Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Vẽ trang trí màu sắc và cách pha màu (tiếp)

/ Mục tiêu:

- Biết thêm cách pha màu: Da cam, xanh lục( xanh lá cây )và tím.

- Học sinh nhận biết được các cặp màu bổ túc .

- Pha được các màu theo hướng dẫn.

- Học sinh yêu thích màu sắc và ham thích vẽ.

II/ Chuẩn bị:

Giáo viên:

- SGV, SGK, hộp màu, bút vẽ, bảng phụ màu.

- Hình giới thiệu ba màu cơ bản ( màu gốc) và hình hướng dẫn cách pha màu: da cam, xanh lục, tím.

- Bảng màu giới thiệu các màu nóng, lạnh và màu bổ túc.

 

doc8 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1114 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Vẽ trang trí màu sắc và cách pha màu (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ûo vệ cây cối. II/ Chuẩn bị: Giáo viên: -SGV, SGK, tranh ảnh một số loại hoa lá có hình dạng và màu sắc đẹp. - Một số bông hoa,cành lá đẹp để làm mẫu vẽ. - Hình gợi ý cách vẽ hoa lá trong bộ đồ dùng dạy học. - Bài vẽ của học sinh năm trước. Học sinh: - Một số hoa lá thật hoặc ảnh. - SGK, giấy vẽ hoặc vở thực hành, hộp màu, bút vẽ, hoặc sáp màu, bút chì màu, bút dạ. III/ Hoạt động trên lớp: Tg Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1’ 2’ 30’ 1’ 1’ 1. Ổn định: 2. Bài cũ:Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. Nhận xét. 3. Bài mới: Giới thiệu bài ghi tựa. a, Quan sát, nhận xét - Cho học sinh xem tranh ảnh hoa lá thật. * Giới thiệu hoa hồng: - Hoa này là hoa gì? - Hoa này có hình dáng và đặc diểm như thế nào? - Hoa hồng có nhừng màu gì? * Giới thiệu hoa ngọc lan? - Hoa này là hoa gì? - Hoa này có hình dáng và đặc điểm như thế nào? - Hoa ngọc lan có màu gì? - So sánh lá hoa hồng và hoa ngọc lan. b. Cách vẽ hoa lá: - Quan sát kĩ hoa lá. - Ước lượng khunh hình chung. - Ước lượng tỉ lệ và vẽ các nét chính của hoa, lá. - Chỉnh sửa cho giống mẫu. - Vẽ nét chi tiết cho rõ đặc điểm của hoa lá. - Vẽ màu theo mẫu hoặc theo ý thích. c. Thực hành: - Giới thiệu bài vẽ học sinh cũ. - Hướng dẫn các em thực hành. Nhận xét. d. Nhận xét, Đánh giá: Chọn một bài 3 mức độ. Khen những bài vẽ đẹp đúng. 4. củng cố: - Để tạo được các loại hoa đẹp chúng ta cần làm gì. - Nhận xét 5. Dặn dò :Quan sát các con vật . Lấy đồ dùng học tập. Nhắc tựa. - Học sinh quan sát hoa và trả lời câu hỏi. - Hoa hôøng, nằm trong khung hình chữ nhật, nhiều cánh. - Màu hồng, đỏ, trắng.. - Hoa ngọc lan nằm trong khung hình tròn. -Màu trắng , tím . - -Hoa hồng to hơn hoa ngọc lan Quan sát bài học sinh trước. Nhận xét. Nhìn mẫu để vẽ . - Sắp xếp bố cục cho cân đối. - Vẽ trình tự theo hướng dẫn. Tìm bài vẽ đẹp. NS:28/8/09 MĨ THUẬT (T3) ND:1,3/9/09 Lớp :4 ĐỀ TÀI CÁC CON VẬT QUEN THUỘC I/ Mục tiêu: - Hiểu hình dáng, đặc điểm màu sắc của một số con vật quen thuộc. - Học sinh biết cách vẽ con vật, vẽ được vài con vật theo ý thích. - Học sinh yêu thích con vật và có ý thức chăm sóc vật nuôi. II/ Chuẩn bị: Giáo viên: -SGV, SGK, tranh ảnh một số con vật. - Hình gợi ý cách vẽ - Bài vẽ của học sinh năm trước. Học sinh: - Tranh ảnh một số con vật. - SGK, giấy vẽ hoặc vở thực hành, hộp màu, bút vẽ, hoặc sáp màu, bút chì màu, bút dạ. III/ Hoạt động