Giáo án lớp 4 môn Tập đọc: Tiết 69: Ôn tập học kỳ II (tiết 1)

 - Đọc trôi chảy, lưu loát bài tập đọc đã học (tốc độ đọc khoảng 90 tiếng/ phút) ; bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn, đoạn thơ phù hợp với nội dung đoạn đọc. Thuộc 3 đoạn thơ, đoạn văn đã học ở học kì II.

 - Hiểu nội dung chính của từng đoạn, nội dung của từng bài ; nhận biết được: thể loai (thơ, văn, xuôi) của bài tập đọc thuộc hai chủ điểm Khám phá thế giới, Tình yêu cuộc sống.

II/ Đồ dùng dạy học :

 - Viết viết tên từng bài tập đọc và HTL trong 15 tuần học sách Tiếng Việt4, tập 2

+ 12 phiếu - 7 phiếu ghi tên 1 bài TĐ từ tuần 29 – 34. 5 phiếu - Mỗi phiếu ghi tên 1 bài tập đọc có y/c HTL từ 19 – 27

+ 7 Phiếu - mỗi phiếu ghi tên 1 bài TĐ có y/c HTL

- Một số tờ phiếu khổ to kẻ bảng sẵn ở BT2 để HS điền vào chỗ trống

III/ Hoạt động dạy học :

 

