Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Tuần 22 - Tiết 5: Vẽ theo mẫu: Vẽ cái ca và quả

. MỤC TIÊU :

- HS biết cấu tạo các vật mẫu.

- HS biết bố cục bài vẽ sao cho hợp lí ; biết cách vẽ và vẽ được hình gần giống mẫu ; biết vẽ đậm nhạt bằng bút chì đen hoặc vẽ màu.

- HS quan tâm và yêu quý mọi vật xung quanh.

II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :

- Một số đồ vật trang trí hình ca và quả.

- Hình gợi ý cách vẽ cái ca, quả

 

doc25 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 877 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Tuần 22 - Tiết 5: Vẽ theo mẫu: Vẽ cái ca và quả, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ïi tên từng vật mẫu và hình dáng của chúng. + Vị trí đồ vật ở trước, sau, khoảng cách giữa các vật hay phần che khuất của chúng. + Tỉ lệ. + Độ đậm nhạt. - HS quan sát và tự nhận xét, GV bổ sung. - Cho HS quan sát mẫu ở 3 hướng khác nhau để các em thấy : - Ở mỗi hướng nhìn, mẫu sẽ khác nhau về : ° Khoảng cách hoặc phần che khuất của mẫu vật. ° Hình dáng và các chi tiết của mẫu. - Cần nhìn mẫu và vẽ theo hướng nhìn của mình. Hoạt động 2 : Cách vẽ - GV gợi ý cho HS vẽ theo hình 2 SGK. - Ước lượng chiều cao, chiều ngang, để vẽ phác khung hình chung cho cân đối với tờ giấy. - Tìm tỉ lệ của từng vật mẫu, vẽ phác khung từng vật mẫu. - Nhìn mẫu để vẽ nét chính. - Vẽ chi tiết chú ý có đậm, có nhạt. - Yêu cầu HS quan sát mẫu để nhận xét mẫu theo gợi ý trên. Hoạt động 3 : Thực hành - HS thực hành. - Gợi ý cho HS cách ước lượng tỉ lệ chung, tỉ lệ từng vật mẫu. - Gợi ý cụ thể hơn đối với những HS còn lúng túng đồng thời yêu cầu HS quan sát mẫu, so sánh để tự phát hiện ra những chỗ chưa đạt để điều chỉnh. Hoạt động 4 : Nhận xét – đánh giá - Gợi ý để HS nhận xét một số bài đã hoàn thành. - Bố cục. - Hình vẽ. 3. Củng cố – dặn dò : - Nhận xét tiết học. - Dặn HS quan sát, nhận xét một số đồ vật trong gia đình về hình dáng, cấu trúc của chúng. - Quan sát chậu cảnh. - HS lắng nghe – nhắc lại đề. - HS quan sát mẫu và trả lời câu hỏi : - Bình thủy, chai nước, cái ca, quả bóng, trái cây. . . - HS quan sát và lắng nghe gợi ý sau đó tự nhận xét. - HS quan sát mẫu theo hướng dẫn của GV. - HS theo dõi GV thao tác mẫu. - HS nhận xét mẫu theo gợi ý. - HS thực hành cá nhân. - HS lắng nghe gợi ý đánh giá. - Hình vẽ cân đối với tờ giấy. - Rõ đặc điểm. - HS tự đánh giá nhận xét theo ý mình. . Tuần : 32 Thứ năm ngày 27 tháng 04 năm 2009 Tiết : 5 Môn : Mĩ thuật Bài : VẼ TRANG TRÍ TẠO DÁNG VÀ TRANG TRÍ CHẬU CẢNH I. MỤC TIÊU : - HS thấy được vẻ đẹp của chậu cảnh qua sự đa dạng của hình dáng và cách trang trí. - HS biết cách tạo dáng, trang trí được chậu cảnh theo ý thích. - HS có ý thức bảo vệ và chăm sóc cây cảnh. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : - Aûnh một số loại chậu cảnh đẹp. - Giấy vẽ, bút chì, màu vẽ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Bài mới : Giới thiệu bài – ghi bảng. Hoạt động 1 : Quan sát – nhận xét - Giới thiệu các hình ảnh khác nhau của chậu cảnh và gợi ý cho HS nhận xét. + Yêu cầu HS cho biết các loại hình dạng của chậu cảnh ? - Hình dạng. - Miệng chậu. - Trang trí . - Yêu cầu HS lựa chậu cảnh đẹp và cho biết lí do . Hoạt động 2 : Cách tạo dáng và trang trí chậu cảnh - GV gợi ý cho HS tạo dáng chậu bằng cách vẽ hoặc cắt dán theo các bước sau : - Phác khung hình chậu, chiều cao, chiều ngang cân đối với trang giấy. - Vẽ trục đối xứng. - Tìm tỉ lệ các bộ phận của chậu cảnh : Miệng, thân, đế. - Phác nét thẳng để tìm hình dáng chung của chậu cảnh. - Vẽ nét chi tiết tạo dáng chậu. - Vẻ hình mảng trang trí, vẽ hoạ tiết vào các hình mảng và vẽ màu. - Khi vẽ chậu cảnh HS cần lưu ý : - Nhìn trục để vẽ chậu cho cân đối. - Chọn giấy màu để cắt hoặc xé dán chậu có tỉ lệ theo ý thích. - Gấp đôi tờ giấy theo trục và vẽ nét thân chậu ở bên phải của đường gấp. Cắt hoặc xé theo nét vẽ sẽ có hình dáng chậu. - Phác các hình mảng trang trí. - Tìm cắt hoạ tiết. - Dán hình mảng, hoạ tiết vào thân chậu. Hoạt động 3 : Thực hành - Yêu cầu HS vẽ hình chậu vào giấy khổ lớn. - HS nhìn mẫu vẽ theo hướng dẫn. - Gợi ý cho HS ước lượng từng vật mẫu. - GV theo dõi gợi ý giúp HS vẽ theo trình tự đã giới thiệu. Hoạt động 4 : Nhận xét – đánh giá - Gợi ý để HS nhận xét một số bài đã hoàn thành. - Hình dáng chậu. - Trang trí. - GV bổ xung, chọn những bài đẹp làm tư liệu - khen những HS, nhóm hoàn thành bài. 3. Củng cố – Dặn dò : - Nhận xét tiết học. - Dặn HS quan sát các trò chơi mùa hè. - HS lắng nghe – nhắc lại đề. - HS quan sát mẫu và nhận xét. - Hình cầu, hình chữ nhật, hình trụ. . . - Miệng rộng, miệng hẹp . . . - Đa dạng nhiều hình vẽ. . . - Nhiều đường diềm. . . - HS tự chọn theo ý thích. - HS lắng nghe. - HS theo dõi GV thao tác mẫu. - HS thực hành cá nhân. - HS lắng nghe gợi ý đánh giá. - Hình vẽ cân đối với tờ giấy. - Rõ đặc điểm. - HS tự đánh giá nhận xét theo ý mình. - Đẹp, mới lạ. - Độc đáo về bố cục hài hoà về màu sắc. - HS xếp loại theo ý thích. Tuần : 33 Thứ năm ngày 04 tháng 05 năm 2009 Tiết : 5 Môn : Mĩ thuật Bài : VẼ TRANH ĐỀ TÀI VUI CHƠI TRONG MÙA HÈ I. MỤC TIÊU : - HS biết tìm, chọn nội dung đề tài về các hoạt động vui chơi trong mùa hè. - HS biết cách vẽ và vẽ được tranh theo đề tài. - HS yêu thích các hoạt động trong mùa hè. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : - Tranh về các hoạt động vui chơi của thiếu nhi trong mùa hè. - Hình gợi ý cách vẽ tranh. - Bút chì, màu vẽ, giấy màu, hồ dán. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Bài mới : Giới thiệu bài – ghi bảng. Hoạt động 1 : Tìm, chọn nội dung đề tài - Giới thiệu các hình ảnh và gợi ý cho HS nhận xét về các hoạt động vui chơi trong mùa hè. Ví dụ : ° Nghỉ hè cùng gia đình ở biển hoặc danh lam thắng cảnh. ° Cắm trại, múa hát ở công viên. ° Đi tham quan bảo tàng. ° Về thăm ông bà . . . - Gợi ý để HS nhớ lại hình ảnh, màu sắc của cảnh mùa hè ở những nơi đã đến. Hoạt động 2 : Vẽ tranh - Yêu cầu HS chọn nội dung, nhó lại các hình ảnh đã quan sát được để vẽ tranh. - Gợi ý cho HS cách vẽ. - Vẽ các hình ảnh chính làm rõ nội dung. - Vẽ các hình ảnh phụ cho tranh thêm sinh động. - Vẽ màu tươi sáng phù hợp với cảnh sắc mùa hè. Hoạt động 3 : Thực hành - Cho