Giáo án lớp 4 môn Tập đọc: Ông trạng thả diều

Đọc trơn tru,lưu loát toàn bài.Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể chậm rãi,cảm hứng ca ngợi.

- Hiểu ý nghĩa của câu chuyện:Ca ngợi chú bé Nguyễn Hiền thông minh,có ý chí vượt khó nên đã đỗ trạng nguyên khi mới 13 tuổi.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 

 

doc32 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1143 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tập đọc: Ông trạng thả diều, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
®iỊu kiƯn thuËn lỵi nµo ®Ĩ trë thµnh phè du lÞch vµ nghØ m¸t? T¹i sao §µ L¹t cã nhiỊu rau, qu¶ xø l¹nh? - GV gäi 2 HS tr¶ lêi – Líp nhËn xÐt . GV ghi ®iĨm. B/ d¹y bµi míi: H§1(2’): GV giíi thiƯu bµi – HS theo dâi. H§2(10’): ChØ c¸c vÞ trÝ trªn b¶n ®å Mơc tiªu: Xác định vị trí dãy HLS, đỉnh Phan-xi-păng, các cao nguyên ở TN, TP Đà Lạt trên bản đồ. - GV treo b¶n ®å ®Þa lÝ tù nhiªn VN – Cho HS quan s¸t. - GV y/c HS chØ vÞ trÝ d·y nĩi Hoµng Liªn S¬n, c¸c cao nguyªn ë T©y Nguyªn vµ thµnh phè §µ L¹t. - Gäi HS lªn chØ – Líp quan s¸t nhËn xÐt - GV chèt ý vµ kh¾c s©u cho HS. H§3(8’): Hoµn thµnh b¶ng thèng kª Mơc tiªu: HS nêu được đặc điểm thiên nhiên và hoạt động của con người ở HLS và TN. - GV cho líp ®äc c©u hái 2 SGK - GV kỴ b¶ng thèng kª nh­ SGK lªn b¶ng. - GV chia líp lµm 3 nhãm – Y/c c¸c nhãm th¶o luËn. - Gäi ®¹i diƯn c¸c nhãm lªn ®iỊn – T/c nhËn xÐt . GV ®¸nh gi¸. H§4(8’): T×m hiĨu ®Ỉc ®iĨm vïng trung du B¾c Bé Mơc tiªu: HS n¾m ®­ỵc ®ặc điểm vùng trung du Bắc Bộ. - GV nªu c©u hái : H·y nªu ®Ỉc ®iĨm ®Þa h×nh B¾c Bé? Ng­êi d©n ë ®©y ®· lµm g× ®Ị phđ xanh ®Êt trèng, ®åi träc? - GV cho HS th¶o luËn cỈp ®«i – Tr¶ lêi – T/c nhËn xÐt .GV ®¸nh gi¸. C/ cđng cè – dỈn dß(3’): - Qua bµi häc GD cho HS t×nh yªu quª h­¬ng ®Êt n­íc vµ con ng­êi ViƯt Nam. - GV chèt ND bµi - NhËn xÐt tiÕt häc. LÞch Sư NHÀ LÝ DỜI ĐÔ RA THĂNG LONG I/ MỤC TIÊU: Giĩp HS - Nêu được lý do nhà Lý tiếp nối nhà Lê và vai trò của Lý Công Uẩn. - Lý do Lý Công Uẩn quyết định rời đô từ Hoa Lư ra thành Đại La. - Sự phồn thịnh của kinh thành Thăng Long thời Lý và kể được các tên gọi khác của kinh thành Thăng Long. II/ ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - Bản đồ hành chính Việt Nam III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: A/ ktbc(5’): - GV gọi HS lên bảng, yêu cầu HS trả lời: ? T×nh h×nh n­íc ta tr­íc khi qu©n Tèng sang x©m l­ỵc nh­ thÕ nµo? ? Cuéc kh¸ng chiÕn chèng qu©n Tèng cã ý nghÜa nh­ thÕ nµo? - Gäi HS tr¶ lêi – Líp nhËn xÐt - GV nhận xét việc học bài ở nhà của