Giáo án lớp 4 môn Tập đọc - Tiết 1 : Dế mèn bênh vực kẻ yếu (tiếp theo)

. Đọc lưu loát toàn bài:

Đọc đúng các từ và câu, đọc đúng các tiếng có âm, vần dễ lẫn .

Biết cách đọc bài phù hợp với diễn biến của câu chuyện, với lời lẽ và tính cách của từng nhân vật (Nhà Trò, Dế Mèn).

2 . Hiểu các từ ngữ trong bài

Hiểu ý nghĩa câu chuyện : Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp – bênh vực người yếu, xoá bỏ áp bức bất công.

II - ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

Tranh minh hoạ trong SGK.

III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

1. Khởi động: Hát

2. Kiểm tra bài cũ: Giáo viên giới thiệu 5 chủ điểm của SGK Tiếng Việt 4.( Thương người như thể thương thân, Măng mọc thẳng, Trên đôi cánh ước mơ, Có chí thì nên, Tiếng sáo diều).

 

doc260 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 857 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tập đọc - Tiết 1 : Dế mèn bênh vực kẻ yếu (tiếp theo), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
trao ®ỉi kh«ng? - B×nh chän cỈp trao ®ỉi tèt nhÊt. D . cđng cè dỈn dß + Khi trao ®ỉi ý kiÕn víi ng­êi th©n cÇn chĩ ý ®iỊu g×? - ChuÈn bÞ cho bµi luyƯn tËp trao ®ỉi víi ng­êi th©n vỊ mét nh©n vËt trong chuyƯn cã nghÞ lùc, cã ý chÝ v­¬n lªn - 1 HS kĨ - §äc ®Ị bµi vµ nªu y/c cđa ®Ị - HS ®äc gỵi ý: + Trao ®ỉi vỊ nguyƯn väng muèn häc thªm 1 m«n n¨ng khiÕu cđa em. + §èi t­ỵng trao ®ỉi ë ®©y lµ em trao ®ỉi víi anh(chÞ) cđa em. + Mơc ®Ých trao ®ỉi lµ lµm cho anh(chÞ) hiĨu râ nguyƯn väng cđa em, gi¶i ®¸p nh÷ng khã kh¨n, th¾c m¾c mµ anh(chÞ) ®Ỉt ra ®Ĩ anh(chÞ) hiĨu vµ đng hé em thùc hiƯn nguyƯn väng Êy. - §äc thÇm gỵi ý 2 + Em vµ b¹n trao ®ỉi, b¹n ®ãng vai anh (chi) cđ em. + Em muèn ®i häc mĩa vµo buỉi chiỊu tèi. + Em muån ®i häc vÏ vµo c¸c buỉi s¸ng thø 7 vµ chđ nhËt - Tõng cỈp HS trao ®ỉi - Thùc hiƯn trao ®ỉi tr­íc líp - HS b×nh chän + N¾m v÷ng mơc ®Ých trao ®ỉi. X¸c ®Þnh ®ĩng vai. Néi dung trao ®ỉi râ rµng, l«i cuèn, th¸i ®é ch©n thËt, cư chØ tù nhiªn. - ViÕt l¹i cuéc trao ®ỉi vµo vë. - ChuÈn bÞ bµi sau. TuÇn 11 TËp lµm v¨n: LuyƯn tËp trao ®ỉi ý kiÕn víi ng­êi th©n I ) Mơc tiªu: - X¸c ®Þnh ®­ỵc ®Ị tµi, néi dung, h×nh thøc trao ®ỉi. - BiÕt ®ãng vai trao ®ỉi víi