. MỤC TIÊU
- Học sinh nhận biết màu sắc và vẻ đẹp của một số loại quả quen biết.
- Biết chọn màu để vẽ vào hình các quả.
- Tô đư¬ợc màu vào hình quả theo ý thích.
II. CHUẨN BỊ
* Giáo viên:
- SGV, chuẩn bị 1 số quả thực có màu và hình dáng khác nhau, tranh về các loại quả, hình gợi ý cách vẽ, bài vẽ của HS năm trước
20 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 855 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Tuần 7 - Bài 7 : Vẽ màu vào hình quả ( trái cây ), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c sinh có bài vẽ đẹp
3.Dặn dò
Sưu tầm tranh vẽ của thiếu nhi
- T.hiện lệnh
- Lắng nghe
- 2-3HS
- 1-3HS
- Lắng nghe
- Quan sát
- 1 HS
- 1-2HS
- 1HS
- 1-2HS
- T.hiện lệnh
- 1HS
- 2HS
- Nhận xét
- 1-2HS
- Lắng nghe
- Theo dõi
- 4HS
- 2-3 HS
- Lắng nghe
- Quan sát
- Nhận xét
- 1HS
- HS làm bài vở thực hành
- Quan sát bài và nhận xét
- 1-2 HS
- Lắng nghe
- Lắng nghe
Kí duyệt
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
TUẦN 7
MĨ THUẬT
KHỐI 3 . BÀI 7 : VẼ THEO MẪU
VẼ CÁI CHAI
I. MỤC TIÊU
- Nhận biết đặc điểm, hình dáng, tỉ lệ của một vài loại chai.
- Biết cách vẽ cái chai.
- Vẽ được cái chai theo mẫu.
II. CHUẨN BỊ
Giáo viên
SGV, chuẩn bị 1 số cái chai có hình dáng, đặc điểm, chất liệu khác nhau, hình gợi ý cách vẽ, bài vẽ của HS năm trước
Học sinh
Vở tập vẽ, chì, tẩy.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Kiểm tra đồ dùng
2. Dạy bài mới
Giới thiệu bài
Quan sát 3 chai trên bàn trả lời câu hỏi sau:
? So sánh hình dáng, màu sắc và chất liệu của các chai?
GVKLgiới thiệu bài mới, ghi tên bài và phần 1lên bảng
a. Hoạt động 1: Quan sát và nhận xét
Quan sát chai trả lời câu hỏi:
? Chai gồm có mấy phần?
? Chiều cao và chiều rộng thì chiều nào dài hơn, chai nằm trong khung hình gì?
? Chai được làm bằng chất liệu gì? Màu gì?
GVKL: Chai gồm có 5 phần chính: Miệng, cổ vai, thân, đáy chai. Được làm bằng nhiều chất liệu khác nhau: thủy tinh, sứ, nhựa.
Chọn và bày mẫu theo nhóm( Mỗi nhóm 1 chai hình dáng khác nhau, màu sắc khác nhau)
Quan sát mẫu, thảo luận và trả lời câu hỏi sau:
- Hãy nhận xét về hình dáng, màu sắc, chất liệu của chai?
Đại diện lên trình bày
Nhận xét câu trả lời của bạn
GVKL và chuyển phần 2
b. Hoạt động 2; Cách vẽ
Quan sát các bớc của bài vẽ chai
B1: Vẽ khung hình và kẻ trục
B2: So sánh tỉ lệ đánh dấu các điểm chính
B3: Vẽ phác hình cái chai
B4: Sửa hình và vẽ màu
- Treo giáo cụ
Hãy nhận xét về cách vẽ hình, vẽ màu ở 2 bài vẽ trên?
GVKL: Hình vẽ cân đối, giống mẫu. H1lấy ánh sáng từ
trái qua phải, H2 ngược lại. Để hiểu rõ hơn chuyển sang phần
3.
c. Hoạt động 3: Thực hành
Quan sát 3 bài vẽ ở giáo cụ và nhận xét về: bố cục của chai trong trang giấy ?
GVKL ! Th(20 phút )
d. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
Thu bài của các nhóm HS
Quan sát và nhận xét bài cho nhóm bạn về:
- Đặc điểm của hình vẽ
- Cách sắp xếp bố cục
- Cách vẽ màu
- Em thích bài nào nhất? Vì sao?
