Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Vẽ trang trí: Chép họa tiết trang trí dân tộc

Tìm hiểu vẻ đẹp của họa tiết trang trí dân tộc.

- Biết cách chép họa tiết dân tộc.

- Chép được một vài họa tiết trang trí dân tộc.

- Chép được họa tiết cân đối, gàn giống mẫu, tô màu đẹp, phù hợp. (HSG)

II. CHUẨN BỊ:

- SGK.

 

doc52 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1001 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Vẽ trang trí: Chép họa tiết trang trí dân tộc, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng trí – Trang trí lọ hoa - Nhận xét bài vẽ của HS tiết trước 3. Bài mới: Giới thiệu bài: - Vẽ tranh – Đề tài An toàn Giao thông Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài - Giới thiệu một số tranh, ảnh về đề tài An toàn Giao thông, gợi ý HS nhận xét + Tranh vẽ về đề tài gì? + Trong tranh có các hình ảnh nào? - Tóm lại những ý chính Hoạt động 2: Cách vẽ tranh - Gợi ý HS chọn nội dung để vẽ tranh: + Vẽ cảnh xe, người lúc có tín hiệu đèn đỏ + Cảnh xe vượt ngã ba, ngã tư khi có đèn đỏ, - Gợi ý cách vẽ: + Vẽ hình ảnh chính trước (xe) + Vẽ hình ảnh phụ sau (nhà, cây, người, ) + Vẽ màu theo ý thích, có đậm nhạt Hoạt động 3: Thực hành - Yêu cầu HS thực hành cá nhân - GV quan sát, giúp đỡ các em Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá - Yêu cầu HS trình bày sản phẩm - Nhận xét, đánh giá 4. Củng cố – dặn dò: - Nhắc nhở HS đi bên phải, không chạy xe hành hai, hàng ba, - Sưu tầm tranh, ảnh về các loại tượng - Nhận xét tiết học. - Lắng nghe - Quan sát, nhận xét + Đề tài An toàn Giao thông + Xe, cây cối hai bên đường, nhà cửa, đèn đỏ, vạch trắng, - Lắng nghe, suy nghĩ đề tài mình chọn để vẽ - HS thực hành, (HSY) vẽ được tranh về An toàn Giao thông; (HSG) sắp xếp hình vẽ cân đối, vẽ màu phù hợp - Trưng bày sản phẩm - Ghi nhớ KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tuần 30 Ngày dạy 10 tháng 8 năm 2009 Tên bài dạy : Môn lịch sử và địa lí ( Chuẩn KTKN : 105 ; SGK: 3 ) Ngày dạy: 01/04/10 Tuần: 30 Môn: Mĩ thuật Tiết: 30 Tập nặn tạo dáng – ĐỀ TÀI TỰ CHỌN (Chuẩn KTKN: 145; SGK: 72) I. MỤC TIÊU: - Biết cách chọn đề tài phù hợp - Biết cách nặn tạo dáng - Nặn tạo dáng được một hay hai hình người hoặc con vật, theo ý thích. - (HSG) hình nặn cân đối, thể hiện rõ hoạt động. II. CHUẨN BỊ: - SGK. - Hình, ảnh một số tượng người, con vật - Đất sét III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Ổn định: 2. Bài cũ: Vẽ tranh – Đề tài An toàn Giao thông - Nhận xét bài vẽ của HS ở tiết trước 3. Bài mới: Giới thiệu bài: - Tập nặn tạo dáng – Đề tài tự chọn Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét - Giới thiệu hình ảnh một số tượng người, con vật và gợi ý HS nhận xét + Các bộ phận chính của con người và vật + Các dáng + Chất liệu để nặn Hoạt động 2: Cách nặn - Thao tác cách nặn con người + Nặn từng bộ phận + Nặn từ một thỏi đất bằng cách vê, vuốt thành các bộ phận + Nặn thêm các chi tiết phụ cho hình đúng và sinh động hơn Hoạt động 3: Thực hành - Yêu cầu HS thực hành cá nhân - GV quan sát, giúp đỡ các em Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá - Yêu cầu HS trình bày sản phẩm - Nhận xét, đánh giá 4. Củng cố – dặn dò: - Tiếp tục hoàn chỉnh bài tập nặn - Quan sát đồ vật có dạng hình trụ và hình cầu - Nhận xét tiết học. - Lắng nghe - Quan sát nêu nhận xét: + Đầu, mình, tứ chi + Ngồi, nằm, đi đứng, + Đất, thạch cao, - Chú ý, quan sát hình SGK/73 - HS thực hành nặn; (HSY) nặn tạo dáng được một hai hình người; (HSG) hình nặn cân đối, rõ hoạt động - Trình bày sản phẩm KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tuần 31 Ngày dạy 10 tháng 8 năm 2009 Tên bài dạy : Môn lịch sử và địa lí ( Chuẩn KTKN : 105 ; SGK: 3 ) Ngày dạy: 15/04/10 Tuần: 31 Môn: Mĩ thuật Tiết: 31 Vẽ theo mẫu – MẪU CÓ DẠNG HÌNH TRỤ VÀ HÌNH CẦU (Chuẩn KTKN: 146; SGK: 74) I. MỤC TIÊU: - Hiểu cấu tạo hình dáng và đặc điểm của vật mẫu có dạng hình trụ và hình cầu. - Biết cách vẽ hình trụ và hình cầu. - Vẽ được hình gần với mẫu. - (HSG) sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu. II. CHUẨN BỊ: - SGK. - Hình gợi ý cách vẽ - Vật mẫu III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Ổn định: 2. Bài cũ: Tập nặn tạo dáng – Đề tài tự chọn - Nhận xét sản phẩm của HS ở tiết trước 3. Bài mới: Giới thiệu bài: - Vẽ theo mẫu – Mẫu có dạng hình trụ và hình cầu Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét - Bày mẫu và gợi ý HS nhận xét: + Tên từng vật mẫu và hình dáng của chúng + Vị trí các đồ vật + Tỉ lệ + Độ đậm, nhạt, - Cho HS nhận xét mẫu ở 3 hướng khác nhau Hoạt động 2: Cách vẽ - Gợi ý cách vẽ + Ước lượng chiều cao, chiều ngang, vẽ phác khung hình chung + Tìm tỉ lệ của từng vật mẫu, vẽ phác khung hình của từng vật mẫu. + Vẽ các nét chính + Vẽ nét chi tiết + Vẽ đậm nhạt hoặc vẽ màu theo ý thích Hoạt động 3: Thực hành - Yêu cầu HS thực hành cá nhân - GV quan sát, giúp đỡ các em Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá - Yêu cầu HS trình bày sản phẩm - Nhận xét, đánh giá 4. Củng cố – dặn dò: - Tiếp tục hoàn chỉnh bài vẽ - Quan sát chậu cảnh (hình dáng và cách trang trí) - Nhận xét tiết học. - Lắng nghe - Quan sát nêu nhận xét: + Cái lọ, cái ca, quả cam, + HS nhận xét theo vị trí nhìn của mình + Cao, thấp, to, nhỏ. + Đất, thạch cao, - Quan sát - Chú ý, quan sát - HS thực hành cá nhân; (HSY) vẽ được hình gần với mẫu; (HSG) sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu - Trình bày sản phẩm Duyệt (Ý kiến góp ý) , ngàytháng.năm 2009. TỔ TRƯỞNG HIỆU TRƯỞNG KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tuần 32 Ngày dạy 10 tháng 8 năm 2009 Tên bài dạy : Môn lịch sử và địa lí ( Chuẩn KTKN : 105 ; SGK: 3 ) Ngày dạy: 22/04/10 Tuần: 32 Môn: Mĩ thuật Tiết: 32 Vẽ trang trí – TẠO DÁNG VÀ TRANG TRÍ CHẬU CẢNH (Chuẩn KTKN: 146; SGK: 77) I. MỤC TIÊU: - Hiểu hình dáng, cách trang trí của chậu cảnh. - Biết cách tạo dáng và trang trí một chậu cảnh. - Tạo dáng và trang trí được chậu cảnh theo ý thích. - (HSG) tạo được dáng chậu, chọn và sắp xếp hoạ tiết cân đồi phù hợp với chậu cảnh, tô màu đều, rõ hình trang trí. II. CHUẨN BỊ: - SGK. - Hình gợi ý cách trang trí III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Oån định: 2. Bài cũ: Vẽ theo mẫu – Mẫu có dạng hình trụ và hình tròn - Nhận xét bài vẽ của HS ở tiết trước 3. Bài mới: Giới