I/Mục tiêu : - Biết đọc diễn cảm 1 đoạn trong bài với giọng nhẹ nhàng, tình cảm, bước đầu biết nhấn giọng các từ ngữ gợi tả.
-Hiểu nội dung bài : Ca ngợi vẻ đẹp sinh động của chú chuồn chuồn nước và cảnh đẹp của quê hương .
II/Đồ dùng dạy học :Tranh minh hoạ bài đọc trong sgk
III/Hoạt động dạy học :
4 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1430 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tập đọc: Con chuồn chuồn nước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Người soạn: Trương Thị Lài
Thứ tư ngày 17 tháng 4 năm 2013
Tập đọc: CON CHUỒN CHUỒN NƯỚC
I/Mục tiêu : - Biết đọc diễn cảm 1 đoạn trong bài với giọng nhẹ nhàng, tình cảm, bước đầu biết nhấn giọng các từ ngữ gợi tả.
-Hiểu nội dung bài : Ca ngợi vẻ đẹp sinh động của chú chuồn chuồn nước và cảnh đẹp của quê hương .
II/Đồ dùng dạy học :Tranh minh hoạ bài đọc trong sgk
III/Hoạt động dạy học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1/Bài cũ : (5') Ăng-co Vát
2/Bài mới : Giới thiệu – Ghi đề
a/ Hoạt động 1 : (14') Luyện đọc
-GV chú ý sửa lỗi phát âm và kết hợp giải nghĩa từ trong sgk
-GV đọc mẫu và hướng dẫn cách đọc (sgv)
b/ Hoạt động 2 : (10') Tìm hiểu bài
-Câu 1/128sgk
-Câu 2/128 sgk
-Câu 3/128 sgk
-Câu 4/128 sgk
-GV cho HS nêu nội dung bài
c/ Hoạt động 3 : (10') Luyện đọc diễn cảm
-GV hướng dẫn HS tìm đúng giọng đọc của bài văn .
-GV đọc mẫu đoạn " Ôi chao !...như đang còn phân vân ."
-GV nhận xét
3/Dặn dò : (1') Chuẩn bị bài sau : Vương quốc vắng nụ cười .
-3 HS đọc và trả lời câu hỏi về nội dung bài
-1 HS đọc toàn bài
-2 HS đọc nối tiếp 2 đoạn (2 lần)
-HS luyện đọc theo cặp
-2 HS đọc toàn bài
-Bốn cái cánh mỏng như giấy bóng ; hai con mắt long lanh như thuỷ tinh;Thân chú nhỏ và thon vàng như màu vàng của nắng mùa thu ;Bốn cánh khẽ rung rung như đang còn phân vân .
-Tả rất đúng về cách bay vọt lên và rất bất ngờ của chuồn chuồn nước ;Tả theo cách bay của chú chuồn chuồn nước nhờ thế tác giả kết hợp tả được một cách rất tự nhiên phong cảnh làng quê.
-Mặt hồ trải rộng mênh mông và lặng sóng ;Luỹ tre xanh rì rào ...
-HS trả lời (mục I )
-2 HS đọc nối tiếp toàn bài
-HS luyện đọc theo cặp
-HS thi đọc diễn cảm
Toán: ÔN TẬP VỀ SỐ TỰ NHIÊN (TT)
I/ Mục tiêu:
-So sánh được các số có đến sáu chữ số.
- Biết sắp xếp bốn số tự nhiên theo thứ tự từ lớn đến bé, từ bé đến lớn.
II/ Hoạt động dạy học:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1/ Bài cũ: (5
-Bài 5/ 161
2/ Bài mới: (33’) Giới thiệu - ghi đề.
-Hướng dẫn hs ôn tập.
Bài 1/161 : Dòng 1,2
- GV gọi HS nêu yêu cầu bài
-GV nhận xét chốt bài làm đúng.
Bài 2/ 161 Cá nhân.
-Gọi hs nêu yc bài.
Bài 3/ 161 Cá nhân
-GV nêu yêu cầu bài tập
-GV nhận xét chốt bài làm đúng.
Bài 4/161: Dành cho hs khá, giỏi.
-GV gọi HS nêu yêu cầu bài tập
-GV nhận xét chốt bài làm đúng.
Bài 5/161 : Dành cho hs khá, giỏi
-GV nêu yêu cầu bài.
-GV nhận xét chốt bài làm đúng.
3/ Củng cố, dặn dò: (2’) N: Dòng 3
-Chuẩn bị bài mới: Ôn tập số tự nhiên ( tt)
-3 HS lên bảng làm bài
-1 HS lên bảng làm bài:So sánh các số tự nhiên rồi viết dấu so sánh vào chỗ trống.
-Lớp làm vào bảng con
-2 HS lên bảng làm bài tập,lớp làm vào VBT : Viết các số theo thứ tự từ bé đến lớn.
- 2 HS làm bài trên bảng sắp xếp các số theo thứ tự từ lớn đến bé.
-HS làm bài vào VBT : Viết số bé nhất, lớn nhất có 1, 2, 3 chữ số.Số chẵn, số lẻ
-HS nối tiếp nhau đọc bài trước lớp.
-HS lên bảng làm bài: Tìm x:
a/ x là số chẵn : 58, 60
b/ x là số lẻ : 59, 61
c/ x là số tròn chục : 60
Tập làm văn: LUYỆN TẬP MIÊU TẢ CÁC BỘ PHẬN CỦA CON VẬT
I/Mục tiêu :
-Nhận biết được những nét tả bộ phận chính của một con vật trong đoạn văn (BT1,Bt2); quan sát các bộ phận của con vật em thích và bước đầu tìm được những từ ngữ miêu tả thích hợp (BT3).
II/Đồ dùng dạy học : Tranh , ảnh một số con vật
-Bảng phụ viết đoạn văn Con ngựa .
III/Hoạt động dạy học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1/Bài cũ : (3')
-Vì sao phải khai báo tạm trú , tạm vắng ?
2/Bài mới : (33') Giới thiệu – Ghi đề
- Hướng dẫn quan sát và chọn lọc chi tiết miêu tả .
*BT1,2 : Gọi 1 HS đọc BT1,2
-GV dùng phấn màu đỏ gạch dưới các từ chỉ tên các bộ phận của con ngựa được miêu tả ;dùng phấn màu vàng gạch chân các từ ngữ miêu tả từng bộ phận đó (SGV/231 )
*BT3 : Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài
-GV treo tranh ảnh một số con vật lên bảng
-GV nhắc HS : Đọc 2 ví dụ trong SGK Tìm các từ ngữ miêu tả chính xác đặc điểm các bộ phận đó
-Viết lại những từ ngữ miêu tả theo 2 cột như ở BT2 .
-GV nhận xét , khen ngợi những HS viết tốt
3/Dặn dò : (2')
-Yêu cầu HS về nhà hoàn chỉnh kết quả quan sát các bộ phận của con vật BT3
-1 HS lên bảng thực hiện theo yêu cầu của GV
HS phát biểu ý kiến
-HS đọc thầm đoạn Con ngựa và làm vào vở bài tập
-HS suy nghĩ và phát biểu ý kiến
-HS ghi vào vở những câu miêu tả hay
-2 HS đọc 2 ví dụ trong SGK
-Vài HS nói tên con vật em chọn để quan sát
-HS viết bài
-Vài HS nối tiếp nhauđọc bài viết của mình trước lớp
File đính kèm:
- Thứ tư (5).doc