Đọc rành mạch, trôi chảy bài tập đọc đã học theo tốc độ quy định giữa HKI (khoảng 75 tiếng/phút); bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn, đoạn thơ phù hợp với nội dung từng đoạn đọc.
- Hiểu nội dung chính của từng đoạn, nội dung của cả bài, nhận biết được một số hình ảnh, chi tiết có ý nghĩa trong bài; bước đầu biết nhận xét về nhân vật trong văn bản tự sự.
II. Đồ dùng dạy học -Phiếu ghi sẵn tên các bài tập đọc
20 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 725 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn - Tập đọc: Tuần 10: Ôn tập và kiểm tra giữa học kì I (Tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
oạt động nhóm 6:
Cho hs làm thí nghiệm 3, 4 /43.
+Y/c 4 hs lên làm thí nghiệm trước lớp.
+ Sau khi làm thí nghiệm em có nhận xét gì?
+Qua 2 thí nghiệm trên em có nhận xét gì về tính chất của nước?
Gv chốt lại và ghi bảng.
3- Củng cố và dặn dò:
-Nêu tính chất của nước?
-Nhận xét tiết học , tuyên dương những hs tích cực tham gia xây dựng bài.
-Dặn hs về nhà học thuộc lòng mục bạn cần biết.và tìm hiểu trước bài : Ba thể của nước.
-2 hs lên trả lời câu hỏi.
-1 hs đọc chủ đề.
-HS lắng nghe.
-Lớp hoạt động nhóm 6.
-Nhóm thảo luận và ghi kết quả.
+Hs chỉ trực tiếp.
+Vì khi nhìn thấy cốc nước thì trong suốt , nhìn thấy rất rõ cái thìa, còn cốc sữa có màu trắng đục nên không nhìn thấy cái thìa trong cốc.
Khi nếm từng cốc : Cốc không có mùi là cốc nước , cốc có mùi thơm béo là cốc sữa.
+Nước không có màu ,không có mùi , không có vị gì.
-Lớp nhận xét ,bổ sung.
-Hs tiến hành làm thí nghiệm, quan sát và thảo luận , trả lời câu hỏi và giải thích hiện tượng .
+Nước có hình dạng của vật chứa nó.
+Nước chảy từ trên cao xuống.
-Các nhóm nhận xét ,bổ sung.
+Nước không có hình dạng nhất định , nó có thể chảy tràn ra khắp mọi phía , chảy từ trên cao xuống thấp.
-Hs nhắc lại .
-Hs hoạt động theo nhóm 6.,thí nghiệm để tìm ra tính chất của nước.
-Trình bày và giải thích sau khi thí nghiệm.
+Làm thí nghiệm:
-1 Hs đổ nước vào khay và 3 hs lần lượt dùng vải , bông , giấy thấm để thấm nước.
+Em thấy vải ,bông , giấy thấm là những vật có thể thấm nước.
-Em thấy đường tan trong nước , muối tan trong nước ,cát không tan trong nước.
+Qua 2 thí nghiệm trên ,em thấy nước có thể hoà tan một số chất và có thể thấm qua một số vật.
- Hs nhắc lại
-Hs trả lời câu hỏi.
Kĩ thuật: Khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột (tiết 1)
I- Mục tiêu:
- Biết cách khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột thưa.
- Khâu viền được đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột thưa. Các mũi khâu tương đối đều nhau. Đường khâu có thể bị dúm.
II-Đồ dùng dạy- học
- Vật mẫu
- Vật liệu và dụng cụ theo bộ đồ dùng có sẵn
III- Hoạt động dạy- học
HĐ của GV
HĐ của HS
Giới thiệu bài
Giới thiệu bài và nêu mục đích bài học
HĐ 1GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét mẫu
- Giới thiệu mãu, hướng dẫn HS quan sát
- Cho HS nhận xét đường gấp mép vải và đường khâu viền
- Nhận xét và tóm tắt đặc điểm đường khâu
HĐ2: GV hướng dẫn thao tác kĩ thuật
-Hướng dẫn HS quan sát hình 1, 2, 3, 4. Yêu cầu HS nêu các bước thực hiện.
- Lần lượt cho HS nêu cách thực hiện các bước.
- Nhận xét chung và hướng dẫn thao tác khao lược, khâu viền đường gấp mép.
- Kiểm tra sự chuẩn bị vật liệu, dụng cụ thực hành của HS.
- Cho HS thực hành vạch dấu, gấp mép vải.
*Lưu ý cho HS: Khi gấp mép vải, mặt phải mảnh vải ở dưới.Gấp theo đúng đường vạch dấu theo chiều lật mặt phải vải sang mặt trái của vải.Sau mỗi lần gấp mép vải cần miết kĩ đường gấp. chú ý gấp cuộn đường gấp thứ nhất vào trong đường gấp thứ hai
- Nhận xét việc vạch dấu và gấp mép vải
Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Tiết sau thực hành
- Mép vải được gấp hai lần. Đường gấp mép ở mặt trái của mảnh vải và được khâu bằng mũi khâu thưa hoặc đột mau. Đường khâu thực hiện ở mặt phải mảnh vải.
