhận xét - HS nêu - Nghe Tập làm văn Luyện tập giới thiệu địa phương I. Mục tiêu - Dựa vào bài tập đọc Kéo co giới thiệu được cách thức chơi kéo co của hai làng Hữu Trấp và Tích Sơn - Giới thiệu được một trò chơi hoặc lễ hội ở quê em . Lời giới thiệu rõ ràng , chân thực II. Đồ dùng dạy- học - Tranh minh hoạ trang 160 , tranh vẽ một số trò chơi , lễ hội ở địa phương mình . Bảng phụ ghi dàn ý chung của bài giới thiệu III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ + Khi quan sát đồ vật cần chú ý đến điều gì ? - Gọi 2 Hs đọc dàn ý tả một đồ chơi mà em đã chọn - Nhận xét cho điểm 2. Dạy- học bài mới a. Giới thiệu bài b. Hướng dẫn làm bài tập Bài 1. Gọi HS đọc yêu cầu - Gọi HS đọc bài Kéo co + Bài Kéo co giới thiệu trò chơi của những địa phương nào ? - Hướng dẫn HS thực hiện giới thiệu địa phương theo cặp đôi - Gọi HS trình bày - GV nhận xét , sửa chữa cho HS Bài2. Gọi Hs đọc yêu cầu - Yêu cầu quan sát các tranh nói tên những trò chơi , lễ hội được giới thiệu + ở địa phương mình hàng năm có những lễ hội nào? + ở lễ hội đó có những trò chơi nào thú vị ? - Treo bảng phụ gợi ý cho HS biết dàn ý chính * kể trong nhóm . - Yêu cầu HS kể theo nhóm 2 * Giới thiệu trước lớp - Gọi HS trình bày - Nhận xét sửa lỗi dùng từ 3 Củng cố ,dặn dò- Nhận xét tiết học - Dặn HS về nhà mượn bài của bạn điểm cao đọc để viết lại. - HS trả lời - 2 HS thực hiện - Nghe - 1HS đọc yêu cầu - 1 HS đọc bài Kéo co - HS trả lời - 2 HS cạnh nhau giới thiệu - 5 HS thực hiện - Nghe - 1 HS đọc - Quan sát tranh và nói tên các trò chơi , lễ hội - HS trả lời - 5 HS đọc dàn ý - HS kể theo nhóm 2 - 5-7 HS giới thiệu - Nghe - Nghe Luyện từ và câu : Câu kể I. Mục tiêu - Hiểu thế nào là câu kể , tác dụng của câu kể . Tìm được câu kể trong đoạn văn - Đặt câu kể để tả , trình bày ý kiến . Nội dung câu đúng , từ ngữ trong sáng , câu văn giàu hình ảnh , sáng tạo II. Đồ dùng dạy- học - Đoạn văn ở BT1 phần nhận xét . Giấy khổ to, bút dạ III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ - Gọi 3 HS mỗi em viết 2 câu thành ngữ, tục ngữ mà em biết - Nhận xét cho điểm 2. Dạy- học bài mới a. Giới thiệu bài b. Tìm hiểu ví dụ Bài 1. Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung - Hãy đọc các câu gạch chân trong đoạn văn trên bảng + Câu : Nhưng kho báu ấy ở đâu ?là kiểu câu gì ? Nó được dùng để làm gì ? + Cuối câu ấy có dấu gì? - GV nhận xét Bài2. +Những câu còn lại trong đoạn văn dùng để làm gì ? + Cuối mỗi câu có dấu gì? -GV kết luận : Đó là những câu dùng để giới thiệu , miêu tả hay kể lại một sự việc có liên quan đến nhân vật Bu-ra-ti-nô Bài 3. - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung - Yêu cầu thảo luận , trả lời câu hỏi - Gọi HS phát biểu - Nhận xét , kết luận các câu đúng + Câu kể dùng để làm gì ? + Dấu hiệu nào để nhận biết câu kể ? *Ghi nhớ . Gọi HS đọc và đặt câu kể Luyện tập Bài 1. Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung - Phát giất và bút dạ cho HS thảo luận nhóm nhận xét tác dụng các câu kể - Gọi HS dán phiếu - Yêu cầu nhận xét , GV nhận xét Bài2.- Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung - Yêu cầu HS tự làm bài - Gọi HS trình bày - GV nhận xét sửa lỗi dùng từ, diễn đạt 3 .Củng cố ,dặn dò- Nhận xét tiết học - Dặn HS về nhà làm bài tập 3 -3 HS lên bảng - Nghe - 1HS đọc yêu cầu - HS gạch các câu vào vở - HS trả lời - HS trả lời ( dấu chấm) - HS trả lời - HS trả lời - Nghe - 1 HS đọc - Thảo luận các câu hỏi - HS trình bày - Nghe - HS trả lời - 3 HS đọc và đặt câu - 1 HS đọc - Nhận phiếu và hoàn thành - 3 nhóm dán phiếu - Nghe - 1 HS đọc - Cả lớp làm vở - HS trình bày - Nghe và sửa - Nghe Tập làm văn Luyện tập miêu tả đồ vật I.Mục tiêu: - Viết bài văn miêu tả đồ chơi mà em thích đủ 3 phần : mở bài, thân bài, kết bài. - Viết văn chân thực , giàu cảm xúc , sáng tạo , thể hiện được tình cảm của mình với đồ chơi đó II.