. Đọc lưu loát toàn bài:
Đọc đúng các từ và câu, đọc đúng các tiếng có âm, vần dễ lẫn .
Biết cách đọc bài phù hợp với diễn biến của câu chuyện, với lời lẽ và tính cách của từng nhân vật (Nhà Trò, Dế Mèn).
2 . Hiểu các từ ngữ trong bài
Hiểu ý nghĩa câu chuyện : Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp – bênh vực người yếu, xoá bỏ áp bức bất công.
II - ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Tranh minh hoạ trong SGK.
III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Khởi động: Hát
2. Kiểm tra bài cũ: Giáo viên giới thiệu 5 chủ điểm của SGK Tiếng Việt 4.( Thương người như thể thương thân, Măng mọc thẳng, Trên đôi cánh ước mơ, Có chí thì nên, Tiếng sáo diều).
260 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 857 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tập đọc - Tiết 1 : Dế mèn bênh vực kẻ yếu (tiếp theo), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
trao ®ỉi kh«ng?
- B×nh chän cỈp trao ®ỉi tèt nhÊt.
D . cđng cè dỈn dß
+ Khi trao ®ỉi ý kiÕn víi ngêi th©n cÇn chĩ ý ®iỊu g×?
- ChuÈn bÞ cho bµi luyƯn tËp trao ®ỉi víi ngêi th©n vỊ mét nh©n vËt trong chuyƯn cã nghÞ lùc, cã ý chÝ v¬n lªn
- 1 HS kĨ
- §äc ®Ị bµi vµ nªu y/c cđa ®Ị
- HS ®äc gỵi ý:
+ Trao ®ỉi vỊ nguyƯn väng muèn häc thªm 1 m«n n¨ng khiÕu cđa em.
+ §èi tỵng trao ®ỉi ë ®©y lµ em trao ®ỉi víi anh(chÞ) cđa em.
+ Mơc ®Ých trao ®ỉi lµ lµm cho anh(chÞ) hiĨu râ nguyƯn väng cđa em, gi¶i ®¸p nh÷ng khã kh¨n, th¾c m¾c mµ anh(chÞ) ®Ỉt ra ®Ĩ anh(chÞ) hiĨu vµ đng hé em thùc hiƯn nguyƯn väng Êy.
- §äc thÇm gỵi ý 2
+ Em vµ b¹n trao ®ỉi, b¹n ®ãng vai anh (chi) cđ em.
+ Em muèn ®i häc mĩa vµo buỉi chiỊu tèi.
+ Em muån ®i häc vÏ vµo c¸c buỉi s¸ng thø 7 vµ chđ nhËt
- Tõng cỈp HS trao ®ỉi
- Thùc hiƯn trao ®ỉi tríc líp
- HS b×nh chän
+ N¾m v÷ng mơc ®Ých trao ®ỉi. X¸c ®Þnh ®ĩng vai. Néi dung trao ®ỉi râ rµng, l«i cuèn, th¸i ®é ch©n thËt, cư chØ tù nhiªn.
- ViÕt l¹i cuéc trao ®ỉi vµo vë.
- ChuÈn bÞ bµi sau.
TuÇn 11
TËp lµm v¨n: LuyƯn tËp trao ®ỉi ý kiÕn
víi ngêi th©n
I ) Mơc tiªu:
- X¸c ®Þnh ®ỵc ®Ị tµi, néi dung, h×nh thøc trao ®ỉi.
- BiÕt ®ãng vai trao ®ỉi víi ngêi th©n mét c¸ch tù nhiªn, tù tin, th©n ¸i ®Ĩ ®¹t ®ỵc mơc ®Ých ®· ®Ị ra.
- BiÕt c¸ch nãi, thuyÕt phơc ®èi tỵng ®¹ng thùc hiƯn trao ®ỉi víi m×nh vµ ngêi nghe.
