- Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài. Biết đọc diễn cảm bào văn - giọng kể khoan thai nhưng dõng dạc, phù hợp với diễn biến câu chuyện. Đọc phân biệt lời các nhân vật (lời tên cướp cục cằn, hung dữ. Lời bác sĩ Ly điềm tĩnh nhưng kiên quyết, đầy sức mạnh)
- Hiểu được ý nghĩa câu chuyện: ca ngợi hành động dũng cảm của bác sĩ Ly trong cuộc đối đầu với tên cướp biển hung hãn. Ca ngợi sức mạnh chính nghĩa chiến thắng sự hung ác, bạo ngược.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Tranh minh họa bài đọc trong SGK
3 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 993 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Môn Tập đọc: Khuất phục tên cướp biển, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 20/02/2013
Ngày dạy: 25/02/2013
Tuần:
Tập đọc
KHUẤT PHỤC TÊN CƯỚP BIỂN
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU
- Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài. Biết đọc diễn cảm bào văn - giọng kể khoan thai nhưng dõng dạc, phù hợp với diễn biến câu chuyện. Đọc phân biệt lời các nhân vật (lời tên cướp cục cằn, hung dữ. Lời bác sĩ Ly điềm tĩnh nhưng kiên quyết, đầy sức mạnh)
- Hiểu được ý nghĩa câu chuyện: ca ngợi hành động dũng cảm của bác sĩ Ly trong cuộc đối đầu với tên cướp biển hung hãn. Ca ngợi sức mạnh chính nghĩa chiến thắng sự hung ác, bạo ngược.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Tranh minh họa bài đọc trong SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
TG
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
1’
4’
1’
7’
15’
6’
1’
1.Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 2 HS lên bảng đọc thuộc lòng bài thơ và trả lời câu hỏi:
+ Tìm những hình ảnh nói lên vẻ đẹp huy hoàng của biển.
+ Nêu nội dung chính của bài.
- GV nhận xét – ghi điểm.
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
- GV cho HS xem tranh SGK trang 66 và hỏi: Tranh vẽ gì?
- GV chốt ý: Tranh vẽ tên cướp biển với vẻ mặt đáng sợ, hắn sống bất chấp tất cả và không sợ 1 ai, vậy mà ông bác sỹ đã khuất phục được hắn. Nội dung câu chuyện thế nào, ta cùng tìm hiểu nội dung bài hôm nay qua câu chuyện Khuất phục tên cướp biển.
- GV gọi HS nhắc lại tựa bài.
b. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài:
*Luyện đọc:
- GV gọi 1 HS đọc toàn bài.
- GV hỏi: Bài này có thể chia làm mấy đoạn?
Đoạn 1: Từ đầuman rợ
Đoạn 2: Tiếp theotôi quyết làm anh bị treo cổ trong phiên tòa sắp tới
Đoạn 3: Còn lại
- GV cho HS đọc nối tiếp theo đoạn lượt 1. GV sửa lỗi phát âm, rút ra một số từ khó và lưu ý HS cách ngắt nghỉ hơi.
- GV cho HS đọc nối tiếp theo đoạn lượt 2. GV rút ra những từ cần giải nghĩa ở từng đoạn: Bài ca man rợ, nín thít, gườm gườm, làu bàu.
- GV cho HS đọc bài trong nhóm 2 và gọi 1 nhóm đọc.
- GV đọc mẫu.
* Tìm hiễu bài:
- GV gọi HS đọc đoạn 1.
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi và trả lời câu hỏi: Tìm các từ miêu tả sự hung dữ của tên cướp biển?
- GV gọi HS nêu ý chính của đoạn 1.
- GV nói: đoạn 1 đã cho chúng ta thấy hình ảnh của tên cướp biển rất hung hãn. Vậy em nào hãy đọc đoạn 2 và cho thầy biết tính hung hãn của tên cướp biển được thể hiện qua những chi tiết nào?
- Vậy, khi thấy tên cướp biển như vậy bác sĩ Ly đã làm gì?