HS. B/ d¹y bµi míi: H§1(2’): GV giíi thiƯu bµi – HS theo dâi. H§2(8’): Giíi thiƯu vỊ nhµ Lý - GV yêu cầu HS đọc SGK từ “Năm 1005 đến nhà Lý bắt đầu từ đây”,tr¶ lêi c©u hái: Sau khi Lê Đại Hành mất, tình hình đất nước như thế nào? Vì sao khi Lê Long Đĩnh mất, các quan trong triều lại tôn Lý Công Uẩn lên làm vua? Vương triều nhà Lý bắt đầu từ năm nào? - GV cho HS th¶o luËn, tr¶ lêi – T/c nhËn xÐt. - GV chèt l¹i : Như vậy, năm 1009, nhà Lê suy tàn, nhà Lý tiếp nối nhà Lê xây dựng đất nước ta. H§3(8’): Nhµ Lý dêi ®« ra §¹i La, ®Ỉt tªn kinh thµnh lµ Th¨ng Long GV hỏi: năm 1010, vua Lý Công Uẩn quyết định dời đô từ đâu về đâu? - Gäi HS tr¶ lêi – T/c nhËn xÐt. - GV treo bản đồ hành chính Việt Nam và yêu cầu HS chỉ vị trí của vùng Hoa Lư, Ninh Bình, vị trí của Thăng Long – Hà nội trên bản đồ. Líp quan s¸t vµ nhËn xÐt. - GV cho HS th¶o luËn cỈp ®«i víi ND c©u hái: So với Hoa Lư thì vùng đất Đại La có gì thuận lợi hơn cho việc phát triển đất nước? - HS phát biểu ý kiến (Vị trí địa lý và địa hình của vùng đất Đại La) - Cho HS nhËn xÐt – GVchèt ý vµ tóm tắt lại những điểm thuận lợi của vùng đất Đại La so vơí Hoa Lư, sau đó hỏi HS: Vua Lý Thái Tổ suy nghĩ thế nào khi dời đô ra Đại La và đổi tên là Thăng Long? - HS tr¶ lêi – Líp nhËn xÐt. - GV giới thiệu: Mùa thu năm 1010, vua Lý Thái Tổ quyết định dời đô từ Hoa Lư ra Thăng Long. Theo truyền thuyết, khi thuyền vua tạm đỗ dưới thành Đại La, có rồng vàng hiện lên ở chỗ thuyền ngự, vì thế vua đổi tên Đại La là Thăng Long, có nghĩa là rồng bay lên. Sau đó, năm 1054, vua Lý Thánh Tông đổi tên nước ta là Đại Việt H§4(8’): Kinh thµnh Th¨ng Long d­íi thêi Lý - GV yêu cầu HS quan sát các ảnh chụp một số hiện vật của kinh thành Thăng Long vµ ®äc trong SGK , tr¶ lêi c©u hái: Nhà Lý đã xây dựng kinh thành Thăng Long như thế nào? - HS th¶o luËn cỈp ®«i vµ tr¶ lêi – Líp nhËn xÐt. - GV chèt : Tại kinh thành Thăng Long, nhà Lý đã cho xây dựng nhiều lâu đài, cung điện, đền chùa. Nhân dân tụ họp làm ăn ngày càng đông tạo nên nhiều phố, nhiều phường nhộn nhịp tươi vui.Ù - GV gäi vµi HS nh¾c l¹i. C/ cđng cè – dỈn dß(3’): GVchèt ND – NhËn xÐt tiÕt häc. ThĨ dơc «n 5 ®éng t¸c . trß ch¬i “ nh¶y « tiÕp søc” i/ mơc tiªu: Giĩp HS - ¤n vµ kiĨm tra thư 5 ®éng t¸c ®· häc cđa bµi thĨ dơc ph¸t triĨn chung. - TiÕp tơc ch¬i trß ch¬i “ Nh¶y « tiÕp søc”. Ii/ ChuÈn bÞ : Hai chiÕc cßi Iii/ c¸c h® d¹y – häc: H§1(6’): PhÇn më ®Çu - GV tËp trung líp – Phỉ biÕn ND , yªu cÇu giê häc. - Cho HS khëi ®éng c¸c khíp . – GV qu¸n xuyÕn, c¶ líp thùc hiƯn. H§2(22’): PhÇn c¬ b¶n a. Bµi thĨ dơc ph¸t triĨn