Mục tiêu:
-Bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn thơ với giọng vui,hồn nhiên .
Hiểu ND:Những ước mơ ngộ nghĩnh ,đáng yêu của các bạn nhỏ bộc lộ khát khao về một thế giới tốt đẹp .(trả lời được các câu hỏi 1,3,4;thuộc 1,2 khổ thơ trong bài )
II- Đồ dùng học tập:
-Tranh minh hoạ bài tập đọc .
-Bảng phụ ghi sẵn khổ thơ 1 và 4 để luyện đọc.
III- Hoạt động dạy và học :
32 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 869 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tập đọc - Tiết 15: Nếu chúng mình có phép lạ (tiếp), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1 (sgk)
* Hỏi: Dựa và hình 1, em hãy nhận xét đặc điểm mũi khâu đột ở mặt phải và mặt trái đường khâu?
- GV giải thích thêm hs rút ra khái niệm
Về khâu đột thưa
2GV hướng dẫn thao tác kĩ thuật :
- GV treo tranh quy trình khâu đột thưa.
* H H
Hỏi: Quan sát hình 2, 3, 4, (SGK) nêu các quy trình khâu đột thưa?
- HS quan sát hình 2 (SGK) và nhớ lại cách vạch dấu đường thường.
-Yêu cầu HS nêu cách vạch dấu và thực hiện thao tác vạch dấu đường khâu.
- HS quan sát hình 3a, 3b, 3c, 3d (SGK)
*Hỏi: Em hãy nêu cách khâu mũi đột thưa thứ ba, thứ tư, thứ năm ...?
- GV thao tác mẫu
*Hỏi: Em hãy nêu cách kết đường khâu đột thưa?
- GV lưu ý một số điểm : (SGV)
-HS đọc ghi nhớ.
- GV kết luận hoạt động 2
- GV kiểm tra vật liệu, dụng cụ của HS
- HS tập khâu trên giấy ô li
3Nhận xét tiết học:
Dặn bài sau : Khâu đột thưa (tt)
- hs trả lời
- hs quan sát
- hs trả lời
Ở mặt phải đường khâu, các mũi khâu cách đều nhau giống như các đường khâu thường .Ở mặt trái đường khâu, mũi khâu sau lấn lên 1/3 mũi khâu liền kề.
HS đọc phần ghi nhớ
-1Khâu đột thưa là cách khâu từng mũi một để tạo thành các mũi khâu cách đều nhau ở mặt phải của sản phẩm .Ở mặt trái ,mũi khâu lấn lên 1/3 mũi khâu trước liền kề .
2. Khâu đột thưa theo chiều từ phải sang trái và được thực hiện theo quy tắc lùi một mũi tiến 3 mũi trên đường dấu
- HS quan sát
- HS trả lời
-HS quan sát h/2
-HS trả lời
-Một em thực hành
Thứ sáu ngày 20/9/2009
Toán(40): GÓC NHỌN, GÓC TÙ, GÓC BẸT.
I. Mục tiêu:
-Nhận biết được góc vuông ,góc nhọn,góc tù ,góc bẹt (bằng trực giác hoặc sử dụng ê-ke)
II. Đồ dùng dạy học:
-Ê-ke(cho gv và cho hs).
-Bảng phụ vẽ các góc: góc nhọn, góc tù, góc bẹt .
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. Kiểm tra bài cũ:
Gọi hs nhắc lại các cách giải bài toán tìm hai số khi biết tổng và hiệu của chúng .
B.Bài mới :
1 Giới thiệu bài :
- Gv hỏi : Chúng ta đã được học góc gì ?
-Gv: Trong giờ học hôm nay, chúng ta sẽ làm quen vớí góc nhọn, góc tù , góc bẹt .
