I. Mục đích yêu cầu
- Đọc đúng các từ khó trôi chảy và diễn cảm toàn bài
- Hiểu được từ ngữ và nội dung trong bài : Ca ngợi Bạch Thái Bưởi từ một cậu bé mồ côi cha , nhờ giàu nghị lực và ý chí vươn lên đã trở thành một nhà kinh doanh tên tuổi lừng lẫy .
II. Đồ dùng dạy- học
- Tranh minh hoạ bài tập đọc - Câu và đoạn cần luyện đọc viết sẵn
III. Các hoạt động dạy - học
11 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 910 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tập đọc - Tuần 12 - “Vua tàu thuỷ” Bạch Thái Bưởi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ên riêng nước ngoài trôi chảy , trôi chảy và diễn cảm toàn bài
- Hiểu được từ ngữ và nội dung trong bài : Lê - ô- nác - đô đa Vin –xi đã trở thành một hoạ sĩ thiên tài nhờ khổ luyện
II. Đồ dùng dạy- học
- Tranh minh hoạ bài tập đọc - Câu và đoạn cần luyện đọc viết sẵn
III. các hoạt động dạy - học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 2 HS đọc nnói tiếp và trả lời câu hỏi nội dung bài Vua tàu thuỷ Bạch Thái Bưởi
- Gọi nhận xét
- GV nhận xét , ghi điểm
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài
a, Luyện đọc . Gọi 1 HS đọc toàn bài
- yêu cầu chia đoạn
- yêu cầu nêu từ, câu khó và luyện đọc(Lê-ô-nác -đô đa Vin- xi, dạy dỗ, nhiều lần, trân trọng trưng bày..)
- Yêu cầu đọc nối tiếp đoạn
- Gọi HS đọc toàn bài
- GV đọc mẫu
b, Tìm hiểu nội dung.
yêu cầu học sinh đọc thầm từng đoạn,và trả lời câu hỏi nội dungđể rút ý :
ý1: Lê - ô- nác - đô khổ công vẽ trứng theo lời khuyên chân thành của thầy Vê- rô- ki-ô
ý 2: Sự thành đạt của Lê - ô- nác -đô đa Vin -xi
- Gọi HS nêu nội dung bài
- yêu cầu nhận xét
- GV ghi nội dung lên bảng , gọi HS đọc
c, Luyện đọc diễn cảm
- Yêu cầu HS đọc nối tiếp
- yêu cầu HS nhận xét và nêu cách đọc
- GV dán một đoạn cần luyện đọc lên bảng và yêu cầu HS đọc
- HS đọc nhóm
- Tổ chức cho HS thi đọc
- Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét ghi điểm
3. Củng cố ,dặn dò - Yêu cầu nêu ND
- Nhận xét tiết học - Về nhà đọc bài
-2 HS thực hiện
- Nhận xét
- Nghe
- 1 HS đọc
- HS nêu ( 2 đoạn)
- HS nêu và đọc
- HS đọc nối tiếp đoạn
- 1 HS đọc
- Nghe
- HS đọc thầm và trả lời câu hỏi rút ý và nội dung.
- HS nêu
- HS nhận xét
- 2 HS đọc
- 2 HS đọc nối tiếp
- 5-6 HS đọc
- HS đọc nhóm
- 3 em đọc thi
- Nhận xét
- HS nêu
Tập làm vănKết bài trong bài văn kể chuyện
I. Mục tiêu: Hiểu được thế nào là kết bài mở rộng , kết bài không mở rộng trong văn kể chuyện .
- Biết viết một đoạn kết bài một bài văn kể chuỵện theo hướng mở rộng và không mở rộng
- Kết bài một cách tự nhiên , lời văn sinh động , dùng từ hay
II. Đồ dùng dạy- học: Bảng phụ viết sẵn kết bài Ông Trạng thả diều theo hướng mở rộng và không mở rộng
III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 2 HS đọc mở bài gián tiếp Hai bàn tay
- Nhận xét , ghi điểm
2. Dạy học bài mới a. Giới thiệu bài
b. Tìm hiểu ví dụ
Bài 1.2 Gọi 2 HS tiếp nối nhau đọc truyện Ông trạng thả diều.
- Cả lớp đọc thầm trao đổi và tìm đoạn kết truyện
- Gọi HS phát biểu
- Nhận xét , chốt lời giải đúng
Bài 3. - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung
- Yêu cầu HS làm việc trong nhóm đưa ra lời nhận xét
- Gọi HS phát biểu - GV nhận xét
Bài 4.- Gọi HS đọc yêu cầu
- Gv treo bảng phụ viết sẵn 2 đoạn kết bài để cho HS so sánh
- Gọi HS phát biểu
- GV kết luận : Mở bài thứ nhất chỉ cho biết kết cục câu chuyện không bình luận gì thêm là cách kết bài không mở rộng .
cách kết bài thứ 2 sau khi cho biết kết cục có lời đánh giá , nhạn xét , bình luận thêm về câu chuyện là cách kết bài mở rộng
Ghi nhớ . Gọi HS đọc
Bài 1.Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung
- Yêu cầu HS trao đổi trả lời câu hỏi ;
+ Đó là những kết bài theo cách nào?
+ Vì sao em biết ?
- Gọi HS phát biểu
- Nhận xét chung , kết luận về lời giải đúng
+ Cách a là không mở rộng
+Cách b.c.d.e là những kết bài mở rộng
Bài 2. Gọi HS đọc yêu cầu
- Yêu cầu tự làm bài đánh dấu kết bài của từng truyện
- Gọi HS phát biểu
- Nhận xét , kết luận lời giải đúng
Bài 3. Gọi HS đọc yêu cầu nội dung
- Yêu cầu làm bài cá nhân
- Gọi HS đọc bài
- GV sửa lỗi dùng từ cho HS
* 3 Củng cố ,dặn dò + Có những cách kết bài nào?
- Nhận xét tiết học . Dặn HS về nhà xem trước bài
- 2 HS thực hiện
- Nghe
- Nghe
- 2 HS nối tiếp nhau đọc truyện
- Đọc thầm tìm đoạn kết bài
- HS phát biểu
- Nghe
-1 HS đọc
- HS làm việc trong nhóm
- HS phát biểu - Nghe
- HS đọc yêu cầu
- HS đọc thầm và so sánh
- HS phát biểu
- Nghe
- 3 HS đọc ghi nhớ
- 1 HS đọc yêu cầu
- Trao đổi và trả lời
- HS phát biểu
- 1 HS đọc to
- HS tự làm bài vào vở
- HS phát biểu
- Nghe và sửa
- 1 HS đọc
- HS làm bài vào vở
- 5-7 HS đọc bài
- Nghe và sửa
- HS trả lời
- Nghe
Luyện từ và câu :Tính từ
I. Mục tiêu: Biết được một số tính từ thể hiện mức độ của đặc điểm tính chất
- Biết cách dùng các tính từ biểu thị mức độ của đặc điểm , tính chất
II. Đồ dùng dạy- học : Bảng lớp kẻ sẵn từng cột ở bài tập 1 phần nhận xét
- Bảng lớp viết sẵn 6 câu ở bài tập 1
III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 3 HS lên bảng đặt câu vói các từ nói về ý chí nghị lực của con người
- Gọi 2 HS đọc các câu tục ngữ nói về ý chí nghị lực của con người
- Nhận xét , cho điểm từng HS
2. Dạy – học bài mới
a. Giới thiệu bài
b.Tìm hiểu VD
Bài 1 Gọi HS đọc yêu cầu
- Yêu cầu HS trao đổi theo cặp các câu hỏi
- Gọi HS phát biểu
- Nhận xét , kết luận
Bài 2. Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung
-Yêu cầu HS thảo luận trả lời câu hỏi
- Gọi HS phát biểu nhận xét
- Kết luận : Có 3 cách thể hiện mức độ của đặc điểm tính chất
+ Tạo ra từ ghép hoặc từ láy
+ Thêm các từ rất , quá , lắm vào trước hoặc sau tính từ
+ Tạo ra phép so sánh
Ghi nhớ . Gọi HS đọc và đặt câu có tính từ Bài 1. Gọi HS đọc yêu cầu
- Yêu cầu HS tự làm bài
- Gọi HS nhận xét ,bổ sung
- Kết luận lời giải đúng (thơm đậm, ngọt, rất , xa, thơm lắm , trong ngà, trắng ngọc ..)
Bài 2. Gọi HS đọc yêu cầu
- Yêu cầu HS trao đổi và tìm từ ghi vào phiếu
- Gọi HS dán phiếu
- Gọi nhận xét
- Kết luận từ đúng ( đo đỏ, đỏ rực , đỏ hồng , đỏ chót )
Bài 3 . Gọi HS đọc yêu cầu
- Yêu cầu HS đặt câu và đọc yêu cầu của mình
- Nhận xét
3.Củng cố ,dặn dò - Nhận xét tiết học
- Về nhà viết lại 20 từ vừa tìm được , chủn bị bài sau
- 3 HS thực hiện
- 2 HS thực hiện
- Nghe
- Nghe
- 1 HS đọc
- HS thảo luận làm bài
- HS phát biểu
- Nghe và sửa
- 1 HS đọc
- HS thảo luận
- HS phát biểu
- Nghe
- 3 HS đọc và đặt câu
- 1 HS đọc
- HS làm bài vào vở
- Nhận xét , bổ sung
- Nghe và sửa
- 1 HS đọc
- HS ghi từ tìm được vào phiếu
- Nhận xét
- Nghe và sửa
- 1 HS đọc
- HS đặt câu vào vở
- Nhận xét và sửa
- Nghe
Tập làm văn
Kể chuyện ( Kiểm tra viết )
I.Mục tiêu
- Học sinh thực hành viết một bài văn kể chuyện
- Bài viết đúng nội dung , yêu cầu của đề bài , có nhân vật , sự kiện, cốt truyện
- Lời kể tự nhiên , chân thật , dùng từ hay , giàu trí tưởng tượng và sáng tạo
IIĐồ dùng dạy- học
- Bảng lớp viết sẵn dàn ý vắn tắt của bài văn kể chuyện
III. Các hoạt động dạy - học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Kiểm tra bài cũ
- Kiểm tra giấy bút của học sinh
2. Thực hành viết
a.GV giới thiệu bài
b. GV chép đề lên bảng
- Yêu cầu HS đọc đề lựa chọn để làm bài.
