I.Mục tiêu:- Đọc lưu loát toàn bài ,phù hợp với diễn biến câu chuyện, với lời lẻ và tính cách của từng nhân vật(Nhà Trò ,Dế Mèn).
-Hiểu nội dung bài : Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp bênh vực kẻ yếu-xoá bò áp bức ,bất công.
Phát hiện được những lời nói ,cử chỉ của Dế Mèn,bước đầu biết nhận xét về một nhân vật trong bài .
II. Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ sách giáo khoa.
III. Các hoạt động dạy học:
8 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1009 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tập đọc - Tuần 1 - Dế mèn bênh vực kẻ yếu (tiết 8), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NGƯỜI SOẠN: PHAN THỊ THU THANH
Tuần 1
Thứ hai/24/8/2009
Tập đọc: DẾ MÈN BÊNH VỰC KẺ YẾU
I.Mục tiêu:- Đọc lưu loát toàn bài ,phù hợp với diễn biến câu chuyện, với lời lẻ và tính cách của từng nhân vật(Nhà Trò ,Dế Mèn).
-Hiểu nội dung bài : Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp bênh vực kẻ yếu-xoá bò áp bức ,bất công.
Phát hiện được những lời nói ,cử chỉ của Dế Mèn,bước đầu biết nhận xét về một nhân vật trong bài .
II. Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ sách giáo khoa.
III. Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT DỘNG HỌC SINH
1 Kiểm tra bài cũ:
2 Bài mới: Giới thiệu chủ điểm và bài đọc
a.Luyện dọc:
Phân đoạn
Hướng dẩn đọc từ khó
GV đọc diển cảm cả bài
b.Tìm hiểu bài:
CH1: (SGK)
CH2: (SGK)
CH3(SGK)
CH4(SGK)
Câu hỏi: Nêu nội dung chính của bài
c.HD đọc diễn cảm
Tổ chức thi đọc diễn cảm
3.Củng cố dặn dò
HS đọc cả bài
Dọc nối tiếp đoạn (4đoạn)
Tìm từ khó đọc, luyện đọc (xước, đá cuội,chùn chùn,thui thủi)
Dọc chú giải
Luyện đọc theo cặp
Đọc và trả lời câu hỏi
*Thân hình nhỏ bé gầy yếu,cánh mỏng ngắn chùn chùn.... nghèo túng
*Nhà trò vay lương thực của bọn nhện. Nhà Tro ốm yếu kiếm ăn không đủ, trả không được nợ. Bọn nhện đánh Nhà Trò... ăn thịt
*Em đừng sợ..... ăn hiếp kẻ yếu.
*Nhà Trò gục đầu bên tảng đá cuội,....
*Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp bênh vực kẻ yếu,xoá bỏ áp bức bất công
Giọng đọc phù hợp với diển biến câu chuyện,tình cảm thái độ nhân vật.
Thi đọc diển cảm(đoạn 3)
Thứ ba 25/8/2009
LTVC: CẤU TẠO CỦA TIẾNG
I. Mục tiêu:
- Nắm đựoc cấu tạo ba phần của tiếng (âm đầu, vần, thanh) ND ghi nhớ.
- Điền được các bộ phận cấu tạo của từng tiếng trong câu tục ngữ ở BT1 vào bảng mẫu(mục III)
II. ĐDDH: - Bộ chữ cái ghép tiếng .
- Bản phụ vẽ sơ đồ ghép tiếng
III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1. Kiểm tra bài cũ:
2. Bài mới: Giới thiệu bài
Hướng dẫn HS làm BT phần nhận xét
Nhận xét kết luận
3.Hướng dẩn luyện tập
BT1:(SGK) HS yêu cầu tự làm
BT2: Nêu yêu cầu cho học sinh chơi trò chơi đố bạn.(hs khá ,giỏi)
Nhận xét tuyên dương
4.Củng cố dặn dò:
*HS đọc thầm phần nhận xét
- Đếm số tiếng của câu tục ngử. Đánh vần tiếng bầu
-Phân tích các bộ phận trong tiếng bầu
-Phân tích các tiếng khác trong câu tục ngử.Rút ra nhận xét chung
*HS đọc ghi nhơ trong SGK/7
*HS biết phân tích các bộ phận cấu tạo của từng tiếng.Ghi kết quả phân tích vào bảng.