ng­êi th©n mét c¸ch tù nhiªn, tù tin, th©n ¸i ®Ĩ ®¹t ®­ỵc mơc ®Ých ®· ®Ị ra. - BiÕt c¸ch nãi, thuyÕt phơc ®èi t­ỵng ®¹ng thùc hiƯn trao ®ỉi víi m×nh vµ ng­êi nghe. II ) §å dïng d¹y häc: - B¶ng viÕt s½n tªn truyƯn hay nh©n vËt cã nghÞ lùc, ý chÝ v­¬n lªn IV ) C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc chđ yÕu TG Ho¹t ®éng cđa thÇy Ho¹t ®éng cđa trß A. ỉn ®Þnh tỉ chøc B. KiĨm tra bµi cị: - y/c 2 HS thùc hiƯn trao ®ỉi ý kiÕn víi ng­êi th©n vỊ mét nguyƯn väng cđa m×nh C - D¹y bµi míi: 1- Giíi thiƯu bµi – ghi ®Çu bµi 2- H­íng dÉn lµm bµi tËp. a) H­íng dÉn t×m hiĨu ®Ị: - Gäi HS ®äc vµ nªu y/c cđa ®Ị. GV g¹ch d­íi nh÷ng tõ quan träng + Cuéc trao ®ỉi diƠn ra gi÷a ai víi ai? + Trao ®ỉi vỊ néi dung g×? + Khi trao ®ỉi cÇn chĩ ý ®Õn ®iỊu g×? + Khi ®ãng vai cÇn chĩ ý ®iỊu g×? b) H­íng dÉn tiÕn hµnh trao ®ỉi: - Y/c HS ®äc gỵi ý - Nªu tªn c¸c chuyƯn ®· chuÈn bÞ. - GV cho HS tham kh¶o vỊ c¸c c©u chuyƯn, nh©n vËt cã nghÞ lùc, ý chÝ v­¬n lªn - H­íng dÉn HS lµm mÉu - Ng­êi nãi chuyƯn víi em lµ ai? - Em chđ ®éng nãi chuyƯn víi ng­êi th©n hay ng­êi th©n gỵi chuyƯn? - Cho 2 HS lµm mÉu c) Thùc hµnh trao ®ỉi: - Trao ®ỉi trong nhãm. - Gv theo dâi giĩp ®ì tõng cỈp - Trao ®ỉi tr­íc líp. - NhËn xÐt c¸c tiªu chÝ. - Néi dung trao ®ỉi ®· ®ĩng ch­a? - Trao ®ỉi cã tù nhiªn kh«ng? - Th¸i ®é, cư chØ, ®éng t¸c, nÐt mỈt? - HS nhËn xÐt theo c¸c tiªu chÝ. D . cđng cè dỈn dß - NhËn xÐt tiÕt häc. - Häc vµ chuÈn bÞ bµi sau. - HS thùc hiƯn - HS ®äc ®Ị bµi. + Gi÷a em víi ng­êi th©n trong gia ®×nh: Bè, mĐ, anh, + Trao ®ỉi vỊ mét ng­êi cã ý chÝ, nghÞ lùc + C¶ 2 ng­êi cïng biÕt néi dung chuyƯn. Khi trao ®ỉi ph¶i thĨ hiƯn th¸i ®é kh©m phơc nh©n vËt. + Khi ®ãng vai thùc hiƯn trao ®ỉi trªn líp th× 1 b¹n ®ãng vai «ng (bµ, bé, mĐ) cđa b¹n kia. Khi trao ®ỉi cÇn thĨ hiƯn th¸i ®é kh©m phơc nh©n vËt. - §äc gỵi ý - KĨ tªn chuyƯn. - Tªn nh©n vËt trong chuyƯn. - Bè chđ ®éng nãi chuyƯn víi em sau b÷a c¬m tèi v× bè rÊt kh©m phơc nh©n vËt trong chuyƯn. - Em chđ ®éng nãi chuyƯn víi anh (chÞ) khi 2 anh em ®ang trß chuyƯn trong phßng. - 2 HS ®· th¶o luËn cïng trao ®ỉi thèng nhÊt ý kiÕn vµ c¸ch trao ®ỉi. - Tõng cỈp HS lªn trao ®ỉi. TËp lµm v¨n: Më bµi trong bµi v¨n kĨ chuyƯn I ) Mơc tiªu: - HiĨu ®­ỵc thÕ nµo lµ më bµi trùc tiÕp, më bµi gi¸n tiÕp trong bµi v¨n kĨ chuyƯn - BiÕt viÕt ®o¹n më ®Çu mét bµi v¨n kĨ chuyƯn theo 2 c¸ch: Gi¸n tiÕp vµ trùc tiÕp. - Vµo bµi mét c¸ch tù nhiªn, lêi v¨n sinh ®éng, dïng tõ hay. II ) §å dïng d¹y häc: - Gi¸o viªn: B¶ng phơ, phiÕu häc tËp. - Häc sinh: §å dïng häc tËp IV ) C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc chđ yÕu TG Ho¹t ®éng cđa thÇy Ho¹t ®éng cđa trß A. ỉn ®Þnh tỉ chøc B. KiĨm tra bµi cị: ? Më bµi trong bµi v¨n kĨ chuyƯn nªu lªn vÊn ®Ị g×? C - D¹y bµi míi: 1- Giíi thiƯu bµi – ghi ®Çu bµi 2- T×m hiĨu vÝ dơ Bµi 1: §äc chuyƯn rïa vµ thá - Tỉ chøc cho HS ®äc truyƯn Rïa vµ Thá Bµi 2: T×m ®o¹n më bµi trong c©u chuyƯn trªn. - Cho HS t×m ®o¹n më bµi trong bµi v¨n kĨ chuyƯn - Cđng cè vỊ më bµi trong bµi v¨n kĨ chuyƯn c) Bµi 3: - Cho HS nªu y/c BT - Nªu sù kh¸c nhau gi÷a më bµi: Rïa vµ Thá víi c¸ch më bµi ë bµi 3. - Më bµi trong bµi v¨n kĨ chuyƯn cã mÊy c¸ch? §ã lµ nh÷ng c¸ch nµo? * TiĨu kÕt, rĩt ra ghi nhí. 3) LuyƯn tËp * Bµi 1: T×m më bµi trùc tiÕp vµ më bµi gi¸n tiÕp trong 4 ®o¹n më bµi. - Y/c 4 HS nèi tiÕp nhau ®äc 4 c¸ch më bµi cđa truyƯn Rïa vµ Thá - Cho líp ®äc thÇm l¹i vµ tr¶ lêi c©u hái cđa BT GV chèt l¹i lêi gi¶i ®ĩng: C¸ch a: lµ MB gi¸n tiÕp. C¸ch b, c, d: lµ MB trùc tiÕp * Bµi 2: §äc vµ t×m ®o¹n më bµi trong chuyƯn: Hai bµn tay - Y/c HS ®äc thÇm truyƯn Hai bµn tay vµ th¶o luËn tr¶ lêi theo c©u hái cđa ®Ị bµi * Bµi 3: KĨ l¹i ®o¹n më bµi cđa chuþªn trªn b»ng c¸ch më bµi gi¸n tiÕp. - Cho HS x¸c ®Þnh y/c cđa BT - Cã thĨ më bµi gi¸n tiÕp cho truyƯn b»ng lêi cđa ai? - Yªu cÇu HS tù lµm bµi. + Më bµi gi¸n tiÕp b»ng lêi cđa ng­êi kĨ chuyƯn. + Më bµi gi¸n tiÕp b»ng lêi cđa b¸c Lª. - Gäi HS ®äc bµi. - NhËn xÐt, ®¸nh gi¸. D . cđng cè dỈn dß - NhËn xÐt tiÕt häc. - Häc bµi vµ chuÈn bÞ bµi sau. - HS tr¶ lêi - HS ®äc truyƯn M[r bµi: Trêi mïa thu m¸t mỴ. Trªn bê s«ng, mét con rïa ®ang cè søc tËp ch¹y. - HS ®äc më bµi 2 vµ 3 råi so s¸nh vµ tr¶ lêi - Më bµi ë bµi 2 lµ më bµi trùc tiÕp. - Më bµi ë bµi 3 lµ më bµi gi¸n tiÕp. - 2 c¸ch: + Më bµi trùc tiÕp: KỴ ngay vµo sù viƯc ®Çu tiªn cđa c©u chuyƯn. + Më bµi gi¸n tiÕp: KĨ chuyƯn kh¸c ®Ĩ dÉn d¾t vµo néi dung c©u chuyƯn. - Rĩt ghi nhí, ®äc ghi nhí. - 4 HS ®äc nèi tiÕp 