trên lớp: Tg Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1’ 2’ 30’ 1’ 1’ 1. Ổn định: 2. Bài cũ:Kiểm tra vài em chưa hoàn thành ở tiết trước . Nhận xét. 3. Bài mới: Giới thiệu bài ghi tựa. a. Tìm chọn nội dung đề tài. Giới thiệu tranh con thỏ . - Con này tên là con gì? - Nó có hình dáng và màu sắc như thế nào? - Con thỏ có đặc điểm gì nổi bật? - Ngoài ra em còn biết thêm con vật nào nữa? Em hãy tả hình dáng và đặc điểm của chúng? - Em sẽ vẽ con vật nào? b. Cách vẽ con vật: - Treo tranh gợi ý cách vẽ: - vẽ phác hình dáng chung của con vật. - Vẽ các bộ phận chi tiết cho rõ đặc điểm. - Sửa chữa cho hoàn chỉnh và vẽ màu cho đẹp? - Để bức tranh vẽ thêm sinh động em cần những hình ảnh khác? c. Thực hành: - Giới thiệu bài vẽ học sinh cũ. - Hướng dẫn các em thực hành. Nhận xét. - Quan sát giúp các em hoàn thành bài. d. Nhận xét, đánh giá: - Chọn một bài 3 mức độ. - Khen những bài vẽ đẹp đúng. 4. Củng cố: - Để vẽ được một con vật đẹp chúng ta cần thực hiện qua những bước vẽ nào? - Nhận xét 5. Dặn dò: Sưu tầm hoạ tiết trang trí dân tộc. HS nộp bài GV kiểm tra . Nhắc tựa. Học sinh quan sát hoa và trả lời . Con thỏ . Đầu tròn nhỏ, mình dài lông thưa, đuôi ngắn có 4 chân. Tai dài chạy nhanh. Nêu thêm các con vật mà em biết và tả hình dáng, đặc điểm của chúng. . -Tuỳ HS trả lời Quan sát và nhận xét. - Nhớ lại hình dáng đặc diểm của con vật. Suy nghĩ và sắp xếp cho cân đối. - Vẽ theo hướng dẫn và vẽ màu. Nhận xét tìm bài vẽ đẹp. NS:5/9/09 ND:8,10/9/09 MĨ THUẬT (T4) Lớp: 4 CHÉP CÁC HOẠ TIẾT TRANG TRÍ DÂN TỘC I/ Mục tiêu: - Học sinh tìm hiểu vẻ đẹp của hoạ tiết trang trí dân tộc. - Học sinh biết cách chép được một vài hoã tiết trang trí dân tộc. - Học sinh ỵêu quí, trân trọng và có ý thức giữ gìn văn hoá dân tộc. II/ Chuẩn bị: Giáo viên: -SGV, SGK, sưu tầm một số mẫu hoạ tiết trang trí dân tộc. - Hình gợi ý cách chép hoạ tiết trang trí dân tộc. - Bài vẽ của học sinh năm trước. Học sinh: -Sưu tầm hoạ tiết trang trí dân tộc - SGK, giấy vẽ hoặc vở thực hành, hộp màu, bút vẽ, hoặc sáp màu, bút chì màu, bút dạ. III/ Hoạt động trên lớp: 1’ 2’ 30’ 1’ 1’ . Ổn định: 2. Bài cũ:Đề tài các con vật quen thuộc . Kiểm tra vài học sinh chưa hoàn thành ở tiết trước . Nhận xét. 3. Bài mới: Giới thiệu bài ghi tựa. a. Quan sát nhận xét: Giới thiệu ảnh về hoạ tiết trang trí dân tộc. - Các hoạ tiết trang trí là những hình gì? - Hình hoa lá, con vật ở các hoạ tiết trang trí có đặc điểm gì? - Đường nét cách sắp xếp hoạ tiết trang trí như thế nào? - Hoạ tiết được dùng trang trí ở đâu? b. Cách chép hoạ tiết trang trí dân tộc. - Chọn một vài hình hoạ tiết trang trí đơn giản vẽ bảng hướng dẫn các em vẽ. - Tìm và vẽ phác hình dáng chung của hoạ tiết. - Vẽ các đường trục dọc, ngang để tìm vị trí các phần của hoạ tiết. - Đánh dấu những điểm chính và vẽ phác hình bằng các nét thẳng. - Quan sát so sánh để điều chỉnh hình vẽ giống mẫu. - Hoàn chỉnh hình và vẽ màu theo ý thích. c. Thực hành: - Giới thiệu bài vẽ học sinh cũ. - Hướng dẫn các em thực hành. Nhận xét. - Quan sát giúp các em hoàn thành bài. d. Nhận xét, đánh giá: Chọn một bài 3 mức độ. Khen những bài vẽ đẹp đúng. 4. Củng