I. MỤC TIÊU
- Họ sinh biết quan sát các hình ảnh và nhận ra vẻ đạp của phong cảnh quê hương.
- Học sinh biết sách vẽ và vẽ được tranh phong cảnh theo cảm nhận riêng.
- Học sinh thêm yêu mến quê hương.
II. CHUẨN BỊ
· GIÁO VIÊN
- Tranh ảnh phong cảnh.
· HỌC SINH
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 935 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Tuần 7 - Tiết 7: Vẽ tranh Đề tài: Phong cảnh quê hương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 7 Ngày dạy //2008
Tiết 7 VẼ TRANH ĐỀ TÀI:
PHONG CẢNH QUÊ HƯƠNG
MỤC TIÊU
Họ sinh biết quan sát các hình ảnh và nhận ra vẻ đạp của phong cảnh quê hương.
Học sinh biết sách vẽ và vẽ được tranh phong cảnh theo cảm nhận riêng.
Học sinh thêm yêu mến quê hương.
CHUẨN BỊ
GIÁO VIÊN
Tranh ảnh phong cảnh.
HỌC SINH
Dụng cụ học vẽ.
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
Giới thiệu.
Hoạt động 1: tìm chọn nội dung đề tài
Giáo viên dùng tranh ảnh để giới thiệu để học sinh nhận biết:
+ Tranh phong cãnh là tranh vẽ về cảnh đẹp của quê hương, đất nước.
+ Tranh phong cảnh vẽ cảnh vật là chính.
+ Cảnh vật trong tranh thường là nhà cửa phố phường, hàng cây, cánh đồng, biển cả.
+ Tranh phong cảnh không phải là sự sao chụp, chép lại y nguyên phong cảnh thực mà được sang tạo dựa trên thực tế thông qua cảm súc của người vẽ.
Giáo viên đặt câu hỏi để học sinh tiếp cận đề tài
+Xung quanh nơi em ở có cảnh đẹp nào không?
+Em đã được đi tham quan nghỉ hè ở đâu? Phong cảnh ở đó như thế nào?
+Ngoài khu vực em ở và nơi đã tham quan, em đã được thấy cảnh đẹp ở đâu nửa?
+Em hãy tả lại một cảnh đẹp mà em thích?
+Em sẽ chọn phong cảnh nào để vẽ tranh?
Giáo viên bổ sung và nhần mạnh hình ảnh chính của cảnh đẹp là: cây, nhà, con đường, bầu trời, và phong cảnh đẹp bởi màu sắc của không gian chung. Nên chọn cảnh vật quen thuộc dễ vẽ.
Hoạt động 2: cách vẽ tranh phong cảnh
Giáo viên giới thiệu cho học sinh biết hai cách vẽ tranh phong cảnh.
+Quan sát cảnh thiên nhiên và vẽ trực tiếp.
+Vẽ bằng cách nhớ lại các hình ảnh đã từng được quan sát.
Giáo viên gợi ý học sinh:
+Nhớ lại các hình ảnh định vẽ.
+Sắp xếp hình ảnh chính, hình ảnh phụ sao cho cân đối hợp lí, rõ nội dung.
+Vẽ hết phần giấy và vẽ màu kính nền, nhưng cũng có thể dùng màu vẽ trực tiếp.
Trước khi vẽ giáo viên cho học sinh xem tranh phong cảnh của học sinh các lớp trước.
Hoạt động 3: Thực hành.
Vẽ hình ảnh chính trước, hình ảnh phụ sau.
Vẽ màu tự do.
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá.
Giáo viên cùng học sinh chọn một số bài điển hình có ưu điểm và nhượt điểm rõ nét để nhận xét về:
+Cách chọn cảnh.
+Cách sắp xếp bố cục.
+Cách vẽ hình vẽ màu.
Giáo viên nhần mạnh những điểm tốt cần phát huy và chưa tốt cần khắc phục.
Dặn dò.
File đính kèm:
- bai 7.doc