I/ Mục đích, yêu cầu:
- Đọc lưu loát toàn bài. Đọc đúng nhịp thơ. Biết đọc diễn cảm bài thơ với giọng đọc vui, hóm hỉnh, thể hiện tinh thần dũng cảm, lạc quan của các chiễn sĩ lái xe.
- Hiểu ý nghĩa của bài thơ: Qua hình ảnh độc đáo những chiếc xe không kính vì bom giật, bom rung, tác giả ca ngợi tinh thần dũng cảm, lạc quan của các chiến sĩ lái xe trong những năm tháng chống Mĩ cứu nước.
- Học thuộc lòng bài thơ.
II/ Đồ dùng: - Tranh minh hoạ bài tập đọc trong SGK. Tranh ảnh về đường Trường Sơn.
III/ Hoạt động dạy và học:
1/ Bài cũ:
Gọi 3 HS đọc phân vai bài Khuất phục tên cướpbiển.
?Vì sao bác sĩ Ly khuất phục được tên cướp biển?
? Truyện đọc trên giúp em hiểu ra điều gì?
4 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1787 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Môn Tập đọc: Bài thơ về tiểu đội xe không kính, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV thực hiện: Nguyễn Thị Nghĩa
Trường TH Gio Phong
¶
TẬP ĐỌC:
BÀI THƠ VỀ TIỂU ĐỘI XE KHÔNG KÍNH
(Phạm Tiến Duật)
I/ Mục đích, yêu cầu:
- Đọc lưu loát toàn bài. Đọc đúng nhịp thơ. Biết đọc diễn cảm bài thơ với giọng đọc vui, hóm hỉnh, thể hiện tinh thần dũng cảm, lạc quan của các chiễn sĩ lái xe.
- Hiểu ý nghĩa của bài thơ: Qua hình ảnh độc đáo những chiếc xe không kính vì bom giật, bom rung, tác giả ca ngợi tinh thần dũng cảm, lạc quan của các chiến sĩ lái xe trong những năm tháng chống Mĩ cứu nước.
- Học thuộc lòng bài thơ.
II/ Đồ dùng:
- Tranh minh hoạ bài tập đọc trong SGK. Tranh ảnh về đường Trường Sơn.
III/ Hoạt động dạy và học:
1/ Bài cũ:
Gọi 3 HS đọc phân vai bài Khuất phục tên cướpbiển.
?Vì sao bác sĩ Ly khuất phục được tên cướp biển?
? Truyện đọc trên giúp em hiểu ra điều gì?
2/ Bài mới:
a/ Giới thiệu bài:
Trong những năm tháng kháng chiến chống Mĩ, biết bao thế hệ trẻ Việt Nam đã sẵn sàng hiến dâng tuổi thanh xuân của mình cho tổ quốc. Những chàng trai, cô gái đã vượt qua gian khổ, đạn bom trên đường ra trận như thế nào qua bài học bài thơ về tiểu đội xe không kính các em sẽ rõ.
- GV giải thích: Xe không kính: Xe không kính đây không phải là loại xe không có kính mà kính của xe đã bị vỡ.
b/ Hướng dẫn HS tìm hiểu bài.
* Luyện đọc:
- Hướng dẫn HS đọc từ khó: không kính, suốt, buồng lái, ...
- Bài này đọc với giọng vui, hóm hỉnh, nhấn giọng những từ ngữ, hình ảnh đẹp, thể hiện tinh thần dũng cảm, lạc quan của các chiến sĩ lái xe. Chú ý nhấn giọng ở từng câu thơ...
? SGK chú thích từ tiểu đội như thế nào?
- GV đọc mẫu.
* Tìm hiểu bài:
? Những Hình ảnh nào trong bài thơ nói lên tinh thần dũng cảm và lòng hăng hái của các chiến sĩ lái xe?
- Giảng từ:
+ ung dung: Có dáng điệu, cử chỉ tỏ ra bình tỉnh không hề có gì nôn nóng, vội vàng hay lo lắng, bận rộn.
Các em biết không trong những năm tháng chống Mĩ, các chiến sĩ lái xe phải trèo đèo, vượt suối đi dưới làn bom đạn của kẻ thù nhưng các anh vẫn lạc quan, yêu đời, hăng hái đi chiến đấu.
+ mưa tuôn: Chỉ mưa chảy nhiều thành dòng, liên tục.
? Còn mưa xối là mưa như thế nào ?
- Những khó khăn gian khổ trong cuộc kháng chiến không thể làm mất đi niềm lạc quan của các chú bộ đội lái xe. Ừ thì mưa tuôn, mưa xối, mặc cho lửa đạn bom rơi , sự sống hay cái chết chỉ trong gang tấc, nhưng người chiến sĩ lái xe vẫn dũng cảm đi tới vì miền Nam ruột thịt đang chìm trong máu lửa.
- Trong chiến đấu tình cảm đồng chí, đồng đội của các chiến sĩ được thể hiện như thế nào cô mời các em tìm hiểu tiếp bài.