- Với những lời nói và cử chỉ như vậy chứng tỏa bác sĩ Ly là người như thế nào?
- GV hỏi: đoạn 2 của câu chuyện đã kể chúng ta câu chuyện gì?
Đoạn 3:
- GV yêu cầu HS đọc đoạn 3 và trả lời câu hỏi:
+ Cặp câu nào trong bài khắc hoạ 2 hình ảnh nghịch nhau của bác sĩ Ly và tên cướp biển?
+ Vì sao bác sỹ Ly có thể khuất phục được tên cướp biển hung hãn?
- Vậy đoạn 3 khép lại với tình tiết gì?
- Vậy, ND chính của bài là gì?
- GV ghi ý chính lên bảng.
* Luyện đọc diễn cảm
- Gọi 3 HS đọc nối tiếp đoạn
- GV mẫu lại đoạn đối thoại giữa tên cướp biển và bác sĩ Ly (Viết sẵn bảng phụ)
- GV gọi HS đọc diễn cảm đoạn trên theo cặp.
- Cho cho HS Đọc phân vai: người dẫn chuyện, tên cướp biển, bác sĩ Ly (theo nhóm 3).
- GV nhận xét nhóm đọc hay – tốt
4. Cũng cố - dặn dò:
- GV hỏi: câu chuyện giúp em hiểu điều gì?
- GV nhận xét tiết học, dặn về nhà chuẩn bị tiết học: Bài thơ về Tiểu đội xe không kính
- 2 HS lên đọc thuộc lòng bài thơ và trả lời câu hỏi.
- HS trả lời
- HS đọc lại tựa bài.
- HS trả lời
- 3 HS đọc nối tiếp và tập phát âm những từ đọc sai (nếu có): rượu, quán trọ, soạt, cúi gằm mặt, nanh ác
- 3 HS đọc nối tiếp và giải thích nghĩa.
- HS đọc trong nhóm đôi.
- HS lắng nghe
- 1 HS đọc đoạn 1.
- HS thảo luận nhóm đôi và trả lời câu hỏi: trên má có vết sẹo chém dọc xuống, trắng bệch, uống rượu nhiều, lên cơn loạn óc, hát những bài ca man rợ.
- HS trả lời: Đoạn 1 cho thấy hình ảnh tên cướp biển rất hung hãn và đáng sợ.
- HS đọc đoạn 2 và trả lời: Hắn đập tay xuống bàn quát mọi người im, hắn quát bác sỹ Ly “có câm mồm không?”, hắn rút soạt dao ra lăm lăm chực đâm bác sỹ Ly.
- HS trả lời: Bác sĩ vẫn ôn tồn giảng giải cho ông chủ quán trọ cách trị bệnh, điềm tĩnh hỏi lại tên cướp “Anh bảo tôi phải không?” bác sĩ Ly dõng dạc và quả quyết: nếu hắn không cất dao sẽ dưa hắn ra toà.
- HS trả lời: Ông là người nhân từ điềm đạm nhưng cũng rất cứng rắn.
- HS trả lời: Cuộc đối đầu giữa bác sĩ Ly và tên cướp biển.
- 1 HS đọc và trả lời câu hỏi
+ Một đằng thì đức độ, hiền từ mà nghiêm nghị. Một đằng thì nanh ác hung hăng như con thú dữ nhốt chuồng.
+ Vì bac sĩ Ly bình tĩnh và cương quyết bảo vệ lẽ phải.
- Tên cướp biển bị khuất phục.
- HS trả lời: Ca ngợi hành động dũng cảm của bác sỹ Ly trong cuộc đối đầu với tên cướp biển hung hãn. Ca ngợi sức mạnh chính nghĩa thắng sự hung ác bạo ngược.
- 3 HS đọc
- HS lắng nghe và nêu cách đọc.
- HS đọc theo cặp
- 3 Tổ thi với nhau.
- HS trả lời: Bình tĩnh xử lý các tình huống và Cái đẹp, cái thiện luôn chiến thắng cái xấu cái ác.
File đính kèm:
- Khuat phuc ten cuop bien.doc