Mục đích yêu cầu:
- Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn, phân biệt lời
các nhân vật.
-Hiểu nghĩa các từ khó trong bài, hiểu nội dung,ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi hành động dũng cảm của bác sĩ Ly trong cuộc đối đầu với tên cứơp biển hung hãn. Ca ngợi sức mạnh chính nghĩa chiến thắng sự hung ác, bạo ngược.
- Giáo dục học sinh lòng dũng cảm biết bảo vệ chính nghĩa.
II- Đồ dùng dạy- học :
- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
- Bảng phụ ghi câu văn cần luyện đọc
11 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1317 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tập đọc: Khuất phục tên cướp biển (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thi kể chuyện trước lớp.
- GV yêu cầu 2 nhóm HS (mỗi nhóm 4 em) thi kể từng đoạn của câu chuyện theo tranh.
- GV và HS nhận xét, tuyên dương.
- Yêu cầu 3 HS lên thi kể toàn bộ câu chuyện, trả lời câu hỏi trong yêu cầu 3.
- GV và cả lớp nhận xét, tính điểm.
-GV tổng kết chung về nội dung ý nghĩa câu chuyện,
- HS lắng nghe.
- HS nghe kết hợp quan sát tranh minh hoạ, đọc phần lời dưới mỗi tranh trong SGK.
- HS nghe.
- 1 HS đọc yêu cầu của bài.Cả lớp đọc thầm.
- HS dựa vào lời kể của cô và tranh minh hoạ tập kể từng đoan của câu chuyện, nhận xét góp ý cho nhau.
- HS thực hiện theo yêu cầu của GV.
- HS thi kể theo nhóm, các nhóm còn lại chú ý lắng nghe và nhận xét,đánh giá.
- 3 HS thi kể trước lớp, trả lời câu hỏi do các bạn khác nêu.
- Cả lớp nhận xét bình chọn bạn KC hay nhất, trả lời các câu hỏi hay nhất.
4. Củng cố dặn dò:
- GVnhận xét giờ học, nhắc HS kể lại câu chuyện trên cho người thân nghe. Chuẩn bị bài cho giờ KC sau.
-----------------------------------------------------------
Tập làm văn
Luyện tập tóm tắt tin tức.
I- Mục đích yêu cầu:
- Tiếp tục rèn cho HS kĩ năng tóm tắt tin tức.
- Bước đầu làm quen với việc tự viết tin, tóm tắt tin về các hoạt động học tập, sinh hoạt diễn ra xung quanh.
- Giáo dục HS thói quen tích luỹ các tin tức bổ ích.
II- Đồ dùng dạy - học.
- 1 số tờ giấykhổ rộng cho HS viết tóm tắt tin ở bài tập 2
III- Hoạt động dạy – học.
A- Kiểm tra bài cũ.
- GV kiểm tra 1 HS đọc nội dung cần ghi nhớ trong tiết TLV trước, đọc tóm tắt của em về bài báo Vịnh Hạ Long được tái công nhận
- GV nhận xét ghi điểm.
B – Dạy bài mới:
1- Giới thiệu bài: GV nêu mục đích, yêu cầu cần đạt của tiết học.
2- Hướng dẫn HS luyện tập:
Bài tập 1,2:
- GV gọi 2 HS tiếp nối nhau đọc nội dung BT 1,2.
- GV : Muốn tóm tắt tin tức, các em phảI lắm thật chắc nội dung từng bản tin. Yêu cầu HS đọc lại các tin.
- GV yêu cầu HS tóm tắt nội dung mỗi tin bằng 1 – 2 câu, viết vào vở.
- Yêu cầu 1 số HS đọc các bản tin vừa tóm tắt. GV nhận xét.
- GV gọi 1 – 2 HS dán kết quả bài làm lên bảng lớp – nhận xét chữa bài.
- GV chốt kiến thức.
Bài 3:
- Gọi HS đọc yêu cầu của BT.
