Giáo án lớp 4 môn Tập đọc: Con chuồn chuồn nước

I/Mục tiêu : - Biết đọc diễn cảm 1 đoạn trong bài với giọng nhẹ nhàng, tình cảm, bước đầu biết nhấn giọng các từ ngữ gợi tả.

-Hiểu nội dung bài : Ca ngợi vẻ đẹp sinh động của chú chuồn chuồn nước và cảnh đẹp của quê hương .

II/Đồ dùng dạy học :Tranh minh hoạ bài đọc trong sgk

III/Hoạt động dạy học :

 

doc4 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1417 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tập đọc: Con chuồn chuồn nước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Người soạn: Trương Thị Lài Thứ tư ngày 17 tháng 4 năm 2013 Tập đọc: CON CHUỒN CHUỒN NƯỚC I/Mục tiêu : - Biết đọc diễn cảm 1 đoạn trong bài với giọng nhẹ nhàng, tình cảm, bước đầu biết nhấn giọng các từ ngữ gợi tả. -Hiểu nội dung bài : Ca ngợi vẻ đẹp sinh động của chú chuồn chuồn nước và cảnh đẹp của quê hương . II/Đồ dùng dạy học :Tranh minh hoạ bài đọc trong sgk III/Hoạt động dạy học : Hoạt động GV Hoạt động HS 1/Bài cũ : (5') Ăng-co Vát 2/Bài mới : Giới thiệu – Ghi đề a/ Hoạt động 1 : (14') Luyện đọc -GV chú ý sửa lỗi phát âm và kết hợp giải nghĩa từ trong sgk -GV đọc mẫu và hướng dẫn cách đọc (sgv) b/ Hoạt động 2 : (10') Tìm hiểu bài -Câu 1/128sgk -Câu 2/128 sgk -Câu 3/128 sgk -Câu 4/128 sgk -GV cho HS nêu nội dung bài c/ Hoạt động 3 : (10') Luyện đọc diễn cảm -GV hướng dẫn HS tìm đúng giọng đọc của bài văn . -GV đọc mẫu đoạn " Ôi chao !...như đang còn phân vân ." -GV nhận xét 3/Dặn dò : (1') Chuẩn bị bài sau : Vương quốc vắng nụ cười . -3 HS đọc và trả lời câu hỏi về nội dung bài -1 HS đọc toàn bài -2 HS đọc nối tiếp 2 đoạn (2 lần) -HS luyện đọc theo cặp -2 HS đọc toàn bài -Bốn cái cánh mỏng như giấy bóng ; hai con mắt long lanh như thuỷ tinh;Thân chú nhỏ và thon vàng như màu vàng của nắng mùa thu ;Bốn cánh khẽ rung rung như đang còn phân vân . -Tả rất đúng về cách bay vọt lên và rất bất ngờ của chuồn chuồn nước ;Tả theo cách bay của chú chuồn chuồn nước nhờ thế tác giả kết hợp tả được một cách rất tự nhiên phong cảnh làng quê. -Mặt hồ trải rộng mênh mông và lặng sóng ;Luỹ tre xanh rì rào ... -HS trả lời (mục I ) -2 HS đọc nối tiếp toàn bài -HS luyện đọc theo cặp -HS thi đọc diễn cảm Toán: ÔN TẬP VỀ SỐ TỰ NHIÊN (TT) I/ Mục tiêu: -So sánh được các số có đến sáu chữ số. - Biết sắp xếp bốn số tự nhiên theo thứ tự từ lớn đến bé, từ bé đến lớn. II/ Hoạt động dạy học: Hoạt động GV Hoạt động HS 1/ Bài cũ: (5 -Bài 5/ 161 2/ Bài mới: (33’) Giới thiệu - ghi đề. -Hướng dẫn hs ôn tập. Bài 1/161 : Dòng 1,2 - GV gọi HS nêu yêu cầu bài -GV nhận xét chốt bài làm đúng. Bài 2/ 161 Cá nhân. -Gọi hs nêu yc bài. Bài 3/ 161 Cá nhân -GV nêu yêu cầu bài tập -GV nhận xét chốt bài làm đúng. Bài 4/161: Dành cho hs khá, giỏi. -GV gọi HS nêu yêu cầu bài tập -GV nhận xét chốt bài làm đúng. Bài 5/161 : Dành cho hs khá, giỏi -GV nêu yêu cầu bài. -GV nhận xét chốt bài làm đúng. 3/ Củng cố, dặn dò: (2’) N: Dòng 3 -Chuẩn bị bài mới: Ôn tập số tự nhiên ( tt) -3 HS lên bảng làm bài -1 HS lên bảng làm bài:So sánh các số tự nhiên rồi viết dấu so sánh vào chỗ trống. -Lớp làm vào bảng con -2 HS lên bảng làm bài tập,lớp làm vào VBT : Viết các số theo thứ tự từ bé đến lớn. - 2 HS làm bài trên bảng sắp xếp các số theo thứ tự từ lớn đến bé. -HS làm bài vào VBT : Viết số bé nhất, lớn nhất có 1, 2, 3 chữ số.Số chẵn, số lẻ -HS nối tiếp nhau đọc bài trước lớp. -HS lên bảng làm bài: Tìm x: a/ x là số chẵn : 58, 60 b/ x là số lẻ : 59, 61 c/ x là số tròn chục : 60 Tập làm văn: LUYỆN TẬP MIÊU TẢ CÁC BỘ PHẬN CỦA CON VẬT I/Mục tiêu : -Nhận biết được những nét tả bộ phận chính của một con vật trong đoạn văn (BT1,Bt2); quan sát các bộ phận của con vật em thích và bước đầu tìm được những từ ngữ miêu tả thích hợp (BT3). II/Đồ dùng dạy học : Tranh , ảnh một số con vật -Bảng phụ viết đoạn văn Con ngựa . III/Hoạt động dạy học : Hoạt động GV Hoạt động HS 1/Bài cũ : (3') -Vì sao phải khai báo tạm trú , tạm vắng ? 2/Bài mới : (33') Giới thiệu – Ghi đề - Hướng dẫn quan sát và chọn lọc chi tiết miêu tả . *BT1,2 : Gọi 1 HS đọc BT1,2 -GV dùng phấn màu đỏ gạch dưới các từ chỉ tên các bộ phận của con ngựa được miêu tả ;dùng phấn màu vàng gạch chân các từ ngữ miêu tả từng bộ phận đó (SGV/231 ) *BT3 : Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài -GV treo tranh ảnh một số con vật lên bảng -GV nhắc HS : Đọc 2 ví dụ trong SGK Tìm các từ ngữ miêu tả chính xác đặc điểm các bộ phận đó -Viết lại những từ ngữ miêu tả theo 2 cột như ở BT2 . -GV nhận xét , khen ngợi những HS viết tốt 3/Dặn dò : (2') -Yêu cầu HS về nhà hoàn chỉnh kết quả quan sát các bộ phận của con vật BT3 -1 HS lên bảng thực hiện theo yêu cầu của GV HS phát biểu ý kiến -HS đọc thầm đoạn Con ngựa và làm vào vở bài tập -HS suy nghĩ và phát biểu ý kiến -HS ghi vào vở những câu miêu tả hay -2 HS đọc 2 ví dụ trong SGK -Vài HS nói tên con vật em chọn để quan sát -HS viết bài -Vài HS nối tiếp nhauđọc bài viết của mình trước lớp

File đính kèm:

  • docThứ tư (5).doc