II ) §å dïng d¹y häc:
- B¶ng viÕt s½n tªn truyƯn hay nh©n vËt cã nghÞ lùc, ý chÝ v¬n lªn
IV ) C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc chđ yÕu
TG
Ho¹t ®éng cđa thÇy
Ho¹t ®éng cđa trß
A. ỉn ®Þnh tỉ chøc
B. KiĨm tra bµi cị:
- y/c 2 HS thùc hiƯn trao ®ỉi ý kiÕn víi ngêi th©n vỊ mét nguyƯn väng cđa m×nh
C - D¹y bµi míi:
1- Giíi thiƯu bµi – ghi ®Çu bµi
2- Híng dÉn lµm bµi tËp.
a) Híng dÉn t×m hiĨu ®Ị:
- Gäi HS ®äc vµ nªu y/c cđa ®Ị. GV g¹ch díi nh÷ng tõ quan träng
+ Cuéc trao ®ỉi diƠn ra gi÷a ai víi ai?
+ Trao ®ỉi vỊ néi dung g×?
+ Khi trao ®ỉi cÇn chĩ ý ®Õn ®iỊu g×?
+ Khi ®ãng vai cÇn chĩ ý ®iỊu g×?
b) Híng dÉn tiÕn hµnh trao ®ỉi:
- Y/c HS ®äc gỵi ý
- Nªu tªn c¸c chuyƯn ®· chuÈn bÞ.
- GV cho HS tham kh¶o vỊ c¸c c©u chuyƯn, nh©n vËt cã nghÞ lùc, ý chÝ v¬n lªn
- Híng dÉn HS lµm mÉu
- Ngêi nãi chuyƯn víi em lµ ai?
- Em chđ ®éng nãi chuyƯn víi ngêi th©n hay ngêi th©n gỵi chuyƯn?
- Cho 2 HS lµm mÉu
c) Thùc hµnh trao ®ỉi:
- Trao ®ỉi trong nhãm.
- Gv theo dâi giĩp ®ì tõng cỈp
- Trao ®ỉi tríc líp.
- NhËn xÐt c¸c tiªu chÝ.
- Néi dung trao ®ỉi ®· ®ĩng cha?
- Trao ®ỉi cã tù nhiªn kh«ng?
- Th¸i ®é, cư chØ, ®éng t¸c, nÐt mỈt?
- HS nhËn xÐt theo c¸c tiªu chÝ.
D . cđng cè dỈn dß
- NhËn xÐt tiÕt häc.
- Häc vµ chuÈn bÞ bµi sau.
- HS thùc hiƯn
- HS ®äc ®Ị bµi.
+ Gi÷a em víi ngêi th©n trong gia ®×nh: Bè, mĐ, anh,
+ Trao ®ỉi vỊ mét ngêi cã ý chÝ, nghÞ lùc
+ C¶ 2 ngêi cïng biÕt néi dung chuyƯn. Khi trao ®ỉi ph¶i thĨ hiƯn th¸i ®é kh©m phơc nh©n vËt.
+ Khi ®ãng vai thùc hiƯn trao ®ỉi trªn líp th× 1 b¹n ®ãng vai «ng (bµ, bé, mĐ) cđa b¹n kia. Khi trao ®ỉi cÇn thĨ hiƯn th¸i ®é kh©m phơc nh©n vËt.
- §äc gỵi ý
- KĨ tªn chuyƯn.
- Tªn nh©n vËt trong chuyƯn.
- Bè chđ ®éng nãi chuyƯn víi em sau b÷a c¬m tèi v× bè rÊt kh©m phơc nh©n vËt trong chuyƯn.
- Em chđ ®éng nãi chuyƯn víi anh (chÞ) khi 2 anh em ®ang trß chuyƯn trong phßng.
- 2 HS ®· th¶o luËn cïng trao ®ỉi thèng nhÊt ý kiÕn vµ c¸ch trao ®ỉi.
- Tõng cỈp HS lªn trao ®ỉi.
TËp lµm v¨n: Më bµi trong bµi v¨n kĨ chuyƯn
I ) Mơc tiªu:
- HiĨu ®ỵc thÕ nµo lµ më bµi trùc tiÕp, më bµi gi¸n tiÕp trong bµi v¨n kĨ chuyƯn
- BiÕt viÕt ®o¹n më ®Çu mét bµi v¨n kĨ chuyƯn theo 2 c¸ch: Gi¸n tiÕp vµ trùc tiÕp.
- Vµo bµi mét c¸ch tù nhiªn, lêi v¨n sinh ®éng, dïng tõ hay.
II ) §å dïng d¹y häc:
- Gi¸o viªn: B¶ng phơ, phiÕu häc tËp.
