I. MỤC TIÊU
- HS cảm nhận được vẻ đẹp của trang trí hình tròn và hiểu sự ứng dụng của nó trong cuộc sống hằng ngày.
- HS biết cách sắp xếp họa tiết và trang trí được hính tròn theo ý thích.
- HS có ý thức làm đẹp trong học tập và cuộc sống.
II. CHUẨN BỊ
· GIÁO VIÊN
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 698 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Tuần 21 - Tiết 21: Vẽ trang trí: Trang trí hình tròn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 21 Ngày dạy //2008
Tiết 21 VẼ TRANG TRÍ
TRANG TRÍ HÌNH TRÒN
MỤC TIÊU
HS cảm nhận được vẻ đẹp của trang trí hình tròn và hiểu sự ứng dụng của nó trong cuộc sống hằng ngày.
HS biết cách sắp xếp họa tiết và trang trí được hính tròn theo ý thích.
HS có ý thức làm đẹp trong học tập và cuộc sống.
CHUẨN BỊ
GIÁO VIÊN
SGK, SGV
Đồ vật trang trí hình tròn: cái đĩa,
Hình gợi ý cách trang trí hình tròn.
Một số bài vẽ trang trí của học sinh.
HỌC SINH
SGK.
Dụng cụ học vẽ
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
Giới thiệu.
Hoạt động 1: Quan sát nhận xét.
GV giới thiệu một số đồ vật có dạng hình tròn để học sinh thấy được trong cuộc sống có nhiều đồ vật có dạng hình tròn được trang trí rất đẹp: như cái khai, cái đĩa,
Yêu cầu học sinh tìm và nêu ra đồ vật dạng hình tròn có trang trí.
GV giới thiệu một số bài trang trí hình tròn và hình 1, 2 trang 48 SGK rồi đặt câu hỏi để học sinh tìm hiểu về:
-Họa tiết chính được đặt ở đâu?
-Họa tiết phụ được đặt ở đâu?
-Thường dùng họa tiết gì để vẽ vào hình tròn?
-Những họa tiết giống nhau thì vẽ màu như thế nào?
-Đặt ở chính giữa hình tròn.
-Đặt ở xung quanh hình tròn.
-Họa tiết hoa, lá, hình con vật,
-Vẽ màu giống nhau.
GV bổ xung.
+ Trang trí hình tròn thường:
* Đối xứng qua các trục.
* Mảng chính ở giữa, các mảng phụ ở xung quanh.
* Màu sắc làm rõ trọng tâm.
Cách trang trí này gọi là trang trí cơ bản.
Có những hình tròn trang trí không theo cách nêu trên nhưng cân đối về bố cục, hình mảng và màu sắc như: trang trí cái đĩa, huy hiệu,
Cách trang trí này gọi là trang trí ứng dụng.
Hoạt động 2: cách trang trí hình tròn.
GV vẽ một số hình tròn lên bảng, kẻ các đường trục và phát các hình mảng khác nhau vào mỗi hình tròn. Sau đó GV yêu cầu học sinh chọn một số họa tiết hoa lá vẽ vào mảng của các hình tròn. Dựa vào cách vẽ của học sinh GV nêu cách trang trí hình tròn:
+ Vẽ hình tròn và kẻ trục
+ Vẽ các hình mảng chính, phụ cho cân đối, hài họa tìm họa tiết và vẽ vào các mảng cho phù hợp.
+ Tìm và vẽ màu theo ý thích (có đậm nhạt cho rõ trọng tâm).
GV cho học sinh xem thêm một số bài trang trí hình tròn của học sinh lớp trước, trước khi làm bài.
Hoạt động 3: Thực hành.
GV bao quát lớp và gợi ý học sinh:
+ Vẽ một hình tròn
+ Vẽ các đường trục.
+ Vẽ các mảng chính, phụ.
+ Chọn họa tiết thích hợp vẽ vào mảng chính
+ Tìm các họa tiết vẽ ở các mảng phụ sao cho phong phú, vui mắt và hài hòa với họa tiết ở mảng chính.
+ Vẽ màu ở họa tiết chính trước, họa tiết phụ sau rồi vẽ màu nền.
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá.
GV gợi ý học sinh nhận xét và đánh giá một số bài vẽ về bố cục, hình vẽ và màu sắc.
HS xếp loại theo ý thích.
Dặn dò.
Quan sát hình dáng, màu sắc của một số loại ca và quả.
File đính kèm:
- Bai 21.doc