HS vẽ, xé dán theo nhóm trên giấy A3. - Yêu cầu các nhóm thảo luận về nội dung, phân công công việc và sắp xếp vị trí làm việc hợp lí trong lớp. - Yêu cầu HS chọn nội dung đề tài tìm hình ảnh để vẽ hoặc xé dán. - GV theo dõi dựa vào từng bài vẽ gợi ý cho HS về bố cục, cách chọn và vẽ các hình ảnh, vẽ màu sao cho rõ nội dung thể hiện được không khí vui tươi trong mùa hè. Hoạt động 4 : Nhận xét – đánh giá - GV cùng HS chọn một số bài vẽ gợi ý các em nhận xét, xếp loại theo tiêu chí sau : - Đề tài. - Bố cục. - Hình ảnh. - Màu sắc. - GV bổ sung nhận xét của HS chọn một số bài vẽ đẹp để làm tư liệu 3. Củng cố – dặn dò : - Nhận xét tiết học. - Dặn HS chuẩn bị tranh, ảnh về các đề tài vẽ tự do cho bài sau. - HS lắng nghe – nhắc lại đề. - HS quan sát hình ảnh và nhận xét. - HS trả lời. - HS nhớ lại và phát biểu. - HS chọn nội dung để vẽ tranh. - HS lắng nghe. - HS hoạt động nhóm 4, thảo luận và tự phân công trong nhóm. - HS nhận xét mẫu theo gợi ý. - HS thực hành theo nhóm. - HS lắng nghe gợi ý đánh giá. - Rõ nội dung. - có hình ảnh chính, phụ. - Phong phú – sinh động. - Tươi sáng đúng với cảnh sắc mùa hè. - HS tự đánh giá nhận xét theo ý mình. Tuần : 34 Thứ năm ngày 11 tháng 05 năm 2009 Tiết : 5 Môn : Mĩ thuật Bài : VẼ TRANH ĐỀ TÀI TỰ DO I. MỤC TIÊU : - HS hiểu cách tìm và chọn nội dung đề tài để vẽ tranh. - HS biết cách vẽ và vẽ được tranh theo ý thích. - HS quan tâm đến cuộc sống xung quanh. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : - Sưu tầm các tranh ảnh khác nhau để so sánh. - Hình gợi ý cách vẽ tranh. - Bút chì, màu, giấy màu, hồ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Bài mới : Giới thiệu bài – ghi bảng. Hoạt động 1 : Tìm, chọn nội dung đề tài - Giới thiệu các hình ảnh và gợi ý cho HS nhận xét để các em nhận ra đề tài tự do rất phong phú, HS có thể chọn theo ý thích. ° Các hoạt động của nhà trường. ° Sinh hoạt trong gia đình. ° Vui chơi, múa hát, thể thao, cắm trại. ° Lễ hội. ° Lao động. ° Phong cảnh quê hương. ° Tranh chân dung, tĩnh vật hay các con vật. - Yêu cầu một vài HS chọn đề tài và nêu các hình ảnh chính để vẽ tranh. Hoạt động 2 : Thực hành - Yêu cầu HS ghi tên đề tài và vẽ. - GV gợi ý để HS tìm nội dung và cách thể hiện tranh. Hoạt động 3 : Nhận xét – đánh giá - GV gợi ý để HS đánh giá theo cảm nhận riêng. - Khen những HS học tập tốt. - Yêu cầu HS nộp bài để kiểm tra. 3. Củng cố – dặn dò : - Nhận xét tiết học. - Yêu cầu HS vẽ lại tranh theo ý thích vào giấy vào buổi chiều chuẩn bị trưng bày trong dịp cuối năm vào buổi chiều. - HS lắng nghe – nhắc lại đề. - HS quan sát hình ảnh và nhận xét. - Giờ lên lớp. - Cảnh vui chơi trong sân trường. - Ông, bà, cha mẹ sum họp sinh hoạt buổi tối. . . - Buổi văn nghệ của lớp, của trường . . - Các sinh hoạt lễ hội ở địa phương. - Trồng cây, chăm sóc vườn nhà, vườn trường. . . - Cảnh bình minh, hoàng hôn . . . - Vẽ người hay vật em yêu thích. - HS chọn đề tài và nêu các hình ảnh chính. - HS chọn đề tài và vẽ. - HS lắng nghe. - HS đánh giá theo cảm nhận. - HS lắng nghe. - HS nộp bài.

File đính kèm:

  • docmt 4.doc
Giáo án liên quan