Mục tiêu:
- HS hiểu về vẻ đẹp và ứng dụng của đương diềm
- HS biết cách vẽ trang trí đường diềm
- HS trang trí được đường diềm đơn giản
II. Chuẩn bị:
1. Sự chuẩn bị của giáo viên:
- Một số đồ vật có trang trí đường diềm
- Một số bài vẽ trang trí đường diềm
- Hình họa tiết
6 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1089 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Vẽ trang trí - Tuần 13 - Bài 13: Trang trí đường diềm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 13
Ngày dạy: Thứ ba, ngày 16 tháng 11 năm 2010
Môn: Mĩ thuật – Lớp 4
Phân môn: Vẽ trang trí
BÀI 13: TRANG TRÍ ĐƯỜNG DIỀM
Tiết PPCT: 13
Lịch dạy: Sáng:Lớp:4A (Tiết3); lớp: 4C( Tiết:4); lớp:4D(Tiết 5)
Chiều: lớp:4B(Tiết 5)
I. Mục tiêu:
- HS hiểu về vẻ đẹp và ứng dụng của đương diềm
- HS biết cách vẽ trang trí đường diềm
- HS trang trí được đường diềm đơn giản
II. Chuẩn bị:
1. Sự chuẩn bị của giáo viên:
- Một số đồ vật có trang trí đường diềm
- Một số bài vẽ trang trí đường diềm
- Hình họa tiết
- Bảng phụ
- Một số bài vẽ trang trí đuờng diềm của HS năm trước
2. Sự chuẩn bị của học sinh:
- Vở tập vẽ hoặc giấy vẽ.
- Bút chì, gôm, màu vẽ, thước, compa,.
III. Các hoạt động dạy-học chủ yếu:
1. Ổn định lớp:
- Kiểm tra sĩ số lớp
2. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh
3. Giới thiệu - dạy bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Giới thiệu bài
- GV vẽ hai đường thẳng song song lên bảng và lấy một số họa tiết trang trí lên bảng và mời 1HS lên bảng và sử dụng những họa tiết đó trang trí vào giữa hai đường thẳng đó.
- Khi hoàn thành GV đặt câu hỏi:
+ Bạn vừa hoàn thành xong bài vẽ trang trí gì đây?
- GV nhận xét và dẫn vào bài:
+ Đúng rồi, đây là bài vẽ trang trí đường diềm và đây cũng là bài học của lớp chúng ta hôm nay.
- GV mời HS đọc lại tựa bài và GV ghi tựa bài lên bảng.
Hoạt động 1
* Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét:
- GV mời HS quan sát hình 1 – SGK và đặt câu hỏi gợi ý:
+ Đường diềm thường được dùng để trang trí những đồ vật nào?
+ Đường diềm sẽ làm cho những đồ vật của chúng ta như thế nào?
- GV nhận xét và nhấn mạnh:
+ Đường diềm được ứng dụng trang trí rất nhiều trên các vật dụng trong gia đình chúng ta. Vì trang trí đường diềm sẽ làm cho những đồ vật được đẹp hơn
- GV cho HS xem một số bài trang trí đường diềm và đặt câu hỏi gợi ý:
+ Những họa tiết trang trí đường diềm là những hình gì?
+ Cách sắp xếp trong trang trí đường diềm như thế nào?
- GV nhận xét và nhấn mạnh:
+ Cách sắp xếp trong trang trí đường diềm thường là nhắc lại hoặc xen kẽ, nhưng còn một cách sắp xếp khác đó là cách sắp xếp đăng đối
- GV cho HS xem cách sắp xếp đăng đối
- GV giới thiệu sơ luợc về cách sắp xếp đăng đối:
+ Cách sắp xếp bố cục đăng đối là hạ tiết đối xứng với nhau giữa trên và dười trong đường diềm và rất ít được ứng dụng trong trang trí đồ vật
+ Như các em đã thấy cũng là trang trí đường diềm, mà chúng ta có rất nhiều cách trang trí khác nhau như về hình mảng, họa tiết và màu sắc.
+ Vậy các em thấy những bài trang trí đường diềm này có đẹp không?
+ Nó đẹp vì còn có màu sắc nữa đó. Vậy theo em những họa tiết giống nhau thì được
tô mài như thế nào?
- GV nhận xét – nhấn mạnh
+ Còn màu của họa tiết và màu của màu nền chúng ta sẽ vẽ như thế nào?
- GV nhấn mạnh:
+ Qua quan sát các bài vẽ cũng như đồ vật được trang trí đường diềm, thì các em đã hiểu được cách trang trícũng như màu sắc trong đường diềm. Nếu chúng ta biết cách sắp xếp các hình mảng, họa tiết khác nhau thì chúng ta sẽ có nhiều bài trang trí đường diềm khác nhau cũng như các ứng dụng để trang trí đồ vật được đẹp hơn và phong phú hơn.
Hoạt động 2
* Hướng dẫn HS cách trang trí:
- GV mời HS lên bảng sắp xếp lại quy trình cách trang trí đường diềm
- GV mời HS nhận xét và nhắc lại quy trình
- GV nhận xét và hướng dẫn HS cách vẽ
- GV kẻ hai đường thẳng song song lên bảng và đặt câu hỏi gợi ý:
+ Khi đã kẻ xong hai đường thẳng rồi chúng ta sẽ làm gì tiếp?
- GV nhận xét và hỏi:
+ Ta sẽ tiếp các đường gì?
- GV nhận xét và kẻ các đường trục cho HS xem
+ Các đường trục đã được kẻ xong, bây giờ chúng ta sẽ làm gì tiếp?