doc16 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 655 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tập đọc: Tiết 69: Ôn tập học kỳ II (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
y hỏi ,đội kia trả lời và ngược lại) Thứ ba ngày 14 / 5 / 2013 Luyện Toán : ÔN TẬP I/ Mục tiêu: Củng cố kĩ năng thực hành của các phép tính: Cộng, trừ, nhân, chia số tự nhiên Giải các bài toán có liên quan đến các phép tính về phân số II/ Các hoạt động dạy học: Hoạt động thầy Hoạt động trò Ghi chú * HĐ1: - Hoàn thành bài tập còn lại của buổi sáng (nếu chưa xong) * HĐ2: Bài 1: Tính ; ; Bài 2: Tìm x Bài 3: Cả hai tấm vải xanh và trắng dài 45m. Biết rằng độ dài tám vải xanh bằng độ dài tấm vải trắng. Hỏi mỗi tấm vải dài bao nhiêu mét? Bài 4: Tính nhanh HĐ3: Nhận xét - Dặn dò - Làm VBT - Bảng con = - Làm vở x = x = x = Tổng số phần bằng nhau 6 + 9 = 15 (phần) Giá trị của một phần 45 : 13 = 3 (m) Vải xanh: 3 x 6 = 18 m Vải trắng: 45 – 18 = 27 m Thứ năm ngày 16 / 5 / 2013 Tập đọc : (T.70) ÔN TẬP HỌC KỲ II (Tiết 5) I/ Mục tiêu : - Mức độ yêu cầu về kĩ năng đọc như ở Tiết 1. - Nghe - viết đúng bài chính tả (tốc độ viết khoảng 90 chữ/ 15 phút), không mắc quá 5 lỗi trong bài; biết trình bày các dòng, khổ thơ theo thể thơ 7 chữ. II/ Đồ dùng dạy học : Phiếu tên từng bài tập đọc, HTL III/ Hoạt động dạy học : Hoạt động thầy Hoạt động trò 1. Giới thiệu bài : - Nêu mục tiêu tiết học 2. Kiểm tra đọc - Tiến hành tương tự như tiết 1 3. Viết chính tả : - Gọi HS đọc bài thơ Nói với em - Bài thơ muốn nói lên điều gì? - HS tìm từ khó dễ lẫn trong khi viết chính tả và luyện viết - Nghe, viết chính tả - Soát lỗi, chấm bài 4. Củng cố - Dặn dò : - Nhận xét tiết học. - Dặn về nhà tiếp tục luyện đọc và chuẩn bị bài sau - 2 HS đọc thành tiếng - Nói về trẻ em luôn được sống trong tình yêu thương, trong những câu chuyện cổ tích và trong thiên nhiên tươi đẹp - HS luyện viết từ khó : nhắm mắt, lộng gió, lích rích, chìa vôi, sớm kia, vất vả Thứ năm ngày 16 / 5 / 2013 Toán : (T.173) LUYỆN TẬP CHUNG I/ Mục tiêu: Giúp HS về ôn tập củng cố về: - Đọc số, xác định giá trị của chữ số theo vị trí của chữ số đó trong mối số trong mỗi số tự nhiên. - So sánh được hai phân số . II/ Các hoạt động dạy - học: Hoạt động thầy Hoạt động trò 1. Bài mới : Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu 2. Hướng dẫn ôn tập Bài 1/177 - GV y/c HS đọc số đồng thời nêu vị trí và giá trị của chữ số 9 trong mỗi số Bài 2/177 - Y/c HS đặt tính rồi tính Bài 3/177 (cột 1) - GV y/c HS so sánh và điền dấu so sánh, khi chữa bài y/c HS nêu rõ cách so sánh của mình Bài 4/177 - Gọi 1 HS đọc đề bài trước lớp - Y/c HS làm bài Bài 5 (dành cho học sinh khá giỏi) - GV y/c HS làm bài sau đó chữa bài trước lớp 3. Củng cố - Dặn dò: - GV tổng kết giờ học, dặn dò HS về nhà làm BT hướng dẫn luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau - 4 HS tiếp nối nhau trả lời, mỗi HS trả lời 1 số 975368: Chín trăm bảy mươi lăm nghìn ba trăm sáu mươi tám ; Chữ số 9 ở hang trăm nghìn - HS tính - 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm vài VBT Giải Chiều rộng của thửa ruộng là Diện tích thửa ruộng là 120 x 80 = 9600 (m²) Số tạ thóc thu được từ thửa ruộng đó là 50 x (9600 : 100) = 4800 (kg) 4800 kg = 48 tạ - HS làm bài vào VBT Thứ năm ngày 16 / 5 / 2013 Đạo đức: GIỮ GÌN VỆ SINH MÔI TRƯỜNG I. Mục tiêu: - Biết được sự