MỤC TIÊU:
• HS hiểu hình dáng, đặc điểm, màu sắc của con vật.
• HS biết cách nặn con vật.
• HS nặn được con vật theo ý thích.
II/ CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng dạy – học:
GIÁO VIÊN HỌC SINH
- SGV, SGK. - SGK.
- Tranh, ảnh một số con vật quen thuộc. - Đất nặn hoặc vở tập vẽ, giấy màu, hồ dán.
- Hình minh họa cách nặn.
- Bài nặn của HS năm trước.
- Đất nặn hoặc giấy màu.
3 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 942 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Tuần 8 - Tiết 8 - Bài 8: Tập nặn tạo dáng: Nặn con vật quen thuộc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng Giáo dục & Đào tạo Huyện Châu Thành
Trường Tiểu học “A” Tân Phú
Bài 8: Tập nặn tạo dáng
&
Môn: Mĩ thuật
Tiết: 8, Lớp: 4, Tuần: 8
Ngày dạy: 06/10/2011
I/ MỤC TIÊU:
HS hiểu hình dáng, đặc điểm, màu sắc của con vật.
HS biết cách nặn con vật.
HS nặn được con vật theo ý thích.
II/ CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng dạy – học:
GIÁO VIÊN HỌC SINH
- SGV, SGK. - SGK.
- Tranh, ảnh một số con vật quen thuộc. - Đất nặn hoặc vở tập vẽ, giấy màu, hồ dán.
- Hình minh họa cách nặn.
- Bài nặn của HS năm trước.
- Đất nặn hoặc giấy màu.
2. Phương pháp dạy – học:
Phương pháp trực quan, vấn đáp, gợi mở, luyện tập.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
A. Ổn định lớp:
B. Kiểm tra dụng cụ học tập của HS, bài tập tiết trước.
C. Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
Giới thiệu bài:
Chia lớp thành 3 nhóm, cho HS chơi trò chơi “Ai nhanh hơn”. Mỗi nhóm cử đại diện lên bảng liệt kê tên các con vật. Trong thời gian 1 phút nhóm nào liệt kê được nhiều nhất thì thắng cuộc.
HS tham gia trò chơi.
GV nhận xét trò chơi và tuyên dương đội thắng cuộc.
HS lắng nghe.
GV dẫn vào bài: Để tìm hiểu rõ hơn về cấu trúc của các con vật, cũng như cách thức để nặn con vật. Hôn nay, thầy sẽ dạy các em bài 8:Nặn con vật quen thuộc.
Bài 8: Tập nặn tạo dáng
NẶN CON VẬT QUEN THUỘC
GV ghi tựa bài lên bảng.
I. Quan sát, nhận xét:
HOẠT ĐỘNG 1: Quan sát, nhận xét.
GV treo tranh, ảnh lên bảng, giới thiệu một số con vật để HS quan sát và đặt câu hỏi:
HS quan sát.
- Hãy nêu tên các con vật trong tranh?
- Con chó, gà, mèo,
- Hình dáng, các bộ phận của con vật như thế nào?
- Không giống nhau.
Con chó có đầu, thân, 4 chân, đuôi,
Con gà có đầu, thân, 2 chân, đuôi dài,
Con mèo có đầu, thân, 4 chân, đuôi,
- Em hãy nhận xét về đặt điểm nổi bật của con vật?
- Con cho cao , to,..
- Con gà có cái mào trên đầu, chân có cựa,
- Con mèo có đuôi dài, mắt sáng,
- Màu sắc của các con vật như thế nào?
- Màu sắc của các con vật không giống nhau.
Con chó thì màu đen, màu nâu,
Con gà thì có bộ lông rực rỡ với nhiều màu sắc.
Con mèo thì màu đen, màu vàng,
- Hình dáng của con vật khi hoạt động thì thay đổi như thế nào?
- Luôn thay đổi và không giống nhau.
- Ngoài những con vật em đã quan sát trong tranh, em hãy kể tên một số con vật khác mà em biết?
- Trâu, bò, rùa, dê,
- Em hãy miêu tả hình dáng và đặc điểm của chúng?
- HS trả lời.
GV nhận xét và chốt lại những câu trả lời của HS.
HS lắng nghe.
- Em thích nặn con vật nào?
- HS trả lời.
- Em sẽ nặn con vật có hoạt động nào?
II. Cách nặn con vật:
HOẠT ĐỘNG 2: Hướng dẫn cách nặn con vật.
GV treo hình minh họa các bước nặn lên bảng hay nặn trực tiếp để HS quan sát.
GV giới thiệu HS 2 cách nặn:
v Nặn đầu, thân, chân,rồi ghép lại thành hình con vật.
v Từ thỏi đất, bằng cách nặn, vuốt để tạo thành hình dáng con vật. Nặn thêm các chi tiết và tạo dáng cho con vật hoàn chỉnh.
HS quan sát GV hướng dẫn cách nặn.
GV lưu ý HS:
Có thể nặn con vật bằng đất một màu hay nhiều màu.
HS lắng nghe GV lưu ý.
III. Thực hành:
HOẠT ĐỘNG 3: Thực hành.
Cho HS xem bài nặn của HS năm trước.
Yêu cầu HS nặn con vật mà mình yêu thích, trưng bày theo nhóm.
GV theo dõi và giúp đỡ những HS còn lúng túng chưa biết cách nặn.
Góp ý để HS chỉnh sửa bài tốt hơn.
HS làm bài tập.
HOẠT ĐỘNG 4: Nhận xét, đánh giá
GV yêu cầu HS giới thiệu về bài nặn của mình.
Gợi ý HS nhận xét về hình dáng, màu sắc của con vật.
HS tham gia nhận xét.
Liên hệ giáo dục:
HS yêu mến con vật, cần bảo vệ, chăm sóc vật nuôi trong nhà. Đồng thời vệ sinh chuồng trại cho sạch sẽ, góp phần bảo vệ môi trường trong lành.
HS lắng nghe.
Dặn dò:
Về nhà quan sát hoa, lá.
HS về nhà làm theo yêu cầu GV.
RÚT KINH NGHIỆM
BGH PHÊ DUYỆT TỔ TRƯỞNG PHÊ DUYỆT Tân Phú ngày.tháng.năm 2011
Người soạn
Nguyễn Thanh Nhàn
File đính kèm:
- Bai 8 - Nan con vat quen thuoc.doc