I MỤC TIÊU
Đọc lưu loát toàn bài .Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng nhẹ nhàng , đằm thắm thể hiện cảm xúc về tình bạn, tình hữu nghị của người kể chuyện . Đọc các lời đối thoại thể hiện đúng giọng của từng nhân vật .
Hiểu nội dung câu chuyện: Tình cảm chân thành của một chuyên gia máy xúc nước bạn với một công nhân Việt Nam , qua đó thể hiện vẻ đẹp của tình hữu nghị giữa các dân tộc .
II CHUẨN BỊ
35 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 875 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tập đọc - Một chuyên gia máy xúc, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ển đối với khí hậu ,đời sống sản xuất .
Giáo dục cho HS có ý thức được sự cần thiết phải bảo vệ và khai thác tài nguyên biển một cách hợp lý .
II Đồ dùng dạy học
Bản đồ VN trong khu vực Đông Nam á
Tranh ảnh về những nơi du lịch ,bảng nhóm ,bút dạ
III Các hoạt động dạy học
Nội dung
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
A.KTBC:3’
-Lượng nước trên sông ngòi phụ thuộc vào yếu tố nào của khí hậu ?
-Nêu vai trò của sông ngòi ?
HSTL
HS nêu NX
B.Dạy bài mới :35’
*Giới thiệu bài
GV nêu mục tiêu bài học
HS nghe
Hoạt động 1:Vùng biển nước ta
Cho HS quan sát lược đồ trong SGK
HS quan sát
Gọi HS chỉ trên bản đồ Đông Nam á và chỉ vị trí vùng biển nước ta
HS chỉ trên bản đồ vị trí vùng biển
-Biển Đông bao bọc phần đất liền ở nước ta bao gồm ở phía nào ?
Vùng biển nước ta là một bộ phận của Biển Đông
Hoạt động 2: Đặc điểm của vùng biển nước ta
Cho HS đọc nội dung SGK và thảo luận nhóm hoàn thành bảng sau
Đặc điểm của vùng biển nước ta
ảnh hưởng của biển đối với Đ/Svà sản xuất
Nước không bao giờ đóng băng
MB và MT hay có bão
Hàng ngày nước biển có lúc dâng lên có lúc hạ xuống
HS đọc SGK,thảo luận làm bài
Yêu cầu HS trình bày theo nhóm
HS trình bày
GV kết luận và bổ sung
Hoạt động 3: Vai trò của biển
Cho HS thảo luận nhóm và trả lời
-Nêu vai trò của biển đối với khí hậu đời sống và sản xuất ?
HS nêu
+Biển điều hoà khí hậu
+Là nguồn tài nguyên
+Là đường giao thông quan trọng
+Ven biển có nhiều nơi du lịch ,nghỉ mát
Hoạt động 4:Chơi trò chơi
Chia lớp thành hai nhóm ,mỗi nhóm 5 HS
Nhóm giơ ảnh ,nhóm đọc tên và chỉ trên bản đồ địa lý VN
NX
C.Củng cố dặn dò :2’
Qua bài này ta ghi nhớ điều gì ?
Nhận xét dặn dò
HS đọc ghi nhớ
Hoạt động tập thể
Chào mừng ngày phụ nữ Việt Nam 20-10
I.Mục tiêu:
Học sinh hiểu được ý nghĩa của ngày phụ nữ Việt Nam
Có các hoạt động chào mừng ngày 20 – 10,biết chúc mừng bà , mẹ ,cô,chị
II. Đồ dùng : Giấy trắng, màu vẽ ,bút chì
III. Hoạt động
Nôị dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Giới thiệu bài:
2.Nội dung sinh hoạt
Hoạt động 1: Tìm hiểu về hội liên hiệp PNVN
Hoạt động 2:Sinh hoạt văn nghệ
Hoạt động 3: Làm một món quà hoặc vẽ tranh , làm thơ tặng bà, mẹ , và chị gái, em gái.