cần thiết phải bảo vệ môi trường và trách nhiệm tham gia BVMT. - Nêu được những việc cần làm phù hợp với lứa tuổi để BVMT. - Tham gia BVMT ở nhà, ở trường học và nơi công cộng bằng những việc làm phù hợp với khả năng. II. Chuẩn bị đồ dùng: chổi, cuốc, sọt rác, ki, khẩu trang III. Hoạt động dạy học: Hoạt động thầy Hoạt động trò 1. Bài cũ: GV kiểm tra dụng cụ HS. 2. Bài mới : gt – ghi đề * HĐ1: Liên hệ thực tiễn: - Cho HS nhìn xung quanh lớp và cho biết , hôm nay vệ sinh lớp ta như thế nào? + Nếu lớp sạch thì GV tuyên dương tổ trực. - Nếu lớp còn bẩn : Theo em những rác đó do đâu mà có ? - GV kết luận: Các em hãy tưởng tượng nếu mỗi lớp học có một chút rác thì nhiều lớp học sẽ cọn nhiều rác như thế nào. Để tìm hiểu rõ điều này xem có tác hại hay có lợi , chúng ta tìm hiểu việc: Giữ vệ sinh môi trường xanh, sạch, đẹp * HĐ2: chức cho HS dọn vệ sinh lớp học : - Gv phân cộng việc làm cho Hs * GV nhận xét , tuyên dương việc làm của HS * HĐ3: Tổ chức cho HS dọn vệ sinh khu vực nhổ cỏ tưới cây trong bồn hoa - Gv phân công cho từng tổ: * GV nhận xét , tuyên dương + Để giữ cho lớp học luôn sạch, đẹp thì chúng ta phải làm gì? * Liên hệ thực tế: - Vì sao chúng ta phải giữ gìn vệ sinh môi trường luôn xanh, sạch, đẹp 3.Củng cố - dặn dò:- HS luôn có ý thức giữ gìn vệ sinh trường, lớp xanh sạch, đẹp. - Hoạt động cá nhân - HS trả lời - Có thể do một số bạn vứt ra hoặc do gió thổi từ nơi khác đến - Nửa lớp quét lớp, lau bảng, kê bàn ghế - Nửa lớp lau cửa kính + Tổ 1: dọn vệ sinh khu vực + Tổ 2: nhổ cỏ trong bồn hoa +Tổ 3: tưới cây cho bồn hoa lớp - Không xé giấy xả rác trong lớp, không vẽ bậy lên tường, thường xuyên quét lớp Lau của kính sạch sẽ, kê lại bàn ghế nhay ngắn sau khi quét lớp - Làm vệ sinh sau trường sạch sẽ, không bẻ cành cây không vứt rác bừa bãi, nếu thấy rác ta phải nhặt bỏ vào sọt rác , chăm sóc bồn hoa cây cảnh - Để có không khí trong lành , đảm bảo sức khoẻ, học tập tốt Thứ năm ngày 16 / 5 / 2013 Luyện Tiếng Việt : ÔN LUYỆN TẬP ĐỌC I/ Yêu cầu : Giúp HS rèn đọc tốt các bài đã học II/ Các hoạt động dạy học chủ yếu : Hoạt động thầy Hoạt động trò Ghi chú HĐ1: - Y/c đọc lại bài + Vương quốc vắng nụ cười - Hỏi: Người nắm được bí mật của tiếng cười là ai ? + Nhờ đâu vương quốc u buồn thoát khỏi nguy cơ tàn lụi ? - 2 HS đọc phân vai bài “Vương quốc nụ cười” - 1 HS đọc lại bài - HS đọc nối tiếp kết hợp với giải nghĩa từ đã học - HS nêu - HS đọc đúng theo cách phân vai đọc diễn cảm lời nhân vật Thứ năm ngày 16 / 5 / 2013 Luyện từ và câu : (T.70) ÔN TẬP HỌC KỲ II (Tiết 6) I/ Mục tiêu : - Mức độ yêu cầu về kĩ năng đọc như ở Tiết 1. - Dựa vào đoạn văn nói về một con vật hoặc hiểu biết về một loài vật, viết được đoạn văn tả con vật rõ những điểm nổi bật. II/ Đồ dùng dạy học : Phiếu viết tên từng bài TĐ và HTL Tranh minh hoạ hoạt động của him bồ câu trong SGK ; thêm một số tranh, ảnh bồ câu III/ Các hoạt động dạy học : Hoạt động thầy Hoạt động trò 1. Giới thiệu bài - Nêu mục tiêu của tiết học 2. Kiểm tra đọc: - Tiến hành tương tự như tiết 1 3. Viết đoạn văn miêu tả hoạt động của chim bồ câu - Gọi HS đọc y/c - Cho HS quan sát tranh minh hoạ về hoạt động của chim bồ câu - GV hướng dẫn HS hiểu đúng y/c của bài tập - Y/c HS tự làm bài - Gọi HS đọc bài văn của mình. GV sửa lỗi dùng từ, diễn đạt cho từng HS 4. Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét tiết học - Dặn HS về nhà hoàn chỉnh bài kiểm tra - 1 HS đọc thành tiếng y/c trong SGK - 3 đến 5 HS đọc Thứ năm ngày 16 / 5 / 2013 Toán : (T.174) LUYỆN TẬP CHUNG I/ Mục tiêu : - Viết được số Chuyển đổi các số đo khối lượng. Tính giá trị biểu thức có chứa phân số. II/ Các hoạt động dạy - học : Hoạt động thầy Hoạt động trò 1. Bài mới : Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu 2. Hướng dẫn ôn tập Bài 1/178 - Củng cố cách đọc, viết số. Bài 2/178 (cột 1,2) - Y/c HS tự làm bài - GV nhận xét Bài 3/178 (b, c, d) - y/c HS tính giá trị của biểu thức, khi chữa bài có thể Y/c HS nêu thứ tự thực hiện phép tính trong biểu thức Bài 4/178 - Gọi HS đọc đề, sau đó y/c HS làm bài Bài 5/178 (HSG) - Chia nhóm, trao đổi ý kiến trong nhóm rồi cử đại diện báo cáo kết quả làm bài a) Hình vuông và hình chữ nhật có đặc điểm b) Hình chữ nhật và hình bình hành có cùng đặc điểm 3. Củng cố - Dặn dò: - GV tổng kết giờ học - chuẩn bị bài sau - HS viết số theo lời đọc của GV. 2 HS ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra bài lẫn nhau - HS tự làm bài vào VBT, sau đó 1 HS chữa bài miệng trước lớp - 1 HS làm bài trên bảng, HS cả lớp làm bài vào VBT - 1 HS đọc Giải Tổng số phần bằng nhau là 3 + 4 = 7 (phần) Số HS gái của lớp học đó là 35 : 7 x 4 = 20 (hs) ĐS: 20 hs gái . Có 4 hình vuông . Có từng cặp đối diện song song và bằng nhau . Có các cạnh liên tiếp vuông góc với nhau . Có từng cặp đối diện song song và bằng nhau Thứ năm ngày 16 / 5 / 2013 Kể chuyện : (T.35) ÔN TIẾT 7 I/ Mục tiêu : - Kiểm tra phần đọc theo mức độ cần đạt nêu ở tiêu chí ra đề KT môn Tiếng Việt lớp 4, HK2. II/ Hoạt động dạy học : Hoạt động GV Hoạt động HS 1/ Bài mới : Giới thiệu – Ghi đề - GV mục tiêu của tiết học . a/ Hoạt động 1 : Đọc thầm bài : Gu-li-vơ ở xứ sở tí hon . - Gọi 1 HS đọc bài b/ Hoạt động 2 : Làm bài tập dựa vào nội dung bài đọc , chọn ý trả lời đúng - GV thu bài - chấm điểm - GV nhận xét 3/ Dặn dò : Dặn HS tiết sau : Kiểm tra - Lớp đọc thầm bài văn - HS suy nghĩ làm bài vào vở bài tập. Câu 1 : Gu-li vơ Câu 2 : Li-li-pút, Bli-phút Câu 3 : Bli-phút Câu 4 : Vì trông thấy Gu-li-vơ quá to lớn. Câu 5 : Vì Gu-li-vơ ghét chiến tranh xâm lược, yêu hoà bình. Câu 6 : Hoà bình Câu 7 : Câu kể Câu 8 : Quân trên tàu Khoa học: (T.70) KIỂM TRA CUỐI NĂM Thứ sáu ngày 17 / 5 / 2013 Tập làm văn : (T.70) ÔN TIẾT 8 ( Kiểm tra Tập làm văn) TOÁN : (T.175) KIỂM TRA ĐỊNH KÌ CUỐI KÌ II Luyện Tiếng Việt : ÔN LUYỆN TẬP ĐỌC I/ Yêu cầu : Rèn viết thêm chính tả cho các em II/ Các hoạt động dạy học chủ yếu : Hoạt động thầy Hoạt động trò Ghi chú - Luyện viết chính tả bài “Chim công múa” - GV hướng dẫn viết từ khó - GV đọc - Hỏi: Chim công múa đẹp ntn? - GV sữa bài * GV tuyên dương những em viết đúng, ít lỗi Dặn HS về nhà xem lại bài - HS đọc bài - HS mở sách theo dõi - HS viết từ khó vào bảng con - HS viết bài - HS đổi vở chấm chéo SINH HOẠT LỚP CUỐI TUẦN 35 I/Mục tiêu : Giúp HS: *Thấy được các ưu khuyết điểm các mặt học tập tuần qua. *Có hướng khắc phục khuyết điểm và phát huy các ưu điểm có được của tuần 35 II/Cách tiến hành : -Lớp trưởng điều hành. - hát tập thể. - Nêu lí do. -Đánh giá các mặt học tập tuần qua: * Các lớp phó phụ trách từng mặt học tập dánh giá nhận xét. * Lớp phó HỌC TẬP: * Lớp phó NN-KL: * Lớp phó VTM - Lớp trưởng tổng kết, xếp loại chung: * GVCN nhận xét chung

File đính kèm:

  • docTUAN 35 LOP4.doc