*HS biết giải đúng câu đố
Sao,ao
Kể chuyện: SỰ TÍCH HỒ BA BỂ
I. Mục tiêu:
- Nghe kể lại được từng đoạn câu chuyện theo tranh minh họa, kể nối tiếp được toàn bộ câu chuyện Sự tích hồ Ba Bể( do GV kể)
- Hiểu được ý nghĩa câu chuyện: Giải thích sự hình thành hồ Ba Bể và ca ngợi những con người giàu lòng nhân ái.
II. ĐDDH: Tranh minh hoạ ảnh chụp hồ Ba Bể
III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1. Kiểm tra bài cũ:
2. Bài mới: Giới thiệu bài
HĐ1: Cả lớp
GV kể chuyện lần 1
GV kể chuyện lần 2 kết hợp cho HS quan sát tranh
HĐ2: Nhóm
HD học sinh kể chuyện theo nhóm, trao đổi ý nghĩa câu chuyện
Tổ chức HS thi kể chuyện
3.Củng cố dặn dò:
*HS nghe GV kể chuyện và quan sát tranh
Thảo luận nhóm
Dựa váo lời kể của GV và quan sát tranh
Kể từng đoạn câu chuyện
Trao đổi ý nghiã truyện
Các tổ đại diện thi kể chuyện
Thứ tư/26/8/2009
Tập đọc MẸ ỐM
I. Mục tiêu:
- Đọc rành mạch, trôi chảy, bước đầu biết đọc diễn cảm 1, 2 khổ thơ với giọng nhẹ nhàng tình cảm
- Hiểu nội dung bài thơ: Tình cảm yêu thương sâu sắc và tấm lòng hiếu thảo, biết ơn của bạn nhỏ đối với người mẹ bị ốm ( Trả lời được các câu 1, 2, 3 : thuộc ít nhất 1 khổ thơ trong bài)
II. ĐDDH: tranh minh hoạ (SGK)
III. Các hoạt động dạy họ:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1. Kiểm tra bài cũ:
2. Bài mới: Giới thiệu bài
a Luyện đọc:
Phân đoạn
Đọc diển cảm cả bài
b . Tìm hiểu bài:
CH1: (SGK)
CH2(SGK)
CH3: (sgk)
Nêu ý nghĩa bài thơ
c . Đọc diển cảm học thuộc lòng
HD học sinh đọc diễn cảm, học thuộc lòng
Tổ chức thi đọc thuộc lòng bài thơ
Nhận xét tuyên dương
3.Củng cố dặn dò:
Dế mèn bênh vực kẻ yếu
HS đọc cả bài
Đọc nối tiếp khổ thơ
Tìm từ khó đọc, luyện đọc (truyện Kiều, đau buồt, giường, cấy cầy......)
Đọc chú giải
Luyện đọc theo cặp
Đọc và trả lời câu hỏi
* Mẹ bạn nhỏ ốm: không ăn trầu, không đọc truyện Kiều, không làm lụng được.
*Cô bác xóm làng đến thăm, cho trứng cho cam, anh y sĩ mang thuốc......
*Bạn nhỏ xót thương mẹ:
“Nếu. ............nếp nhăn”
*Bài thơ ca ngợi tình cảm yêu thương sâu sâư sắc ,sự hiếu thảo và lòng biết ơn của bạn nhỏ với người mẹ ốm.
Đọc đúng nhịp điệu bài thơ, giọng điệu nhẹ nhàng ,tình cảm .
Thi đọc thuộc lòng
Tập làm văn : THẾ NÀO LÀ VĂN KỂ CHUYỆN?
I.Mục tiêu: -Hiểu được những đặc điểm cơ bản của văn kể chuyện ( ND ghi nhớ)
-Bước đầu kể lại một câu chuyện ngắn có đầu có cuối, liên quan đến 1,2 nhân vật và nói lên được một điều có ý nghĩa( mục III).
II.Đ D D H:
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1.Kiểm tra bài cũ:
2.Bài mới: Giới thiệu bài
a .Hướng dẩn phần nhận xét
Nhận xét rút ra kết luận
b. Hướng dẩn làm bài tập
BT 1: Cho học sinh đọc yêu cầu, tự làm
BT 2: Tương tự như trên
c. Chấm điểm số bài
Nhận xét tuyên dương
3.Củng cố dặn dò:
*HS đọc nội dung bài tập
-Kể được chuyện Sự tích hồ Ba Bể ,nêu được tên các nhân vật ,sự việc xảy ra, ý nghĩa câu chuện.
-Nêu yêu cầu bài tập 2 .
-HS xác định dược không phải là bài văn kể chuyện vì bài chỉ giới thiệu vị trí ,chiều dài chiều cao đặc điểm của hồ Ba Bể. Không có nhân vật.