- Häc sinh: §å dïng häc tËp
IV ) C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc chđ yÕu
TG
Ho¹t ®éng cđa thÇy
Ho¹t ®éng cđa trß
A. ỉn ®Þnh tỉ chøc
B. KiĨm tra bµi cị:
? Më bµi trong bµi v¨n kĨ chuyƯn nªu lªn vÊn ®Ị g×?
C - D¹y bµi míi:
1- Giíi thiƯu bµi – ghi ®Çu bµi
2- T×m hiĨu vÝ dơ
Bµi 1: §äc chuyƯn rïa vµ thá
- Tỉ chøc cho HS ®äc truyƯn Rïa vµ Thá
Bµi 2: T×m ®o¹n më bµi trong c©u chuyƯn trªn.
- Cho HS t×m ®o¹n më bµi trong bµi v¨n kĨ chuyƯn
- Cđng cè vỊ më bµi trong bµi v¨n kĨ chuyƯn
c) Bµi 3:
- Cho HS nªu y/c BT
- Nªu sù kh¸c nhau gi÷a më bµi: Rïa vµ Thá víi c¸ch më bµi ë bµi 3.
- Më bµi trong bµi v¨n kĨ chuyƯn cã mÊy c¸ch? §ã lµ nh÷ng c¸ch nµo?
* TiĨu kÕt, rĩt ra ghi nhí.
3) LuyƯn tËp
* Bµi 1: T×m më bµi trùc tiÕp vµ më bµi gi¸n tiÕp trong 4 ®o¹n më bµi.
- Y/c 4 HS nèi tiÕp nhau ®äc 4 c¸ch më bµi cđa truyƯn Rïa vµ Thá
- Cho líp ®äc thÇm l¹i vµ tr¶ lêi c©u hái cđa BT
GV chèt l¹i lêi gi¶i ®ĩng: C¸ch a: lµ MB gi¸n tiÕp. C¸ch b, c, d: lµ MB trùc tiÕp
* Bµi 2: §äc vµ t×m ®o¹n më bµi trong chuyƯn: Hai bµn tay
- Y/c HS ®äc thÇm truyƯn Hai bµn tay vµ th¶o luËn tr¶ lêi theo c©u hái cđa ®Ị bµi
* Bµi 3: KĨ l¹i ®o¹n më bµi cđa chuþªn trªn b»ng c¸ch më bµi gi¸n tiÕp.
- Cho HS x¸c ®Þnh y/c cđa BT
- Cã thĨ më bµi gi¸n tiÕp cho truyƯn b»ng lêi cđa ai?
- Yªu cÇu HS tù lµm bµi.
+ Më bµi gi¸n tiÕp b»ng lêi cđa ngêi kĨ chuyƯn.
+ Më bµi gi¸n tiÕp b»ng lêi cđa b¸c Lª.
- Gäi HS ®äc bµi.
- NhËn xÐt, ®¸nh gi¸.
D . cđng cè dỈn dß
- NhËn xÐt tiÕt häc.
- Häc bµi vµ chuÈn bÞ bµi sau.
- HS tr¶ lêi
- HS ®äc truyƯn
M[r bµi: Trêi mïa thu m¸t mỴ. Trªn bê s«ng, mét con rïa ®ang cè søc tËp ch¹y.
- HS ®äc më bµi 2 vµ 3 råi so s¸nh vµ tr¶ lêi
- Më bµi ë bµi 2 lµ më bµi trùc tiÕp.
- Më bµi ë bµi 3 lµ më bµi gi¸n tiÕp.
- 2 c¸ch:
+ Më bµi trùc tiÕp: KỴ ngay vµo sù viƯc ®Çu tiªn cđa c©u chuyƯn.
+ Më bµi gi¸n tiÕp: KĨ chuyƯn kh¸c ®Ĩ dÉn d¾t vµo néi dung c©u chuyƯn.
- Rĩt ghi nhí, ®äc ghi nhí.
- 4 HS ®äc nèi tiÕp 4 ®o¹n më bµi.
- HS ®äc thÇm truyƯn Hai bµn tay.
- §o¹n më bµi lµ: Håi ë Sµi Gßn, B¸c Hå cã mét ngêi b¹n tªn lµ b¸c Lª.
- C¸ch më bµi ®ã lµ më bµi trùc tiÕp.