- GV nhận xét và phân các mảng hình cho HS xem và nhấn mạnh:
+ Khi đã có các mảng hình trang trí thì các em sẽ chọn họa tiết thích hợp để vẽ vào các hình đó và chọn cách sắp xếp họa tiết mình thích để trang trí cho đường diềm. Ví dụ cô chọn họa tiết cô thích và cách sắp xếp theo lối nhắc lại.
- GV sắp họa tiết đã chuẩn bị và các mảng hình đã vẽ cho HS xem tham khảo
+ Bây giờ đường diềm đã được vẽ xong họa tiết trang trí, chúng ta sẽ làm gì để họa tiết và đường diềm được đẹp hơn?
- GV nhận xét và cho HS xem bài vẽ màu hoàn chỉnh
- GV cho HS xem thêm một số bài vẽ sai màu và cách sắp xếp
- GV mời HS chọn ra bài vẽ sai và nêu lí do sai của bài đó
Hoạt động 3
* Hướng dẫn HS thực hành:
- GV yêu cầu HS chọn cách sắp xếp bố cục trong đường diềm theo sở thích và vẽ vào vở tập vẽ.
+ Riêng những bạn nào không có vở tập vẽ các em vẽ vào giấy A4 với chiều dài là 16 cm và chiều rộng 4 cm.
- GV nhắc nhở HS nên chọn họa tiết đơn giản, phù hợp với khả năng của mình để trang trí đường diềm.
- Khi HS thực hành, GV quan sát lớp, động viên HS làm bài đến từng HS gợi ý và giúp đỡ một số HS vẽ còn lúng túng.
Hoạt động 4
* Nhận xét, đánh giá:
- GV chọn một số bài vẽ đẹp và chưa đẹp để treo lên bảng.
- GV hướng dẫn HS nhận xét đánh giá về:
+ Cách sắp xếp họa tiết
+ Hình vẽ họa tiết.
+ Màu sắc
- GV mời HS chọn bài mình thích và nêu lí do vì sao thích?
- GV nhận xét – bổ sung và tóm lại bài
- GV nhận xét chung tiết học.
- HS tập trung quan sát và lên bảng sử dụng họa tiết trang trí
- HS quan sát và trả lời:
+ Bài trang trí đường diềm
- HS lắng nghe
-HS đọc lại tựa bài và quan sát.
- HS chú ý quan sát và lăng nghe – trả lời:
+ Trang trí ở các đồ vật như: chén, ly, dĩa, lọ hoa,...
+ Đường diềm sẽ làm cho đồ vật của chúng ta được đẹp hơn
-HS chú ý lắng nghe và ghi nhớ
- HS chú ý quan sát và lắng nghe – trả lời:
+ Là hình hoa, lá, con vật,...
+ Là cách sắp xếp nhắc lại, xen kẽ
- HS chú ý lắng nghe và ghi nhớ
- HS quan sát tham khảo
- HS lắng nghe và ghi nhớ
- HS chú ý lắng nghe và ghi nhớ
+ Rất đẹp
- HS lắng nghe và trả lời: những họa tiết giống nhau thì được vẽ màu giống nhau
- HS lắng nghe
+ Màu của họa tiết và màu nền ta tô màu khác nhau
- HS chú ý lắng nghe và ghi nhớ
- HS lên sắp xếp quy trình theo trí nhớ
- HS nhận xét avf nhắc lại quy trình
- Hs chú ý lăng nghe và quan sát
- HS lưng nghe và ghi nhớ
- HS chú ý quan sát
+ Chia khoảng cách đều nhau
+ Kẻ các đường trục
- HS lăng nghe và ghi nhớ
- HS chú ý quan sát tham khảo
+ Vẽ các hình mảng trang trí khác nhau cho cân đối
- HS lắng nghe và chú ý quan sát
- HS lắng nghe và ghi nhớ
- HS chú ý quan sát và ghi nhớ
- HS quan sát tham khảo
+ Lựa chọn và tô màu
- HS lăng nghe và chú ý quan sát tham khảo
- HS chú ý quan sát
- HS chọn ra bài vẽ sai và nêu lí do theop suy nghĩ và hiểu biết
- HS chuẩn bị thực hành
- HS chọn họa tiết, cách sắp xếp bố cục và thực hành
- HS lắng nghe và thực hành
- HS tập trung thực hành
- HS tập trung quan sát
- HS nhận xét theo gợi ý của GV.
- HS chọn bài mình thích và trả lời theo cảm nhận
- HS quan sát – lắng nghe và rút kinh nghiệm cho mình.
- HS lắng nghe.
4. Củng cố:
- GV cho HS chơi trò chơi, mời 2 HS lên bảng thi nhau dùng trang trí đường diềm mình thích trang trí cho hai lọ hoa được vẽ sẵn trên , với thời gian là 5 phút, bạn nào hoàn thành trước sẽ chiến thắng
- HS lên tham gia trò chơi- HS còn lại cổ vũ
- Khi thời gian kết thúc GV mời HS nhận xét và chọn bài mình thích
- GV nhận xét và đánh giá – tóm lại bài
- GV nhấn mạnh thêm:
+ Trang trí đường diềm là ứng dụng trong trang trí cho các đồ vật và tạo nên vẻ đẹp khác nhau cho những đồ vật được trang trí.
5. Dặn dò:
- Về nhà tập trang trí đường diềm trên các đồ vật khác
- Quan sát một số đồ vật như ly, ca, lọ, ...và một số loại quả để chuẩn bị cho bài học sau lớp mình sẽ vẽ mẫu có hai vật mẫu
- Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ học tập cho tiết học sau.
File đính kèm:
- giao an tuan 13 lop 4(1).doc