Đồ dùng dạy- học - HS chuẩn bị dàn ý từ tiết trước III. Các hoạt động dạy - học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ - Gọi 2 HS đọc bài giới thiệu về lễ hội hoặc trò chơi của địa phương mình - Nhận xét và cho điểm HS 2. Dạy bài mới a. Giới thiệu bài b. Hướng dẫn làm bài tập Tìm hiểu đề - Gọi HS đọc đề - Gọi HS đọc gợi ý - Gọi HS đọc dàn ý của mình Xây dựng dàn ý + Em chọn cách mở bài nào ? Đọc mở bài của em - Gọi HS đọc phần thân bài của mình + Em chọn kết bài theo hướng nào ? Hãy đọc phần kết bài của em Viết bài - Yêu cầu HS tự viết vào vở - Thu và chấm 3. Củng cố dặn dò - Nhận xét tiết học - Nhận xét chung về bài làm của HS - Dặn HS em nào cảm thấy bài của mình chưa tốt về nhà viết lại và nộp vào tiết học tới - 2 HS thực hiện - Nghe - Nghe - 1 HS đọc - 1 HS đọc - 3 HS đọc - HS trả lời và đọc - 2 HS đọc phần thân bài - HS trả lời và đọc kết bài của mình - Cả lớp làm vào vở - Nghe Ôn tiết1 Tập làm văn : Luyện tập miêu tả đồ vật I.Mục đích yêu cầu Giúp học sinh: - Lập được dàn ý bài văn tả đồ vật II.Đồ dùng dạy học - Đề viết sẵn - Vở Thực hành III. Các hoạt động dạy- học Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ Yêu cầu HS đọc nội dung phần ghi nhớ tiết học trước - Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét B. Bài mới a. Giới thiệu bài GV nêu mục tiêu tiết học ( Mục I) b. Hướng dẫn làm bài tập - GV dán đề bài và phần gợi ý bài tập lên bảng - Yêu cầu HS đọc - Yêu cầu cả lớp là vở - GV quan sát , giúp đỡ - Yêu cầu trình bày theo từng phần ( Mỗi phần 4-5 HS ) + Mở bài + Thân bài + Kết bài - Sau mỗi phần yêu cầu nhận xét - GV nhận xét sửa về cách dùng từ , đặt câu chốt lời giải đúng C. Củng cố, dặn dò - Nhận xét tiết học - Về nhà viết lại phần thân bài ra vở -2 Học sinh thực hiện - Nhận xét - Nghe - Theo dõi - 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm - Cả lớp làm vào vở - 4-5 HS đọc bài của mình theo từng phần GV yêu cầu - Nhận xét bài của bạn - Nghe và sửa - Nghe Ôn tiết 2 Luyện từ câu Dùng câu hỏi vào mục đích khác I.Mục đích yêu cầu Giúp học sinh: - Nắm kỹ hơn tác dụng của câu hỏi . Biết dùng câu hỏi vào các tình huống cụ thể II.Đồ dùng dạy học - Phiếu ghi nội dung bài tập - Vở Thực hành III. Các hoạt động dạy- học Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ - Yêu cầu HS nêu nội dung phần ghi nhớ tiết luyện từ câu trước - Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét B. Bài mới a. Giới thiệu bài GV nêu mục tiêu tiết học ( Mục I) b. Hướng dẫn làm bài tập Bài1 - GV dán yêu cầu và nội dung bài tập - Yêu cầu HS đọc - Yêu cầu cả lớp là vở . Đặt một câu hỏi nhằm khen bạn trong tình huống khi gặp bạn cùng lớp tại công viên ăn mặc đẹp. - Yêu cầu trình bày - Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét chốt lời giải đúng Bài 2- GV dán yêu cầu và nội dung bài tập - Yêu cầu HS đọc - Yêu cầu cả lớp là vở , 3-4 em làm phiếu đặt câu khen bạn khi bạn được điểm mười - Yêu cầu trình bày - Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét chốt lời giải đúng Bài3 - GV dán yêu cầu và nội dung bài tập - Yêu cầu HS đọc - Yêu cầu cả lớp đặt câu , 3-4 em làm phiếu - Yêu cầu trình bày - Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét chốt lời giải đúng C. Củng cố, dặn dò - Nhận xét tiết học - Em nào đặt câu chưa tốt về nhà viết lại vào vở . - 2Học sinh thực hiện - Nhận xét -Nghe - Theo dõi - 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm - Cả lớp làm vào vở -5 HS đọc nối tiếp câu - Nhận xét câu của bạn - Nghe và sửa - Theo dõi - 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm - Cả lớp làm vào vở , 4 em làm phiếu - 4 HS đọc câu của mình và một số em dán phiếu - Nhận xét câu của bạn - Nghe và sửa - Theo dõi - 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm - Cả lớp làm vào vở , 4 em làm phiếu - HS đọc câu của mình và một số em dán phiếu - Nhận xét câu của bạn - Nghe và sửa - Nghe

File đính kèm:

  • docBS .T16.doc
Giáo án liên quan