- Cã thĨ më bµi gi¸n tiÕp cho truyƯn nµy b»ng lêi cđa ngêi dÉn chuyƯn hoỈc lêi cđa b¸c Lª.
- Bµi gỵi ý:
+ B¸c Hå vÞ l·nh tơ cđa d©n téc ViƯt Nam vµ lµ danh nh©n cđa thÕ giíi. Sù nghiƯp cđa B¸c thËt lµ vÜ ®¹i. Nhng sù nghiƯp vÜ ®¹i Êy l¹i b¾t ®Çu tõ mét suy nghÜ rÊt gi¶n dÞ, tõ mét quyÕt ®Þnh rÊt t¸o b¹o tõ thêi thanh niªn cđa B¸c. C©u chuyƯn nh thÕ nµy.
+ Tõ hai bµn tay, mét ngêi yªu níc vµ dịng c¶m cã thĨ lµm nªn tÊt c¶. §iỊu ®ã t«i rÊt thÊm thÝa mçi khi nhí l¹i cuéc nãi chuyƯn gi÷a t«i vµ B¸c Hå ngµy chĩng t«i cãn ë Sµi Gßn n¨m Êy. C©u chuyƯn thÕ nµy.
- NhËn xÐt, bỉ sung.
TuÇn 12
TËp lµm v¨n: KÕt bµi trong bµi v¨n kĨ chuyƯn
I ) Mơc tiªu
- HiĨu ®ỵc thÕ nµo lµ kÕt bµi më réng, kÕt bµi kh«ng më réng trong bµi v¨n kĨ chuyƯn .
- BiÕt viÕt ®o¹n kÕt bµi mét bµi v¨n kĨ chyƯn theo híng më réng vµ kh«ng më réng.
- KÕt bµi mét c¸ch tù nhiªn, lêi v¨n sinh ®éng, dïng tõ hay.
II ) §å dïng d¹y häc
- Gi¸o viªn: B¶ng phơ, phiÕu bµi tËp.
- Häc sinh: §å dïng häc tËp
IV ) C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc chđ yÕu
TG
Ho¹t ®éng cđa thÇy
Ho¹t ®éng cđa trß
A. ỉn ®Þnh tỉ chøc
B. KiĨm tra bµi cị:
+ Cã mÊy c¸ch më bµi trong bµi v¨n kĨ chuyƯn?
C - D¹y bµi míi:
1- Giíi thiƯu bµi – ghi ®Çu bµi
2- Híng dÉn t×m hiĨu néi dung.
Bµi tËp 1: §äc truyƯn
- Y/c HS ®äc l¹i truyƯn ¤ng tr¹ng th¶ diỊu
Bµi tËp 2
- Y/c HS th¶o luËn nhãm ®«i t×m ®o¹n kÕt trong truyƯn ¤ng tr¹ng th¶ diỊu
*Bµi tËp 3: Thªm vµo cuèi truyƯn mét lêi ®¸nh gi¸, nhËn xÐt lµm ®o¹n kÕt bµi.
- Gäi HS ®äc y/c vµ néi dung
- Y/c HS lµm viƯc c¸ nhËn
- GV nhËn xÐt sưa lçi dïng tõ cđa HS
*Bµi tËp 4: So s¸nh hai c¸ch kÕt bµi trªn.
- Treo b¶ng phơ viÕt s½n 2 ®o¹n kÕt bµi ®Ĩ HS so s¸nh
- Gäi HS tr¶ lêi
- TiĨu kÕt, rĩt ra ghi nhí.
3- LuyƯn tËp:
* Bµi 1: Cho biÕt ®ã lµ nh÷ng c¸ch kÕt bµi theo c¸ch nµo?
- Y/c HS ®äc c¸c kiiĨ kÕt bµi vµ tr¶ lêi
? V× sao em biÕt ®ã lµ kÕt bµi kh«ng më réng, kÕt bµi më réng?
* Bµi 2: T×m phÇn kÕt bµi cđa c¸c truyƯn sau. §ã lµ nh÷ng kÕt bµi theo c¸ch nµo?
- Tỉ chøc cho HS lµm bµi theo y/c BT
* Bµi 3: ViÕt kÕt bµi cđa truyƯn: Mét ngêi chÝnh trùc hoỈc bµi: Nçi d»n vỈt cđa An-®r©y- ca theo c¸ch kÕt bµi më réng.