3 . Củng cố-dặn dò :
Tiết HĐTT hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về ngày phụ nữ Việt Nam
* Hội liên hiệp PNVN thành lập vào ngày... tháng .... năm...nào? (20/10/1930)
- Ai là chủ tịch hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam đầu tiên? ( Bà Lê Thị Xuyến)
- Năm nay kỉ niệm bao nhiêu năm thành lập hội liên hiệp PNVN? Ai là chủ tịch hội liên hiệp PNVN hiện nay?( Kỉ niệm 76 năm- Bà Hà Thị Khiết)
- Bảo tàng phụ nữ Việt Nam nằm ở phó nào? (36 – Lí Thường Kiệt)
- Để chào mừng ngày 20 – 10 em đã làm gì? (dành nhiều hoa điểm tốt,ngoan,chuẩn bị các tiết mục văn nghệ,)
* Hát những bài hát về phụ nữ .
-Kể một câu chuyện về chủ đề phụ nữ.
GV nhận xét tiết học
*,hs lên hái hoa và trả lời,ai đúng được thưởng , sai bạn khác trả lời.
chia lớp thành ba đội, hát thi. Chấm đIểm hát và trình bày. Công bố đội thắng cuộc.
2 học sinh kể chuyện
á
Thứ sáu ngày 7 tháng 10 năm 2011
Tập làm văn
Trả bài văn tả cảnh
I Mục tiêu
-Nắm được yêu cầu của bài văn tả cảnh
-Nhận thức ưu điểm ,khuyết điểm trong bài làm của mình và của bạn biết sửa lỗi viết lại được một đoạn văn hay hơn
II Đồ dùng dạy học
Bảng nhóm bút dạ ghi một số lỗi sai
III Các hoạt động dạy học
Nội dung
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
A.KTBC:3’
Nhận xét bài KT
B.Dạy bài mới :35’
GV giới thiệu bài
HS nghe
Hoạt động 1: Nhận xét chung
GV nhận xét chung về
ưu điểm:-HS hiểu đề và viết đúng yêu cầu của đề bài .
-Bố cục bài văn rõ ràng ,cách trình bày đẹp ,dùng từ hay , câu hay , về chữ viết khen HS viết đẹp sạch sẽ
HS nghe
Nhược điểm :Một số bài chữ còn xấu ,chữ viết chưa rõ ràng ,còn sai chính tả ,câu dùng chưa hay
GV trả bài văn
HS xem bài
Hoạt động 2:Hướng dẫn chữa bài
Yêu cầu HS tự chữa vào bài của mình
Gv giúp đỡ HS yếu
HS tự chữa bài của mình
Trao đổi với bạn
Hoạt động 3: Học tập những bài văn hay
Gọi HS được điểm cao đọc bài của mình
2-3 HS đọc bài
Hoạt động 4:HD viết lại những đoạn văn chưa hay
Cho HS tìm ra những đoạn văn chưa hay và sai lỗi đề viết lại
+Đoạn văn lủng củng
+Đoạn văn dùng từ chưa hay
+Đoạn mở bài và kết luận chưa hay
HS tự viết lại một đoạn văn chưa hay
Gọi HS đọc đoạn văn đã viết lại
HS đọc bài NX
C.Củng cố dặn dò :2’
Nhận xét dặn dò
Toán
Mi li-mét vuông. Bảng đơn vị đo diện tích
I Mục tiêu:
-Biết tên gọi ký hiệu độ lớn của mi li mét vuông ,quan hệ giữa mm2và cm2
-Củng cố về tên gọi và ký hiệu ,mối quan hệ giữa các đơn vị đo diện tích .
-Biết đổi các đơn vị đo diện tích.
II Đồ dùng dạy học
Hình vẽ như SGK
Bảng cài
III Các hoạt động dạy học
Nội dung
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
A.KTBC:3’
Gọi HS chữa bài cũ NX
HS chữa bài
B.Dạy bài mới :35’
Gv giới thiêụ bài
HS nghe
Hoạt động 1: Giới thiệu đợn vị đo diện tích
Mi li mét vuông là gì ?
