I. Mục đích yêu cầu
- Đọc đúng trôi chảy và diễn cảm toàn bài , nghỉ hơi sau các dấu câu giữa các cụm từ .
- Hiểu được từ ngữ và nội dung trong bài : Kéo co là một trò chơi thể hiện tinh thần thượng võ . Tục kéo co ở nhiều địa phương trên đất nước ta rất khác nhau
II. Đồ dùng dạy- học
- Tranh minh hoạ bài tập đọc - Câu và đoạn cần luyện đọc viết sẵn
III. Các hoạt động dạy - học
12 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 889 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tập đọc - Tuần 16 - Kéo co (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nghe
- 3 HS đọc gợi ý
- HS trả lời
- 4 HS giới thiệu
- 4-6 HS kể
- Nghe và nhận xét
- 4 HS kể trước lớp
- Nhận xét
- Nghe
tập đọc : Trong quán ăn " Ba cá Bống "
I. Mục đích yêu cầu
- Đọc đúng các từ ngữ khó , trôi chảy và diễn cảm toàn bài, ngắt nghỉ hơi đúng các cụm từ
- Hiểu được từ ngữ và nội dung trong bài : Chú bé người gỗ Bu - ra - ti- nô thông minh đã biết dùng mưu moi được bí mật vè chiếc chìa khoá vàng ở những kẻ độc ác đang tìm cách bắt chú
II. Đồ dùng dạy- học
- Tranh minh hoạ bài tập đọc - Câu và đoạn cần luyện đọc viết sẵn. Tập truyện Chìa khoá vàng
III. các hoạt động dạy - học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 3 HS đọc và trả lời câu hỏi nội dung bài Kéo co và nêu ý chính của bài.
- Gọi nhận xét - GV nhận xét , ghi điểm
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài
a, Luyện đọc . Gọi 1 HS đọc toàn bài
- yêu cầu chia đoạn
- yêu cầu nêu từ, câu khó và luyện đọc
- Yêu cầu đọc nối tiếp đoạn
- Gọi HS đọc toàn bài
- GV đọc mẫu
b, Tìm hiểu nội dung.
yêu cầu học sinh đọc thầm từng đoạn,và trả lời câu hỏi nội dungđể rút ý :
+ Bu-ra-ti-nô cần moi bí mật gì ở lão Ba- ba- ra?
+ Chú bé gỗ đã làm cách nào để buộc lão Ba-ba-ra phải nói ra điều bí mật ?
+ Chú bé gỗ gặp điều gì nguy hiểm và đã thoát than như thé nào ?
+ Những hình ảnh chi tiết nào trong truyện em cho là ngộ nghĩnh và lí thú nhất ?
+ Truyện nói lên điều gì ?
- Gọi HS nêu nội dung bài
- yêu cầu nhận xét
- GV ghi nội dung lên bảng, gọi HS đọc
c, Luyện đọc diễn cảm
- Yêu cầu HS đọc nối tiếp
- yêu cầu HS nhận xét và nêu cách đọc
- GV dán đoạn cần luyện đọc lên bảng và yêu cầu HS đọc
- HS đọc nhóm
- Tổ chức cho HS thi đọc
- Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét ghi điểm
3. Củng cố ,dặn dò - Yêu cầu nêu ND
- Nhận xét tiết học - Về nhà đọc bài
-3 HS thực hiện
- Nghe
- 1 HS đọc
- HS nêu ( 3 đoạn)
- HS nêu và đọc ( Bu-ra-ti-nô,Tôc-ti-la,A-di-li-ô...)
- 6 HS đọc nối tiếp đoạn
- 1 HS đọc
- Nghe
- HS đọc thầm và trả lời câu hỏi rút ý và nội dung.
- HS trả lời
- HS nêu
- HS nhận xét
- 3 HS đọc nội dung
- 3 HS đọc nối tiếp
- Nhận xét và nêu cách đọc
- 5-6 HS đọc
- HS đọc nhóm
- 4 em đọc thi
- Nhận xét
- HS nêu
- Nghe
Tập làm văn
Luyện tập giới thiệu địa phương
I. Mục tiêu
- Dựa vào bài tập đọc Kéo co giới thiệu được cách thức chơi kéo co của hai làng Hữu Trấp và Tích Sơn
- Giới thiệu được một trò chơi hoặc lễ hội ở quê em . Lời giới thiệu rõ ràng , chân thực
II. Đồ dùng dạy- học
- Tranh minh hoạ trang 160 , tranh vẽ một số trò chơi , lễ hội ở địa phương mình . Bảng phụ ghi dàn ý chung của bài giới thiệu
III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ
+ Khi quan sát đồ vật cần chú ý đến điều gì ?
- Gọi 2 Hs đọc dàn ý tả một đồ chơi mà em đã chọn
- Nhận xét cho điểm
2. Dạy- học bài mới
a. Giới thiệu bài
b. Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1. Gọi HS đọc yêu cầu
- Gọi HS đọc bài Kéo co
+ Bài Kéo co giới thiệu trò chơi của những địa phương nào ?
