. MỤC TIÊU
- HS nhận biết hình vuông và hình chữ nhật.
- Biết cách vẽ hình vuông và hình chữ nhật.
- Vẽ được hình vuông, hình chữ nhật vào hình có sẵn và vẽ màu theo ý thích.
II. CHUẨN BỊ
* Giáo viên:
- Một số đồ vật có dạng hình vuông, hình chữ nhật, bài của các bạn hs năm trước, hình minh hoạ.
20 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 889 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Tuần 8 - Bài 8 : Vẽ hình vuông hình chữ nhật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tường tạo cho bố cục chặt chẽ và nội dung phong phú hơn
? Kể tên các màu có trong tranh?
KL: Màu trong sáng, đậm nhạt nổi rõ làm cho hình ảnh
chính của tranh rất sinh động. Đây là bức tranh đẹp, nói lên tình cảm thắm thiết giữa bộ đội và thiếu nhi.
b. Hoạt động 2: Nhận xét đánh giá
? Nội dung bức tranh nói lên điều gì?
? Ngoài những tác phẩm trên em còn biết thêm những tác phẩm nào của họa sĩ Sĩ Tốt nữa?
- Nhận xét chung tiết học
- Khen ngợi cá nhân tích cực phát biểu ý kiến xây dựng bài
3Dặn dò
Quan sát các loại mũ
- T. hiện lệnh
- Quan sát
- Trả lời
- Lắng nghe
- Quan sát
- 1-2 HS
- 1-5 HS
- 1-2 HS
- Thảo luận
- Trả lời
- T.hiện lệnh
- Lắng nghe
- 1-3 HS
- 1-2 HS
- Lắng nghe
- 1HS
- Lắng nghe
- Hs trả lời theo gợi ý
- 1-2HS
- Lắng nghe
- Lắng nghe
Kí duyệt
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
TUẦN 8
MĨ THUẦT
KHỐI 3 . BÀI 8 : VẼ TRANH
ĐỀ TÀI VẼ CHÂN DUNG
I. MỤC TIÊU
- Hiểu đặc điểm, hình dáng khuôn mặt người.
- Biết cách vẽ chân dung.
- ND ĐC : Tập vẽ tranh Chân dung đơn giản .
II. CHUẨN BỊ
Giáo viên: - SGV, một số tranh, ảnh chân dung các lứa tuổi , hình gợi ý cách vẽ, bài vẽ của học sinh lớp trước
Học sinh: - Vở tập vẽ, chì, tẩy, màu.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Kiểm tra đồ dùng
2. Dạy bài mới
Giới thiệu bài
- Quan sát tranh( tĩnh vật, phong cảnh, sinh hoạt, chân dung) và trả lời câu hỏi :
?Tranh đề tài gì?
? Tranh thuộc thể loại nào?
GVTK giới thiệu bài mới, ghi tên bài và phần 1 lên bảng
a. Hoạt động 1: Quan sát và nhận xét
Quan sát 3 tranh chân dung khác nhau( Người già, trẻ em, người trung tuổi ) trả lời câu hỏi:
?Tranh vẽ gì? Các bức tranh đều giống nhau ở điểm nào?
GVTK: Đây là tranh chân dung thờng thể hiện sâu ở khuôn mặt người
? Tranh chân dung vẽ gì?
? Nét mặt người trong tranh nh thế nào?
? Màu sắc trong tranh có hài hòa không?
? Em thích bức tranh nào nhất? Vì sao ?
GVKL và chuyển phần 2
b. Hoạt động 2: Cách vẽ tranh
GV minh họa bảng
Quan sát phần thực hiện của GV
B1: Nhớ lại khuôn mặt người định vẽ
B2: Vẽ bao quát khuôn mặt, tóc, vai
B3: Vẽ chi tiết: mắt, mũi, miệng.
B4: Vẽ màu
Nhận xét câu trả lời của bạn?
Quan sát 3 bài vẽ chân dung và hãy nhận xét về cách vẽ
đặc điểm và cách vẽ màu ở 3 bài vẽ trên.
Nếu cho vẽ bài hôm nay em sẽ vẽ ai? vẽ nh thế nào?