? Em hãy thử đánh giá bài cho các bạn?
* Nhận xét chung và đánh giá bài cho HS
- Khen ngợi các nhóm, cá nhân tích cực phát biểu ý kiến xây dựng bài, khen ngợi những học sinh có bài vẽ đẹp
3. Dặn dò
Quan sát người thân: ông, bà, cha, mẹ, về khuôn mặt, đặc điểm trên khuôn mặt.
- T.hiện lệnh
- T. hiện lệnh
- 1-3 HS Trả lời
- Lắng nghe
- Quan sát
- Trả lời
- Lắng nghe
- T. hiện lệnh
- Quan sát
- T. hiện lệnh
- Nhận xét
- Lắng nghe
- Quan sát
- 1 HS
- Nhận xét
- T.hiện lệnh
- Lắng nghe
- HS làm bài vở thực hành
- Quan sát bài và nhận xét
- 1-2 HS
- Lắng nghe
- Lắng nghe
Kí duyệt
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
TUẦN 7
MĨ THUẬT
KHỐI 4 . BÀI 7 : VẼ TRANH
ĐỀ TÀI PHONG CẢNH QUÊ HƯƠNG
I. MỤC TIÊU
- Hiểu đề tài vẽ tranh phong cảnh
- Biết cách vẽ tranh phong cảnh
- ND ĐC : Tập vẽ tranh đề tài Phong cảnh .
II. CHUẨN BỊ
GV: - Một số tranh, ảnh phong cảnh
- Bài vẽ phong cảnh của HS lớp trước.
HS: - Tranh, ảnh phong cảnh
- Giấy vẽ hoặc vở thực hành, chì, tẩy, màu,...
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Kiểm tra đồ dùng
2. Dạy bài mới
Giới thiệu bài
- Cho Hs nghe bài hát Việt Nam quê hương tôi.
- Em nào cho biết Bài hát vừa rồi nói về điều gì ?
GV KL :
a. Hoạt động 1: Tìm và chọn nội dung đề tài
- GV treo 1 số bức tranh về đề tài phong cảnh và đặt câu hỏi.
+ Tranh vẽ phong cảnh gì ?
+ Hình ảnh nào là chính, hình ảnh nào là phụ?
+ Màu sắc như thế nào ?
- GV Tóm tắt :
+ GV y/c HS nêu 1 số phong cảnh nơi em ở?
+ Em có đi tham quan ở đâu ? Phong cảnh ở đó như thế nào ?
b. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS cách vẽ
- GV y/c HS nêu các bước tiến hành vẽ tranh đề tài.
B1: Vẽ mảng chính, mảng phụ
B2: Vẽ hình ảnh
B3: Vẽ chi tiết hoàn chỉnh hình.
B4: Vẽ màu theo ý thích.
- GV vẽ minh hoạ bảng và hướng dẫn.
c. Hoạt động 3: Hướng dẫn HS thực hành
- GV gọi 2 đến 3 HS và đặt câu hỏi:
+ Em chọn phong cảnh gì để vẽ ?
+ Hình ảnh nào là chính, h.ảnh nào là phụ ?
- GV bao quát lớp, nhắc nhở HS vẽ h. ảnh chính chiếm phần lớn trong bức tranh,...
- GV giúp đỡ HS yếu .
GVKL ! Th(20 phút )
d. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
- GV chọn 1 số bài đẹp, chưa đẹp để nhận xét
- GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét
- GV nhận xét, đánh giá, bổ sung.
* Dặn dò :
- Về nhà quan sát con vật quen thuộc
- Nhớ đưa vở, chì, tẩy, màu,...
- T.hiện lệnh
- HS TL
- HS lắng nghe
- HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi.
- 1-3 HS TL
- 1-2 HS TL
- 1-2 HS TL
- HS lắng nghe.
- HS trả lời:
+ Ở Hà Nội có Hồ gươm, Đà Nẵng có núi Non nước,...rất đẹp
- HS trả lời:
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS làm bài thực hành
- HS đưa bài lên để nhận xét
- HS trả lời
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe
Kí duyệt
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
TUẦN 7
MĨ THUẬT
KHỐI 5 . BÀI 7 : VẼ TRANH
ĐỀ TÀI AN TOÀN GIAO THÔNG
I. MỤC TIÊU
- Hiểu đề tài An toàn giao thông.