2 -Giới thiệu góc nhọn, góc tù , góc bẹt
a) Giới thiệu góc nhọn:
-Gv treo bảng phụ vẽ góc nhọn và nói: “Đây là góc nhọn”. Đọc là : “ góc nhọn đỉnh O, cạnh OA, OB”
- Gv vẽ một góc nhọn khác và yêu cầu hs đọc
P
O Q
-Gv cho hs nêu ví dụ thực tế về góc nhọn
- Gv áp e- ke vào góc nhọn như hình vẽ trong sgk để hs quan sát rồi hỏi : Em hãy so sánh góc nhọn và góc vuông ?
b) Giói thiệu góc tù ( theo các bước tương tự như trên )
c ) Giới thiệu góc bẹt ( tương tự như trên )
Lưu ý : Nếu xác định điểm I trên cạnh OC, điểm K trên cạnh OD ( của góc bẹt đỉnh O ,
cạnh OC, OD), ta có 3 điểm I,O, K thẳng hàng.
2. Thục hành :
Bài 1: Yêu cầu HS nhận biết được góc nào là góc nhọn, góc tù, góc vuông, góc bẹt.
Bài 2: GV hướng dẫn HS dùng ê ke để kiểm tra các góc của từng hình tam giác trong bài.
-GV nhận xét, có thể yêu cầu HS nêu tên từng góc trong mỗi hình tam giác và nói rõ đó là góc nhọn, góc vuông hay góc tù ?
3. Củng cố ,dặn dò:
-GV tổng kế t giờ học ,dặn HS ôn bài và chuẩn bị bài sau .
- Nhiều hs trả lời
- Góc vuông.
- Hs đọc góc nhọn đỉnh O, cạnh OP , OQ
- Góc nhọn < Góc vuông
N
M
0
Góc tù đỉnh 0 :cạnh 0M,0N
Góc tù lớn hơn góc vuông
+Góc đỉnh A cạnh AM,AN và góc đỉnh D; cạnh DV,DU là các góc nhọn.
+Góc đỉnh B; cạnh BP,BQ và góc đỉnh O; cạnh OG, Ohlà các góc tù.
+Góc đỉnh C; cạnh CL,CK là góc vuông.
+Góc đỉnh E; cạnh EX,EY là góc bẹt.
-HS dùng ê ke kiểm tra góc và báo cáo kết quả :
Hình tam giác ABC có ba góc nhọn.
A
B C
Luyện từ và câu (T.16) DẤU NGOẶC KÉP
I. Mục tiêu:
-Nắm được tác dụng của dấu ngoặc kép,cách dùng dấu ngoặc kép(ND ghi nhớ)
-Biết vận dụng những hiểu biết đã học để dùng dấu ngoặc kép trong khi viết (mụcIII).
II. Đồ dùng dạy học
-Ghi sẵn nội dung BTập 1 (Phần nhận xét)
-Tranh ảnh con tắc kè
III. Các hoạt động dạy- học
Hoạt động của GV
Hoạt động của hs
A. Bài cũ:
-Gọi hs đọc lại phần cần ghi nhớ
-Đọc cho hs viết: Lu-i Pa-xtơ ; Iu- ri Ga-ga-rin
Quy-dăng-xơ ; Xanh Pê-téc-bua
-Nhận xét- Ghi điểm
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài:
-Nêu mục tiêu-Ghi đề bài lên bảng
2. Phần nhận xét
Bài1:
-Gọi hs đọc y/c
-Dán tờ phiếu ghi sẵn btập 1 lên bảng. Y/c hs
đọc đoạn văn TLCH:
+Những từ ngữ và câu nào được đặt trong dấu
ngoặc kép?
+Những từ ngữ và câu đó là của ai?
+Nêu tác dụng của dấu ngoặc kép?
Bài2:
-Gọi hs đọc y/c bài.
Hỏi:+Khi nào dấu ngoặc kép được dùng độc lập?
+Khi nào được dùng phối hợp với dấu hai chấm?
Bài3:
-Gọi hs đọc y/c bài
-Cho hs xem tranh- Tranh vẽ con gì?
-Từ lầu chỉ cái gì?
-Tắc kè hoa có xây được lầu theo nghĩa trên
không?
-Từ lầu trong khổ thơ được dùng với nghĩa gì?
-Dấu ngoặc kép trong trường hợp này được dùng
làm gì?