4 ®o¹n më bµi. - HS ®äc thÇm truyƯn Hai bµn tay. - §o¹n më bµi lµ: Håi ë Sµi Gßn, B¸c Hå cã mét ng­êi b¹n tªn lµ b¸c Lª. - C¸ch më bµi ®ã lµ më bµi trùc tiÕp. - Cã thĨ më bµi gi¸n tiÕp cho truyƯn nµy b»ng lêi cđa ng­êi dÉn chuyƯn hoỈc lêi cđa b¸c Lª. - Bµi gỵi ý: + B¸c Hå vÞ l·nh tơ cđa d©n téc ViƯt Nam vµ lµ danh nh©n cđa thÕ giíi. Sù nghiƯp cđa B¸c thËt lµ vÜ ®¹i. Nh­ng sù nghiƯp vÜ ®¹i Êy l¹i b¾t ®Çu tõ mét suy nghÜ rÊt gi¶n dÞ, tõ mét quyÕt ®Þnh rÊt t¸o b¹o tõ thêi thanh niªn cđa B¸c. C©u chuyƯn nh­ thÕ nµy. + Tõ hai bµn tay, mét ng­êi yªu n­íc vµ dịng c¶m cã thĨ lµm nªn tÊt c¶. §iỊu ®ã t«i rÊt thÊm thÝa mçi khi nhí l¹i cuéc nãi chuyƯn gi÷a t«i vµ B¸c Hå ngµy chĩng t«i cãn ë Sµi Gßn n¨m Êy. C©u chuyƯn thÕ nµy. - NhËn xÐt, bỉ sung. TuÇn 12 TËp lµm v¨n: KÕt bµi trong bµi v¨n kĨ chuyƯn I ) Mơc tiªu - HiĨu ®­ỵc thÕ nµo lµ kÕt bµi më réng, kÕt bµi kh«ng më réng trong bµi v¨n kĨ chuyƯn . - BiÕt viÕt ®o¹n kÕt bµi mét bµi v¨n kĨ chyƯn theo h­íng më réng vµ kh«ng më réng. - KÕt bµi mét c¸ch tù nhiªn, lêi v¨n sinh ®éng, dïng tõ hay. II ) §å dïng d¹y häc - Gi¸o viªn: B¶ng phơ, phiÕu bµi tËp. - Häc sinh: §å dïng häc tËp IV ) C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc chđ yÕu TG Ho¹t ®éng cđa thÇy Ho¹t ®éng cđa trß A. ỉn ®Þnh tỉ chøc B. KiĨm tra bµi cị: + Cã mÊy c¸ch më bµi trong bµi v¨n kĨ chuyƯn? C - D¹y bµi míi: 1- Giíi thiƯu bµi – ghi ®Çu bµi 2- H­íng dÉn t×m hiĨu néi dung. Bµi tËp 1: §äc truyƯn - Y/c HS ®äc l¹i truyƯn ¤ng tr¹ng th¶ diỊu Bµi tËp 2 - Y/c HS th¶o luËn nhãm ®«i t×m ®o¹n kÕt trong truyƯn ¤ng tr¹ng th¶ diỊu *Bµi tËp 3: Thªm vµo cuèi truyƯn mét lêi ®¸nh gi¸, nhËn xÐt lµm ®o¹n kÕt bµi. - Gäi HS ®äc y/c vµ néi dung - Y/c HS lµm viƯc c¸ nhËn - GV nhËn xÐt sưa lçi dïng tõ cđa HS *Bµi tËp 4: So s¸nh hai c¸ch kÕt bµi trªn. - Treo b¶ng phơ viÕt s½n 2 ®o¹n kÕt bµi ®Ĩ HS so s¸nh - Gäi HS tr¶ lêi - TiĨu kÕt, rĩt ra ghi nhí. 3- LuyƯn tËp: * Bµi 1: Cho biÕt ®ã lµ nh÷ng c¸ch kÕt bµi theo c¸ch nµo? - Y/c HS ®äc c¸c kiiĨ kÕt bµi vµ tr¶ lêi ? V× sao em biÕt ®ã lµ kÕt bµi kh«ng më réng, kÕt bµi më réng? * Bµi 2: T×m phÇn kÕt bµi cđa c¸c truyƯn sau. §ã lµ nh÷ng kÕt bµi theo c¸ch nµo? - Tỉ chøc cho HS lµm bµi theo y/c BT * Bµi 3: ViÕt kÕt bµi cđa