? Tình đồng chí, đồng đội của các chiến sĩ được thể hiện trong những câu thơ nào?
- Những câu thơ của tác giả Phạm Tiến Duật đã đưa ta trở về với âm hưởng của Trường Sơn năm xưa, của tình đồng chí, đồng đội thắm thiết giữa những người chiến sĩ lái xe trên con đường Trường Sơn huyền thoại đầy khói lửa đạn bom.
- GV giới thiệu con đường Trường Sơn
( chỉ lược đồ) cho HS hiểu thêm về đường Trường Sơn.
? Bức tranh vẽ cảnh gì?
- Qua tìm hiểu bài và quan sát tranh các em thảo luận nhón đôi câu hỏi 3 ở SGK.
? Qua hình ảnh những chiếc xe không có kính vẫn băng băng ra trận giữa bom đạn của kẻ thù gợi cho em cảm nghĩ gì?
- Hình ảnh những chiếc xe không có kính vẫn băng băng ra trận cho ta cảm nhận được công việc lái xe rất vất vả, gian khổ, nhưng những người chiến sĩ ấy
thật dũng cảm, lạc quan. Họ coi thường khó khăn, bất chấp bon đạn của kẻ thù, họ sẵn sàng đương đầu với cái chết. Đó cũng là khí thế quyết chiến, quyết thắng của toàn dân tộc ta trong cuộc kháng chiến chống Mĩ.
Đây cũng chính là ý nghĩa của bài.
- Ý nghĩa: Qua hình ảnh đọc đáo của những chiếc xe không kính vì bom giật, bom rung, tác giả ca ngợi tinh thần dũng cảm, lạc quan của các chiến sĩ lái xe trong những năm tháng chống Mĩ cứu nước.
* Đọc diễn cảm và học thuộc lòng.
? Nhận xét bạn đọc?
- GV hướng dẫn HS tìm đúng giọng đọc của mỗi đoạn.
- Hướng dẫn HS đọc diễn cảm khổ thơ 1 và 3.
- GV đọc mẫu.
? Bạn đọc như thế nào?
? Để đọc được diễn cảm 2 khổ thơ này ta cần lưu ý điều gì?
- GV nhận xét cho điểm.
- Hướng dẫn HS đọc thuộc lòng.
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi: Thi đọc thuộc lòng .
3/ Củng cố, dặn dò:
? Em thích nhất hình ảnh nào trong bài? Vì sao?
? Qua bài học giúp em hiểu được điều gì?
- GV cho HS xem ảnh đường Trường Sơn hiện nay. Giáo dục HS biết chăm sóc bảo vệ con đường huyền thoại này.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn về nhà học thuộc lòng bài thơ và chuẩn bị bài sau: Thắng biển.
- 1 HS đọc bài.
- 4 HS đọc nối tiếp lượt 1.
- HS đọc thầm từ chú thích.
- 4 HS đọc nối tiếp lượt 2.
- HS đọc bài nhóm đôi.
- HS đọc thầm 3 khổ thơ đầu và suy nghĩ câu hỏi:
- ... bom giật, bom rung, kính vở đi rồi, ung dung buồng lái ta ngồi, nhìn đất, nhìn trời, nhìn thẳng, không có kính, ừ thì ướt áo, mưa tuôn, mưa xối như ngoài trời, chưa cần thay, lái trăm cây số nữa ...
- ... mưa xối: Nước mưa từ trên dội xuống với cường độ mạnh và số lượng nhiều.
- HS đọc thầm khổ thơ thứ 4 và suy nghĩ câu hỏi?
... Gặp bạn bè suốt dọc đường đi tới
Bắt tay nhau qua cửa kính vỡ rồi.
- HS quan sát tranh.
... Đoàn xe đang trèo đèo đi giữa rừng núi trơ trọi, đầy khói lửa đạn bom. ....
- 1 HS đọc câu hỏi.
- ... Các chú bộ đội lái xe rất vất vả, rất dũng cảm. / Các chú bộ đội lái xe thật dũng cảm, lạc quan./ Các chú bộ đội lái xe coi thường khó khăn, bất chấp bom đạn của kẻ thù. ...
- 2 HS đọc ý nghĩa.
- 4 HS đọc bài nối tiếp.
- HS nêu nhận xét.
- 1 HS đọc khổ thơ 1 và 3.
- HS nêu nhận xét.
- ... Ngắt đúng nhịp thơ, nhấn giọng ở những từ ngữ, hình ảnh đẹp, gây ấn tượng mạnh mẽ.
- 3 HS đọc diễn cảm khổ thơ 1 và 3.
- HS luyện đọc diễn cảm nhóm đôi.
- HS thi đọc diễn cảm.
- HS luyện đọc thuộc lòng.
- HS đọc theo cặp.
- HS đọc thuộc lòng ( từng khổ thơ - cả bài thơ).
- HS trả lời theo ý của mình.
File đính kèm:
- Tap doc BAI THO VE TIEU DOI XE KHONG KINH.doc