3. Phần ghi nhớ
-Gọi hs đọc phần ghi nhớ SGK
-Nhắc hs học thuộc phần ghi nhớ
4. Luyện tập
Bài1:
- Gọi hs đọc y/ c bài
-Dán Btập ghi sẳn lên bảng, Y/c 1 hs lên bảng
gạch dưới lời nói trực tiếp trong đoạn văn, lớp
làm vào SGK
-GV chốt lại ý đúng
Bài2:
-Bài tập y/c ta làm gì?
-Gợi ý: Đề bài của cô giáo và các câu văn của bạn
hs có phải là những lời đối thoại trực tiếp không?
-GV chốt ý btập 2
Bài3:
-Y/c hs đọc đề bài
-Gợi ý hs tìm những từ ngữ có ý nghĩ đặt biệt
trong đoạn a và b, đặt những từ đó trong dấu
ngoặc kép
5. Củng cố- Dặn dò
- Nhận xét giờ học
-Dặn hs học bài – CBB: Mở rộng vốn từ: Ước mơ
-1hs đọc
-2hs viết bảng, lớp viết bảng con
-Đọc đề bài
-1hs đọc, lớp đọc thầm.
+Từ ngữ: “Người lính vâng lệnh ra trận”
“Đầy tớ .của nhân dân”
+Câu: “Tôi chỉ có.ai cũng được học hành”
-Lời của Bác Hồ.
-Dùng để trích dẫn lời nói trực tiếp của nhân
vật. Đó có thể là: Một cụm từ hay một câu
trọn vẹn.
-Khi lời dẫn trực tiếp là 1 từ hay 1 cụm từ.
-Khi lời dẫn trực tiếp là 1 câu hay 1 đoạn văn
-Con tắc kè.
-Chỉ ngôi nhà tầng cao, to, sang trọng, đẹp.
-Không, tắc kè hoa xây tổ trên cây, tổ tắc kè
bé nhỏ ,không phải là lầu theo nghĩa con người
-Để đề cao giá trị của cái tổ đó.
-Dùng để đánh dấu từ lầu là từ được dùng với
ý nghĩa đặc biệt.
-2 hs đọc
+Dấu ngoặc kép thường được dùng để dẫn lời
nói trực tiếp của nhân vật hoặccủa người nào
đó .
Nếu lời nói trực tiếp là một câu trọn vẹn hay
một đoạn văn thì trước dấu ngoặc kép ta
thường phải thêm dấu hai chấm .
+ Dấu ngoặc kép còn được dùng để đánh đấu
những từ ngữ được dùng với ý nghĩa đặc biệt .
-“ Em đã làm gì để giúp mẹ?”
-“ Em đã giúp mẹ.giặt khăn mùi soa”
-Lớp nhận xét.
-Không , do đó không thể viết xuống dòng,
đặt sau dấu gạch đầu dòng
“vôi vữa”
“trường thọ” , “đoản thọ”
TẬP LÀM VĂN (T. 16): LUYỆN TẬP PHÁT TRIỂN CÂU CHUYỆN
I. Mục tiêu:
--Nắm được trình tự thời gian để kể lại đúng nội dung trích đoạn kịch ỞVương quốc Tương Lai (bài TĐ tuần7) BT1
-Bước đầu nắm được cách phát triển câu chuyện theo trình tự không gian qua thực hành luyện tập với sự gợi ý cụ thể của GV(BT2,BT3)
II.Đồ dùng dạy học:
-Tranh minh hoạ truyện “Ở vương quốc tương lai” trang 70
-Bảnh phụ ghi sẵn cách chuyển thể một lời thoại trong văn bản kịch thành lời kể
III.Hoạt động dạy và học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A.Bài cũ:
-Gọi học sinh lên bảng kể câu chuyện mà em thích nhất
-Nhận xét, cho điểm
B.Bài mới:
1.Giới thiệu bài
-Ghi đề lên bảng
2.Hướng dẫn học sinh làm bài
Bài 1:
-Gọi học sinh đọc yêu cầu
-Câu hỏi: Câu chuyên trong công xưởng xanh là lời thoại trực tiếp hay lời kể
-Gọi 1 học sinh kể mẫu lời thoại giữa Tin-tin và em bé thứ nhất
-Nhận xét, tuyên dương
-Treo bảng phụ và viết sẵn cách chuyển lời thoại thành lời kể
-Treo tranh minh hoạ ở vương quốc tương lai .Yêu cầu học sinh kể theo trình tự thời gian.