- GV lưu ý: Yêu cầu gồm 2 bứơc:
+ Bước 1: Tự viết tin.
+ Bước 2: Tóm tắt lại tin đó.
- GV kiểm tra HS đã chuẩn bị nội dung cho bản tin như thế nào.
- Yêu cầu 1 số HS nói tin em sẽ viết.
- Cho HS làm bài vào vở. GV theo dõi giúp đỡ HS làm bài.
- Yêu cầu HS tiếp nối nhau đọc bản tin và lời tóm tắt trước lớp.
- GV và cả lớp nhận xét, bình chọn bạn viết tin hay nhất, tóm tắt tin ngắn gọn, đủ ý nhất. Cho điểm 1 số em.
- GV chốt kiến thức.
- HS đọc nội dung bài tập 1 – 2.
- HS đọc lại các tin.
- HS đọc thầm 2 đoạn tin, tóm tắt nội dung của mỗi tin vào vở bài tập.
-2 - 3 HS làm bài trên giấy khổ to.
- HS tiếp nối nhau đọc 2 tin vừa tóm tắt.
- HS trình bày kết quả lên bảng.
- Cả lớp nhận xét , chữa bài
- HS đọc yêu cầu.
- Phân tích yêu cầu của BT.
- HS chuẩn bị nội dung cho bản tin.
- 1 vài HS nói về tin em sẽ viết. Về hoạt động của chi đội hay thôn, xóm
- HS viết tin và tóm tắt tin vào vở sau đó đổi chéo vở để sửa bài giúp nhau.
- HS tiếp nối nhau đọc bản tin và lời tóm tắt. Cả lớp nhận xét, góp ý và bình chọn bạn viết tin hay nhất.
3. Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét tiết học. Yêu cầu những HS làm bài tập 3 chưa đạt viết lại vào buổi chiều, những HS có bản tin hay cần sửa lại cho hoàn chỉnh.
- Dặn HS quan sát trước ở nhà một cây mà em thích, sưu tầm ảnh của cây đó mang đến lớp để học tốt tiết TLV sau.
tập đọc
Bài thơ về tiểu đội xe không kính
I – Mục đích, yêu cầu:
- Đọc lưu loát toàn bài. Đọc đúng nhịp thơ. Biết đọc diễn cảm bài thơ với giọng đọc vui, hóm hỉnh, thể hiện tinh thần dũng cảm, lạc quan yêu đời của các chiến sĩ lái xe. HTL bài thơ.
- Hiểu ý nghĩa của bài thơ: Qua hình ảnh độc đáo của những chiếc xe không kính vì bom giật bom rung, tác giả ca ngợi tinh thần dũng cảm, lạc quan yêu đời của các chiến sĩ lái xe trong những năm tháng chống Mĩ cứu nước.
- Giáo dục HS lòng dũng cảm,tinh thần lạc quan yêu đời,yêu cuộc sống.
II - Đồ dùng dạy – học:
- Hình minh hoạ trong SGK
III – Hoạt động dạy – học:
A – Kiểm tra bài cũ:
- GV kiểm tra 3 HS đọc truyện Khuất phục tên cướp biển theo cách phân vai(người dẫn chuyện, tên chúa tàu, bác sĩ Ly), trả lời câu hỏi: Truyện này giúp em hiểu điều gì ?
- GV nhận xét,ghi điểm.
B – Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài – ghi bảng.
2. Luyện đọc và tìm hiểu nội dung bài:
a ) Luyện đọc:
- GV yêu cầu HS đọc nối tiếp 4 khổ thơ. GV theo dõi sửa lỗi đọc sai cho HS
- Yêu cầu HS luyện đoc theo cặp.
- Gọi HS đọc toàn bài.
- GV đọc diễn cảm toàn bài.
b) Tìm hiểu bài:
- GV yêu cầu HS đọc thầm, đọc thành tiếng, trao đổi thảo luân và trả lời câu hỏi tìm hiểu bài.