Là diện tích của một hình vuông có cạnh là 1mm
-Nêu cách đọc và cách viết?
HS nêu
Cho HS quan sát hình vẽ
-Hình vuông 1cm2gồm bao nhiêu ô vuông 1mm2
HS quan sát và nêu
100 hình 1mm2
1cm2=100mm2
1mm2=cm2
-Nêu mối quan hệ giữa mm2và cm2?
HS nêu
Hoạt động 2: Giới thiệu bảng đơn vị đo diện tích
-Kể tên các đơn vị đo diện tích theo thứ tự từ lớn đến bé?
HS nêu và cai thẻ vào bảng cài
-Thiết lập mối quan hệ của các đơn vị liền kề
->Mỗi đơn vị đo diện tích gấp 100lần đơn vị bé liền kề .
->Mỗi đơn vị đo diện tích bằng 1/100đơn vị lớn hơn liền kề .
-Nêu mối quan hệ đo diện tích liền kề ?
Cho HS đọc lại bảng đơn vị đo diện tích
HS nêu
HS đọc bảng đơn vị đo diện tích
Hoạt động 3: Thực hành
Bài 1:a,Đọc các đợn vị đo diện tích .29mm,305mm2,1200mm2
b,Viết các đơn vị đo diện tích :168mm2,2310mm2
Gọi HS đọc yêu cầu bài 1
Cho HS lên bảng chữa bài NX
HS đọc yêu cầu
HS chữa bài NX
Bài 2:Viết số thích hợp vào chỗ chấm
a,5cm2= 500mm2
12km2= 12000hm2
1hm2=.m2
7hm2=.m2
Gọi HS đọc yêu cầu bài 2
Cho HS chữa bài NX
-Hai đơn vị đo diện tích liền kề hơn và kém nhau bao nhiêu lần ?
HS đọc yêu cầu bài ếuH chữa bài
HS nêu
b,800 mm2=8cm2
12000hm2=12km2
150cm2=dm2cm2
Không làm bài 3
C.Củng cố dặn dò :2’
Nhận xét dặn dò
Khoa học
Thực hành nói “Không”với các chất
gây nghiện (TT)
I Mục tiêu:
-Thu thập và trình bày thông tin về tác hại của các chất gây nghiện :rượu ,bia thuốc lá ma tuý .
-Có kỹ năng từ chối khi bị rủ rê lôi kéo sử dụng các chất gây nghiện .
Luôn có ý thức tuyên truyền vận động mọi người cùng nói “không ” với các chất gây nghiện
III Chuẩn bị
Phiếu ghi các tình huống
Phiếu ghi câu hỏi về tác hại của các chất gây nghiện
III Hoạt động dạy học
Nội dung
HĐ dạy
HĐ học
Hoạt động 3 :Thực hành kỹ năng từ chối khi bị lôi kéo , rủ rê sử dụng chất gây nghiện .
Yêu cầu nhóm lên thê hiện lại ở tình huống 1 và 2
Gv NX
GV chia lớp thành 4 nhóm và yêu cầu các nhóm thể hiện ở tình huống thứ 3 .
Yêu cầu HS lên thể hiện
GV NX kết luận
HS thể hiện
NX
HS thảo luận
Hoạt động 4 :Trò chơi hái hoa dân chủ
GV viết các câu hỏi về tác hại của các chất gây nghiện vào từng tờ giấy cài lên cây
Chia lớp theo tổ và đại diện tổ bốc thăm về hội ý và trả lời
Tổ chức cho HS chơi
Tổng kết cuộc thi
HS trả lời
HS chơi
Hoạt động 5: Chiếc ghế nguy hiểm
Nghe tên trò chơi , em hình dung ra gì ? Lấy ghế ngồi của GV phủ một cái khăn màu trắng lên ghế
GV giải thích :Đây là chiếc ghế nguy hiểm vì nó đã bị nhiễm điện . Nếu ai đụng vào là chết
HS xếp hàng từ ngoài hành lang đi vào .