Đọc ghi nhớ (SGK /11)
Biết nhân vật của câu chuyện là em và người phụ nữcó em bé. Truyện nêu được sự giúp đở của em đối với người phụ nữ khi kể em xưng là tôi hoặc em
Nêu được nhân vật và ý nghĩa câu chuyện.
Thứ năm 27/8/2009
LTVC: LUYỆN TẬP VỀ CẤU TẠO CỦA TIẾNG
I: Mục tiêu:
Điền được cấu tạo của tiếng theo 3 phần đã học: âm đầu, vần, thanh theo bảng mẫu ở bài tập 1
Nhận biết được các tiếng có vần giống nhau ở BT 2, BT3
II.ĐDDH:
-Bản phụ vẽ sơ đồ ghép tiếng
III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1.Kiểm tra bài cũ: Cấu tạo của tiếng
2.Bài mới: Giới thiệu bài
Hướng dẫn HS làm BT
BT 1,2: cho HS nêu yêu cầu tự làm
Nhận xét sửa bài
BT3: nhóm đôi
Nhận xét sửa bài
BT4: Học sinh khá giỏi
BT5: Học sinh khá giỏi
Nhận xét tuyên dương
3.Củng cố dặn dò:
HS biết phân tích cấu tạo của từng tiếng trong câu tục ngữ
Biết tìm những tiếng bắt vần với nhau
Ghi các tiếng bắt vần với nhau. Cặp có vần giống nhau hoàn toàn và không hoàn toàn
Nêu được 2 tiếng bắt vần với nhau là hai tiếng có phần vần giống nhau hoàn toàn và không hoàn toàn
HS nêu đuợc thế nào là 2 tiếng bắt vần với nhau.
Giải được câu đố: út, ú, bút
Tập làm văn : NHÂN VẬT TRONG TRUYỆN
I.Mục tiêu:
-Bước đầu hiểu được thế nào là nhân vật( ND ghi nhớ)
-Nhận biết được tính cách của từng người cháu( qua lời nhận xét của bà) trong câu chuyện Ba anh em( BT1, mục III)
-Bước đầu biết kể câu chuyện theo tình huống cho trước, đúng tính cách nhân vật ( BT2, mục III)
II.ĐDDH: Một số tờ phiếu to
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1. Kiểm tra bài cũ: Thế nào là văn kể chuyện
2. Bài mới: Giới thiệu bài
a .HĐ1: cả lớp
Hướng dẩn HS tìm hiểu phần nhận xét
Bài1:
Bài2:
Nhận xét rút ra kết luận
b. HĐ2: cá nhân luyện tập
Bài1:
BT 2: Tương tự như trên
c. Chấm điểm số bài
Nhận xét tuyên dương
3.Củng cố dặn dò:
-Biết ghi tên các nhân vật vào bảng.
-Biết nêu nhân vật là người ,nhân vật là con vật, đồ vật,cây cối
-Nêu nhận xét tính cách từng nhân vật
-Đọc ghi nhớ SGK
-Tìm được nhân vật trong truyện “Ba
anh em”. Nên nhận xét về tính cách từng nhân vật
- Dựa vào tình huống kể tiếp câc chuyện
Thứ 6/28/8/2009
Chính tả: DẾ MÈN BÊNH VỰC KẺ YẾU
IMục tiêu:
Nghe viết và trình bày đúng bài chính tả; không mắc quá 5 lỗi trong bài.
Làm đúng bài tập chính tả phương ngữ: BT 2a hoặc 2b
II Các hoạt động dạy học
HOẠT ĐỘNG GIÁOVIÊN
HOẠT DỘNG HỌC SINH
1. Kiểm tra bài cũ:
2. Bài mới: Giới thiệu bài
a.Nghe viết chính tả
GV đọc mẫu hướng dẩn HS viết dúng từ khó
GV đọc bài cho học sinh viết
Đọc cho học sinh dò lại
Chấm một số bài
Nhận xét bài viết
b.Luyện tập
BT2a/5
BT3/6( HS khá, giỏi)
3.Củng cố dặn dò:
Viết vào bảng con: cỏ xước,tỉ tê,ngắn chùn chùn,....
Viết đúng chính tả đoạn 1
Soát lại bài
Đổi vở chấm chữa lổi
Điền đúng vào chổ trống l/n; an/ang
Giải đúng câu đố: la bàn, hoa ban.
Về nhà làm BT2b
File đính kèm:
- GIAO AN TV0910.doc