GVKL và chuyển sang phần 3
c. Hoạt động 3; Thực hành
Quan sát các bài của học sinh năm trước
Hãy nhận xét về: hình dáng, đặc điểm, bố cục và màu sắc của 2 bức tranh đó?
GVKL ! Th(22 phút )
d. Hoạt động 4; Nhận xét, đánh giá
Thu 3-5 bài của HS
Quan sát và nhận xét bài cho bạn về:
- Cách thể hiện đặc điểm
- Cách sắp bố cục
- Cách vẽ màu
- Em thích bài nào nhất? Vì sao?
? Em hãy thử đánh giá bài cho các bạn?
* Nhận xét chung và đánh giá bài cho HS
- Dặn dò :
- Chuẩn bị bài sau...
- T.hiện lệnh
- Quan sát
- 1-3HS
- Lắng nghe
- Quan sát
- 1-2HS
- Lắng nghe
- 1HS
- 1HS
- 1HS
- 1-2HS
- Lắng nghe
- Theo dõi
- T. hiện lệnh
- Quan sát
- 1-3HS
- Lắng nghe
- T.hiện lệnh
- 1-2HS
- HS làm bài vở thực hành
- Quan sát bài và nhận xét
- 1-2 HS
- Lắng nghe
- Lắng nghe
Kí duyệt
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
TUẦN 8
MĨ THẬT
KHỐI 4 . BÀI 8 : TẬP NẶN TẠO DÁNG
NẶN CON VẬT QUEN THUỘC
I. MỤC TIÊU
- Hiểu hình dáng đặc điểm, mầu sắc của con vật
- Biết cách nặn con vật
- Nặn được con vật theo ý thích .
II. CHUẨN BỊ
GV: - Tranh ảnh 1 số con vật quen thuộc. Sản phẩm nặn con vật của HS lớp trước.
- Đất nặn hoặc giấy màu, hồ dán,...
HS: - Đất nặn hoặc vở thực hành, giấy màu, hồ dán,...
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Kiểm tra đồ dùng
2. Dạy bài mới
Giới thiệu bài
a. Hoạt động 1: Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét
- GV cho HS xem tranh , ảnh 1 số con vật và đặt câu hỏi:
+ Đây là con vật gì ?
+ Hình dáng, các bộ phận của con vật ?
+ H.động hình dáng con vật thay đổi
+ Hình dáng con vật khi hoạt động ?
+ Kể thêm 1 số con vật mà em biết ?
- GV tóm tắt:
- GV cho xem sản phẩm của HS lớp trước.
b.Hoạt động 2: Hướng dẫn HS cách nặn.
- GV y/c HS nêu các bước nặn con vật.
+ Nặn các bộ phận chính trước.
+ Nặn chi tiết.
+ Ghép các bộ phận.
+ Tạo dáng và sữa chữa con vật
- GV hướng dẫn: có 2 cách nặn
C1: Nặn từng bộ phận rồi ghép lại.
C2: Nặn con vật từ 1 thỏi đất,....
c. Hoạt động 3: Hướng dẫn HS thực hành.
- GV y/c HS chia nhóm
- GV bao quát lớp, nhắc nhở nhóm nào yếu chọn con vật đơn giản để nặn,...tạo dáng cho sinh động.
GVKL ! Th(22 phút )
- GV giúp đỡ nhóm yếu,
d. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
- GV y/c các nhóm trình bày sản phẩm.
- GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét
- GV nhận xét , bổ sung.
* Dặn dò :
-Về nhà quan sát, sưu tầm tranh, ảnh hoa, lá
- Nhớ đưa vở, chì, tẩy, màu,...
- T.hiện lệnh
- HS quan sát và trả lời câu hỏi.
- 1-3 HS TL
- 1-2 HS TL
- 1-3 HS TL
- 1-2 HS TL
- 1-3 HS TL
- HS lắng nghe.
- HS quan sát
- HS trả lời:
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS trả lời:
- HS chia nhóm 4.
- HS làm bài theo nhóm .
Nặn con vật theo ý thích.
- Đại diện nhóm trình bày sản phẩm
- HS nhận xét
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe dặn dò
Kí duyệt
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
TUẦN 8
MĨ THUẬT
KHỐI 5 . BÀI 8 : VẼ THEO MẪU
MẪU VẼ CÓ DẠNG HÌNH TRỤ VÀ HÌNH CẦU
I. MỤC TIÊU
- Hiểu hình dáng, đặc điểm của vật mẫu có dạnh hình trụ và hình cầu.