thiệu bài: - Vẽ trang trí – Tạo dáng và trang trí chậu cảnh Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét - Gợi ý HS nhận xét về: + Các loại chậu cảnh, hình dáng + Kích thước + Cách trang trí - Nhận xét Hoạt động 2: Cách tạo dáng và trang trí chậu cảnh - Gợi ý cách tạo dáng và trang trí + Phác khung hình chung, vẽ trục đối xứng + Tìm tỉ lệ các bộ phận, phác nét thẳng + Vẽ nét chi tiết, tạo dáng + Vẽ hoạ tiết trang trí, Hoạt động 3: Thực hành - Yêu cầu HS thực hành cá nhân - Quan sát, giúp đỡ các em Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá - Yêu cầu HS trình bày sản phẩm - Nhận xét, đánh giá 4. Củng cố – dặn dò: - Về vẽ tiếp cho hoàn chỉnh bài - Quan sát các hoạt động vui chơi trong mùa hè - Nhận xét tiết học. - Lắng nghe - Quan sát nêu nhận xét: + Có nhiều loại chậu cảnh với hình dáng khác nhau + Loại cao, loại thấp + Trang trí đa dạng, nhiều màu, nhiều hoạ tiết, - HS quan sát hình gợi ý, chú ý lắng nghe - HS thực hành vẽ, (HSY) tạo dáng và trang trí được chậu cảnh theo ý thích; (HSG) chọn và sắp xếp hoạ tiết cân đối, tô màu đều, rõ hình trang trí. - Trình bày sản phẩm KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tuần 33 Ngày dạy 10 tháng 8 năm 2009 Tên bài dạy : Môn lịch sử và địa lí ( Chuẩn KTKN : 105 ; SGK: 3 ) Ngày dạy: 29/04/1 KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tuần 1 Ngày dạy 10 tháng 8 năm 2009 Tên bài dạy : Môn lịch sử và địa lí ( Chuẩn KTKN : 105 ; SGK: 3 ) 0 Tuần: 33 Môn: Mĩ thuật Tiết: 33 Vẽ tranh – ĐỀ TÀI VUI CHƠI TRONG MÙA HÈ (Chuẩn KTKN: 146; SGK: 80) I. MỤC TIÊU: - Hiểu được đề tài về mùa hè. - Biết cách vẽ tranh đề tài vui chơi trong mùa hè. - Vẽ được tranh một hoạt động vui chơi trong mùa hè. - (HSG) sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp. II. CHUẨN BỊ: - SGK. - Một số tranh, ảnh về đề tài Vui chơi trong mùa hè III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Ổn định: 2. Bài cũ: Vẽ trang trí – Tạo dáng và trang trí chậu cảnh - Nhận xét bài vẽ của HS tiết trước 3. Bài mới: Giới thiệu bài: - Vẽ tranh – Đề tài vui chơi trong mùa hè Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài - Giới thiệu một số tranh, ảnh về hoạt động vui chơi trong mùa hè + Tranh vẽ về đề tài gì? + Trong tranh có các hình ảnh nào? - Tóm lại những ý chính Hoạt động 2: Cách vẽ tranh - Gợi ý HS chọn nội dung để vẽ tranh: + Múa hát ở công viên, về thăm ông bà, - Gợi ý cách vẽ: + Vẽ hình ảnh chính làm rõ nội dung + Vẽ hình ảnh phụ cho tranh sinh động + Vẽ màu tươi sáng Hoạt động 3: Thực hành - Yêu cầu HS thực hành cá nhân - GV quan sát, giúp đỡ các em Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá - Yêu cầu HS trình bày sản phẩm - Nhận xét, đánh giá 4. Củng cố – dặn dò: - Chuẩn bị tranh, ảnh về các đề tài tự chọn - Nhận xét tiết học. - Lắng nghe - Quan sát, nhận xét + Đề tài vui chơi trong mùa hè + Cảnh biển, các em bé tắm biển, các em bé đang thả diều, - Lắng nghe, suy nghĩ đề tài mình chọn để vẽ - HS thực hành, (HSY) vẽ được tranh về hoạt động vui chơi trong mùa hè; (HSG) sắp xếp hình vẽ cân đối, vẽ màu phù hợp - Trưng bày sản phẩm

File đính kèm:

  • docMi Thuat lop 4 tron bo(2).doc