- B1: Gấp mép vải.
- B2: Khâu lược đường gấp mép.
- B3: Khâu duồn đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột.
- Dựa vào sách, hình→ nêu.
- Lắng nghe.
- Đưa dụng cụ để kiểm tra.
- Thực hành
¼½¼½¼
Thứ Sáu ngày 6 tháng 11 năm 2009
Toán : Tính chất giao hoán của phép nhân
I Mục tiêu :
- Nhận biết được tính chất giao hoán của phép nhân.
- Bước đầu vận dụng tính chất giao hoán của phép nhân để tính toán.
II Đồ dùng dạy học :
-Bảng phụ kẻ sẵn bảng số có nội dung như sau:
a
b
a x b
b x a
4
8
6
7
5
4
III Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Kiểm tra bài cũ:
-GV gọi 2 HS lên bảng làm các bài tập
34789 x 6 ; 45788 x 6
-GV nhận xét và cho điểm học sinh .
B. Dạy - học bài mới:
1 Giới thiệu bài
-GV : Trong giờ học này các em sẽ được làm quen với tính chất giao hoán của phép tính nhân
2 Giới thiệu tính chất giao hoán của phép nhân
a) so sánh giá trị của các cặp phép nhân có thừa số giống nhau
-GV viết lên bảng biểu thức 5 x 7 và 7 x 5, sau đó yêu cầu HS so sánh hai biểu thức này với nhau.
-GV làm tương tự với 1 số cặp phép nhân khác ví dụ: 4 x 3 và 3 x 4; 8 x9 và 9 x 8,
-GV : Vậy hai phép nhân có thừa số giống nhau thì luôn bằng nhau .
b) Giới thiệu tính chất giao hoán của phép nhân
-GV treo lên bảng bảng số như đã giới thiệu ở phần đồ dùng dạy học.
-GV yêu cầu hs thực hiện tính giá trị của các biểu thức a x b và b x a để điền vào bảng
-GV hãy so sánh giá trị của biểu thức a x b với giá trị của biểu thức b x a khi a = 4; b = 8
- Hãy so sánh giá trị của biểu thức a x b với giá trị của biểu thức b x a khi a = 6; b = 7?
- Hãy so sánh giá trị của biểu thức a x b với giá trị của biểu thức b x a khi a = 5; b = 4?
-Vậy giá trị của biểu thức a x b luôn như thế nào đối với biểu thức b x a ?
-Ta có thể viết a x b = b x a
-Em có nhận xét gì về các thừa số trong hai tích a x b và b x a?
- Khi đổi số các thừa số của tích a x b cho nhau ta được tích nào ?
- Khi đó giá trị của biểu thức có thay đổi không ?
- Vậy khi đổi chỗ các thừa số trong một tích thì tích đó như thế nào ?
- Yêu cầu hs nêu lại kết luận , đồng thời gv ghi kết luận và công thức về tính chất giao hoán của phép nhân lên bảng.
3 Luyện tập -thực hành:
Bài 1:
- :Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ?
- Viết lên bảng 4 x 6 = 6 x và yêu cầu hs điền số thích hợp vào
- Vì sao lại điền vào ô trống số 4
- Yêu cầu hs làm tiếp phần còn lại của bài, sau đó hs đổi chéo vở để chấm bài của nhau.
Bài 2 (a,b):
- Yêu cầu hs tự làm bài.
- Nhận xét và cho điểm hs .
3.Củng cố dặn dò :
-Yêu cầu hs nhắc lạicông thức và qui tắc của tính chất giao hoán của phép nhân
-2Hs lên bảng thực hiện
x
34789 45788
6 x 6
208734 274728
. -HS nêu 5 x 7 = 35; 7 x 5 = 35.
Vậy 5 x 7 = 7 x 5
-HS nêu :
4 x 3 = 3 x 4; 8 x 9 = 9 x 8
-HS đọc bảng số.
-3 HS lên bảng thực hiện, mỗi hs tính 1 dòng để hoàn thành bảng như sau:
a
b
a x b
b x a
4
8
4 x 8 = 32
8 x 4 =32
6
7
6 x7 = 42
7 x 6 = 42
5
4
5 x 4 = 20
4 x 5 = 20
-Giá trị của biểu thức a x b và b x a đều bằng 32.
-Giá trị của biểu thức a x b và b x a đều bằng 42.
-Giá trị của biểu thức a x b và b x a đều bằng 20.
- Giá trị của biểu thức a x b luôn bằng giá trị của biểu thức b x a
-HS đọc a x b = b x a
- Hai số đều có các thừa số là a và b nhưng vị trí của các thừa số khác nhau .
- Ta được tích b x a
- Không thay đổi .
- Khi đổi chỗ các thừa số trong một tích thì tích đó không thay đổi
- Điền số thích hợp vào
- Hs: điền số 4
- Vì khi đổi chỗ các thừa số trong một tích thì tích không thay đổi
- Hs cả lớp làm vào vở, một em làm bảng .
- 3 hs làm bảng, cả lớp làm vở.
- Hs làm bài .