cố: - Các em có thể sử dụng cách trang trí đường diềm vào những đồ vật nào? - Nhận xét 5. Dặn dò: Sưu tầm hoạ tiết trang trí dân tộc. HS nộp bài cho GV kiểm tra . Nhắc tựa. Học sinh quan sát hoa và trả lời câu hỏi. - Hình hoa lá con vật. - Đã được đơn giản và cách điệu. - Đường nét hài hoà, Cách sắp xếp cân đối chặt chẽ. - Đình chùa, lăng tẩm, bia đá, đồ gốm, vải, khăn,áo. - Quan sát bài và nhận xét. - Chọn và chép hoạ tiết. - Quan sát kĩ trước khi vẽ. - Xác định hình dáng chung. - Vẽ màu tạo hình sinh động. HS thực hành . HS cùng nhận xét với GV . Tìm bài vẽ đẹp em thích. NS:12/9/09 MĨ THUẬT (T5) ND: 15,17/9/09 Lớp :4 TTMT: XEM TRANH PHONG CẢNH I/ Mục tiêu: - Hiểu vẻ đẹp của tranh phong cảnh . - Cảm nhận được vẻ đẹp của tranh phong cảnh. - Biết mô tả các hình ảnh và màu sắc trên tranh . - Học sinh yêu thích phong cảnh, có ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường thiên nhiên. II/ Chuẩn bị: Giáo viên: -SGV, SGK, sưu tầm tranh ảnh phong cảnh và một vài bức tranh đề tài khác. - Bài vẽ của học sinh năm trước. Học sinh: -Sưu tầm tranh ảnh phong cảnh. - SGK, giấy vẽ hoặc vở thực hành, hộp màu, bút vẽ, hoặc sáp màu, bút chì màu, bút dạ. III/ Hoạt động trên lớp: Tg Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1’ 2’ 30’ 1’ 1’ 1. Ổn định: 2. Bài cũ:Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. Nhận xét. 3. Bài mới: Giới thiệu bài ghi tựa. a. Xem tranh: * Phong cảnh Sài Gòn( tranh khắc gỗ màu của hoạ sĩ Nguyễn Tiến Chung( 1913- 1976). - Trong bức tranh có những hình ảnh nào? - Tranh vẽ về đề tài gì? - Màu sắc bức tranh như thế nào? - Có những màu gì? - Hình ảnh nào là hình ảnh chính trong tranh? - Trong tranh còn có hình ảnh nào nữa? - Đường nét của bức tranh như thế nào? * Tóm tắt: Đây là vẻ đẹp vùng nông thôn miền trung du thuộc Quốc Oai -Hà Tây, nơi có thắng cảnh chùa thầy nổi tiếng. Bức tranh đẹp bình dị trong sáng * Tranh Phố Cổ( Tranh sơn dầu của hoạ sĩ Bùi Xuân Phái 1920- 1988) - Bức tranh vẽ những hình ảnh nào? - Dáng vẻ của các ngôi nhà ra sao? - Màu sắc của bức tranh như thế nào? * Tranh Cầu Thê Húc( tranh màu bột của Tạ Kim Chi) - Tranh có những hình ảnh nào? - Màu sắc của tranh như thế nào? - Dùng chất liệu gì? - Cách thể hiện? d. Nhận xét, đánh giá: Nhận xét chung tiết học. Khen những em có nhiều ý kiến đóng góp 4. Củng cố: Qua những bức tranh trên em có cảm nhận được điều gì về làng quê Việt Nam? - Nhận xét 5. Dặn dò: Quan sát các loại quả dạng hình cầu. Lấy đồ dùng học tập. Nhắc tựa. - Học sinh xem tranh thảo luận nhóm. trả lời câu hỏi. - Người, cây, nhà, ao làng, đống rơm, dãy núi. - Nông thôn. - Màu sắc tươi sáng, nhẹ nhàng. Màu vàng của đống rơm. - Phong cảnh làng quê. - Các cô gái bên ao làng. - Đơn giản, sinh động và thay đổi phù hợp với từng hình ảnh như: Dãy núi, dáng người, cây cối Nêu những gì em biết về Bùi Xuân Phái. - Đường phố với những ngôi nhà.. Nhấp nhô cổ kính. Trầm ấm và giản dị. - Cầu Thê Húc, cây phượng và hai em bé, Hồ Gươm và đàn cá.. - Tươi sáng và rực rỡ. Màu bột. - Ngộ nghĩnh hồn nhiên và trong sáng. HS phát biểu ý kiến .

File đính kèm:

  • docMT CKTKN Lop 4 Tu T1 T5.doc