Giáo án lớp 4 môn Tập đọc - Tuần 12 - “Vua tàu thuỷ” Bạch Thái Bưởi

I. Mục đích yêu cầu

- Đọc đúng các từ khó trôi chảy và diễn cảm toàn bài

- Hiểu được từ ngữ và nội dung trong bài : Ca ngợi Bạch Thái Bưởi từ một cậu bé mồ côi cha , nhờ giàu nghị lực và ý chí vươn lên đã trở thành một nhà kinh doanh tên tuổi lừng lẫy .

II. Đồ dùng dạy- học

- Tranh minh hoạ bài tập đọc - Câu và đoạn cần luyện đọc viết sẵn

III. Các hoạt động dạy - học

 

doc11 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 910 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tập đọc - Tuần 12 - “Vua tàu thuỷ” Bạch Thái Bưởi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ên riêng nước ngoài trôi chảy , trôi chảy và diễn cảm toàn bài - Hiểu được từ ngữ và nội dung trong bài : Lê - ô- nác - đô đa Vin –xi đã trở thành một hoạ sĩ thiên tài nhờ khổ luyện II. Đồ dùng dạy- học - Tranh minh hoạ bài tập đọc - Câu và đoạn cần luyện đọc viết sẵn III. các hoạt động dạy - học Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ - Gọi 2 HS đọc nnói tiếp và trả lời câu hỏi nội dung bài Vua tàu thuỷ Bạch Thái Bưởi - Gọi nhận xét - GV nhận xét , ghi điểm B. Bài mới 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài a, Luyện đọc . Gọi 1 HS đọc toàn bài - yêu cầu chia đoạn - yêu cầu nêu từ, câu khó và luyện đọc(Lê-ô-nác -đô đa Vin- xi, dạy dỗ, nhiều lần, trân trọng trưng bày..) - Yêu cầu đọc nối tiếp đoạn - Gọi HS đọc toàn bài - GV đọc mẫu b, Tìm hiểu nội dung. yêu cầu học sinh đọc thầm từng đoạn,và trả lời câu hỏi nội dungđể rút ý : ý1: Lê - ô- nác - đô khổ công vẽ trứng theo lời khuyên chân thành của thầy Vê- rô- ki-ô ý 2: Sự thành đạt của Lê - ô- nác -đô đa Vin -xi - Gọi HS nêu nội dung bài - yêu cầu nhận xét - GV ghi nội dung lên bảng , gọi HS đọc c, Luyện đọc diễn cảm - Yêu cầu HS đọc nối tiếp - yêu cầu HS nhận xét và nêu cách đọc - GV dán một đoạn cần luyện đọc lên bảng và yêu cầu HS đọc - HS đọc nhóm - Tổ chức cho HS thi đọc - Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét ghi điểm 3. Củng cố ,dặn dò - Yêu cầu nêu ND - Nhận xét tiết học - Về nhà đọc bài -2 HS thực hiện - Nhận xét - Nghe - 1 HS đọc - HS nêu ( 2 đoạn) - HS nêu và đọc - HS đọc nối tiếp đoạn - 1 HS đọc - Nghe - HS đọc thầm và trả lời câu hỏi rút ý và nội dung. - HS nêu - HS nhận xét - 2 HS đọc - 2 HS đọc nối tiếp - 5-6 HS đọc - HS đọc nhóm - 3 em đọc thi - Nhận xét - HS nêu Tập làm vănKết bài trong bài văn kể chuyện I. Mục tiêu: Hiểu được thế nào là kết bài mở rộng , kết bài không mở rộng trong văn kể chuyện . - Biết viết một đoạn kết bài một bài văn kể chuỵện theo hướng mở rộng và không mở rộng - Kết bài một cách tự nhiên , lời văn sinh động , dùng từ hay II. Đồ dùng dạy- học: Bảng phụ viết sẵn kết bài Ông Trạng thả diều theo hướng mở rộng và không mở rộng III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ - Gọi 2 HS đọc mở bài gián tiếp Hai bàn tay - Nhận xét , ghi điểm 2. Dạy học bài mới a. Giới thiệu bài b. Tìm hiểu ví dụ Bài 1.2 Gọi 2 HS tiếp nối nhau đọc truyện Ông trạng thả diều. - Cả lớp đọc thầm trao đổi và tìm đoạn kết truyện - Gọi HS phát biểu - Nhận xét , chốt lời giải đúng Bài 3. - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung - Yêu cầu HS làm việc trong nhóm đưa ra lời nhận xét - Gọi HS phát biểu - GV nhận xét Bài 4.- Gọi HS đọc yêu cầu - Gv treo bảng phụ viết sẵn 2 đoạn kết bài để cho HS so sánh - Gọi HS phát biểu - GV kết luận : Mở bài thứ nhất chỉ cho biết kết cục câu chuyện không bình luận gì thêm là cách kết bài không mở rộng . cách kết bài thứ 2 sau khi cho biết kết cục có lời đánh giá , nhạn xét , bình luận thêm về câu chuyện là cách kết bài mở rộng Ghi nhớ . Gọi HS đọc Bài 1.Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung - Yêu cầu HS trao đổi trả lời câu hỏi ; + Đó là những kết bài theo cách nào? + Vì sao em biết ? - Gọi HS phát biểu - Nhận xét chung , kết luận về lời giải đúng + Cách a là không mở rộng +Cách b.c.d.e là những kết bài mở rộng Bài 2. Gọi HS đọc yêu cầu - Yêu cầu tự làm bài đánh dấu kết bài của từng truyện - Gọi HS phát biểu - Nhận xét , kết luận lời giải đúng Bài 3. Gọi HS đọc yêu cầu nội dung - Yêu cầu làm bài cá nhân - Gọi HS đọc bài - GV sửa lỗi dùng từ cho HS * 3 Củng cố ,dặn dò + Có những cách kết bài nào? - Nhận xét tiết học . Dặn HS về nhà xem trước bài - 2 HS thực hiện - Nghe - Nghe - 2 HS nối tiếp nhau đọc truyện - Đọc thầm tìm đoạn kết bài - HS phát biểu - Nghe -1 HS đọc - HS làm việc trong nhóm - HS phát biểu - Nghe - HS đọc yêu cầu - HS đọc thầm và so sánh - HS phát biểu - Nghe - 3 HS đọc ghi nhớ - 1 HS đọc yêu cầu - Trao đổi và trả lời - HS phát biểu - 1 HS đọc to - HS tự làm bài vào vở - HS phát biểu - Nghe và sửa - 1 HS đọc - HS làm bài vào vở - 5-7 HS đọc bài - Nghe và sửa - HS trả lời - Nghe Luyện từ và câu :Tính từ I. Mục tiêu: Biết được một số tính từ thể hiện mức độ của đặc điểm tính chất - Biết cách dùng các tính từ biểu thị mức độ của đặc điểm , tính chất II. Đồ dùng dạy- học : Bảng lớp kẻ sẵn từng cột ở bài tập 1 phần nhận xét - Bảng lớp viết sẵn 6 câu ở bài tập 1 III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ - Gọi 3 HS lên bảng đặt câu vói các từ nói về ý chí nghị lực của con người - Gọi 2 HS đọc các câu tục ngữ nói về ý chí nghị lực của con người - Nhận xét , cho điểm từng HS 2. Dạy – học bài mới a. Giới thiệu bài b.Tìm hiểu VD Bài 1 Gọi HS đọc yêu cầu - Yêu cầu HS trao đổi theo cặp các câu hỏi - Gọi HS phát biểu - Nhận xét , kết luận Bài 2. Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung -Yêu cầu HS thảo luận trả lời câu hỏi - Gọi HS phát biểu nhận xét - Kết luận : Có 3 cách thể hiện mức độ của đặc điểm tính chất + Tạo ra từ ghép hoặc từ láy + Thêm các từ rất , quá , lắm vào trước hoặc sau tính từ + Tạo ra phép so sánh Ghi nhớ . Gọi HS đọc và đặt câu có tính từ Bài 1. Gọi HS đọc yêu cầu - Yêu cầu HS tự làm bài - Gọi HS nhận xét ,bổ sung - Kết luận lời giải đúng (thơm đậm, ngọt, rất , xa, thơm lắm , trong ngà, trắng ngọc ..) Bài 2. Gọi HS đọc yêu cầu - Yêu cầu HS trao đổi và tìm từ ghi vào phiếu - Gọi HS dán phiếu - Gọi nhận xét - Kết luận từ đúng ( đo đỏ, đỏ rực , đỏ hồng , đỏ chót ) Bài 3 . Gọi HS đọc yêu cầu - Yêu cầu HS đặt câu và đọc yêu cầu của mình - Nhận xét 3.Củng cố ,dặn dò - Nhận xét tiết học - Về nhà viết lại 20 từ vừa tìm được , chủn bị bài sau - 3 HS thực hiện - 2 HS thực hiện - Nghe - Nghe - 1 HS đọc - HS thảo luận làm bài - HS phát biểu - Nghe và sửa - 1 HS đọc - HS thảo luận - HS phát biểu - Nghe - 3 HS đọc và đặt câu - 1 HS đọc - HS làm bài vào vở - Nhận xét , bổ sung - Nghe và sửa - 1 HS đọc - HS ghi từ tìm được vào phiếu - Nhận xét - Nghe và sửa - 1 HS đọc - HS đặt câu vào vở - Nhận xét và sửa - Nghe Tập làm văn Kể chuyện ( Kiểm tra viết ) I.Mục tiêu - Học sinh thực hành viết một bài văn kể chuyện - Bài viết đúng nội dung , yêu cầu của đề bài , có nhân vật , sự kiện, cốt truyện - Lời kể tự nhiên , chân thật , dùng từ hay , giàu trí tưởng tượng và sáng tạo IIĐồ dùng dạy- học - Bảng lớp viết sẵn dàn ý vắn tắt của bài văn kể chuyện III. Các hoạt động dạy - học Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Kiểm tra bài cũ - Kiểm tra giấy bút của học sinh 2. Thực hành viết a.GV giới thiệu bài b. GV chép đề lên bảng - Yêu cầu HS đọc đề lựa chọn để làm bài. - Cho HS viét bài - Thu , chấm một số bài - Nêu nhận xét chung - HS chuẩn bị giấy bút - Nghe - HS theo dõi - HS đọc đề lựa chọn - HS viết bài - Nộp bài - Nghe Ôn tiết 1 Luyện từ và câu Tính từ I.Mục đích yêu cầu Giúp học sinh:- Xác định được tính từ trong câu và biết đặt câu có sử dụng tính từ II.