- Hs giải thích
¼½¼½¼
Tiếng Việt Tiết 7 ( Kiểm tra)
I- Mục tiêu:
- Kiểm tra (đọc) theo mức độ cần đạt về kiến thức, kỹ năng giữa HKI (nêu ở tiết 1 ôn tập)
II- Đồ dùng học tập;
-Tranh minh hoạ.
III- Hoạt động dạy và học:
Giáo viên
Học sinh
1-Giới thiệu câu chuyện:
-Y/c hs quan sát tranh minh hoạ và đọc thầm câu chuyện “ Quê hương”.
2-Gv kể chuyện : Quê hương.
-Gọi HS đọc bàilần 1 .
-Giải nghĩa một số từ : hoàng hôn , trùi trũi.
-GV đọc lần 2 kết hợp chỉ vào tranh minh hoạ .
-3- Hướng dẫn hs tìm hiểu bài và trao đổi ý nghĩa câu chuyện :
-Hs đọc lần lượt y/c của bài tập
-Nhận xét , tuyên dương.
- Y/c trao đổi nội dung , ý nghĩa câu chuyện và trả lời các câu hỏi sau theo nhóm .
1- Tên vùng quê được tả trong bài văn là ở đâu?
2-Quê hương chị Sứ là ở đâu?
3-Những từ ngữ nào giúp em trả lời đúng câu hỏi 2 ?
4- Từ ngữ nào cho em thấy ngọn núi Ba Thê cao nhất ?
5-Tiếng “ yêu “ gồm những bộ phận nào cấu tạo thành?
6-Bài văn trên có 8 từ láy là những từ nào?
7-Nghĩa của chữ “ tiên “ trong đầu tiên là gì?
8- Bài văn trên có mấy danh từ riêng?
4- Củng cố và dặn dò:
-Nhận xét tiết học.
-Về nhà xem lại bài , tìm hiểu tiếp câu chuyện ; Bàn chân kì diệu.
-Hs quan sát tranh và đọc thầm câu chuyện .
-hs lắng nghe lần 1 .
-Hs nghe giải nghĩa từ .
-Hs lắng nghe lần 2 .
-Hs thảo luận theo nhóm đôi., trao đổi ý kiến và trả lời câu hỏi.
-1 hs đọc y/c bài tập
-Lớp nhận xét.
-hs thảo luận theo nhóm đôi ,tìm ý nghĩa va trả lời các câu hỏi.
1-.. Hòn Đất.
2-..Vùng biển.
3- .sóng biển , cửa biển , xóm lưới , làng biển ,khơi..
4-vòi vọi.
5-.chỉ có vần và thanh.
6-Oa oa ,da dẻ , nghiêng nghiêng , chen chúc , phất phơ, trùi trũi, tròn trịa., vòi vọi.
7-. trước tiên .
8-có 3 danh từ riêng: chị Sứ , Hòn Đất, Ba Thê.
¼½¼½¼
Tiếng Việt: Tiết 8 ( Kiểm tra)
I.Mục tiêu:
- Kiểm tra (viết) theo mức độ cần đạt về kiến thức, kỹ năng giữa HKI.
- Nghe- viết đúng bài chính tả (tốc độ viết khoảng 75 chữ/15 phút) không mắc quá 5 lỗi trong bài, trình bày đúng hình thức bài thơ (văn xuôi).
- Viết được bức thư ngắn đuúng nội dung, thể thức một lá thư.
II. Các hoạt động dạy- học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Giới thiệu bài:
-Nêu mục tiêu – Ghi đề bài lên bảng
2. Nghe- viết: Chiều trên quê hương
a.HD chính tả
-Y/c hs đọc bài Chiều trên quê hương
Hỏi: Đoạn văn nói về điều gì?
-Cho hs viêt 1 số từ khó: vời vợi, trải, thoang thoảng.
b. Viết bài
-Nhắc hs về cách trình bày bài viết, tư thế ngồi viết
-Đọc từng câu cho hs viết
-Đọc cho hs dò
c. chấm chữa bài
-Chấm 5 đến 7 bài.
-Nhận xét chung
3. Viết thư.
-Gọi hs đọc y/c bài.
-Giao việc cho hs: Nhiệm vụ của các em là viết một bức thư ngắn (khoảng 10 dòng)cho bạn hoặc người thân nói về ước mơ của em
-Cho hs làm bài.
-Gọi hs lên trình bày
-Nhận xét, tuyên dương những bạn viết hay.
4. Củng cố- Dặn dò
-Nhận xét tiết học.
-Dặn hs chưa viết thư xong về nhà hoàn chỉnh bài viết
-Đọc lại đề.
-1hs đọc ,lớp đọc thầm.
-Tả cảnh buổi chiều mùa hạ của quê hương
-Viết bảng con.
-Chú ý lắng nghe
-Viết bài vào vở, 1hs viết bảng.
-Dò lại bài
-Đổi vở chấm bài.
-1hs đọc to, lớp đọc thầm
-Lắng nghe.
-Làm bài vào vở
-Vài hs trình bày bài viết của mình.
-Nhận xét bài bạn
File đính kèm:
- GA lop 4 chuong trinh chuan.doc