truyƯn: Mét ng­êi chÝnh trùc hoỈc bµi: Nçi d»n vỈt cđa An-®r©y- ca theo c¸ch kÕt bµi më réng. - Gäi HS ®äc - NhËn xÐt, ®¸nh gi¸. D . cđng cè dỈn dß - NhËn xÐt tiÕt häc. - ChuÈn bÞ giê sau kiĨm tra viÕt. - Cã hai c¸ch më bµi: Më bµi trùc tiÕp vµ më bµi gi¸n tiÕp. - 2HS ®äc truyƯn: “ ¤ng Tr¹ng th¶ diỊu”, líp ®äc thÇm - HS ®äc vµ th¶o luËn råi tr¶ lêi + ThÕ råi vua më khoa thi. Chĩ bÐ th¶ diỊu ®ç Tr¹ng nguyªn. §ã lµ Tr¹ng nguyªn trỴ nhÊt n­íc ViƯt Nam ta. - HS lµm viƯc c¸ nh©n - Tr×nh bµy bµi vµ nhËn xÐt - §äc 2 c¸ch kÕt bµi vµ tr¶ lêi + C¸ch kÕt bµi thø nhÊt chØ cã kÕt cơc cđa c©u chuyƯn, kh«ng b×nh luËn thªm lµ c¸ch më bµi kh«ng më réng. + C¸ch kÕt bµi thø hai, sau khi cho biÕt kÕt cơc, cã lêi ®¸nh gi¸, nhËn xÐt b×nh luËn thªm vỊ c©u chuyƯn lµ c¸ch më bµi më réng. - Rĩt ra ghi nhí – 2 HS ®äc. - 5 HS ®äc nèi tiÕp 5 kÕt bµi. a) Lµ c¸ch kÕt bµi kh«ng më réng. b, c, d, e lµ c¸ch kÕt bµi më réng. - HS ®äc truyƯn vµ th¶o luËn t×m ®¸p ¸n * Bµi: Mét ng­êi chÝnh trùc. T« HiÕn Thµnh t©u: “ NÕu Th¸i HËu hái ng­êi hÇu h¹ giái th× thÇn xin cư Vị T¸n §­êng . xin cư TrÇn Trung T¸.” * Bµi : Nçi d»n vỈt cđa An-®r©y-ca. Nh­ng An-®r©y-ca kh«ng nhgÜ nh­ vËy . Sèng ®­ỵc Ýt n¨m n÷a. - C¶ 2 kÕt bµi ®Ịu kÕt bµi kh«ng më réng. - §äc y/c cđa bµi. - HS viÕt kÕt bµi cho c©u chuyƯn - NhËn xÐt, bỉ sung. TËp lµm v¨n: KĨ chuyƯn ( kiĨm tra viÕt) I. Mơc tiªu: - HS thùc hµnh viÕt mét ®o¹n v¨n kĨ chuyƯn sau giai ®o¹n häc vỊ v¨n kĨ chuyƯn. Bµi viÕt ®¸p øng víi yªu cÇu cđa ®Ị bµi , cã nh©n vËt, cã sù kiƯn, cèt truyƯn ( më bµi, diƠn biÕn, kÕt thĩc), diƠn ®¹t thµn c©u, lêi kĨ tù nhiªn, ch©n thËt. II. §å dïng d¹y häc - GV viÕt s½n ®Ị bµi lªn b¶ng - HS: giÊy bĩt ®Ỵ lµm bµi KT III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc A.KiĨm tra bµi cị B. D¹y bµi míi 1. Giíi thiƯu bµi 2. Ra ®Ị bµi - Cho HS ®äc ®Ị bµi trªn b¶ng ? §Ị bµi yªu cÇu ta lµm g×? GV chèt l¹i y/c cđa ®Ị vµ g¹ch d­íi nh÷ng tõ quan träng Gỵi ý: C©u chyƯn gåm mÊy phÇn? §ã lµ nh÷ng phÇn nµo? 3. HS lµm bµi - Cho HS dùa vµo dµn ý v¾t t¾t trªn b¶ng ®Ĩ kĨ thµnh c©u chuyƯn - GV theo dâi qu¸n xuyÕn chung C. Cđng cè dỈn dß - GV nhËn xÐt giê häc. DỈn HS chuÈn bÞ bµi sau

File đính kèm:

  • docTieng Viet 4-Ca nam.doc
Giáo án liên quan