I/Mục tiêu : -Bước đầu biết đọc với giọng kể vui, hóm hỉnh; đọc phân biệt được lời nhân vật và người dẫn câu chuyện.
-Hiểu nội dung câu chuyện : Ca ngợi Trạng Quỳnh thông minh, vừa biết cách làm cho chúa ăn ngon miệng , vừa khéo giúp chúa thấy được 1 bài học về ăn uống.
II/Đồ dùng dạy học :Tranh minh hoạ bài đọc trong sgk
III/Hoạt động dạy học :
4 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1590 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tập đọc: Ăn " mầm đá ", để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Người soạn: Trương Thị Lài
Thứ tư ngày 8 tháng 5 năm 2013
Tập đọc: ĂN " MẦM ĐÁ "
I/Mục tiêu : -Bước đầu biết đọc với giọng kể vui, hóm hỉnh; đọc phân biệt được lời nhân vật và người dẫn câu chuyện.
-Hiểu nội dung câu chuyện : Ca ngợi Trạng Quỳnh thông minh, vừa biết cách làm cho chúa ăn ngon miệng , vừa khéo giúp chúa thấy được 1 bài học về ăn uống.
II/Đồ dùng dạy học :Tranh minh hoạ bài đọc trong sgk
III/Hoạt động dạy học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1/Bài cũ : (5')
-Tiếng cười là liều thuốc bổ
2/Bài mới : Giới thiệu – Ghi đề
a/Hoạt động 1 : (14') Luyện đọc
-GV chú ý sửa lỗi phát âm và kết hợp giải nghĩa từ trong sgk
-GV đọc mẫu và hướng dẫn cách đọc
b/Hoạt động 2 : (10') Tìm hiểu bài
-Câu 1/158 sgk
-Câu 2/158 sgk
-Câu 3/158 sgk
-Câu 4/158sgk
-Câu 5/158 sgk
-Bài văn nói lên điều gì ?
c/Hoạt động 3 : (10') Luyện đọc diễn cảm
-GV hướng dẫn HS luyện đọc diễn cảm theo cách phân vai đoạn : Thấy chiếc lọ đến chẳng có gì vừa miệng đâu ạ .
3/Dặn dò : (1')
-Về nhà kể lại chuyện vui trên cho cha mẹ nghe.
-3 HS đọc và trả lời câu hỏi về nội dung bài
-1 HS đọc toàn bài
-4 HS đọc nối tiếp 4 đoạn (2 lần )
-HS luyện đọc theo cặp
-2 HS đọc cả bài
-Vì chúa ăn gì cũng không ngon miệng. Thấy món ăn "mầm đá" là nóm ăn lạ thì muốn ăn.
-Trạng cho người đi lấy đá về ninh còn mình thì chuẩn bị một lọ tương đề bên ngoài hai chữ "đại phong" Trạng bắt chúa phải chờ cho đến lúc đói mềm .
-Chúa không được ăn món "mầm đá" vì thật ra không hề có món đó .
-Vì đói thì ăn gì cũng thấy ngon .
-HS hội ý theo cặp và trả lời
VD : Trạng Quỳnh rất thông minh./ Trạng Quỳnh vừa giuý được chúa lại vừa khéo chê chúa .
-HS trả lời : (mục I)
-3 HS đọc toàn truyện theo cách phân vai
-HS luyện đọc theo nhóm 3
-HS thi đọc diễn cảm
-Lớp nhận xét
Toán: ÔN TẬP VỀ HÌNH HỌC (TT)
I/ Mục tiêu: Giúp hs ôn tập về:
-Nhận biết được hai đường thẳng song song, hai đường thẳng vuông góc.
-Tính được diện tích hình bình hành.
II/ Đồ dùng dạy học:
III/ Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1/ Bài cũ: (5’)
-Bài 2/ 173
2/ Bài mới: (33’) Giới thiệu - ghi đề.
-GV hướng dẫn HS ôn tập.
a/Bài 1/174 : GV gọi 1 HS nêu yêu cầu bài .
-GV nhận xét chốt bài làm đúng.
b/Bài 2/174 : GV gọi 1 HS nêu yêu cầu bài .
-GV nhận xét bài làm đúng.
Bài 3/ 174 Dành cho hs khá, giỏi
-GV gọi 1 HS nêu yêu cầu bài tập.
-GV nhận xét bài làm đúng.
d/Bài 4/174 : (HS chỉ tính S ABCD)
GV gọi 1 HS nêu yêu cầu bài.
-GV nhận xét bài làm đúng.
3/ Củng cố, dặn dò: (1’)
-Chuẩn bị bài mới: Ôn tập về tìm số trung bình cộng.
-HS lên bảng làm bài
-1 HS lên bảng làm bài: Chỉ ra các đoạn thẳng song song và vuông góc với nhau.
-HS trao đổi theo cặp và làm bài ở bảng phụ trình bày.
+Tìm diện tích của hình vuông hay HCN.
+Tìm chiều dài HCN.
+Sau đó chọn đáp án đúng là c.
-HS tự làm bài vào VBTvà đọc bài làm của mình trước lớp.
+ Tính chu vi của HCN.
+ Tính diện tích của HCN
-HS thảo luận nhóm và trình bày trước lớp.
+ Tính diện tích hình bình hành ABCD.
Tập làm văn: TRẢ BÀI VĂN MIÊU TẢ CON VẬT
I/Mục tiêu :
-Biết rút kinh nghiệm về bài TLV tả con vật (đúng ý, bố cục rõ, dùng từ, đặt câu và viết đúng chính tả,); tự sửa được các lỗi đã mắc trong bài viết theo sự hưỡng dẫn của GV.
II/Đồ dùng dạy học :
-Phiếu học tập
III/Hoạt động dạy học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1/Bài mới : (38') Giới thiệu – Ghi đề
a/Hoạt động 1 : (10') GV nhận xét chung về kết quả bài làm của HS
-GV viết đề bài lên bảng
-GV nhận xét chung kết quả bài làm của HS : Nêu ưu điểm -thiếu sót , hạn chế và thông bố điểm số cụ thể .
b/Hoạt động 2 : (20') Hướng dẫn HS chữa bài
+Hướng dẫn từng HS chữa lỗi
-GV phát phiếu học tập
+Hướng dẫn chữa lỗi chung
-GV chép các lỗi định chữa lên bảng
-Gọi 1 HS lên bảng chữa
c/Hoạt động 3 : (7')Hướng dẫn học tập những đoạn văn , bài văn hay .
-GV đọc những đoạn văn, bài văn hay của một số HS trong lớp
2/Dặn dò : (2') GV yêu cầu những em viết bài chưa đạt về nhà viết lại .
-HS đọc lời phê của GV
-Viết vào phiếu các lỗi trong bài theo từng loại và tự sửa lỗi .
-HS đổi bài làm , đổi phiếu cho bạn bên cạnh để soát lỗi , soát lại việc chữa lỗi .
-Cả lớp chữa vào giấy nháp
-Lớp nhận xét sửa sai
-HS chép bài chữa vào vở
-HS hội ý theo cặp tìm ra cái hay, cái đáng học của bài văn, từ đó rút kinh nghiệm cho mình .
-Mỗi HS chọn đoạn trong bài của mình , viết lại theo cách hay hơn.
File đính kèm:
- Thứ tư (8).doc