chung: - GV cho líp tËp trung thµnh ®éi h×nh hµng ngang. - GV võa lµm mÉu , võa h« nhÞp – C¶ líp tËp theo. - GV cho Líp tËp mçi ®éng t¸c 2 x 8 nhÞp. - Cho líp tr­ëng h« nhÞp – Líp tËp – GV theo dâi , nhËn xÐt. - GV chia líp lµm 3 tỉ – Tỉ tr­ëng ®iỊu hµnh tỉ luyƯn tËp. - GV xuèng c¸c tỉ uèn n¾n vµ nhËn xÐt. - GV tËp trung líp – Gäi 5 HS lªn tËp, kiĨm tra vµ nhËn xÐt. - Líp theo dâi , rĩt kinh nghiƯm. b. Trß ch¬i vËn ®éng: - GV nªu tªn trß ch¬i – Nh¾c l¹i luËt ch¬i , HS l¾ng nghe. - Tỉ chøc cho HS ch¬i - Líp tham gia ch¬i nhiƯt t×nh, ®ĩng y/c. - GV nhËn xÐt , ®¸nh gi¸. H§3(5’): PhÇn kÕt thĩc - GV cho HS ch¹y nhĐ nhµng trªn s©n. - GV hƯ thèng l¹i bµi häc – HS theo dâi. ThĨ dơc «n 5 ®éng t¸c . trß ch¬i : “ kÕt b¹n” i/ mơc tiªu: Giĩp HS - KiĨm tra 5 ®éng t¸c: V­¬n thë, tay, ch©n, l­ng-bơng vµ phèi hỵp. - Tỉ chøc ch¬i trß ch¬i “ kÕt b¹n” vui, khoỴ vµ ®oµn kÕt. Ii/ chuÈn bÞ: Mét chiÕc cßi, phÊn. Iii/ c¸c h® d¹y-häc: H§1(6’): PhÇn më ®Çu - GV phỉ biÕn néi dung, y/c vµ c¸ch kiĨm tra - Líp theo dâi. - GV cho líp khëi ®éng c¸c khíp. - HS lµm theo h­íng dÉn mÉu cđa GV. H§2(22’): PhÇn c¬ b¶n a. KiĨm tra bµi thĨ dơc ph¸t triĨn chung: - GV cho líp «n l¹i 5 ®éng t¸c 2 lÇn. Mçi ®éng t¸c 2 lÇn 8 nhÞp. - GV tiÕn hµnh kiĨm tra: - KiĨm tra mçi HS thùc hiƯn 5 ®éng t¸c. - GV gäi theo sỉ ®iĨm – Mçi ®ỵt kiĨm tra gäi 4 HS . - GV h« nhÞp – HS tËp. - GV theo dâi – NhËn xÐt vµ ghi ®iĨm. - Líp theo dâi c¸c b¹n tËp vµ chuÈn bÞ bµi tËp cđa m×nh. b. trß ch¬i vËn ®éng : - GV nªu tªn trß ch¬i – H­íng dÉn c¸ch ch¬i vµ luËt ch¬i. - Líp theo dâi. - GV t/c cho HS ch¬i thư – C¸c nhãm quan s¸t . - GV cho HS tham gia ch¬i - GV theo dâi – NhËn xÐt vµ tuyªn d­¬ng HS. H§3(5’): PhÇn kÕt thĩc - GV cho HS th¶ láng. - GV nhËn xÐt tiÕt häc – C«ng bè ®iĨm kiĨm tra . mÜ thuËt th­êng thøc mÜ thuËt: xem tranh cđa ho¹ sÜ vµ thiÕu nhi i/ mơc tiªu: Giĩp HS - B­íc ®Çu hiĨu ®­ỵc c¸c bøc tranh giíi thiƯu trong bµi th«ng qua bè cơc, h×nh ¶nh , mµu s¾c. - HS lµm quen víi chÊt liƯu, yªu thÝch vỴ ®Đp c¸c bøc tranh. Ii/ chuÈn bÞ: - Tranh vỊ c¸c ®Ị tµi. Iii/ c¸c h® d¹y-häc: H§1(2’): GV gi­pÝ thiƯu bµi – HS theo dâi. H§2(15’): Xem tranh - GV lÇn l­ỵt treo c¸c bøc tranh vỊ c¸c ®Ị tµi cho HS quan s¸t. - GV nh¾c HS quan s¸t c¶ h×nh vÏ nh­ SGK vµ ®äc chĩ thÝch. - GV nªu c©u hái – T×m hiĨu vỊ c¸c bøc tranh. - Cho HS th¶o luËn vµ tr¶ lêi. - Líp nhËn xÐt – GV bỉ sung vµ chèt ý cho HS hiĨu kÜ h¬n vỊ bè cơc, h×nh ¶nh, mµu s¾c. - Cho HS th¶o luËn t×m hiĨu vỊ chÊt liƯu cđa tõnh bøc tranh . - Líp nhËn xÐt – GV ®¸nh gi¸. H§3(8’): §¸nh gi¸ - GV nªu ®¸nh gi¸ chunh vỊ viĐc quan s¸t tranh. - Khen ngỵi, tuyªn d­¬ng nh÷ng HS tÝch cùc häc tËp. H§4(5’): Cđng cè – dỈn dß - GV chèt ND – nhËn xÐt tiÕt häc vµ dỈn HS chuÈn bÞ bµi sau. KÜ thuËt Kh©u viỊn ®­êng gÊp mÐp b»ng mịi kh©u ®ét(tiÕt 2) I/ mơc tiªu: Giĩp HS - TiÕp tơc thùc hµnh gÊp mÐp vµ kh©u viỊn ®­êng gÊp mÐp b»ng mịi kh©u ®ét. - BiÕt yªu thÝch s¶n phÈm m×nh lµm ra ®­ỵc. Ii/ chuÈn bÞ: MÉu kh©u, bé ®å kh©u thªu. Iii/ c¸c h® d¹y-häc: A/ ktbc(3’): KiĨm tra sù chuÈn bÞ cđa HS - GV cho HS KT chÐo ®å dïng häc tËp – HS b¸o c¸o . GV ®¸nh gi¸. B/ d¹y bµi míi: H§1(2’): GV giíi thiƯu bµi – HS theo dâi H§2(25’): Thùc hµnh kh©u a. Thùc hµnh gÊp mÐp v¶i: - GV gäi HS nh¾c l¹i c¸ch gÊp mÐp . - GV h­íng dÉn – Líp quan s¸t. GV cho HS thùc hµnh gÊp - GV quan s¸t vµ giĩp ®ì HS yÕu. - Tỉ chøc cho HS tr­ng bµy – Líp nhËn xÐt , GV ®¸nh gi¸. b. Thùc hµnh kh©u: - HS nªu c¸ch kh©u, GV nh¾c l¹i – Líp theo dâi. - HS thùc hµnh kh©u l­ỵc, sau ®ã kh©u ®ét . - GV quan s¸t vµ giĩp ®ì thªm cho HS. H§3(4’): NhËn xÐt - §¸nh gi¸. - GV tỉ chøc cho HS tr­ng bµy kÕt qu¶ võa lµm ®­ỵc. - GV h­íng dÉn cho HS b×nh chän s¶n phÈm ®Đp. - GV ®¸nh gi¸ vµ tuyªn d­¬ng HS lµm tèt. C/ cđng cè – dỈn dß(2’): - GV chèt l¹i bµi. - DỈn dß HS vỊ nhµ chuÈ bÞ bµi sau. Thø hai ngµy 10 th¸ng 11 n¨m 2008 ®¹o ®øc «n tËp vµ thùc hµnh gi÷a k× i i/ mơc tiªu: Giĩp HS - Cđng cè kÜ n¨ng thùc hµnh bµy tá th¸i ®é øng xư víi c¸c chuÈn mùc ®¹o ®øc : Trung thùc, v­ỵt khã trong häc tËp, bµy tá ý kiÕn, tiÕt kiƯm tiỊn cđa. Ii/ ChuÈn bÞ: HS : TiĨu phÈm : Trung thùc trong häc tËp. Iii/ c¸c h® d¹y – häc: A/ktbc(5’): GV gäi 1 HS kĨ tªn c¸c bµi ®¹o ®øc ®· häc. - Líp nhËn xÐt – GV ®¸nh gi¸. B/ d¹y bµi míi: H§1(2’): GV giíi thiƯu bµi – HS theo dâi. H§2(9’): RÌn kÜ n¨ng cđng cè trung thùc trong häc tËp - GV nªu yªu cÇu – Chia líp thµnh 4 nhãm. - Y/c HS th¶o luËn ph©n vai- GV bao qu¸t líp. - GV gäi HS c¸c nhãm tr×nh bµy. - T/c nhËn xÐt – GV ®¸nh gi¸. H§3(8’): RÌn kÜ n¨ng tiÕt kiƯm tiỊn cđa (s¸ch,vë, ®å dïng) - GV nªu y/c – Chia líp lµm 4 nhãm vµ cho HS th¶o luËn. - Gäi c¸c nhãm b¸o c¸o. - Líp nhËn xÐt – GV chèt l¹i. H§4(8’): RÌn kÜ n¨ng thùc hµnh bµy tá ý kiÕn cđa m×nh vỊ c¸c vÊn ®Ị: NguyƯn väng, ý thÝch - GV nªu yªu cÇu- Chia líp thµnh 3 nhãm . - T/c cho HS ch¬i trß ch¬i “phãng viªn”. - GV nªu luËt ch¬i, c¸ch ch¬i – Líp theo dâi. - C¸c nhãm th¶o luËnvµ ph©n vai – T/c ch¬i theo nhãm. - Líp theo dâi – NhËn xÐt. - GV ®¸nh gi¸ vµ tuyªn d­¬ng nhãm lµm tèt. C/ cđng cè – dỈn dß(2’): GV chèt ND bµi – NhËn xÐt tiÕt häc.

File đính kèm:

  • docGA Lop 4 Ngang Du boTuan 11doc.doc
Giáo án liên quan