- Biết cách vẽ tranh đề tài An toàn giao thông.
- ND ĐC : Tập vẽ tranh đề tài An toàn giao thông.
II. CHUẨN BỊ
Giáo viên: SGK, SGV, một số tranh, ảnh về ATGT , một số biển báo giao thông, hình gợi ý cách vẽ, bài vẽ của học sinh lớp trước
Học sinh: SGK, vở thực hành, chì, tẩy, màu.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra đồ dùng
2. Dạy bài mới
Giới thiệu bài
! Quan sát tranh và trả lời câu hỏi
?Tranh vẽ những hình ảnh gì?
? Tranh thuộc đề tài gì?
a. Hoạt động 1; Quan sát và nhận xét
?Tranh về ATGT phải có những hình ảnh đặc trưng gì?
GVTK và treo tranh về đề tài ATGT
Quan sát 3 tranh cho biết
- Tranh vẽ về hoạt động gì?
- Nêu những hình ảnh đặc trưng trong các tranh?
- Ngoài ra còn có những hình ảnh gì?
- Hãy nhận xét về cách vẽ màu trong tranh?
! Quan sát tranh vẽ HS thực hiện sai luật ATGT
? Em thấy trong tranh các bạn đã thực hiện đúng luật ATGT cha? Vì sao em biết?
GVKL: Phải thực hiện tốt luật ATGT tuy nhiên trong quá
trình vẽ tranh các em vẫn có thể vẽ về mặt này nhằm tác động tới mọi tầng lớp thực hiện tốt luật ATGT hơn nữa .
b. Hoạt động 2: Cách vẽ tranh
Nêu các bước của bài vẽ tranh
Nhận xét câu trả lời của bạn?
Giáo viên minh họa nhanh bước 3 trên bảng cho học sinh
nắm vững bài
SGK(22,23)
Nhận xét cách bố cục và cách vẽ màu ở 4bài vẽ trong SGK.
GVTK: Các hình ảnh ngời và phơng tiện giao thông trong tranh cần có hình dáng thay đổi để tạo không khí tấp nập, nhộn nhịp của hoạt động giao thông, không nên vẽ quá nhiều hình ảnh làm cho tranh vụn vặt, không rõ trọng tâm, màu sắc cần có các độ đậm, nhạt vừa, nhạt để các hình mảng thêm
chặt chẽ.
Nếu cho vẽ bài hôm nay em sẽ vẽ cảnh gì? vẽ như thế nào?
GVTK và chuyển sang phần 3
c. Hoạt động 3: Thực hành
Quan sát các bài của học sinh năm trước
Hãy nhận xét về: nội dung, bố cục và màu sắc của 2 bức tranh đó?
GVTK ! Th(22 phút )
d. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
Thu bài của HS
Quan sát và nhận xét bài cho bạn về:
- Cách chọn nội dung
- Cách sắp bố cục
- Cách vẽ màu
- Em thích bài nào nhất? Vì sao?
? Em hãy thử đánh giá bài cho các bạn?
* Nhận xét chung và đánh giá bài cho HS
- Khen ngợi các nhóm, cá nhân tích cực phát biểu ý kiến xây dựng bài, khen ngợi những học sinh có bài vẽ đẹp
3. Dặn dò
Quan sát đồ vật có dạng hình trụ và hình cầu
- Theo hiệu lệnh
- Quan sát
- Trả lời
- Lắng nghe
- HS Trả lời
- Lắng nghe
- Quan sát
- 1 HSTL
- 1-2HS
- 1HS
- 1HS
- Theo hiệu lệnh
- Trả lời
- Lắng nghe
- 1HS
- Nhận xét
- Theo dõi
- Mở sách
- Nhận xét
- Lắng nghe
- Nói theo
cảm nhận
- Quan sát
- Nhận xét
- HS làm bài vở thực hành
- Quan sát bài và nhận xét
- 1-2 HS
- Lắng nghe
- Lắng nghe
Kí duyệt
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- Giao an MT Tuan 7 Tu khoi 15.doc