-Nhận xét, cho điểm.
-Bài 1:
-Gọi học sinh đọc yêu cầu
-Câu hỏi: Trong truyên ở vương quốc tương lai , hai ban Tin-tin và Mi-tin có di thăm cùng nhau không ?
-Câu hỏi: Hai bạn thăm nơi nào trước, nơi nào sau?
-Vừa rồi các em đã kể lạu câu chuyện theo trình tự thời gian nghĩa là sự việc nào xảy ra trước thì kể trước và ngược lại.
-Yêu cầu học sinh kể theo nhóm đôi
-Tổ chức học sinh thi kể từng nhân vật.
-Gọi học sinh nhận xét.
-Bài 3:
-Gọi học sinh đọc yêu cầu đề bài
-Treo bảng phụ yêu cầu học sinh trao đổi và trả lời câu hỏi (SGK)
+Về trình tự sắp sếp?
+Về từ ngữ nối hai đoạn?
3.Củng cố, dặn dò
-Câu hỏi: Có những cách nào để phát triển câu chuyện ?
Nhủng cách đó có gì khác nhau ?
Nhận xét tiết học. dăn học sinh về nhà viết lại màn 1 hoặc 2
-3 học sinh kể
- Đọc lại đề
-Học sinh đọc
-Là lời thoại trực tiếp của các nhân vật với nhau
-Một hôm Tin-tin và Mi-tin đến thăm công xưởng xanh.Hai bạn thấy 1 em bé đang mang một cỗ máy có đôi cánh xanh..Tin-tin ngạc nhiên hỏi:
-Câu làm gì với đôi cánh xanh ấy.
Em bé trả lời:
-Mình sẽ dùng nó vào việc sáng chế trên trái đất.
-Học sinh đọc tiết nối
-Đi thăm cùng nhau
-Công xưởng xanh trước, khu vườn kỳ diệu sau
-Được thay đổi bằng các TN chỉ địa điểm
1, Mở đầu đoạn 1 :
Trước hết hai bạn đến thăm công xưởng xanh
Mở đầu đoạn2: Rời công xưởng xanh TinTin và Mi Tin đi dến khu vườn kì diệu
2;MĐđ1: MiTin đi đến khu vườn kì diệu
MĐđ2: Trong khi Mi Tin đang ở khu vườn kì diệu thì TinTin tìm đến công xưởng xanh
- .Sinh hoaït
TUAÀN 8
I . MUÏC TIEÂU :
- Ruùt kinh nghieäm coâng taùc tuaàn qua . Naém keá hoaïch coâng taùc tuaàn tôùi .
- Bieát pheâ vaø töï pheâ . Thaáy ñöôïc öu ñieåm , khuyeát ñieåm cuûa baûn thaân vaø cuûa lôùp - Hoøa ñoàng trong sinh hoaït taäp theå .
II. CHUAÅN BÒ :
- Baùo caùo tuaàn8
III. HOAÏT ÑOÄNG TREÂN LÔÙP :
1. Khôûi ñoäng : (1’) Haùt .
2. Baùo caùo coâng taùc tuaàn qua : (10’)
- Caùc toå tröôûng baùo caùo hoaït ñoäng cuûa toå mình trong tuaàn qua .
- Lôùp tröôûng toång keát chung .
- Giaùo vieân chuû nhieäm coù yù kieán
-HS đi học đầy đủ ,không đi trễ như các ngày trời mưa
- Học tập: Còn một số em chưa thuộc bài môn khoa học như em: ........ 3. Trieån khai coâng taùc tuaàn tôùi : (20’)
Toå ba tröïc nhaät .
Doïn veä sinh khu vöïc thöù 2,4,6
-Tiếp tục nộp các khoản tiền bảo hiểm
4. Sinh hoaït taäp theå : (5’)
- Tieáp tuïc oân caùc baøi haùt cuõ.
5. Toång keát : (1’)
- Haùt keát thuùc .
File đính kèm:
- klklklkl.doc