- GV nhận xét giúp đỡ HS hoàn thiện câu hỏi, chốt nội dung bài.
c ) Hướng dẫn đọc diễn cảm và HTL bài thơ:
- GV hướng dẫn HS tìm đúng giọng đọc từng khổ thơ và thể hiện diễn cảm.
- GV hướng dẫn HS luyện đọc và thi đọc diễn cảm khổ thơ 1 và 3.
- Mời 3 HS thi đọc diễn cảm khổ thơ 1,3.
- Nhận xét, tuyên dương HS đọc diễn cảm nhất.
- Yêu cầu HS nhẩm HTL cả bài thơ.
- Tổ chức cho HS thi đọc thuộc
lòng từng khổ và cả bài
- GV nhận xét tuyên dương.
- HS tiếp nối nhau đọc 4 khổ thơ (2-3) lượt. HS còn lai nhận xét góp ý cách đọc.
- HS luyện đọc theo cặp.
- HS trao đổi thảo luận và trình bày ý kiến.
- Nêu nội dung bài.
- HS đọc lần lượt từng khổ thơ, tự tìm giọng đoc của từng khổ.
- HS luyện đọc diễn cảm.
- Thi đọc diễn cảm.
- Nhận xét góp ý về cách đọc cho bạn.
- Nhẩm TL bài thơ.
- Thi đoc thuộc lòng từng khổ, cả bài.
- Nhận xét, bình chọn bạn đọc thuộc nhất, hay nhất.
3. Củng cố dặn dò
- GV nhận xét giờ học, nhắc HS chuẩn bị bài sau.
----------------------------------------------------------
Luyện từ và câu
Mở rộng vốn từ: dũng cảm.
I- Mục đích yêu cầu:
- Mở rộng, hệ thống hoá vốn từ thuộc chủ điểm Dũng cảm
- Biết sử dụng các từ đã học để tạo thành những cụm từ có nghĩa, hoàn chỉnh câu văn hoặc đoạn văn.
II - Đồ dùng dạy – học:
- Một số bảng phụ, một số phiếu khổ to, bút dạ,
III – Hoạt động dạy – học:
A – Kiểm tra bài cũ:
- GV gọi 1HS nhắc lại nội dung ghi nhớ tiết trước, nêu 1 VD về câu kể Ai là gì?, xác định bộ phận CN trong câu.
- GV nhận xét, ghi điểm.
B – Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài – ghi bảng.
2. Hướng dẫn HS làm bài tập:
Bài 1:
- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu của BT sau đó suy nghĩ làm bài.
- GV nhận xét.
- GV dán 3 băng giấy viết các từ ngữ ở BT 1, gọi 3 HS lên bảng gạch dưới các từ ngữ cùng nghĩa với từ dũng cảm.
- Chốt lời giải đúng.
Bài tập 2:
- GV gọi HS đọc yêu cầu của BT. HDHS làm bài.
- Gọi HS tiếp nối nhau đọc kết quả bài làm của mình.
- GV nhận xét.
- Gọi 1 HS lên bảng chữa bài – GV và cả lớp nhận xét, thống nhất kết quả.
Bài tập 3:
- GV yêu cầu HS tự làm bài vào vở.
- GV theo dõi, giúp đỡ HS yếu làm bài, yêu cầu sau khi làm xong bài, HS đổi chéo vở để kiểm tra.
- Gọi 1 HS lên bảng gắn các mảnh bìa viết các từ ở cột A với từng lời giải nghĩa ở cột B, chốt lại lời giải.
Bài tâp 4:
- GV dán lên bảng 3tờ phiếu viết nội dung BT4, gọi 3 HS lên bảng thi làm bài đúng, nhanh.
- Nhận xét, chữa bài.
- GV chốt kiến thức.
- HS đọc yêu cầu, suy nghĩ làm bài .
- HS phát biểu ý kiến.
- 3 HS lên bảng làm bài.
- Cả lớp nhận xét.
- HS làm bài.