- Cho HS viét bài
- Thu , chấm một số bài
- Nêu nhận xét chung
- HS chuẩn bị giấy bút
- Nghe
- HS theo dõi
- HS đọc đề lựa chọn
- HS viết bài
- Nộp bài
- Nghe
Ôn tiết 1 Luyện từ và câu
Tính từ
I.Mục đích yêu cầu
Giúp học sinh:- Xác định được tính từ trong câu và biết đặt câu có sử dụng tính từ
II.Đồ dùng dạy học
- Phiếu ghi nội dung bài tập , phiếu học tập
- Vở TH
III. Các hoạt động dạy- học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ
- Yêu cầu Học sinh nêu nội dung ghi nhớ bài Tính từ đã học trước
- Yêu cầu 1 HS làm Bài tập đã cho
- Yêu cầu nhận xét.GV nhận xét ghi điểm
B. Bài mới
a. Giới thiệu bài
b. Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1. GV dán nội dung yêu cầu BT1
- Yêu cầu HS đọc
- Yêu cầu gạch chân dưới các từ ngữ tả màu sắc của mây và nền trời trong câu văn.
- Yêu cầu HS trình bày
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét kết luận các từ đúng : trắng , xanh
Bài 2. GV dán nội dung bài tập2
- Yêu cầu HS đọc
- Yêu cầu HS làm bài tập
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét kết luận
Bài 3. GV dán nội dung bài tập3
- Yêu cầu HS đọc
- Yêu cầu HS làm bài tập, cả lớp làm vở , 2 em lên bảng ghi các tính từ vào ô trống
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét kết luận các từ đúng : vàng dịu, thơm, thoang thoảng,
C. Củng cố, dặn dò Nhận xét tiết học
- Về nhà làm lại những bài tập sai nhiều
-1 Học sinh thực hiện
- 1HS làm Bài tập
- HS nhận xét
- Nghe
- 1 HS đọc , cả lớp theo dõi
- Cả lớp làm vở
- 2-3 HS Đọc bài làm
- HS nhận xét
- Nghe
- 1 HS đọc
- Cả lớp làm vở
- Nhận xét
- Nghe và sửa chữa
- 1 HS đọc
- Cả lớp làm vở ,2em lên bảng làm
- Nhận xét
- Nghe và sửa chữa
- Nghe
Ôn tiết 2 Tập làm văn
Kết bài trong bài văn kể chuyện
I.Mục đích yêu cầu
Giúp học sinh: - Có ý thức viết hai kiểu kết bài mở rộng và không mở rộng
II.Đồ dùng dạy học
- Đề viết sẵn ( GV)
- Vở thực hành ( HS)
III. Các hoạt động dạy- học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ
- Yêu cầu HS nêu lại cách làm 2 kiểu kết bài : mở rộng và không mở rộng
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét ghi điểm
B. Bài mới
a. Giới thiệu bài
- GV nêu mục tiêu tiết học ( Mục I)
b.Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1. GV dán nội dung bài tập
- Yêu cầu HS viết đoạn kết bài của câu chuyện “ Rùa và Thỏ”
- Yêu cầu HS đọc bài làm của mình
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét ,sửa chữa cách dùng từ , đặt câu
Bài 2. - Yêu cầu HS đọc nội dung bài tập
- Yêu cầu HS làm vở đánh dấu x vào ô trống để nhận xét kiểu kết bài trong chuyện Ông trạng thả diều.
- Yêu cầu HS trình bày
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét sửa chữa kết luận : ....
Bài 3. GV dán nội dung bài tập
- Yêu cầu HS đọc
- Yêu cầu HS làm vở bài tập viết đoạn kết bài mở rộng cho chuyện Một người chính trực
- Yêu cầu HS đọc
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét ghi điểm
C. Củng cố, dặn dò
- Yêu cầu HS nêu lại 2 cách kết bài
- Nhận xét tiết học
- Về nhà viết lại kết bài mở rộng bài 3 vào vở
- Học sinh thực hiện
- Nhận xét
- Nghe
- Theo dõi
- Cả lớp làm vở
- 5-6 em đọc bài làm
- Nhận xét
- Nghe
- 1 HS đọc
- Cả lớp làm vở
- 2-3 em trả lời
- Nhận xét
- Nghe
- 1 HS đọc
- Cả lớp làm vở
- 5-6 em đọc bài làm
- Nhận xét
- Nghe
- 2 HS nêu
- Nghe
File đính kèm:
- BS .T12.doc