- Hướng dẫn HS thực hiện giới thiệu địa phương theo cặp đôi
- Gọi HS trình bày
- GV nhận xét , sửa chữa cho HS
Bài2. Gọi Hs đọc yêu cầu
- Yêu cầu quan sát các tranh nói tên những trò chơi , lễ hội được giới thiệu
+ ở địa phương mình hàng năm có những lễ hội nào?
+ ở lễ hội đó có những trò chơi nào thú vị ?
- Treo bảng phụ gợi ý cho HS biết dàn ý chính
* kể trong nhóm .
- Yêu cầu HS kể theo nhóm 2
* Giới thiệu trước lớp
- Gọi HS trình bày
- Nhận xét sửa lỗi dùng từ
3 Củng cố ,dặn dò- Nhận xét tiết học
- Dặn HS về nhà mượn bài của bạn điểm cao đọc để viết lại.
- HS trả lời
- 2 HS thực hiện
- Nghe
- 1HS đọc yêu cầu
- 1 HS đọc bài Kéo co
- HS trả lời
- 2 HS cạnh nhau giới thiệu
- 5 HS thực hiện
- Nghe
- 1 HS đọc
- Quan sát tranh và nói tên các trò chơi , lễ hội
- HS trả lời
- 5 HS đọc dàn ý
- HS kể theo nhóm 2
- 5-7 HS giới thiệu
- Nghe
- Nghe
Luyện từ và câu : Câu kể
I. Mục tiêu
- Hiểu thế nào là câu kể , tác dụng của câu kể . Tìm được câu kể trong đoạn văn
- Đặt câu kể để tả , trình bày ý kiến . Nội dung câu đúng , từ ngữ trong sáng , câu văn giàu hình ảnh , sáng tạo
II. Đồ dùng dạy- học
- Đoạn văn ở BT1 phần nhận xét . Giấy khổ to, bút dạ
III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 3 HS mỗi em viết 2 câu thành ngữ, tục ngữ mà em biết
- Nhận xét cho điểm
2. Dạy- học bài mới
a. Giới thiệu bài
b. Tìm hiểu ví dụ
Bài 1. Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung
- Hãy đọc các câu gạch chân trong đoạn văn trên bảng
+ Câu : Nhưng kho báu ấy ở đâu ?là kiểu câu gì ? Nó được dùng để làm gì ?
+ Cuối câu ấy có dấu gì?
- GV nhận xét
Bài2. +Những câu còn lại trong đoạn văn dùng để làm gì ?
+ Cuối mỗi câu có dấu gì?
-GV kết luận : Đó là những câu dùng để giới thiệu , miêu tả hay kể lại một sự việc có liên quan đến nhân vật Bu-ra-ti-nô
Bài 3. - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung
- Yêu cầu thảo luận , trả lời câu hỏi
- Gọi HS phát biểu
- Nhận xét , kết luận các câu đúng
+ Câu kể dùng để làm gì ?
+ Dấu hiệu nào để nhận biết câu kể ?
*Ghi nhớ . Gọi HS đọc và đặt câu kể
Luyện tập
Bài 1. Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung
- Phát giất và bút dạ cho HS thảo luận nhóm nhận xét tác dụng các câu kể
- Gọi HS dán phiếu
- Yêu cầu nhận xét , GV nhận xét
Bài2.- Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung
- Yêu cầu HS tự làm bài
- Gọi HS trình bày
- GV nhận xét sửa lỗi dùng từ, diễn đạt
3 .Củng cố ,dặn dò- Nhận xét tiết học
- Dặn HS về nhà làm bài tập 3
-3 HS lên bảng
- Nghe
- 1HS đọc yêu cầu
- HS gạch các câu vào vở
- HS trả lời
- HS trả lời ( dấu chấm)
- HS trả lời
- HS trả lời
- Nghe
- 1 HS đọc
- Thảo luận các câu hỏi
- HS trình bày
- Nghe
- HS trả lời
- 3 HS đọc và đặt câu
- 1 HS đọc
- Nhận phiếu và hoàn thành
- 3 nhóm dán phiếu
- Nghe
- 1 HS đọc
- Cả lớp làm vở
- HS trình bày
- Nghe và sửa
- Nghe
Tập làm văn
Luyện tập miêu tả đồ vật
I.Mục tiêu:
- Viết bài văn miêu tả đồ chơi mà em thích đủ 3 phần : mở bài, thân bài, kết bài.
