Mục tiêu :
-Đọc rành mạch, trôi chảy; bước đầu có giọng đọc phù hợp tính cách của nhân vật ( Nhà Trò, Dế Mèn )
-Hiểu nội dung bài :Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng hào hiệp , bênh vực người yếu.
- Phát hiện được những lời nói, cử chỉ cho thấy tấm lòng nghĩa hiệp của Dế Mèn; bước đầu biết nhận xét về một nhân vật trong bài . ( Trả lời được các câu hỏi trong SGK ).
KNS: Thể hiện sự thông cảm; Xác định giá trị, Tự nhận thức về bản thân.
II - Chuẩn bị :
- GV: Tranh minh hoạ nội dung bài học
- HS: SGKø 
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 16 trang
16 trang | 
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1194 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tập đọc bài: Dế mèn bênh vực kẻ yếu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cầu
* Hoạt động 2: GV kể chuyện:
- GV kể lần 1.
 + Giải nghĩa từ:
- cầu phúc: cầu xin được hưởng điều tốt lành.
- giao long: loài rắn lớn, còn gọi là thuồng luồng
- bà goá: người phụ nữ có chồng bị chết
- làm việc thiện: làm điều tốt lành cho người khác
- GV kể lần 2 vừa kể vừa chỉ vào từng tranh minh họa phóng to trên bảng.
* Hoạt động 3:Hướng dẫn HS kể chuyện, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện
-Theo em ngoài mục đích giải thích sự hình thành hồ Ba Bể, câu chuyện còn nói với ta điều gì ?
-Yêu cầu
-Nhận xét- biểu dương 
*Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà kể lại câu chuyện cho mọi người thân nghe. Xem trước nội dung tiết KC Nàng tiên Oác.
* Cá nhân 
- Lắng nghe và quan sát tranh 
- HS quan sát tranh và đọc thầm yêu cầu của bài
* Cả lớp, cá nhân.
- HS nghe kết hợp xem tranh.
* Phần đầu:
Trong ngày hội cúng Phật có một bà cụ đi ăn xin nhưng không ai cho.
* Phần thân:
Mẹ con bà góa đưa bà cụ ăn xin về nhà, cho ăn, cho ngủ lại. Chuyện xảy ra trong đêm và sự chia tay vào sáng sớm.
* Phần kết:
Nạn lụt và sự hình thành hồ Ba Bể.
* Nhóm, cá nhân.
- Dựa vào tranh minh họa HS kể từng đoạn câu chuyện theo nhóm.
+HS đọc lần lượt yêu cầu của từng bài tập
* Kể chuyện theo nhóm: HS hoạt động nhóm 4: mỗi HS kể từng đoạn câu chuyện theo từng tranh. Sau đó 1 em kể toàn bộ câu chuyện.
* Thi kể chuyện trước lớp:
+ thi kể từng đoạn câu chuyện theo tranh
+ thi kể toàn bộ câu chuyện
* Trao đổi về ý nghĩa câu chuyện:
* Ca ngợi những con người giàu lòng nhân ái ( như hai mẹ con bà nông dân) và khẳng định người giàu lòng nhân ái sẽ được đền bù xứng đáng.
+ Bình chọn bạn kể chuyện hay nhất, bạn hiểu câu chuyện nhất
Hiệu trưởng	Khối trưởng	Giáo viên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn: Tập đọc
Bài: MẸ ỐM 
Ngày dạy : 
Lớp 4
I - Mục tiêu :
 -Đọc lưu loát , đọc trôi chảy toàn bài.Đọc đúng các từ và câu.
 -Biết đọc diễn cảm ,đọc đúng nhịp điệu bài thơ
 -Hiểu ý nghĩa bài thơ : sự hiếu thảo , tình cảm yêu thương sâu sắc của bạn nhỏđối với người mẹ bị ốm.
 -Có thái độ hiếu thảo với cha mẹ
KNS: Thể hiện sự thông cảm; Xác định giá trị. Tự nhận thức về bản thân.
II - Chuẩn bị
 -GV:Bảng phụ ghi các câu thơ cần luyện đọc , thẻ từ , thẻ nghĩa , cơi trầu.