- HS đọc kết quả.
- 1 HS lên bảng làm bài – Cả lớp nhận xét.- một số HS đọc lại các cụm từ tạo thành.
- HS làm bài vào vở BT.
- Đổi chéo vở để kiểm tra.
- 1 HS lên bảng chữa bài.
- nhận xét, thống nhất kết quả.
- 2 HS đọc bài làm hoàn chỉnh.
- HS đọc yêu cầu của BT, suy nghĩ làm bài vào vở. 3 HS lên bảng thi làm bài.
- nhận xét chũa bài.
- đọc lại kết quả.
3, Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét giờ học.Yêu cầu HS ghi nhớ những từ ngữ vừ được cung cấp trong tiết học, viết lại vào sổ tay từ ngữ.
---------------------------------------------------------------------
Tập làm văn
Luyện tập xây dựng mở bài trong bài văn miêu tả cây cối
I – Mục tiêu:
- HS nắm được hai cách mở bài trực tiếp và gián tiếp trong bài văn miêu tả cây cối.
- Vận dụng viết được hai kiểu mở bài trên khi làm bài văn miêu tả cây cối.
II - Đồ dùng dạy – học:
- Tranh ảnh một vài cây, hoa để quan sát, làm BT3
- Bảng phụ viết dàn ý quan sát (BT3).
III – Hoạt động dạy – học:
A – Kiểm tra bài cũ:
- GV kiểm tra 2 HS làm lại BT3tiết trước.
- Nhận xét cho điểm.
B – Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài – ghi bảng.
2. Hướng dẫn HS làm bài tập:
Bài tập 1:
- GV gọi HS đọc yêu cầu BT1.
- Yêu cầu HS làm bài.
- GV nhận xét chữa bài.
Bài tập 2:
- GV nêu yêu cầu của bài, nhắc nhở HS một số điều cần lưu ý khi làm bài
- GV yêu cầu HS viết đoạn văn vào vở.
- Gọi HS đọc đoạn văn vừa viết.
- GV chấm điểm cho những đoạn mở bài hay.
Bài tập 3:
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài.
GV kiểm tra việc quan sát trước một cây ở nhà của HS.
- GV dán tranh, ảnh một số cây.
- Yêu cầu HS trả lời một số câu hỏi trong SGK đẻ hình thành các ý cho một đoạn mở bài hoàn chỉnh.
- GV nhận xét góp ý.
Bài tập 4:
- GV nêu yêu cầu của bài tập và hướng dẫn HS làm bài dựa trên dàn ý trả lời các câu hỏi của bài tập 3.
- Yêu cầu HS làm bài.
- GV nhận xét, khen ngợi và chấm điểm cho những đoạn viết tốt.
-HS đọc yêu cầu của BT, tìm sự khác nhau trong hai cách mở bài của hai đoạn văn miêu tả cây hồng nhung, phát biểu ý kiến.
-HS nêu yêu cầu của bài, nghe GV hướng dẫn để nắm được cách làm.
-HS viết đoạn văn.
- HS nối tiếp nhau đọc đoạn viết của mình. Cả lớp nhận xét góp ý.
- HS đọc yêu cầu của bài.
- HS quan sát tranh, ảnh, suy nghĩ trả lời câu hỏi trong SGK.
- HS xem lại phần dàn ý bài tập 3.
- HS viết đoạn văn sau đó từng cặp đởi bài góp ý cho nhau.
- HS tiếp nối nhau đọc đoạn mở bài của mình trước lớp. Cả lớp nhận xét góp ý.
3 – Củng cố dặn dò:
- GV nhận xét giờ học. Yêu cầu những em chưa hoàn thành bài tập tiếp tục hoàn chỉnh trong giờ học chiều. Nhắc nhớ HS quan sát một cái cây, biết lơijích của cây đó, chuẩn bị học tôt tiết TLV tới.
----------------------------------------------------
File đính kèm:
- Tieng viet 4 tuan 25.doc