- Biết cách vẽ vật mẫu có dạng hình trụ và hình cầu.
- Vẽ được hình theo mẫu có dạng hình trụ và hình cầu.
II. CHUẨN BỊ
Giáo viên
SGK, SGV, chuẩn bị mẫu có dạng hình trụ, hình cầu khác nhau, hình gợi ý cách vẽ, bài vẽ của HS năm trước
Học sinh
SGK, vở thực hành, chì, tẩy.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Kiểm tra đồ dùng
2. Dạy bài mới
Giới thiệu bài
? Nêu những đồ vật có dạng có dạng hình trụ và đồ vật có dạng hình cầu?
GVTK giới thiệu bài mới, ghi tên bài và phần 1 lên bảng
a. Hoạt động 1: Quan sát và nhận xét
Quan sát tranh trả lời câu hỏi:
- Chỉ và gọi tên các loại quả, các đồ vật có dạng hình trụ và hình cầu?
GVTK
Chọn và bày mẫu theo nhóm( Mỗi nhóm 1 đồ vật
có dạng hình trụ và 1 đồ vật có dạng hình cầu)
Quan sát mẫu, thảo luận và trả lời câu hỏi sau:
- Hãy nhận xét về vị trí, hình dáng, tỉ lệ, đậm nhạt của mẫu?
Nhận xét
GVTK: Các em phải nắm bắt được các ý chính:
- Hình dáng, đặc điểm của đồ vật có dạng hình trụ và hình
cầu
- Khung hình chung của mẫu và của từng vật mẫu
- Tỉ lệ giữa 2 vật mẫu
- Độ đậm nhạt chung và độ đậm nhạt riêng của từng vật mẫu do tác động của ánh sáng
GVKL và chuyển phần 2
b. Hoạt động 2: Cách vẽ
Nêu các bước của bài vẽ theo mẫu
Nhận xét câu trả lời của bạn?
Có các bước bài vẽ theo mẫu chưa sắp xếp đúng.
Hãy sắp xếp lại cho đúng và nêu lại các bước .
Nhận xét phần thực hiện của bạn
Treo giáo cụ
Hãy nhận xét cách vẽ hình,cách vẽ đậm nhạt ở 2 bài vẽ
trên?
GVTK: Hình vẽ cân đối, giống mẫu. H1 lấy ánh sáng từ trái qua phải, H2 ngược lại. Bài vẽ có 3 độ đậm
nhạt chính tạo đợc chiều sâu của không gian. Để hiểu rõ hơn chuyển sang phần 3.
c. Hoạt động 3: Thực hành
SGK(26)
Quan sát 3 bài vẽ ở hình 3 và nhận xét về: bố cục và độ đậm nhạt của 2 vật mẫu ?
GVTK ! Th(20 phút )
d. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
Thu bài của các nhóm HS
Quan sát và nhận xét bài cho nhóm bạn về:
- Tỉ lệ, đặc điểm của hình vẽ
- Cách sắp bố cục
- Cách vẽ đậm nhạt
- Em thích bài nào nhất? Vì sao?
? Em hãy thử đánh giá bài cho các bạn?
* Nhận xét chung và đánh giá bài cho HS
- Khen ngợi các nhóm, cá nhân tích cực phát biểu ý kiến xây dựng bài, khen ngợi những học sinh có bài vẽ đẹp
3.Dặn dò
Sưu tầm ảnh chụp về điêu khắc cổ
- Theo hiệu lệnh
- 1-3 HS Trả lời
- Lắng nghe
- Quan sát
- 1 HS lên bảng
- Các nhóm cử đại diện lên chọn mẫu bày
- T. hiện lệnh
- Lắng nghe, nắm bắt bài học
- 1-2 HS nêu
- Nhận xét
- 1HS lên bảng
- T.hiện lệnh
- Quan sát
- Nhận xét
- Lắng nghe
- Mở sách
- Thực hiện lệnh
- HS làm bài vở thực hành
- Quan sát bài và nhận xét
- 1-2 HS
- Lắng nghe
- Lắng nghe
Kí duyệt
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- Giao an MT Tuan 8 Tu khoi 15.doc