 - HS: SGKø	
III - Các hoạt động dạy – học
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
* Hoạt động 1 : Đọc trôi chảy được bài
KNS: Xác định giá trị
-Yêu cầu
-Theo dõi sửa cách phát âm.
-Hướng dẫn ngắt nhịp
-Phát bộ thẻ từ , thẻ nghĩa.
*Lưu ý :Cách phát âm của HS
 Hoạt động 2 : Hiểu được nội dung bài
KNS: Thể hiện sự cảm thông
-Giao việc
-Nhận xét, kết luận.
Hoạt động 3 : Đọc diễn cảm và HTL bài thơ.
KNS: Tự nhận thức về bản thân.
-Đính bảng phụ.Đọc mẫu.
-Khen học sinh đọc ngắt đúng nhịp, giọng nhẹ nhàng, tình cảm.
*Lưu ý:Học sinh yếu có thể học thuộc lòng một khổ thơ.
4.Củng cố -dặn dò :
 -Gợi ý .
- Kết luận:Thể hiện tính cảm yêu thương, hiếu thảo của bạn nhỏ đối với mẹ.
-Giáo dục HS hiếu thảo đối với ông bà, cha mẹ.
-Giao việc
* PP – KT : Cá nhân, đôi bạn, nhóm
- 1 em đọc to - cả lớp đọc thầm toàn bài thơ.
+Đọc nối tiếp từng khổ thơ
+Dùng bút chì ngắt nhịp
+Đọc từng khổ thơ trong nhóm - phát hiện từ khó đọc ghi thẻ từ: cơi trầu , truyện Kiều ,.
+Luyện phát âm từ khó : cá nhân - lớp.
-Mỗi em nhận 1 thẻ từ đọc trong nhóm và ghép với thẻ nghĩa......
+Đại diện nhóm trình bày
+Nhận xét- bổ sung.
+Luyện đọc với nhiều hình thức
* PP – KT : Thảo luận
 -Bắt thăm câu hỏi - thảo luận.
1/ Em hiểu câu: “Lá trầu ..sớm trưa” ý nói gì 
2/ Sự quan tâm chăm sóc của xóm làng đối với mẹ bạn nhỏ thể hiện qua chi tiết nào?
3/ Chi tiết nào trong bài bộc lộ tình cảm yêu thương sâu sắc của bạn nhỏ đối vói mẹ?
+Đại diện trình bày
+Nhận xét, bổ sung .
 * PP – KT : Trình bày ý kiến cá nhân, trải nghiệm
-Đọc nối tiếp mỗi em một khổ thơ,nghe cảm nhận cách đọc hay.
-Thi đua đọc diễn cảm với nhiều hình thức.
-Thi đọc thuộc lòng bài thơ. 
-Vài học sinh nêu ý nghĩa bài thơ
+ Nhận xét- bổ sung 
-HTL bài thơ
-Xem trước bài"Dế Mèn bênh vực kẻ yếu" (TT).
Hiệu trưởng	Khối trưởng	Giáo viên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn: Tập làm văn
Bài: THẾ NÀO LÀ KỂ CHUYỆN 
Ngày dạy : 
Lớp 4
I. Mục tiêu :
 - Hiểu được những đặc điểm của văn kể chuyện.
 - Phân biệt được văn kể chuyện với các loại văn khác.
 - Bước đầu biết xây dựng một bài văn kể chuyện.
 - Có ý thức kể chuyện có đầu có đuôi.
II.Chuẩn bị :
- GV: Bảng phụ ghi sẵn các sự việc chính trong truyện " Sự tích hồ Ba Bể ".
- HS : SGK
III. Các hoạt động dạy học :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1: Hiểu được thế nào là kể chuyện.
- Bài tập 1:
- Yêu cầu
- Giao việc
- Nhận xét - Kết luận.
* Lưu ý: Các sự việc phải được xếp theo thứ tự.
- Bài tập 2:
+ Hãy so sánh với truyện sự tích hồ Ba Bể để xác định bài văn có phải là bài văn kể chuyện không? Vì sao?
- Nhận xét chung.
- Bài 3:
 + Thế nào là văn kể chuyện?
- Chốt lại ý đúng.