- Viết văn chân thực , giàu cảm xúc , sáng tạo , thể hiện được tình cảm của mình với đồ chơi đó
II.Đồ dùng dạy- học
- HS chuẩn bị dàn ý từ tiết trước
III. Các hoạt động dạy - học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 2 HS đọc bài giới thiệu về lễ hội hoặc trò chơi của địa phương mình
- Nhận xét và cho điểm HS
2. Dạy bài mới
a. Giới thiệu bài
b. Hướng dẫn làm bài tập
Tìm hiểu đề
- Gọi HS đọc đề
- Gọi HS đọc gợi ý
- Gọi HS đọc dàn ý của mình
Xây dựng dàn ý
+ Em chọn cách mở bài nào ? Đọc mở bài của em
- Gọi HS đọc phần thân bài của mình
+ Em chọn kết bài theo hướng nào ?
Hãy đọc phần kết bài của em
Viết bài
- Yêu cầu HS tự viết vào vở
- Thu và chấm
3. Củng cố dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Nhận xét chung về bài làm của HS
- Dặn HS em nào cảm thấy bài của mình chưa tốt về nhà viết lại và nộp vào tiết học tới
- 2 HS thực hiện
- Nghe
- Nghe
- 1 HS đọc
- 1 HS đọc
- 3 HS đọc
- HS trả lời và đọc
- 2 HS đọc phần thân bài
- HS trả lời và đọc kết bài của mình
- Cả lớp làm vào vở
- Nghe
Ôn tiết1 Tập làm văn : Luyện tập miêu tả đồ vật
I.Mục đích yêu cầu
Giúp học sinh: - Lập được dàn ý bài văn tả đồ vật
II.Đồ dùng dạy học
- Đề viết sẵn
- Vở Thực hành
III. Các hoạt động dạy- học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ
Yêu cầu HS đọc nội dung phần ghi nhớ tiết học trước
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét
B. Bài mới
a. Giới thiệu bài
GV nêu mục tiêu tiết học ( Mục I)
b. Hướng dẫn làm bài tập
- GV dán đề bài và phần gợi ý bài tập lên bảng
- Yêu cầu HS đọc
- Yêu cầu cả lớp là vở
- GV quan sát , giúp đỡ
- Yêu cầu trình bày theo từng phần ( Mỗi phần 4-5 HS )
+ Mở bài
+ Thân bài
+ Kết bài
- Sau mỗi phần yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét sửa về cách dùng từ , đặt câu chốt lời giải đúng
C. Củng cố, dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Về nhà viết lại phần thân bài ra vở
-2 Học sinh thực hiện
- Nhận xét
- Nghe
- Theo dõi
- 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm
- Cả lớp làm vào vở
- 4-5 HS đọc bài của mình theo từng phần GV yêu cầu
- Nhận xét bài của bạn
- Nghe và sửa
- Nghe
Ôn tiết 2 Luyện từ câu
Dùng câu hỏi vào mục đích khác
I.Mục đích yêu cầu
Giúp học sinh: - Nắm kỹ hơn tác dụng của câu hỏi . Biết dùng câu hỏi vào các tình huống cụ thể
II.Đồ dùng dạy học
- Phiếu ghi nội dung bài tập - Vở Thực hành
III. Các hoạt động dạy- học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ
- Yêu cầu HS nêu nội dung phần ghi nhớ tiết luyện từ câu trước
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét
B. Bài mới
a. Giới thiệu bài
GV nêu mục tiêu tiết học ( Mục I)
b. Hướng dẫn làm bài tập
Bài1 - GV dán yêu cầu và nội dung bài tập
- Yêu cầu HS đọc
- Yêu cầu cả lớp là vở . Đặt một câu hỏi nhằm khen bạn trong tình huống khi gặp bạn cùng lớp tại công viên ăn mặc đẹp.
- Yêu cầu trình bày
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét chốt lời giải đúng
Bài 2- GV dán yêu cầu và nội dung bài tập
- Yêu cầu HS đọc
- Yêu cầu cả lớp là vở , 3-4 em làm phiếu đặt câu khen bạn khi bạn được điểm mười
- Yêu cầu trình bày
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét chốt lời giải đúng
Bài3 - GV dán yêu cầu và nội dung bài tập
- Yêu cầu HS đọc
- Yêu cầu cả lớp đặt câu , 3-4 em làm phiếu
- Yêu cầu trình bày
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét chốt lời giải đúng
C. Củng cố, dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Em nào đặt câu chưa tốt về nhà viết lại vào vở .
- 2Học sinh thực hiện
- Nhận xét
-Nghe
- Theo dõi
- 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm
- Cả lớp làm vào vở
-5 HS đọc nối tiếp câu
- Nhận xét câu của bạn
- Nghe và sửa
- Theo dõi
- 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm
- Cả lớp làm vào vở , 4 em làm phiếu
- 4 HS đọc câu của mình và một số em dán phiếu
- Nhận xét câu của bạn
- Nghe và sửa
- Theo dõi
- 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm
- Cả lớp làm vào vở , 4 em làm phiếu
- HS đọc câu của mình và một số em dán phiếu
- Nhận xét câu của bạn
- Nghe và sửa
- Nghe
File đính kèm:
- BS .T16.doc