Đồ dùng dạy học - Phiếu ghi nội dung bài tập , phiếu học tập - Vở TH III. Các hoạt động dạy- học Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ - Yêu cầu Học sinh nêu nội dung ghi nhớ bài Tính từ đã học trước - Yêu cầu 1 HS làm Bài tập đã cho - Yêu cầu nhận xét.GV nhận xét ghi điểm B. Bài mới a. Giới thiệu bài b. Hướng dẫn làm bài tập Bài 1. GV dán nội dung yêu cầu BT1 - Yêu cầu HS đọc - Yêu cầu gạch chân dưới các từ ngữ tả màu sắc của mây và nền trời trong câu văn. - Yêu cầu HS trình bày - Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét kết luận các từ đúng : trắng , xanh Bài 2. GV dán nội dung bài tập2 - Yêu cầu HS đọc - Yêu cầu HS làm bài tập - Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét kết luận Bài 3. GV dán nội dung bài tập3 - Yêu cầu HS đọc - Yêu cầu HS làm bài tập, cả lớp làm vở , 2 em lên bảng ghi các tính từ vào ô trống - Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét kết luận các từ đúng : vàng dịu, thơm, thoang thoảng, C. Củng cố, dặn dò Nhận xét tiết học - Về nhà làm lại những bài tập sai nhiều -1 Học sinh thực hiện - 1HS làm Bài tập - HS nhận xét - Nghe - 1 HS đọc , cả lớp theo dõi - Cả lớp làm vở - 2-3 HS Đọc bài làm - HS nhận xét - Nghe - 1 HS đọc - Cả lớp làm vở - Nhận xét - Nghe và sửa chữa - 1 HS đọc - Cả lớp làm vở ,2em lên bảng làm - Nhận xét - Nghe và sửa chữa - Nghe Ôn tiết 2 Tập làm văn Kết bài trong bài văn kể chuyện I.Mục đích yêu cầu Giúp học sinh: - Có ý thức viết hai kiểu kết bài mở rộng và không mở rộng II.Đồ dùng dạy học - Đề viết sẵn ( GV) - Vở thực hành ( HS) III. Các hoạt động dạy- học Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ - Yêu cầu HS nêu lại cách làm 2 kiểu kết bài : mở rộng và không mở rộng - Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét ghi điểm B. Bài mới a. Giới thiệu bài - GV nêu mục tiêu tiết học ( Mục I) b.Hướng dẫn làm bài tập Bài 1. GV dán nội dung bài tập - Yêu cầu HS viết đoạn kết bài của câu chuyện “ Rùa và Thỏ” - Yêu cầu HS đọc bài làm của mình - Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét ,sửa chữa cách dùng từ , đặt câu Bài 2. - Yêu cầu HS đọc nội dung bài tập - Yêu cầu HS làm vở đánh dấu x vào ô trống để nhận xét kiểu kết bài trong chuyện Ông trạng thả diều. - Yêu cầu HS trình bày - Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét sửa chữa kết luận : .... Bài 3. GV dán nội dung bài tập - Yêu cầu HS đọc - Yêu cầu HS làm vở bài tập viết đoạn kết bài mở rộng cho chuyện Một người chính trực - Yêu cầu HS đọc - Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét ghi điểm C. Củng cố, dặn dò - Yêu cầu HS nêu lại 2 cách kết bài - Nhận xét tiết học - Về nhà viết lại kết bài mở rộng bài 3 vào vở - Học sinh thực hiện - Nhận xét - Nghe - Theo dõi - Cả lớp làm vở - 5-6 em đọc bài làm - Nhận xét - Nghe - 1 HS đọc - Cả lớp làm vở - 2-3 em trả lời - Nhận xét - Nghe - 1 HS đọc - Cả lớp làm vở - 5-6 em đọc bài làm - Nhận xét - Nghe - 2 HS nêu - Nghe

File đính kèm:

  • docBS .T12.doc
Giáo án liên quan