Hoạt động 2: Làm được bài tập kể lại 1 sự việc và nêu được ý nghĩa của câu chuyện.
- Bài 1:
+Hướng dẫn HS xác định rõ:
 . Nhân vật trong truyện là ai?
 . Diễn biến câu chuyện như thế nào?
-Yêu cầu 
- Nhận xét cách kể của HS.
 + Câu chuyện có ý nghĩa như thế nào?
4.Củng cố - Dặn dò:
 + Thế nào là kể chuyện?
* Nhóm.
- Đọc nội dung BT1
+1 HS giỏi kể lại câu chuyện " Sự tích hồBa Bể".
+Lần lượt 3 HS đọc câu hỏi - Quan sát lại tranh.
+Các nhóm nhận câu hỏi - Thảo luận.
 . Nhóm ... : Câu chuyện có những nhân vật nào?
 . Nhóm ... : Các sự việc xảy ra và kết quả của các sự việc ấy?
 . Nhóm ... : Ý nghĩa của câu chuyện?
- Trình bày - nhận xét - bổ sung.
- Đọc nội dung BT2
 + Đọc bài Hồ Ba Bể.
+ Phát biểu
+Đọc bài văn và thực hiện theo gợi ý.
+ Dựa vào gợi ý hỏi đáp.
 1/ Bài văn nói về những chi tiết nào của hồ Ba Bể?
 2/ Bài văn có nhân vật và các sự việc như truyện sự tích hồ Ba Bể không?
 3/ Bài văn có phải là văn kể chuyện không?
- Nhận xét.
- Đọc nội dung BT3
+ Vài em nêu.
+ Đọc ghi nhớ.
*Cá nhân - cả lớp.
- Đọc nội dung – Nêu yêu cầuBT
+Nhận xét.
 . Người phụ nữ và em bé
 . Em đi học về ... bố con, xách đồ nặng em xách giúp.
 . Người phụ nữ cảm ơn ... em vui đã ...
- Vài HS kể chuyện.
+ Nhận xét sự việc sắp xếp ntn?
+ Chọn bạn kể hay, hấp dẫn.
+Trả lời: Cần quan tâm giúp đỡ người xung quanh.
- Vài HS nêu.
- Kể việc tốt đã giúp bạn.
- Nêu việc về nhà.
Hiệu trưởng	Khối trưởng	Giáo viên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn: Luyện từ và câu
Bài: LUYỆN TẬP VỀ CẤU TẠO TIẾNG
Ngày dạy : 
Lớp 4
 I . Mục tiêu : 
 - Phân tích cấu tạo của tiếng trong một số câu nhằm củng cố thêm kiến thức đã học trong tiết trước.
 - Hiểu thế nào là hai tiếng bắt vần với nhau trong thơ.
II.Chuẩn bị :
 - GV: Bảng phụ vẽ sẵn sơ đồ cấu tạo của tiếng.
 - HS: SGK, Vở.
III.Các hoạt động dạy học :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1: Phân tích cấu tạo của tiếng.
- Bài 1:
- Nhận xét kết quả đúng.
Hoạt động 2: Tìm được hai tiếng bắt vần trong hai câu thơ trên.
- Cho HS tìm ghi thẻ từ
- Nhận xét.
- Bài 3:
- Nhận xét kết quả đúng.
* Lưu ý: Xét bộ phận vần của cặp tiếng.
Hoạt động 3: Giải câu đố.
- BT 4:
- Yêu cầu HS 
- Nhận xét - Chốt đáp án đúng.
* Lưu ý: khi thay đổi bộ phận âm đầu hay vần hoặc thanh trong một tiếng thì nghĩa của sẽ thay đổi.
4. Củng cố -dặn dò:
- Mỗi tiếng thường có mấy bộ phận?
- Giao việc.
* Cá nhân – Cặp đôi
- Đọc nội dung BT1.
+Làm vào vở BT- 1 em làm bảng phụ.
+Kiểm tra bài bảng phụ.
-Nhận xét - Sửa bài.
 + Tiếng: Khôn, ngoan, đối, đáp, người, .....
 + Âm đầu: Kh, .......
 + Vần: ôn, .......
 + Thanh: ngang, ........