- Gäi HS ®äc
- NhËn xÐt, ®¸nh gi¸.
D . cđng cè dỈn dß
- NhËn xÐt tiÕt häc.
- ChuÈn bÞ giê sau kiĨm tra viÕt.
- Cã hai c¸ch më bµi: Më bµi trùc tiÕp vµ më bµi gi¸n tiÕp.
- 2HS ®äc truyƯn: “ ¤ng Tr¹ng th¶ diỊu”, líp ®äc thÇm
- HS ®äc vµ th¶o luËn råi tr¶ lêi
+ ThÕ råi vua më khoa thi. Chĩ bÐ th¶ diỊu ®ç Tr¹ng nguyªn. §ã lµ Tr¹ng nguyªn trỴ nhÊt níc ViƯt Nam ta.
- HS lµm viƯc c¸ nh©n
- Tr×nh bµy bµi vµ nhËn xÐt
- §äc 2 c¸ch kÕt bµi vµ tr¶ lêi
+ C¸ch kÕt bµi thø nhÊt chØ cã kÕt cơc cđa c©u chuyƯn, kh«ng b×nh luËn thªm lµ c¸ch më bµi kh«ng më réng.
+ C¸ch kÕt bµi thø hai, sau khi cho biÕt kÕt cơc, cã lêi ®¸nh gi¸, nhËn xÐt b×nh luËn thªm vỊ c©u chuyƯn lµ c¸ch më bµi më réng.
- Rĩt ra ghi nhí – 2 HS ®äc.
- 5 HS ®äc nèi tiÕp 5 kÕt bµi.
a) Lµ c¸ch kÕt bµi kh«ng më réng.
b, c, d, e lµ c¸ch kÕt bµi më réng.
- HS ®äc truyƯn vµ th¶o luËn t×m ®¸p ¸n
* Bµi: Mét ngêi chÝnh trùc.
T« HiÕn Thµnh t©u: “ NÕu Th¸i HËu hái ngêi hÇu h¹ giái th× thÇn xin cư Vị T¸n §êng . xin cư TrÇn Trung T¸.”
* Bµi : Nçi d»n vỈt cđa An-®r©y-ca.
Nhng An-®r©y-ca kh«ng nhgÜ nh vËy . Sèng ®ỵc Ýt n¨m n÷a.
- C¶ 2 kÕt bµi ®Ịu kÕt bµi kh«ng më réng.
- §äc y/c cđa bµi.
- HS viÕt kÕt bµi cho c©u chuyƯn
- NhËn xÐt, bỉ sung.
TËp lµm v¨n: KĨ chuyƯn
( kiĨm tra viÕt)
I. Mơc tiªu:
- HS thùc hµnh viÕt mét ®o¹n v¨n kĨ chuyƯn sau giai ®o¹n häc vỊ v¨n kĨ chuyƯn. Bµi viÕt ®¸p øng víi yªu cÇu cđa ®Ị bµi , cã nh©n vËt, cã sù kiƯn, cèt truyƯn ( më bµi, diƠn biÕn, kÕt thĩc), diƠn ®¹t thµn c©u, lêi kĨ tù nhiªn, ch©n thËt.
II. §å dïng d¹y häc
- GV viÕt s½n ®Ị bµi lªn b¶ng
- HS: giÊy bĩt ®Ỵ lµm bµi KT
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc
A.KiĨm tra bµi cị
B. D¹y bµi míi
1. Giíi thiƯu bµi
2. Ra ®Ị bµi
- Cho HS ®äc ®Ị bµi trªn b¶ng
? §Ị bµi yªu cÇu ta lµm g×?
GV chèt l¹i y/c cđa ®Ị vµ g¹ch díi nh÷ng tõ quan träng
Gỵi ý: C©u chyƯn gåm mÊy phÇn? §ã lµ nh÷ng phÇn nµo?
3. HS lµm bµi
- Cho HS dùa vµo dµn ý v¾t t¾t trªn b¶ng ®Ĩ kĨ thµnh c©u chuyƯn
- GV theo dâi qu¸n xuyÕn chung
C. Cđng cè dỈn dß
- GV nhËn xÐt giê häc. DỈn HS chuÈn bÞ bµi sau
File đính kèm:
- Tieng Viet 4-Ca nam.doc