5 HS quan sát và ghi lại những gì đã nhìn thấy
HS đọc kết qủa
NX khen
Yêu cầu HS trả lời câu hỏi sau ( nhóm 2 )
-Em cảm thấy thế nào khi đi qua chiếc ghế ?
-Tại sao khi đi qua chiếc ghế em đi chậm lại và rất thận trọng
-Tại sao em lại đẩy mạnh làm bạn ngã chạm vào ghế ?
-Tại sao khi bị xô vào ghế , em cố gắng không ngã vào ghế ?
-Tại sao em cố gắng để không bị ngã vào ghế ?
-Tại sao em lại thử chạm tay vào ghế ?
Sau khi chơi trò chơi . -Chiếc ghế nguy hiểm , em có nx gì ?
HS nêu
Quan sát lắng nghe GV HD
HS cả lớp từ ngoài hành lang đi vào
HS thảo luận
HS nêu
HS nêu
HS nêu
HS nêu
C Củng cố dặn dò :
GV kết luận
Nhận xét giờ học,dặn dò VN.
Tăng cường âm nhạc
Tổ chức trò chơi âm nhạc
I Mục tiêu:
Giúp HS biết chơi một số trò chơi âm nhạc ,
HS nhớ lại một số bài hát dã học
Giáo dục HS mạnh dạn trước đám đông
II Đồ dùng dạy học
Phiếu ghi tên các bài hát
III các hoạt động dạy học
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A.Ôn định tổ chức
Cho cả lớp hát bài
HS hát
B.Dạy bài mới :
GV giới thiệu bài
HS nêu
1.Kể tên một số bài hát
-Chúng ta đã học những bài hát nào?
HS kể nối tiếp
-Cho cả lớp hát tập thể một số bài
2.Tổ chức trò chơi
Gv cho HS hát hoa
Em nào bốc phải phiếu ghi tên bài hát nào ,thì HS đó phải hát
Lưu ý : Trong phiếu phải ghi cả biểu diễn động tác
HS hát hoa
HS hát NX
-Bài :Hãy giữ cho em bầu trời xanh nhạc và lời của ai?
-Con chim hay hót nhạc và lời của ai ?....
NX khen học HS trả lờim đúng và hát hay..
HS nêu và hát
C.Củng cố dặn dò :
Gv có thể mở đĩa bài hát cho HS hát
Nhận xét dặn dò ,chuẩn bị bài sau
HS hát theo đĩa
Hoạt động tập thể
Tổng kết
Tuần 5
I Mục đích
HS thấy được ưu khuyết điểm trong tuần
Từ đó HS biết sửa chữa khuyết điểm và phát huy ưu điểm
Giáo dục ý thức sinh hoạt tốt
II Hoạt động dạy học
1 ổn định nề nếp: Cho cả lớp hát 1 bài
2 Lớp trưởng cho lớp sinh hoạt
Từng tổ lên báo cáoc tổng kết tổ mình
Cá nhân phát biểu ý kiến
Lớp trưởng tổng kết xếp loại thi đua giữa các tổ
3 Giáo viên nhận xét chung ,
Nhắc nhở HS còn mắc khuyết điểm
Khen HS ngoan có ý thức tốt
4 Phương hướng tuần sau
-Duy trì nề nếp học tập
-Tham gia các hoạt động của trường lớp
-Chăm sóc công trình măng non của lớp
-Phấn đấu dạt nhiều điểm 9,10 ở các môn học
5 Hoạt động văn nghệ
Hướng dẫn học
Hoàn thành các môn học trong ngày
+Tập làm văn : Hoàn thiện đoạn văn viết lại .
+ Làm Toán phần còn lại
+ Luyện chữ viết
+Thảo luận môn khoa học .
File đính kèm:
- giao an tuan 5.doc