* Cá nhân
- Đọc yêu cầu.
+ Làm việc cá nhân - Đính bảng nhóm.
 Ngoài - hoài.
+ Kiểm tra - Nhận xét.
- 1 em nêu yêu cầu bài.
+Làm việc cá nhân.
+ Thống nhất trong nhóm ghi bảng phụ.
- Trình bày - Nhận xét - Bổ sung.
 + Các cặp tiếng bắt vần với nhau: 
 Choắt - thoắt, xinh - nghênh.
 + Cặp tiếng có vần giống nhau hoàn toàn:
 Choắt - thoắt.
 + Cặp tiếng có vần giống nhau không hoàn toàn: xinh - nghênh.
* Cá nhân .
-Tự đọc yêu cầu-Giải ra giấy - Nộp cho GV.
 + Dòng 1: Chữ bút bớt đầu thành út.
 + Dòng 2: chữ ú.
 + Dòng 3: chữ bút.
- Nhận xét từng dòng.
- 3 bộ phận.
- Âm đầu, thanh.
- Vần.
- Nêu việc về nhà.
Hiệu trưởng	Khối trưởng	Giáo viên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn: Tập làm văn
Bài: NHÂN VẬT TRONG TRUYỆN 
Ngày dạy : 
Lớp 4
I. Mục tiêu : 
- Biết văn kể chuyện phải có nhân vật. Nhân vật trong truyện là người, con vật, đồ vật, cây cối được nhân hóa.....
- Tính cách nhân vật bộc lộ qua hành động, lời nói, suy nghĩ của nhân vật.
- Bước đầu biết xây dựng nhân vật trong bài.
II.Chuẩn bị :
- GV: Bảng phụ kẻ sẵn bảng phân loại theo yêu cầu BT1.
- HS : SGK, Vở.
III. Các hoạt động dạy học :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1: HS nêu được tính cách của nhân vật dựa vào căn cứ hành động của nhân vật.
- Bài 1:
+Hướng dẫn phân biệt nhân vật.
- Nhận xét chốt lời giải đúng.
- Bài 2:
- Nhận xét - Kết luận.( SGK)
Hoạt động 2: Nêu được nhận xét tính cách của nhân vật.
- Bài 1:
- Nhận xét - Chốt ý.
* Lưu ý: Nhận xét của bà dựa vào việc làm của nhân vật.
Hoạt động 3: Dự đoán việc xảy ra.
 - Bài 2:
- Nhận xét - Kết luận.
4.Củng cố-dặn dò :
+ Nhân vật trong truyện là những ai?
+ Tính cách nhân vật bộc lộ qua phần nao?
* Nhóm đôi.
- Đọc nội dung BT
+ Làm VBT - 1 HS làm bảng nhóm.
+ Trình bày - Nhận xét - Bổ sung.
 Nhân vật 
Tên truyện
DếMèn.......
Sự tích........
- Nhân vật là người
Hai mẹ con...., dân
- Nhân vật là vật
Dế Mèn, Nhà Trò, ...
Giao long
- Đọc nội dung BT
+ Làm việc đôi bạn.
+ Vài em trình bày.
+ Nhận xét - Bổ sung.
- Vài HS đọc ghi nhớ.
* Nhóm đôi - Cả lớp.
- 1 HS đọc nọi dung BT - Đọc truyện “ Ba anh em “.
+ Quan sát tranh minh họa và trao đổi theo cặp nhận xét của bà về tính cách của từng cháu.
+ Hỏi đáp trước lớp vài cặp.
+ Nhận xét - Bổ sung.
*Cá nhân - Cả lớp.
- 1 HS nêu yêu cầu.
+ Suy nghĩ chọn hướng tùy thích để kể tiếp câu chuyện.
+ Vài HS trình bày.
+ Lớp nhận xét câu chuyện đã kể theo hướng nào?
- Phát biểu.
- Nêu việc về nhà: học ghi nhớ, tập kể lại chuyện, ......
Hiệu trưởng	Khối trưởng	Giáo viên
            File đính kèm:
 Tiếng Việt - Lớp 4 - Tuần 1.doc Tiếng Việt - Lớp 4 - Tuần 1.doc